พื้นที่ปลอดคุกคามทางเพศ?

ติดนิสัยเจ้าของคอกหมา!

หลังถูกคุณจตุพร พรหมพันธุ์ เห่า เอ๊ยขอโทษ วิพากษ์-วิจารณ์อย่างรุนแรงติดต่อกัน 2-3 วัน นายทักษิณคงจะเกิดอาการร้อนรุ่ม จำต้องฝืนใจโผล่ตอบโต้ด้วยสำนวน..

“ผมโดนประจำ 16 ปีแล้ว เป็นเรื่องธรรมดา ผมเฉยๆ ผมโดนมาเยอะ โดนอีกสักตัวสองตัว ก็ไม่เป็นไร ผมปลง ผมเฉย โดนมาเยอะแล้ว”

เออ..ปลงได้-เฉยได้ก็ดี เพราะเห็นคุณจตุพรได้ (ขู่) เตือนอยู่เหมือนกันว่า ..“ใครวางแผนที่จะมาตอบโต้ผมนั้น ให้ลองนึกกันช้าๆ ว่า มีตรงไหนไม่เป็นความจริงบ้าง..

ขณะเดียวกันผมขอสงวนสิทธิ์ตอบโต้ทุกกรณี และจะหนักมากกว่านี้อีก”

และ..ไม่เพียงแต่นายทักษิณที่ครั่นคร้ามไม่ตอบโต้ น้องเต้นของพี่ตู่ที่รู้จักนิสัยใจคอกันดีก็ออกอาการเกรงๆ ให้เห็น แค่พูด..

“ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว เป็นท่าทีของคุณจตุพร แสดงออกทั้งตัวข้อความและอารมณ์ความรู้สึก จุดยืนของพรรคเพื่อไทย ได้หารือกับผู้เกี่ยวข้องในพรรคเห็นตรงกันว่า

จะไม่ตอบโต้ ไม่สร้างพื้นที่วิวาทะ จะไม่ทำให้เกิดการกระทบกระทั่งบานปลายระหว่างคนในพรรคเพื่อไทย และคุณจตุพร มากไปกว่าที่เป็นอยู่”

เนี่ย..รู้กันมาตั้งนานแล้วล่ะลุง ว่า “2 ต.” น่ะแตกคอ-แตกหักกันก่อน 2 ป.มานานหลายเพลาแล้ว และที่น้องเต้นไม่สร้างพื้นที่วิวาทะก็พอจะเข้าใจได้..

ขืนเปิดพื้นที่ตอนไหน-เมื่อไหร่ เพื่อไทย-ทักษิณเละเป็นโจ๊กสามย่านแน่!

เอ้า..นั่นก็เป็นเรื่องโจ๊ก แต่เป็นโจ๊กที่ไม่ตลกในสายตาของบางคน-บางกลุ่ม โดยเฉพาะแฟนคลับของศิลปิน “มายด์ 4EVE”..

จนนำมาซึ่งจดหมายเปิดผนึกถึงค่าย Workpoint Entertainment ดังนี้.. “เนื่องด้วยรายการชิงร้อยชิงล้าน เทปออกอากาศวันที่ 22/01/66 ที่ศิลปินมายด์ 4EVE ได้รับเชิญนั้น

ได้มีการเล่นมุกเชิงคุกคามทางเพศหรือ SH เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสัมผัสร่างกายอย่างไม่เหมาะสม การเล่นคำ การใช้สายตาคุกคามก็ตาม

พฤติกรรมและคำพูดที่เกิดขึ้นถือเป็น Sexual Harassment (การคุกคามทางเพศ) อย่างหนึ่ง โดยไม่จำกัดเพศ ผู้ถูกกระทำอาจจะเป็นใครก็ได้

แต่สังคมไทยบางส่วนเห็นเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องปกติ โดยเฉพาะในสื่อ ที่ถ่ายทอดการ Sexual Harassment ซึ่งทางค่าย workpoint ไม่เคยปรับปรุงหรือแก้ไขการใช้มุกพวกนี้เลย

ทั้งๆ ที่หลายครั้งเมื่อเกิดปัญหาขึ้น โซเชียลหรือผู้ชมมีการ Feedback เรื่องนี้กลับไปที่ค่ายหรือรายการตลอด ไม่ว่าการแสดงต่างๆ ที่เกิดขึ้นจะตั้งใจ หรือไม่ตั้งใจ มีในบทหรือนอกบทก็ตาม

