ไม่ใช่แฟนพูดแทนไม่ได้?

อ่านกฎหมายไม่รู้ ดูกฎหมายไม่เป็น!

แฮ่ะๆ..ผมจึงเลยต้องอาศัยคุณนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ผู้ได้ชื่อมือกฎหมายชั้นเซียน เพื่อขออนุญาตยืมคำ..

 “ทั้งแบมและตะวันเป็นจำเลยที่ 'ได้รับการประกันตัว' แต่เขา 'ถอนประกันตัวเอง' เพื่อเข้าไปอดน้ำ-อดอาหาร ในเรือนจำครับ

การได้ประกันแล้วสมัครใจถอนประกัน ต่างกันอย่างสิ้นเชิงกับการไม่ได้ประกันตัว”

นี่..เท่ากับว่าศาลไม่ได้เกี่ยวข้องอะไร ใครที่กำลังมองศาลไปในทางลบ ก็ขอให้พิจารณาดูเสียใหม่ด้วยความรอบคอบเป็นธรรม

เช่นกันกับการที่ศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว น.ส.สาวิกา ไชยเดช หรือ “พิ้งกี้” ดารานักแสดงสาว จำเลยคดีฉ้อโกงแชร์ FOREX-3D มาตั้งแต่เดือน พ.ย.ปีก่อน!

บางท่านอาจยังค้างคา-ติดใจอยู่บ้างเป็นธรรมดา แม้คุณพิ้งกี้จะยังติดเงื่อนไข ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร หากเปลี่ยนถิ่นที่อยู่ให้แจ้งต่อศาลภายใน 7 วัน

และให้รายงานตัวต่อศาลทุกเดือน จนกว่าจะมีเหตุเปลี่ยนแปลง และให้แจ้ง ตม.ทราบ รวมทั้งให้ติดกำไลอีเอ็มด้วย ก็ตามที

ที่รู้สึกเช่นนั้น ก็เพราะมองและเชื่อว่าคุณพิ้งกี้น่าจะรู้เห็นกับการโกงที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อประชาชนนับพัน-นับหมื่น ไม่ควรจะได้รับอนุญาตปล่อยตัวให้เป็นอิสระเร็วไป

ซึ่งก็สวนกับความรู้สึกของแฟนคลับ หรือผู้รักชอบ-ศรัทธาในตัวเธอ ที่ต่างดีอก-ดีใจที่คุณพิ้งกี้ได้ก้าวผ่านกำแพงคุก ออกมาใช้ชีวิตสุข-สบายอีกครั้ง!

แถม..วานซืน คุณพิ้งกี้และทนายความได้เดินทางไปศาล เพื่อยื่นคำร้องต่อศาล ขอความกรุณาศาลมีคำสั่งอนุญาตปลดกำไลอีเอ็ม เนื่องจากความสะดวกในการรับงานแสดงเพื่อหารายได้

ซึ่งศาลพิจารณาแล้ว มีคำสั่งอนุญาตปลดกำไลอีเอ็มตามคำขอ โดยศาลได้ตรวจสอบรายงานเกี่ยวกับการใส่อุปกรณ์ EM ของจำเลยมาประกอบการพิจารณาแล้ว มีคำสั่งว่า

กรณีมีเหตุจำเป็นเกี่ยวกับอาชีพโดยเฉพาะ จึงอนุญาตให้ปลด EM ชั่วคราวถึงเพียงนัดการรายงานตัวครั้งต่อไป..พร้อมกำชับให้จำเลยมารายงานตัวตามนัด มิฉะนั้นอาจเปลี่ยนแปลงคำสั่ง

ครับ..ก็เป็นอันว่า น.ส.สาวิกา ไชยเดช หรือพิ้งกี้ ได้รับอิสรภาพ (ชั่วคราว) โดยสมบูรณ์แล้ว ไม่มีกำไร EM ติดตัวให้ยุ่งยาก ต่อไปก็จะได้เห็นเธอกลับมาโลดแล่นอยู่บนหน้าจอเหมือนเดิม!

ก็..ยินดี-ดีใจกับเธอ และหวังว่าผู้จัด-ผู้สร้าง-ผู้กำกับจะให้โอกาสเหมือนอย่างที่คุณโม อมีนา พินิจ โพสต์..

