เทวรูปแห่งยุคสมัย???

เผอิญเพิ่งอ่านจบ...ไปเป็นรอบที่ 3 หรือรอบที่ 4 ไปแล้วก็ว่าได้ สำหรับหนังสือเรื่อง “วิพากษ์คอมพิวเตอร์-เทวรูปแห่งยุคสมัย” หรือ “The Silicon Idol : The Micro Revolution and Its Social Implication”

ของ "นาย ไมเคิล แชลลิส" (Michael Shallis) นักเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์-เทคโนโลยีชาวอังกฤษ อดีตผู้บรรยายเรื่องราวทำนองนี้ ณ มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด

ที่ "พระไพศาล วิสาโล" และ "คุณสมควร ใฝ่งามดี" นำมาแปลเอาไว้เมื่อเกือบ 30 ปีที่แล้ว โดยมีสำนักพิมพ์ “มูลนิธิโกมลคีมทอง” เป็นผู้ตีพิมพ์และเผยแพร่...

คือด้วยเหตุเพราะต้องคว้าอะไรติดไม้-ติดมือ เอาไว้อ่านเวลา “เข้าส้วม” ดังที่เคยกล่าวๆ ไปแล้ว โดยอ่านแล้ว-อ่านเล่าจนแทบจะเกลี้ยงไปทั้งบ้าน การหยิบเอาหนังสือเรื่อง “วิพากษ์คอมพิวเตอร์-เทวรูปแห่งยุคสมัย” มาอ่านซ้ำเป็นครั้งที่ 3 ครั้งที่ 4 จึงก่อให้เกิดแรงกระตุ้น แรงบันดาลใจ ที่อยากจะนำเอาหนังสือเล่มนี้มา “แนะนำ” ให้ใครต่อใครไปหาอ่านให้จงได้ แม้จะเป็นหนังสือเก่า ที่เผยแพร่มาแล้วเกือบ 30 ปี แต่น่าจะยังพอหาได้ อ่านได้ หรือทั้งที่เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งประดิษฐ์ คิดค้น ที่สุดแสนจะก้าวหน้า ก้าวไกล สามารถ “ดิสรัปต์” อะไรต่อมิอะไร ให้ต้องตกยุค ตกสมัย ตกเวทีประวัติศาสตร์หาเวทีรำวงแทบไม่เจอเอาง่ายๆ อย่างเรื่องของ “คอมพิวเตอร์” ก็เถอะ แต่ด้วยความรู้ลึก รู้จริง รู้เข้าไปถึงลำไส้ ถึงริดสีดวงทวาร ของเทคโนโลยีประเภทนี้ ผลงานชิ้นนี้ของ "นายไมเคิล แชลลิส" ยังคงต้องถือว่าทันสมัย ไม่ได้ล้าหลัง หลังเขา แต่อย่างใด...

 และอาจเป็นเพราะสิ่งที่ผู้เขียนรายนี้ท่านรู้ๆ...มันคงไม่ใช่เป็นแค่เรื่องเทคนิค กรรมวิธี หรือรายละเอียดแยกๆ ย่อยๆ แต่เป็นความรู้ชนิดครอบคลุม กว้างขวาง ไปถึงเรื่องราวของ “วิทยาศาสตร์” หรือ “เทคโนโลยี” ในระดับลึกลงไปถึงราก ถึงประวัติความเป็นมา แบบประเภท “มองป่าแทบทั้งป่า” ไม่ใช่แค่หยิบเอา “ใบไม้” ใบเดียวมาสาธยาย ให้ต้องรกหัว รกสมอง แต่อย่างใด การหยิบเอาเรื่องราวของ “คอมพิวเตอร์” มาชำแหละ แยกแยะ ตั้งแต่กระบวนการในการทำงาน ว่ามีรายละเอียดในแบบไหน อย่างไร มีชิ้นส่วน มีองค์ประกอบอะไรบ้าง ไปจนถึงการสืบสาวประวัติความเป็นมาที่ก่อให้เกิด “คอมพิวเตอร์เครื่องแรก” ขึ้นมาในโลก รวมทั้งการคาดการณ์ ทำนาย ถึงอนาคตของสิ่งประดิษฐ์ชนิดนี้ ว่ามันจะไปถึงไหนต่อถึงไหน ไปกันในชนิด “ไปไม่กลับ-หลับไม่ตื่น-ฟื้นไม่มี-หนีไม่พ้น” หรือไม่? อย่างไร? ก็ยิ่งทำให้หนังสือเล่มนี้...เหมาะเอามากๆ!!! สำหรับผู้ซึ่งต้องเกิดและเติบโตขึ้นมาในโลกยุคใหม่ ยุคไอที ยุค 4.0 ยุค 5-G ยุคปัญญาประดิษฐ์ หรือยุคเจนเอ็กซ์ เจนวาย เจนแซด เจนอัลฟา ฯลฯ ใดๆ ก็ตามที...

