วิ่งๆๆ..จนป่าจะเขียวขจี!

หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)..

เวลานี้ได้ตีเกราะเคาะข่าว เชิญชวนผู้ที่นิยมชมชอบหนังไทยทั้งอดีต-ปัจจุบัน ร่วมเสนอชื่อหนังไทยในดวงใจ เพื่อคัดเลือกขึ้นทะเบียน “มรดกภาพยนตร์ของชาติ”ครั้งที่ 13 ประจำปี 2566 แล้ว   

โดยเงื่อนไข..เป็นภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับคนไทยหรือถ่ายทำโดยคนไทย ไม่จำกัดประเภทภาพยนตร์ และไม่ซ้ำกับภาพยนตร์ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภาพยนตร์ของชาติมาก่อน

โดยกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากหลากหลายสาขาอาชีพร่วมพิจารณา-คัดเลือก ตามหลักเกณฑ์.. หนึ่ง คุณค่าทางประวัติศาสตร์และความทรงจำ สอง คุณค่าทางศิลปะภาพยนตร์

สาม มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ สี่ บูรณภาพ ห้า ความเสี่ยงต่อการสูญเสียหรือยากแก่การหาทดแทน และหก อิทธิพลต่อคนและสังคม

สำหรับผู้ร่วมเสนอรายชื่อ หอภาพยนตร์จะมีของที่ระลึก เพื่อขอบคุณที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์ภาพยนตร์ไทย โดยหมดเขตเสนอชื่อวันที่ 30 เมษายน 2566

ครับ..ก็นำมาบอกกล่าวเล่าแจ้ง และถ้าไม่ติดเงื่อนไขอะไร ผมขอเสนอชื่อหนังเรื่อง “วัยอลวน” ของผู้กำกับคุณเปี๊ยก โปสเตอร์ เสียตรงนี้ล่ะกัน!

ส่วน “วัยอลวน 5” ของผู้สร้าง-ผู้กำกับ คุณไพโรจน์ สังวริบุตร ที่กำลังออดอ้อน-วิงวอนให้คนไปช่วยดูในโรงหนัง ไม่งั้นตัวเองล้มละลายแน่นั้น เอาไว้ให้ผมได้ไปดูหนังกับตาเสียก่อน..

จะเสนอ หรือไม่เสนอชื่อ ค่อยว่ากันอีกที!

แต่..ที่เห็นควรต้องว่า และต้องตำหนิเสียเลยตอนนี้ ก็ท่านผู้ว่าฯ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ จะด้วยเหตุที่มีคนเคยโพสต์..

“สวนป่าเบญจกิตินี้เป็นพื้นที่ของกรมธนารักษ์ และกรมธนารักษ์เป็นผู้จัดทำ-จัดสร้างทั้งสิ้น “กทม.” ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการสร้างแต่ประการใด ก็บอกให้รู้ไว้ เผื่อใครจะมาเคลม

เมื่อสร้างเสร็จ กรมธนารักษ์ก็จะมอบให้ “กรุงเทพมหานคร” หรือ กทม.เป็นผู้ดูแล บำรุงรักษาและบริหารจัดการต่อไปเท่านั้น” หรืออย่างไร?

คุณชัชชาติถึงได้แกล้งทำเป็นเมินเฉย ปล่อยปละละเลยให้ “สวนป่าเบญจกิติ” ป่าในเมือง แห้งเฉา จนคนเขาทนดูไม่ได้ ต้องถ่ายรูปนำมาโพสต์ (ประจาน) พร้อมข้อความ..

“สวนป่าเบญจกิติ” เปลี๊ยนไป๋ “เกาะต้นไม้” ดูโทรมจนผิดตา”! ก่อนถูกแชร์ว่อนในโลกโซเชียล!

               เนี่ย..ทำให้นึกย้อนไปถึงคำพูดของอดีตนายใหญ่คุณชัชชาติ.. “ผมตรงไปตรงมา ไม่อ้อมค้อม จังหวัดไหนมอบความไว้วางใจให้เราต้องดูแลเป็นพิเศษ

แต่เราต้องดูแลคนทั้งประเทศด้วย แต่เวลาจำกัด ต้องเอาเวลาไปจังหวัดที่เราได้รับความไว้วางใจมากเป็นพิเศษ จังหวัดที่ไว้วางใจเราน้อยต้องเอาไว้ทีหลัง”

และนายปลอดประสพ สุรัสวดี ที่ว่า.. “จะไม่สร้างศูนย์ประชุมที่จังหวัดภูเก็ต เพราะไม่มีอารมณ์ และต้องรอให้คนภูเก็ตเห็นความดีของพรรคเพื่อไทยจนเลือกให้เป็น ส.ส.ก่อน” ขึ้นมาในหัว

ถามจริง..คุณชัชชาติยังติดนิสัยแบบนี้มาจากพรรคไทยรักไทย-พรรคเพื่อไทยอยู่อีกเหรอ..เมื่อสวนป่าเบญจกิติเป็นผลงานของกรมธนารักษ์..