อยากให้ได้รับกับปรับปรุงแก้ไขและตระหนักในเรื่อง Sexual Harassment อย่างจริงจังและจริงใจ ว่าไม่ควรนำมา make fun ทางค่ายควรคำนึงถึงเรื่อง consent หรือความยินยอมเป็นสิ่งสำคัญ

การที่ผู้ถูกคุกคามไม่แสดงออก ไม่ปฏิเสธหรือสื่อสารออกมา ไม่ได้แปลว่าเขาเหล่านั้นไม่รู้สึกหรือคุณสามารถทำอะไรก็ได้

จากรายการที่ออกไป จะเห็นได้ว่าเขาแสดงออกทางภาษากายหลายครั้งว่าไม่สะดวกใจ และรู้สึกไม่ปลอดภัย ซึ่งนั่นหมายความว่าคุณควรหยุดการกระทำเหล่านี้โดยทันที

 เราสามารถแสดง ทำโชว์ที่มีมุกตลก ขบขัน โดยไม่คุกคามได้ค่ะ รบกวนนำ Feedback ต่างๆ เหล่านี้ไปศึกษา และนำมาเพื่อพัฒนาปรับปรุงรายการด้วยค่ะ

ฝากถึงค่าย xoxo ent. ควรออกมาปกป้องศิลปินของค่ายให้ดีกว่านี้ รวมถึงควรมีแนวทางการแก้ไขต่อไปในอนาคต..

ศิลปินให้เกียรติผู้ร่วมงานเสมอ เขาจึงไม่ควรต้องมาเจอการ Sexual Harassmentแบบนี้ค่ะ”

ครับ..ก็ถือเป็นจดหมายที่ไม่ใช่แค่ช่องเวิร์คพอยท์ที่ควรน้อมรับพิจารณา นำไปศึกษา ค่ายอื่น-ช่องอื่นหากได้ผ่านตาก็ควรจะได้ตระหนักไปด้วยกัน..

อย่าให้ Sexual Harassment เป็นเรื่องปกติอยู่ในจอเลย!.

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ใบเตย”..ฟ้าหลังฝน

ตอนนี้ได้ยินว่า.. สงครามไหนก็สนุกสู้ “สงครามสมรส” ไม่ได้ อย่างคืนวันจันทร์ที่ผ่านมาใครที่นั่งดู “ช่องวัน31” ก็คงให้รู้สึกเช่นนั้น

เหตุผล..การพักโทษ

คนกราบหมา อย่านะ..ไม่ใช่อย่างที่กำลังคิดหรอก และก็ไม่ต้องคิดเลย เพราะที่จะคุยต่อไปนี้ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเจ้าของคอกหมาหรือใครทั้งนั้น!

ปีกกล้าขาแข็งแล้วสิ?

เวลา 09.45 น. วันที่ 4 พ.ค.2565.. คุณภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ได้โพสต์เป็นบันทึก.. "ผักแพง หมูแพง ไก่แพง / น้ำมันแพง ไฟฟ้าแพง ข้าวของแพง / ฯลฯ ค่าแรงถูก ชีวิตคนจนราคาถูกลง ...

ที่พึ่งยามยาก?

ตั้งสติหน่อยไหม? เข้าใจล่ะว่า “คุณกัน จอมพลัง” ผู้ที่ได้ชื่อเป็น “ที่พึ่งยามยาก” ให้กับประชาชนที่เดือดร้อน มีเจตนา-จิตใจงดงามที่จะช่วยเหลือ “ป้าปูนา” ให้ได้หนี้คืน

จูงหลานไปดู'หลานม่า'

ก่อนนู้นลั่น.. “รวยแล้วไม่โกง”! แต่..โทษที่ทำให้ติดคุก 8 ปี ล้วนแต่เป็น “คดีโกง” และแถมโกงกระทั่งวันติดคุก จนทำให้กรมราชทัณฑ์ โรงพยาบาลตำรวจ แพทย์-หมอ รวมทั้ง รมต.

ที่มา..'มหาสงกรานต์'

ข่าวใหญ่-ไฟลุกของสื่อ-ข่าวบันเทิง! มติชนออนไลน์พาดหัว..โซเชียลแตก! กันสมาย แฉดาราหนุ่ม อดีตมีเมีย ยอดฟอลหลักล้าน ทักมาขอนอนกับแฟนเก่า