เอาตามกฎหมายทักษิณ?

ป่านนี้ น่าจะคลายโกรธ หายงอนไปแล้วมั้ง?

ผมหมายถึง “คุณเทพ โพธิ์งาม” ตลกเสรีชน เจ้าของ “ขนมเปี๊ยะขั้นเทพ” น่ะ เห็นวันก่อนอารมณ์เสีย หงุดหงิด รำคาญใจกับประเด็นการขายที่ดินให้ต่างชาติของรัฐบาล

และได้พูดตรงๆ.. “หยุดเถอะเรื่องขายแผ่นดิน ถ้าท่านไม่หยุดผมก็ไม่รู้จะพูดยังไง ถ้าท่านคิดว่าจะสู้ประชาชนได้ก็แล้วแต่ท่าน ซึ่งผมยังเป็นห่วงและยังรักอยู่ แต่ว่าท่านทำตรงนี้ ผมไม่มีอะไรจะรักแล้ว”

เพราะวานนี้..รัฐบาลคงกลัวคุณเทพจะหมดรัก จึงเลยประกาศ “ถอนดีกว่า ไม่เอาดีกว่า” ไปเป็นที่เรียบร้อย!

อย่างไรก็ตาม ว่างจากนั่งไลฟ์สดขายขนมเปี๊ยะแล้ว ผมอยากให้ป๋าเทพ (ย้ำเฉพาะคุณเทพคนเดียว) ได้ลองอ่าน-พินิจพิเคราะห์บทความนี้ดูหน่อย เผื่อบางทีจะได้กลับมารัก (ลุง) กันใหม่!

คนเขียน..คุณอัษฎางค์ ยมนาค ครับ.. “เมื่อวาน 7 พ.ย. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้ลงนามคำสั่งขอถอนมติคณะรัฐมนตรี (ครม.)

เรื่องร่างกฎกระทรวงการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าวตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงเข้าสู่ประเทศไทย

เราเห็นอะไรจากข่าวนี้! •1 กับคำกล่าวหาว่า “รัฐบาลพลเอกประยุทธ์เป็นเผด็จการ นายกรัฐมนตรีพลเอกประยุทธ์เป็นเผด็จการ ลุง 3 ป.เป็นเผด็จการ”

เผด็จการอะไรยอมถอยเพื่อฟังความเห็นประชาชน..เผด็จการ คืออะไร? เผด็จการ คือลัทธิการปกครองที่ผู้นำคนเดียว หรือคนกลุ่มเดียวใช้อำนาจอย่างเด็ดขาดในการบริหารประเทศ

รัฐบาลลุง 3 ป. เป็นคนกลุ่มเดียวที่ใช้อำนาจอย่างเด็ดขาดในการบริหารประเทศหรือไม่..เผด็จการอะไร ยอมถอย เพื่อฟังเสียงของประชาชน ครั้งแล้วครั้งเล่า!

  • 2 กฎหมายครอบครองที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าว ของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ มีรายละเอียดอย่างไร

กฎหมายครอบครองที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าว ของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ มีข้อจำกัดที่แคบขึ้นและชัดเจนกว่ากฎหมายเดิมจากรัฐบาลทักษิณ กล่าวคือ..

 คนต่างด่าวที่จะซื้อที่ดินได้ต้องมีคุณสมบัติอันประกอบด้วย 1) ต้องมาจากประเทศที่มั่งคั่ง 2) เป็นกลุ่มผู้เกษียณอายุจากต่างประเทศ 3) กลุ่มที่ต้องการทำงานในประเทศไทย 4) กลุ่มที่มีทักษะเชี่ยวชาญพิเศษ

นอกจากนั้นคนซื้อจำเป็นต้องได้ LTR หรือวีซ่าระยะยาว และได้รับการคัดกรองจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) จึงจะซื้อที่ดินได้

  • 3 เมื่อรัฐบาลลุงตู่ถอย ก็หมายความว่า เราต้องกลับไปใช้กฎหมายฉบับทักษิณ ซึ่งมีการกำหนดกฎเกณฑ์เอาไว้เพียงหลวมๆ

ว่า “ประเภทธุรกิจที่คนต่างด้าวลงทุน ต้องเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ..ตกลง คนไทยต้องการกฎหมายขายที่ดินให้ต่างชาติแบบทักษิณ!