หรืออาจถือเป็นหนังสือ...ที่ทำให้เราสามารถมองเห็นตัวเรา สังคมของเรา และยุคสมัยของเรา ว่ามันมีวิวัฒนาการมาในแบบไหน รูปไหน ได้อย่างแจ่มแจ้ง ชัดเจน รวมทั้งยังอาจเป็นตัวกระตุ้นให้เราต้อง “ตั้งคำถาม” ว่าเราจะเอายังไงกันต่อไป? สำหรับอนาคตเบื้องหน้า จะ “ไหลไปตามกระแส” ด้วยการยอมตกเป็นทาสวิทยาศาสตร์ ทาสเทคโนโลยี ยอมเป็นแค่ชิ้นส่วนเป็นองค์ประกอบ ของ “สังคมสมัยใหม่” ที่ทุกสิ่งทุกอย่างตกอยู่ภายใต้การควบคุม-บงการของผู้ที่มีอำนาจในการควบคุม “ข้อมูลและข่าวสาร” ซึ่งก็คงหนีไม่พ้นพวก “ทุนนิยม” หรือ “จักรวรรดินิยม” ทั้งหลายนั่นแล ที่ต่างเป็นผู้มีส่วนผลักดันให้ ทิศทางของวิทยาศาสตร์ ทิศทางของเทคโนโลยี หรือ “ทิศทางขององค์ความรู้” มันเป็นไปในลักษณะเช่นนี้ มาตั้งแต่ไม่รู้กี่ร้อยต่อกี่ร้อยปีมาแล้ว...

โดยเฉพาะเทคโนโลยีอย่าง “คอมพิวเตอร์” ที่ "นายไมเคิล แชลลิส" ท่านสรุปเอาไว้แบบสั้นๆ กระชับๆ แต่ชัดเจนเอามากๆ นั่นก็คือ...“หากว่าเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์นั้น ถือกำเนิดขึ้นในครรภ์ของปรัชญาหรือทัศนะแบบลดส่วน หมอตำแยก็ย่อม ได้แก่ ทหาร และพยาบาล ก็คืออุตสาหกรรมทุนนิยม” หรือ...“คนในยุควิคตอเรียน มักจะแสดงความคิดเกี่ยวกับกรรมพันธุ์ โดยพูดว่าคนที่หลงผิด ก็เนื่องมาจากเพราะมี...เลือดชั่ว ถ้าหากเป็นไปในแง่นั้น คอมพิวเตอร์ก็ถือกำเนิดขึ้นมาด้วย...เลือดชั่วเช่นกัน และความที่พัฒนาการของมันยังผูกติดอย่างแนบแน่นอยู่กับการทหาร กับจิตนิสัยของนักยุทธศาสตร์ ซึ่งมองผู้คนว่าเป็นชิ้นเนื้อที่มีชีวิตหรือตายแล้ว มันจึงไม่มีเหตุผลพอที่จะพูดได้ว่า...มันสามารถข้ามพ้นชาติกำเนิดของมันไปแล้ว...”

