ขวากหนามสุราพื้นบ้าน

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 ส.ค.ที่ผ่านมา พรรคกล้าจัดงาน “กล้าเฟส : สุขอุราไทย”

เชิญผู้เชี่ยวชาญ คนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้มานั่งพูดคุยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสุราพื้นบ้าน คราฟต์เบียร์ ทั้งในแง่กฎหมายที่กีดกันการผลิต การโฆษณาประชาสัมพันธ์ การตลาด

เรื่องนี้หลายพรรคการเมืองตื่นตัว เล็งเห็นว่าจะเป็นช่องทางการหารายได้ให้กับประชาชนได้อีกทางหนึ่ง โดยเฉพาะพรรคก้าวไกล ถึงขนาดผลักดันร่างพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... หรือที่รู้จักในนาม พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า เข้าสู่สภา ซึ่งที่ประชุมสภาก็ได้รับหลักการร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวไปเมื่อวันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาในชั้นคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ โดยมีอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะ กมธ.

เวลาเดียวกัน “พรรคกล้า” ก็จัดงานขึ้นโดยมุ่งหวังที่จะเดินหน้านโยบายแปรรูปสินค้าเกษตรเป็นสินค้าพรีเมียม ขยายโอกาสให้เกษตรกร เพิ่มความสามารถด้านการแข่งขันท่องเที่ยว ภายในงานมีผู้ประกอบการ วิสาหกิจชุมชน คนทำคนขายสุรา ไวน์ เบียร์ นักวิชาการ นักการตลาด ส.ส. เข้าร่วม

 “อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี” เลขาธิการพรรคกล้า บอกว่า “ตอนนี้กติกาไม่เป็นธรรมทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภค อย่างเช่น ห้ามขายสุรา 14.00-17.00 น. ด้วยเหตุผลเก่าแก่ในปี 2515 ว่ากลัวข้าราชการเมาแล้วไม่ทำงาน ทั้งที่ไทยเป็นประเทศท่องเที่ยว และแม้รัฐบาลอนุญาตให้วิสาหกิจชุมชนผลิตเหล้าขายได้ แต่กลับห้ามขายผ่านช่องทางออนไลน์ ผู้ผลิตไม่สามารถบอกว่าสิ่งที่อยู่ในขวดคืออะไร เป็น จิน วอดก้า หรือรัม จึงต้องใช้ความกล้าหาญ นำทฤษฎีไม้เสียบลูกชิ้น ทะลุทุกกฎหมายที่เป็นอุปสรรค ทะลุปัญหาต่างๆ เหล่านี้ไปด้วยกัน”

นอกรอบยังมีโอกาสได้เสวนากับ “อาจารย์เจริญ เจริญชัย” อ.คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ถึงเมื่อครั้งที่พิจารณาร่างกฎหมายสุราก้าวหน้าในสภา แล้วตัวแทนกรมสรรพสามิตมีการพูดว่ากรมฯ ได้ปรับปรุงกฎกระทรวง ซึ่งแน่นอนว่าจะยกเลิกทุนจดทะเบียน และทบทวนกำลังการผลิตให้เหมาะสมกับการควบคุม โดยจะใช้เวลาในการปรับปรุงภายใน 3 เดือน และจะเสนอต่อรัฐมนตรีเพื่อให้บังคับใช้โดยเร็ว

 “อ.เจริญ” กล่าวว่า ถ้าแก้ไขได้ก็จะเป็นการดี และทิ้งท้ายว่า นี่ก็อีกไม่กี่วันก็จะครบ 3 เดือนที่เขาว่าไว้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แขวน'นิชา'ดันคนตัวเอง

หลายคนเข้าใจผิดคิดว่า มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ให้ รองเอ นิชา หิรัญบูรณะ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายบริหาร ไปเป็นผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นการพาสชั้นจากซี 10 ไปซี 11

ร่างทอง

"กีฬา กีฬา เป็นยาวิเศษ" คงใช้ได้จริงเสมอ ทุกยุคทุกสมัย หลัง "ส.ส.ตัวตึง" วิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พิสูจน์ให้เห็น หลังเจอมรสุมชีวิตทั้งป่วยใจป่วยกาย มีความดันโลหิตสูง เมื่อต้นปีที่ผ่านมา พร้อมขอพักรักษาตัวสัก 1-2 เดือน

รู้ทันกลโกง ส.ป.ก.4-01

ควันหลง “วุฒิสภา” เปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 เรียกว่าเป็นครั้งแรก และเป็นครั้งทิ้งทวนก่อนหมดวาระดำรงตำแหน่ง สว.ชุดนี้ไม่แตะรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

“ทำงานหามรุ่งหามค่ำ”

ควันหลงช่วงอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณปี 67 ที่เพิ่งจะผ่านสภาผู้แทนราษฎรไปในวันที่ 22 มี.ค. ที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าทุกฝ่ายร่วมมือร่วมใจในการประชุมกันอย่างยิ่ง เพราะเวลาในการเริ่มประชุมค่อนข้างเช้าติดต่อกัน

โควตาหญิงเก่ง รทสช.

ได้รับเลือกเป็นตัวแทนของนักการเมืองหญิง บินโกอินเตอร์ไปร่วมงานในเวทีโลก สำหรับหญิงเก่งและแกร่ง มากความสามารถ อย่าง “เนเน่” รัดเกล้า สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และในฐานะรองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เจ้าของสโลแกน #เข้าถึงง่าย #พึ่งพาได้

ปรับฮวงจุ้ยพรรค

เจ้าของต้นตำรับวลี "ใจบันดาลแรง" ฉบับออริจินอล ลุงป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ วันนี้ยังขยับต่อเนื่อง