  • 3 กฎหมายฉบับปรับปรุงของของ พล.อ.ประยุทธ์ จะมีการกำหนดโซน ให้ซื้อได้เฉพาะกรุงเทพฯ และ หัวเมืองใหญ่ ห้ามรุกล้ำพื้นที่ทางการเกษตร

เมื่อรัฐบาลลุงยอมถอยฉบับปรับปรุงใหม่ นั่นจะหมายความว่าต้องกลับไปใช้กฎหมายเดิมที่มีอยู่แล้ว ซึ่งออกโดยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร ซึ่งมีรายละเอียดว่า

“ชาวต่างชาติซื้อที่ดินตรงไหนก็ได้ ไม่เว้นแม้แต่พื้นที่ทางการเกษตร!”

กลุ่มผู้ที่เป็นปฏิปักษ์ต่อรัฐบาลลุง ออกมาปล่อยของปลุกปั่นว่า ลุงตู่จะปล่อยให้ชาวต่างชาติมาแย่งที่ดินทำกินของชาวบ้าน ชาวไร่ ชาวนา

ทั้งที่กฎหมายเดิมฉบับทักษิณ ชาวต่างชาติจะซื้อที่ดินตรงไหนก็ได้ โดยไม่มีข้อห้ามเรื่องการรุกล้ำพื้นที่ทางการเกษตร แต่ไม่มีใครออกมาปลุกปั่นว่าชาวไร่ชาวนาแต่ถูกแย่งที่ดินทำกิน!

ครับ..ยังมีข้อ 4-5 อีก แต่ด้วยเนื้อที่จำกัด ผมขออนุญาตคัดลอกแต่เพียงเท่านี้ ก่อนที่คุณอัษฎางค์จะตบท้าย..

ตกลง คนไทยต้องการกฎหมายขายที่ดินให้ต่างชาติแบบทักษิณ! ที่กำหนดไว้อย่างหละหลวมว่า

“คนต่างด้าวจะมีซื้อที่ดินในประเทศไทยต้องเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและสังคม และจะซื้อที่ดินตรงไหนก็ได้ โดยไม่มีข้อห้ามเรื่องการรุกล้ำพื้นที่ทางการเกษตร”

“จะปฏิรูปประเทศไทย ต้องเริ่มต้นด้วยการปฏิรูปการศึกษาให้กับคนไทย จะได้ไม่ถูกหลอกซ้ำซาก”

อ้อ..คุณกบ ไมโคร อ่านด้วยก็ได้นะ!.

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จูงหลานไปดู'หลานม่า'

ก่อนนู้นลั่น.. “รวยแล้วไม่โกง”! แต่..โทษที่ทำให้ติดคุก 8 ปี ล้วนแต่เป็น “คดีโกง” และแถมโกงกระทั่งวันติดคุก จนทำให้กรมราชทัณฑ์ โรงพยาบาลตำรวจ แพทย์-หมอ รวมทั้ง รมต.

ที่มา..'มหาสงกรานต์'

ข่าวใหญ่-ไฟลุกของสื่อ-ข่าวบันเทิง! มติชนออนไลน์พาดหัว..โซเชียลแตก! กันสมาย แฉดาราหนุ่ม อดีตมีเมีย ยอดฟอลหลักล้าน ทักมาขอนอนกับแฟนเก่า

คอนเสิร์ตย้อนยุค

ปีนี้..ตุลาคม.. นายทักษิณ ชินวัตร นักโทษผู้มากบารมี บอกจะเอาน้องสาว-ยิ่งลักษณ์กลับเข้ามาประเทศไทย (จะติดคุกหรือไม่-ไม่บอก) และเมษา.ปีหน้า..

ความต้องการของใคร?

พูดความจริงได้แล้วสิน! “ใครไม่ชอบผมไม่เป็นไร ต่างคนต่างอยู่” น่ะ มันเป็นไปไม่ได้หรอก ตราบที่คุณ-นายทักษิณ กลับเข้ามาประเทศแล้วไม่ต้องติดคุกสักวันเดียว

หวังดีประสงค์ร้าย?

19 กุมภา.67 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม พูดยืนยัน.. “หลังจากนี้ ราคาค่าตั๋วเครื่องบินจะถูกลงกว่าเดิม แต่ราคาจะเป็นเท่าไรนั้น

นั่งเฝ้าหน้าจอ

เหี้ยโผล่สภา! นี่..หมายถึงสัตว์เลื้อยคลาน ที่เรียกว่า “เหี้ย” จริงๆ อย่าได้คิดเป็นอื่นไป ส่วนตัวผมอดคิด-อดสงสัยไม่ได้..