บัตรรับรองเป็นผู้ประกาศ

ไม่ได้เห่อตามสาว BLACKPINK!

แต่..หลังบ้าน “มะม่วงเบา” ลูกโตพอเหมาะ-พอเคี้ยวพอดี วานนี้ก็เลยเด็ดมานั่งจิ้ม “น้ำปลาหวาน” ไป 3-4 ลูก ต้องบอก อร่อยเวอร์เหมือนอย่างที่ “โรเซ่” ว่า..

“...My absolute favorite thing to eat here in Bangkok...” หรือ “ของชอบที่สุดของฉัน ที่ต้องกินในกรุงเทพฯ...” นั่นแหละ!

ครับ..นี่ถ้าคุณบิลลี่ โอแกน ศิลปิน-นักร้องดังไม่รื้อเอกสารเก่าทิ้งก็คงลืมไปแล้ว ลองอ่านที่เขาโพสต์แล้วค่อยคุยกัน..

“วันนี้เก็บเอกสารเก่าๆ ไปทิ้ง เจอบัตรนี้ นี่คือ ใบอนุญาตการเป็นผู้ประกาศของกรมประชาสัมพันธ์ ผู้ที่จะเป็นพิธีกรรายการโทรทัศน์ในอดีตจะต้องผ่านการสอบรับใบผู้ประกาศ

เพื่อมีคุณสมบัติในการเป็นพิธีกรรายการ คือ มีความรู้ความเข้าใจในการอ่านภาษาไทยอย่างถูกต้อง สามารถใช้ศัพท์ และรู้คำศัพท์ รวมถึงคำอ่านภาษาต่างประเทศที่ถูกแปลเป็นไทย

เช่น ชื่อบุคคลสำคัญ ประเทศ เมืองหลวง โดยมีรูปแบบการอ่านที่เป็นภาษาไทยที่ถูกต้อง

แต่สมัยนี้มันคงไม่จำเป็นแล้ว ใครจะอ่านอะไรอย่างไรก็อ่านกันตามสบาย แค่ถ่ายรูปมาให้ดูสำหรับคนที่ไม่เคยเห็น ก่อนที่จะทิ้งมันไป...”

และมีผู้คอมเมนต์ท่านหนึ่งว่า.. “สมัยนี้มีมือถือเครื่องนึงก็ตั้งตนเป็นสำนักข่าวลงสื่อโซเชียลได้แล้ว หาความถูกต้องและจรรยาบรรณไม่ได้เลย ส่วนใหญ่ก็ก๊อปปี้กันมาเป็นทอดๆ

คนอ่านข่าวก็ใช้ภาษาไทยที่ผิดเพี้ยน และไม่ให้เกียรติคนดูและผู้ตกเป็นข่าว สมัยก่อนยังมี กบว.ควบคุมดูแล แต่สมัยนี้อิสระมาก ใครอยากทำอะไรก็ทำไป ปล่อยจนเละเทะ ไม่มีเจ้าหน้าที่มาดูแล

บ้านเมืองยุคนี้จึงวุ่นวายไปหมด ดูข่าวทุกวันนี้ต้องใช้วิจารณญาณและไตร่ตรองให้มาก อย่าเชื่ออะไรง่ายๆ”

อีกท่านว่า.. “สมัยก่อนมาตรฐานสูงคับ สมัยนี้ ด่าเก่ง ลามกเด่น ก็เป็นได้แล้วคับ”!

อืมมม..ก็จริง แต่ก่อนผู้ประกาศข่าวจะต้องผ่านการสอบรับใบผู้ประกาศ และก็ไม่ใช่เรื่องที่จะผ่านกันได้ง่ายๆ แล้วปัจจุบันทำไมถึงได้ปล่อยปละละเลยเสียก็ไม่รู้?

และไม่รู้ด้วยว่า “บัตรรับรองเป็นผู้ประกาศ” ปัจจุบันหน่วยงานไหนดูแล-ออกให้ จากกรมประชาสัมพันธ์ หรือจาก กสทช. และยังจะต้องสอบอยู่หรือไม่?

