มัวนั่งคอลเอาต์อีกไม่ได้?

“ลมตดแห่งประชาธิปไตยจอมปลอม”..

ผมถาม พอจะตั้งเป็นชื่อหนังได้ไหม? คุณมานพ อุดมเดช หัวเราะ พลางถาม “ไปเอามาจากไหน”?

“จาก ดร.นิวน่ะ” ผมตอบ.. “อ๋อ ดร.นิว ศุภณัฐ นักวิจัยรูปหล่อนั่นเหรอ คนนี้เขามีความรู้ มีมุมคิด-มุมมองดีนะ..

ที่สำคัญเขาดูจะเป็นคู่ปรับ คอยตอบโต้กับคุณทอน คุณบุดอยู่เนืองนิจ” คุณมานพอธิบาย

“นั่นแหละ..ลมตดแห่งประชาธิปไตยจอมปลอม ก็เป็นอีกหมัดที่ ดร.นิวทิ่มเข้าใส่หน้าคุณธนาธร ซึ่งก็โดนใจผมมาก จนนึกอยากให้ผู้กำกับใต้ดินใครก็ได้นำไปใช้ตั้งชื่อหนัง

หรือไม่ก็อยากให้คุณแอ๊ด คาราบาว ช่วยแต่งเป็นเพลงออกมาสักเพลง น่าจะสนุกชวนฟังไม่แพ้เพลงประชาธิปไตยนะ”

“เออ ก็เข้าท่า” คุณมานพพูดเปรยๆ เหมือนจะเห็นด้วย ก่อนว่า.. “แต่ถ้าใช้ประชาธิปไตยลมตด กลับคำเสียหน่อยก็ฟังเตะหูให้ตั้งเป็นชื่อหนังได้อยู่ เข้ากับความเข้าใจเรื่องประชาธิปไตยของอนุชนยุคนี้เลย

เพราะคนรุ่นนี้ พวกเขามีอำเภอใจเป็นเจ้าเรือน ใครอย่าเผือกทะเล่อทะล่าไปทำสวนอำเภอใจเข้าเชียว แต่พวกเดียวกันล่ะไม่ว่ากัน ต่อให้เตะเมียปางตาย เผือกเรื่องภายในบ้านเมืองคนอื่น

ให้กล้วยประธานสภาก็เคยให้มาแล้ว ทำได้หมด ประสาอะไรกับจะตั้งชื่อหนังเรื่องประชาธิปไตยลมตด ทำไมจะตั้งไม่ได้ ชื่อแบบนี้แหละ ขายได้เชื่อเถิด”

ครับ..ก็คุยกันแค่หอมปากหอมคอ ประเดี๋ยวจะรบกวนเวลาคุณมานพเกินไป รู้ว่าตอนนี้กำลังมีงานให้ต้องเร่งมือทำ..

ไม่ได้นั่งๆ-นอนๆ หรือแอบนั่งวิปัสสนาเงียบๆ ตามลำพังตามประสาคนตกงานเหมือนแต่ก่อน ซึ่งในไม่ช้านี้น่าจะได้ยลผลงานของแกให้พอหายคิดถึง รอดูกันนะ”!

นี่..พูดถึง “วิปัสสนา” หรือนั่งสมาธิ เวลานี้เห็นจะเป็นที่นิยมกันมาก ไม่เฉพาะแต่คนไทย ชาวต่างชาติก็หันมาสนใจอย่างกว้างขวาง

อย่างไรก็ตาม การนั่งสมาธิ-วิปัสสนาเป็นประจำ ก็ทำให้บางคนหลงเพ้อ ทึกทักเอาว่าตัวเองถึงนิพพาน รู้แจ้งไปเสียทุกเรื่อง..

กระทั่งอนาคตก็หยั่งรู้ได้ อย่างพรรคไหนจะแลนด์สไลด์ พรรคไหนจะได้ ส.ส.ไม่ถึง 25 คน พรรคไหนจะล้มบ้านใหญ่..

 รู้ฉาด-รู้หมด ยกเว้นก็แต่ตัวเอง..ไม่รู้ จะยึดหลักไหนดี?

อ้อ..แต่คนนี้ได้หลักแล้ว ผมหมายถึงดาราสาว คุณอ๋อม-สกาวใจ พูนสวัสดิ์ ที่เตรียมเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย เขตสะพานสูง (บ้านผม) กรุงเทพฯ

ส่วนจะเป็น “หลักยึด” ที่มั่นคงได้หรือไม่ นั่นก็ขึ้นอยู่กับประชาชนในพื้นที่ว่าจะรักชอบ-ศรัทธา ให้การสนับสนุนมากน้อยแค่ไหน?

