ต้องไม่เกิดอุบัติเหตุ

ใกล้เข้ามาแล้วสำหรับวันหยุดยาว เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนออกเดินทางทั้งคนทั้งรถ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จึงได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคมเตรียมการรองรับการเดินทางของประชาชน เนื่องจากในเดือน ก.ค.2565 จะมีช่วงวันหยุดยาว คือวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ระหว่างวันที่ 13-17 ก.ค.2565 และวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ระหว่างวันที่ 28-31 ก.ค.2565 ดังนั้นคาดว่าจะมีประชาชนออกเดินทางท่องเที่ยวและกลับภูมิลำเนาทั่วประเทศเป็นจำนวนมาก

ขณะเดียวกัน ได้กำชับให้ตรวจสอบปรับปรุงแก้ไขจุดเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ เช่น บริเวณจุดกลับรถ ทางแยก ทางโค้งหรือทางลาดชัน และจุดตัดถนนกับรถไฟหรือทางลักผ่าน พร้อมกำชับให้เข้มงวดการบังคับใช้กฎหมาย กำกับดูแลด้านวินัยจราจร รณรงค์ประชาสัมพันธ์

ตลอดจนเน้นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบถึงแนวทางการป้องกันโควิด-19 โดยเฉพาะการเดินทางในระบบขนส่งสาธารณะ เช่น การสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาการเดินทาง ให้มีการจัดบริการขนส่งสาธารณะทั้งรถโดยสารสาธารณะ รถไฟ เรือโดยสารสาธารณะ และเครื่องบินให้เพียงพอต่อการเดินทาง

แน่นอนว่า ในส่วนของกระทรวงคมนาคม นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้เตรียมการรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงวันหยุดยาวเดือน ก.ค.2565 ซึ่งมี 2 ช่วง คือ วันอาสาฬหบูชาต่อเนื่องวันเข้าพรรษา ระหว่างวันที่ 13-17 ก.ค.2565 และวันเฉลิมพระชนมพรรษาฯ ระหว่างวันที่ 28-31 ก.ค.2565 โดยคาดว่าจะมีประชาชนเดินทางเพิ่มขึ้น 30% ขณะเดียวกันได้กำชับหน่วยงานในสังกัดบูรณาการร่วมกันให้ประชาชนเดินทางสะดวก ปลอดภัย และคุมเข้มโควิด-19

จะเห็นได้ว่าในช่วงที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันหลายวัน ประชาชนมักจะออกเดินทางท่องเที่ยวกลับภูมิลำเนาเป็นจำนวนมาก เนื่องจากรัฐบาลได้ผ่อนคลายมาตรการ คลายล็อกการเดินทางมากขึ้น ทำให้การเดินทางท่องเที่ยวเริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง แต่สิ่งที่ภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องตระหนักและเป็นกังวลคือ เรื่องอุบัติเหตุตามท้องถนน รวมถึงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เริ่มจะกลับมาระบาดอีกครั้ง

สำหรับวันหยุดยาวติดต่อกันหลายวันนั้น จากข้อมูลของกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ได้ประเมินว่า ระหว่างวันที่ 13-17 ก.ค.2565 คาดว่าปริมาณการเดินทางของประชาชนด้วยรถโดยสารประจำทาง และการเช่าเหมารถโดยสารไม่ประจำทาง จะมีผู้ใช้บริการสูงขึ้น ดังนั้นสิ่งที่กรมการขนส่งทางบกต้องเตรียมความพร้อมมาตรการ เพื่อให้ประชาชนเดินทางได้อย่างสะดวกและปลอดภัย เช่น จัดเตรียมรถและพนักงานขับรถที่มีความพร้อมให้เพียงพอต่อความต้องการเดินทางของประชาชน, การตรวจความพร้อมของตัวรถและพนักงานขับรถโดยสารก่อนให้บริการ ณ สถานประกอบการ, สถานีขนส่งผู้โดยสารและจุดจอดทุกแห่ง ซึ่งรถโดยสารทุกคันที่นำออกมาให้บริการต้องมีสภาพมั่นคงแข็งแรง มีอุปกรณ์ส่วนควบคุมและอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยครบถ้วนถูกต้อง และอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานตลอดเวลา

สิ่งที่ต้องมีคือ การติดตั้งระบบ GPS Tracking ที่สามารถส่งข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ระบบเบรก ยาง ล้อ ระบบไฟ อยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้งาน ภายในรถติดตั้งเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง มีถังดับเพลิง ค้อนทุบกระจกกรณีเหตุฉุกเฉิน ส่วนพนักงานขับรถ ตรวจสอบระดับแอลกอฮอล์ในลมหายใจต้องเป็น 0 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ตรวจสอบชั่วโมงการทำงาน สมุดประจำรถ สิ่งเหล่านี้หากมีและสามารถใช้ได้จริง แน่นอนว่าจะทำให้ประชาชนเกิดความมั่นใจต่อการใช้บริการรถสาธารณะมากขึ้น

จะเห็นได้ว่า จากการเกิดอุบัติเหตุที่ผ่านมากับรถโดยสารสาธารณะเมื่อต้นปี 2565 ทำให้สูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นที่จังหวัดสระบุรี รถคันดังกล่าวขณะมาถึงที่เกิดเหตุคาดว่าคนขับหลับใน รถจึงเสียหลักชนแบริเออร์กลางถนน แล้วพุ่งชนตอม่อสะพานต่างระดับอย่างจังจนพังยับเยิน หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการตรวจสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุอย่างละเอียด พบว่าพนักงานขับรถมีการเสพยา จึงเป็นสาเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก ดังนั้นผู้ใช้บริการหากพบความผิดปกติสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ทันที เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการซ้ำรอย

เพื่อเป็นการปกป้องชีวิตตัวเองเมื่อเห็นสิ่งที่ไม่ชอบมาพากล ประชาชนสามารถแจ้งไปยังศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและสถานที่รับเรื่องร้องเรียนชั่วคราวที่สถานีขนส่งผู้โดยสาร เพื่อเฝ้าระวังป้องกันกลุ่มมิจฉาชีพเพื่อไม่ให้ถูกเอาเปรียบ ทั้งการฉวยโอกาสจำหน่ายตั๋วโดยสารเกินราคา รับผู้โดยสารเกินจำนวนที่นั่ง ให้ผู้โดยสารยืนบนรถ ที่สายด่วน โทร. 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง. 

กัลยา ยืนยง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุบัติเหตุหรือละเลย

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา จะพบว่ามีข่าวเกี่ยวกับการลักลอบนำกากอุตสาหกรรมไปทิ้งตามสถานที่ต่างๆ หลายพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร, ลพบุรี, สุพรรณบุรี, เพชรบุรี, ชลบุรี ฯลฯ ซึ่งขยะเหล่านี้ล้วนส่งผลกระทบทั้งด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชน แม้ว่าที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเข้าไปตรวจสอบและแก้ไขปัญหา แต่ก็ดูเหมือนว่ายังเป็นการแก้ที่ปลายเหตุเท่านั้น

ลุ้นแจ้งเกิดให้บริการซีเพลน

จากนโยบาย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศ เพิ่มประสิทธิภาพการคมนาคมขนส่งทางอากาศ ผลักดันการปฏิบัติการบินอากาศยานทางทะเล หรือ Seaplane Operations เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว

แนะSME“ปรับเปลี่ยน”เพื่อ“ไปต่อ”

สถานการณ์ของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 ยังไม่ฟื้นตัวมากนัก โดย แสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย ระบุว่า ภาพรวมของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีขณะนี้ยังน่ากังวล เพราะยังคงไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อได้

ดีมานด์ทองคำยังแกร่งแม้ราคาพุ่ง

จากรายงานแนวโน้มความต้องการทองคำ หรือ Gold Demand Trends จากสภาทองคำโลก (World Gold Council) สำหรับไตรมาสที่ 1 ของปี 2567 ระบุว่า ความต้องการทองคำแท่งและเหรียญทองคำสำหรับการลงทุนของประเทศไทยเพิ่มขึ้น 10%

ปลดผู้ว่าฯแบงก์ชาติมีแต่เสียกับเสีย

ปมความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลกับแบงก์ชาติเกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่รัฐบาลเศรษฐาเข้ามาบริหารประเทศ โดยจุดเริ่มต้นต้องเรียกว่าชนวนเหตุนั้น มาจากโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

นโยบายขายฝัน

ไม่นานเกินรอ ได้ใช้แน่รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ทุกสายทุกสีก็ 20 บาท ซึ่งเมื่อปลายเดือนเมษายน 2567 ที่ผ่านมานั้น รมว.คมนาคม สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ประกาศลั่นว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้ปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุดไม่เกิน 20 บาท