ถ้ายังต้องสอบ ผมก็อยากบอกคุณบิลลี่ อย่าทิ้งมันไปเลย เก็บไว้ หรือไม่ก็ไปต่ออายุไว้ ไม่แน่ว่าวันข้างหน้าอาจมีโอกาสได้หวนคืนเป็นผู้ประกาศอีกก็ได้

แต่หากได้มีการยกเลิกไปแล้ว ก็สุดแท้คุณบิลลี่จะเอาบัตรรับรองผู้ประกาศไปทิ้งหรือไปเผา เพราะเก็บไว้ก็ไร้ซึ่งคุณค่าใดๆ!

อ้อ..ส่วนนั่นไม่ทิ้งก็เหมือนทิ้ง ผมหมายถึงช่อง 7 สี ที่ได้ใช้สิทธิยุติสัญญาการเป็นนักแสดงในสังกัดของคุณกฤตฤทธิ์ บุตรพรม ตามที่เป็นข่าวอยู่ในขณะนี้

ซึ่งใครจะมองอย่างไรก็ช่าง สำหรับผมใคร่ขอชื่นชมผู้บริหาร-ผู้มีอำนาจช่อง 7 สี ที่กล้าตัดสินใจโดยยึดความถูกต้องเป็นหลัก ยอมเสีย “พระเอกยอดนิยม” ของช่อง..

เพื่อรักษาภาพลักษณ์สถานีให้มีความโดดเด่นด้านธรรมาภิบาล!

ไม่ใช่คิด-มองแต่ผลประโยชน์ ยอมที่จะส่งเสริม-สนับสนุนคนผิด-คนโกง คนหลอกลวงประชาชน ให้โผล่อยู่หน้าจอ!

ส่วนที่พระเอกหนุ่มบอกว่า.. “ตอนนี้มีผู้ใหญ่หลายๆ ช่องติดต่อเข้ามาว่าอยากร่วมงานกัน” นั้น..

ก็..ขอให้จริงและโชคดี!.

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงสัย..นาฏราช

ร้อนเป็นบ้า.. นี่..ไม่ได้แค่คำบ่น-คำสบถกันเล่นๆ และถ้ามีใครจะ “แก้ผ้า” วิ่งกลางถนนกรุงเทพฯ เมืองฟ้าอมรเหมือน “สาวแหม่ม” (เมื่อไม่นานมานี้)..

“ใบเตย”..ฟ้าหลังฝน

ตอนนี้ได้ยินว่า.. สงครามไหนก็สนุกสู้ “สงครามสมรส” ไม่ได้ อย่างคืนวันจันทร์ที่ผ่านมาใครที่นั่งดู “ช่องวัน31” ก็คงให้รู้สึกเช่นนั้น

เหตุผล..การพักโทษ

คนกราบหมา อย่านะ..ไม่ใช่อย่างที่กำลังคิดหรอก และก็ไม่ต้องคิดเลย เพราะที่จะคุยต่อไปนี้ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเจ้าของคอกหมาหรือใครทั้งนั้น!

ปีกกล้าขาแข็งแล้วสิ?

เวลา 09.45 น. วันที่ 4 พ.ค.2565.. คุณภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ได้โพสต์เป็นบันทึก.. "ผักแพง หมูแพง ไก่แพง / น้ำมันแพง ไฟฟ้าแพง ข้าวของแพง / ฯลฯ ค่าแรงถูก ชีวิตคนจนราคาถูกลง ...

ที่พึ่งยามยาก?

ตั้งสติหน่อยไหม? เข้าใจล่ะว่า “คุณกัน จอมพลัง” ผู้ที่ได้ชื่อเป็น “ที่พึ่งยามยาก” ให้กับประชาชนที่เดือดร้อน มีเจตนา-จิตใจงดงามที่จะช่วยเหลือ “ป้าปูนา” ให้ได้หนี้คืน

จูงหลานไปดู'หลานม่า'

ก่อนนู้นลั่น.. “รวยแล้วไม่โกง”! แต่..โทษที่ทำให้ติดคุก 8 ปี ล้วนแต่เป็น “คดีโกง” และแถมโกงกระทั่งวันติดคุก จนทำให้กรมราชทัณฑ์ โรงพยาบาลตำรวจ แพทย์-หมอ รวมทั้ง รมต.