 คือยิ่งอ่านหนังสือเล่มนี้เที่ยวแล้ว เที่ยวเล่า ก็ยิ่งแทบ “ไม่มีข้อสงสัย” ใดๆ ต่อไปอีกเลย ว่าเหตุใดไม่ว่าสังคมไทย สังคมโลก หรือสังคม ณ ที่ไหนๆ ก็แล้วแต่ ที่หนีไม่พ้นต้อง “ไหลไปตามกระแส” ถึงได้มีแต่เสื่อมลงๆ ไม่ว่าในทาง “สติ” ทาง “ปัญญา” หรือแม้แต่ทาง “คุณธรรม-จริยธรรม” จนก่อให้เกิด “กาเหว่าที่บางเพลง” ไปแทบจะทั่วทุกสังคม ก่อให้เกิด “ปัญหา” แปลกๆ ใหม่ๆ หรือซับซ้อน ซ่อนเงื่อน ยิ่งขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในสังคมประเภท “ประชาธิปไตย” ทั้งหลายนั่นแหละ ยิ่งเสื่อมแล้ว เสื่อมเล่า จนต้องเสียเปรียบพวก “เผด็จการ” ยิ่งเข้าไปทุกที ไม่ว่าในทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคม ตลอดไปจนวัฒนธรรม ประเพณีและค่านิยมทั้งหลาย ใครก็ตาม...ที่กำลังปวดเศียร เวียนเกล้า ในเรื่องทำนองนี้ คงต้องหาหนังสือเล่มนี้เอามาอ่านซัก 3 เที่ยว 4 เที่ยว แล้วอาจพอมองเห็น “คำตอบ” ที่ชัดเจน ว่าใน “อนาคต” เบื้องหน้า...จะเอายังไงกันต่อไป???

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จะดีจะชั่ว...อยู่ที่ตัวคนเลือก

คนเรานั้น แม้จะเลือกเกิดไม่ได้ว่าเราจะเกิดที่ไหน เกิดเป็นลูกใคร จะได้เป็นลูกเศรษฐีหรือลูกคนจน แต่เมื่อเราเติบโตรู้ความ ได้รับการอบรมบ่มนิสัย ได้รับการศึกษา

จากสงครามเวียดนามถึงสงครามอิสราเอล-ฮามาส

ช่วงที่นักศึกษา ปัญญาชน คนหนุ่ม-คนสาวชาวอเมริกัน...เขาลุกฮือขึ้นมาต่อต้าน คัดค้าน สงครามเวียดนาม ในช่วงระยะนั้น อันตัวข้าพเจ้าเอง ก็กำลังอยู่ในวัยหนุ่ม

ไฟไหม้ปทุมวัน

เล่นเอาเหล่า "สีกากี" ภายใน "กรมปทุมวัน" ตกอกตกใจกันยกใหญ่ หลังมีควันดำๆ พวยพุ่งจากเหตุไฟไหม้ระเบียงชั้น 6 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

อยากช่วย...อยากเชียร์...แต่เพลียแล้วนะ

ในคืนวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 เราตกใจเมื่อเห็นผลของการเลือกตั้งที่พรรคก้าวไกลชนะการเลือกตั้งมาเป็นที่ 1 ได้ สส. 151 ที่นั่ง พรรคเพื่อไทยมาเป็นที่ 2 ได้ สส. 141 ที่นั่ง ส่วนพรรคที่เขาเรียกขานกันว่าเป็นพรรคอนุรักษ์หรือพรรคหนุนเผด็จการนั้น ได้จำนวน สส.ห่างไกลจาก 2 พรรคนี้มาก ภูมิใจไทยที่ได้จำนวน สส.มาเป็นที่ 3

ยุคพระอาทิตย์ 7 ดวง

ขณะที่ยังมีชีวิตอยู่...แต่เผอิญไปป่วย หรือ อาพาธ อยู่ประมาณ 3 เดือน คือระหว่างเดือนมกราคม-มีนาคม ปีพุทธศักราช 2535 หรือประมาณ 35 ปีมาแล้ว

หึ่ง! เชือด 'นายพล' อีก

ดูเหมือนจะเป็นหน่วยงานแห่งความหวัง หน่วยงานที่พึ่งสำคัญ ในการจะกลับเข้ารับราชการตำรวจอีกครั้งของ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร. หลังจาก บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์