ลำพัง “คอลเอาต์” ที่คุณอ๋อมใช้เป็นปากเป็นเสียงปนด่ารัฐบาลปัจจุบันอยู่บ่อยๆ เห็นจะไม่ใช่ตัวชี้วัด เพราะแม้จะมีคนชอบ แต่คนที่เหม็นหน้าก็ไม่น้อย!

จะหวังอาศัยกระแส “แลนด์สไลด์” ที่พรรคโหมอยู่ ก็ไม่มีอะไรที่จะสร้างความมั่นใจได้ ยิ่งมีดาราใหญ่รุ่นพี่อย่างคุณนาถยา แดงบุหงา ลงชิงชัยในนามพรรคพลังประชารัฐด้วยแล้ว..

ในฐานะ ส.ส.เก่า อดีตนางเอกย่อมจะมีภาษีเหนือกว่า “นางอิจฉา” อยู่พอสมควร!

อะไรไม่ว่า ให้จับตาดูนายประสิทธิ์ มะหะหมัด ส.ส.เขตสะพานสูงปัจจุบันนี้ด้วย หากย้ายออกจากพลังประชารัฐ ตามไปอยู่กับ พล.อ.ประยุทธ์พรรครวมไทยสร้างชาติตามที่เป็นข่าวจริง

ก็..ยิ่งจะสร้างความยุ่งยาก-ลำบากทั้งอดีตนางเอกและนางอิจฉาอยู่ไม่น้อยเช่นกัน จึงดูว่าคุณอ๋อม สกาวใจ จะเดินสายหาเสียงแบบเคาะประตูบ้านได้ถี่แค่ไหน?

ถ้ามัวแต่นั่งคอลเอาต์ หรือคอยปั่นกองสลากพลัสอยู่ (อีก)..

บอกเลย..น่าห่วงนะ!.

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงสัย..นาฏราช

ร้อนเป็นบ้า.. นี่..ไม่ได้แค่คำบ่น-คำสบถกันเล่นๆ และถ้ามีใครจะ “แก้ผ้า” วิ่งกลางถนนกรุงเทพฯ เมืองฟ้าอมรเหมือน “สาวแหม่ม” (เมื่อไม่นานมานี้)..

“ใบเตย”..ฟ้าหลังฝน

ตอนนี้ได้ยินว่า.. สงครามไหนก็สนุกสู้ “สงครามสมรส” ไม่ได้ อย่างคืนวันจันทร์ที่ผ่านมาใครที่นั่งดู “ช่องวัน31” ก็คงให้รู้สึกเช่นนั้น

เหตุผล..การพักโทษ

คนกราบหมา อย่านะ..ไม่ใช่อย่างที่กำลังคิดหรอก และก็ไม่ต้องคิดเลย เพราะที่จะคุยต่อไปนี้ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเจ้าของคอกหมาหรือใครทั้งนั้น!

ปีกกล้าขาแข็งแล้วสิ?

เวลา 09.45 น. วันที่ 4 พ.ค.2565.. คุณภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ได้โพสต์เป็นบันทึก.. "ผักแพง หมูแพง ไก่แพง / น้ำมันแพง ไฟฟ้าแพง ข้าวของแพง / ฯลฯ ค่าแรงถูก ชีวิตคนจนราคาถูกลง ...

ที่พึ่งยามยาก?

ตั้งสติหน่อยไหม? เข้าใจล่ะว่า “คุณกัน จอมพลัง” ผู้ที่ได้ชื่อเป็น “ที่พึ่งยามยาก” ให้กับประชาชนที่เดือดร้อน มีเจตนา-จิตใจงดงามที่จะช่วยเหลือ “ป้าปูนา” ให้ได้หนี้คืน

จูงหลานไปดู'หลานม่า'

ก่อนนู้นลั่น.. “รวยแล้วไม่โกง”! แต่..โทษที่ทำให้ติดคุก 8 ปี ล้วนแต่เป็น “คดีโกง” และแถมโกงกระทั่งวันติดคุก จนทำให้กรมราชทัณฑ์ โรงพยาบาลตำรวจ แพทย์-หมอ รวมทั้ง รมต.