"ดีนะคะ ทุกคนควรให้โอกาสเขาหน่อย พี่กี้เป็นคนดี นิสัยดี เป็นคนรักเพื่อน ทำงานได้ทุกอย่างจริงๆ ให้โอกาสพี่กี้กลับมาทำงานในวงการบันเทิงด้วยนะคะ" 

เออ..พูดถึงคุณโม ก็มีคนที่ตำหนิและคนที่เข้าใจความรู้สึก กับกรณีที่เธอได้ออกมาบอกกับสังคมว่าคุณอ๋อม-อรรคพันธ์ นะมาตร์ พระเอกหนุ่มป่วยเป็นมะเร็งกล้ามเนื้อหัวใจ เตรียมจะผ่าตัด

โดยเฉพาะคุณมดดำ-คชาภา ตันเจริญ พิธีกรแหบ ถึงกับลั่นหน้าจอทีวี.. “วันนี้โมเสือก ขอโทษ สาระแน เฉลยว่าเป็นอ๋อม อรรคพันธ์ ควรรักษาสิทธิส่วนบุคคล

ให้เขาพูดเอง ไม่รู้สภาพจิตใจเขาเป็นยังไง เขาอาจไม่ได้อยากเป็นข่าวก็ได้ เราอ่านใจเขาไม่ออกหรอก.. อีโมไม่ใช่เมียเขา ไม่ต้องออกมาพูด”

ใช่..ไม่ใช่แฟนยังทำแทนไม่ได้ แล้วเนี่ย กิ๊กก็ไม่ใช่-เมียก็ไม่ใช่ แต่ผมก็เข้าใจและเห็นใจคุณโมนะ บางครั้งการเผยความจริง บอกกันตรงๆ น่าจะดีกว่าการใช้อักษรย่อให้น่ารำคาญ หงุดหงิดใจ

แต่เอาล่ะ เมื่อคุณมดดำไม่พอใจ ตำหนิผ่านจอก็ต้องน้อมรับและขอโทษ-ขอโพยไปซะจะได้จบๆ อีกอย่างอ่านประโยคท้าย..

“อ๋อมรักการแสดง สิ่งที่เขาพูดตลอดว่าออกไปเขาจะมีงานไหม ก็รับประกันว่าถ้ากูยังอยู่ในวงการ มึงมีงานแน่นอน”

หญ่ายยอย่างงี้ ต้องหลีกทางเค้า!.

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เข้าใจที่ไม่เข้าใจ

นึกภาพไม่ออก บอกอารมณ์-ความรู้สึกผู้คนไม่ถูก.. กับภาพที่จะได้เห็น “นักโทษ” (พักโทษ) กับ “นายกรัฐมนตรี” ควงกันลงพื้นที่พบปะประชาชน และสั่งราชการ-งานเมือง!

ประเทศเดียวในโลก

อุมาก..วัยรุ่นว่า! ก็..ที่เจ้าของร้านคาเฟ่แห่งหนึ่งใน จ.นครปฐม ได้โพสต์ภาพลูกค้ากลุ่มหนึ่งมากัน 4 คน สั่งน้ำเพียง 2 แก้ว แต่กลับเอาปลั๊กสามตามาเสียบ

“ลุงดอน” คือใคร?

แค่ปลอกคอไม่ได้ทำให้ดูเป็น “ผู้ป่วยวิกฤต” หรอกนะ! ฉะนั้น..คุณทวี สอดส่อง รมต.ยุติธรรมก็อย่าได้หงุดหงิด แต่ควรที่จะได้พูด-อธิบายความตามที่ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ถาม..

วันเพลงลูกทุ่งไทย?

ไชโยโห่ฮิ้วกันไว้ล่วงหน้าได้เลยครับ พี่น้อง นี่..เป็นข้อความขึ้นต้นที่ “เจ้าพ่อเสื้อลายดอก” คุณเจนภพ จบกระบวนวรรณ เจ้าสำนักพิพิธภัณฑ์เพลงลูกทุ่ง โพสต์หลายวันมาแล้ว!

ก้อนกรวดในรองเท้า

แถได้ตลอด.. ผมหมายถึง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่ตอบคำถามนักข่าวว่าสังคมเข้าใจว่านายทักษิณมีอาการป่วยหนัก และการเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่อาจกระทบต่อสุขภาพหรือไม่ น่ะ

2475..ดูซะไม่ต้องเถียง!

อีกปี..ที่หนังไทยไปไม่ถึง “รางวัลออสการ์” ซึ่งครั้งนี้ “สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ” ได้แต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือกหนังไทยจากบุคคลที่มีความรู้ความสามารถในอุตสาหกรรมภาพยนตร์..