 ก็..ปล่อย-ช่างแม่งงง มันเหมือนคลองโอ่งอ่าง เรือคลองผดุงฯ กระนั้นรึ?

กรุงเทพฯ น่ะ ใช่มีเฉพาะ 1.3 ล้านเสียงที่เลือกคุณชัชชาติเสียที่ไหน อย่าคิดว่าแข็งแกร่งในปฐพีแล้วจะทำ-ไม่ทำอะไรก็ได้ตามอำเภอใจสิ?

ไป..รีบออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่-พนักงานไปดูสวนป่าเบญจกิติเสียแต่บัดนาว และเร่งลงมือฟื้นฟู-ฟูมฟักต้นหญ้า-ต้นไม้ให้กลับมามีชีวิตชีวา เขียวขจีเหมือนแต่ก่อนในเร็ววัน!

หรือให้ดี ตื่นเช้า-ไก่ขันก็ออกไปวิ่งไลฟ์สดอยู่ที่นั่นจนกว่าต้นไม้-ต้นหญ้าจะกลับมาสดชื่นเหมือนเดิม เพิ่มเติม.. ขณะวิ่งให้ท่องเสียงดังๆ ไปด้วยว่า..

“เมื่อสร้างเสร็จ กรมธนารักษ์ก็จะมอบให้กรุงเทพมหานครเป็นผู้ดูแล บำรุงรักษาและบริหารจัดการต่อไป”..

สวนป่าฯ จะได้ไม่เปลี๊ยนไป๋!.

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ใบเตย”..ฟ้าหลังฝน

ตอนนี้ได้ยินว่า.. สงครามไหนก็สนุกสู้ “สงครามสมรส” ไม่ได้ อย่างคืนวันจันทร์ที่ผ่านมาใครที่นั่งดู “ช่องวัน31” ก็คงให้รู้สึกเช่นนั้น

เหตุผล..การพักโทษ

คนกราบหมา อย่านะ..ไม่ใช่อย่างที่กำลังคิดหรอก และก็ไม่ต้องคิดเลย เพราะที่จะคุยต่อไปนี้ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเจ้าของคอกหมาหรือใครทั้งนั้น!

ปีกกล้าขาแข็งแล้วสิ?

เวลา 09.45 น. วันที่ 4 พ.ค.2565.. คุณภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ได้โพสต์เป็นบันทึก.. "ผักแพง หมูแพง ไก่แพง / น้ำมันแพง ไฟฟ้าแพง ข้าวของแพง / ฯลฯ ค่าแรงถูก ชีวิตคนจนราคาถูกลง ...

ที่พึ่งยามยาก?

ตั้งสติหน่อยไหม? เข้าใจล่ะว่า “คุณกัน จอมพลัง” ผู้ที่ได้ชื่อเป็น “ที่พึ่งยามยาก” ให้กับประชาชนที่เดือดร้อน มีเจตนา-จิตใจงดงามที่จะช่วยเหลือ “ป้าปูนา” ให้ได้หนี้คืน

จูงหลานไปดู'หลานม่า'

ก่อนนู้นลั่น.. “รวยแล้วไม่โกง”! แต่..โทษที่ทำให้ติดคุก 8 ปี ล้วนแต่เป็น “คดีโกง” และแถมโกงกระทั่งวันติดคุก จนทำให้กรมราชทัณฑ์ โรงพยาบาลตำรวจ แพทย์-หมอ รวมทั้ง รมต.

ที่มา..'มหาสงกรานต์'

ข่าวใหญ่-ไฟลุกของสื่อ-ข่าวบันเทิง! มติชนออนไลน์พาดหัว..โซเชียลแตก! กันสมาย แฉดาราหนุ่ม อดีตมีเมีย ยอดฟอลหลักล้าน ทักมาขอนอนกับแฟนเก่า