สำนึก..ผู้มีพระคุณ

ได้ยินว่า กลายเป็นประเด็นร้อน

ก็..กรณีของนักร้องคุณเอ๊ะ-จิรากร สมพิทักษ์” ที่โดนชกขณะยืนร้องเพลงหน้าเวทีในผับแห่งหนึ่งนั่นแหละ!

ร้อน..ถึงขนาดที่ศิลปิน-นักร้องหลายท่านต้องออกมาเมนต์-มาพูด วิจารณ์เสียงอื้ออึง อย่างหนูจ๊ะ-นงผณี มหาดไทย ได้โพสต์..

“ศิลปิน ก็คือ คนนะคะ.. ให้เกียรติกันบ้าง อย่าหาทำอะไรแรงๆ เลย ให้คิดไว้เสมอ เราไม่ชอบอะไร ก็อย่าไปทำแบบนั้นกับใคร!!!

ส่วนทีมจ๊ะ แรงมา แรงกลับ ตำนานคนข้างหน้าเวทีสาดเบียร์ใส่ฉัน แล้วฉันเอากระป๋องเบียร์ปาหัวเขากลับ เมื่อ 10 กว่าปีก่อน

ฉันบอกเลย ตั้งแต่มีคลิปนั้นออกไป ฉันไม่ค่อยได้เจอคนแรงๆ หน้าเวทีเลย มีบ้างที่ปากไม่ดี มั่นหน้า ด่าฉันหน้าเวที แต่ฉันด่ากลับดังกว่าค่ะ เพราะฉันมีไมค์”

หรือจะคุณลาล่า อาร์สยาม ก็ได้โพสต์.. “แม่มมมม!! เหงคลิปแระของขึ้น แม่มมมมรึงคลอดทางขวางรึไง ถึงได้เกิดมาขวางโลกแบบนี้

พี่ชายกรูเค้าไปทำอะไรให้มรึงช้ำใจ จนต้องมาชกพี่กรูฟะ เมิงคิดว่าการกระทำแบบนี้ คนดีเค้าทำกันหรา

ในฐานะที่ลาล่าอยู่บนเวทีโชว์มาเกือบ 20 ปี เราเหงรูปแบบของผู้ชมมาหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็น-จับมือนักร้องแบบกระชากลงเวที-จับมือนักร้องและเล็บจิกจนเลือดไหล

- เรียกนักร้องแบบใช้ก้อนหิน หรือขวดปา-ส่องใต้กระโปรงนักร้องหญิง-ขอเพลงไม่ได้ด่าแม่มมมันเลย-ตีกัน พร้อมอาวุธครบครัน-ทุบกระจกรถนักร้อง

ล่าสุด มีแย่งไมค์นักร้องร้อง และปาเงินใส่หน้านักร้อง เฮ้ยยย ขุ้นนนเอ้ยยย พวกเราคือนักร้อง มาสร้างความบันเทิง สร้างความสุข ความสนุกให้กับแฟนๆ และตามหน้าที่ของผู้ว่าจ้าง

พวกเราไม่ใช่นักเลง หากท่านใดไม่พึงพอใจในการแสดงนั้นๆ ท่านแค่เดินออกจากงานไปก็คือจบ แต่นี้ท่านเสือกมาสร้างความลำบากให้คนหมู่มากที่อยู่ในงาน

หากท่านประสงค์อยากวัดหมัดต่อหมัด ถ้าเมิงแน่จริง เก่งมาจากท้องพ่องท้องแม่มมม เมิงกล้าวัดกะพี่ #บัวขาวมะ เมิงอย่าเก่งเฉพาะเวลาเมิงเมา เป็นกำลังใจให้พี่ชายสุดที่รัก #เอ๊ะจิรากร”

ครับ..ฟังแล้ว-อ่านแล้วก็ทำให้ได้รู้ ว่าปัจจุบันนักร้องกับคนฟัง-แฟนเพลงเขามีพฤติกรรมหน้าเวทีถึงขั้นนี้กันแล้ว

โชคดีของพี่เป้า-สายัณห์ สัญญา ที่ลาโลกไปก่อน ไม่งั้นคงจะอ้อนด้วยวลี.. “รักสายัณห์แต่น้อย แต่ขอให้รักนานๆ” ไม่เป็นผล ด้วยอนุชน-มิตรรักนักเพลงสมัยนี้..

ทั้งรักน้อย ทั้งคิดน้อย-คิดสั้น ทั้งเดือดดาลง่าย เอะอะก็จะโชว์พาว-ใช้ความรุนแรง!

อย่างไรก็ตาม ศิลปิน-นักร้องก็อย่าได้ใช้อารมณ์-ความรู้สึกเข้าไปผสมโรง-ตอบโต้ให้มากนักเลย เพราะมันจะไม่แค่ “กลายเป็นประเด็นร้อน” แต่มันจะลุกลามให้กลายเป็น “เอาอย่าง”..

ยิ่งประเภททำปากดี-ปากเก่ง หรือออกลูกนักเลงด้วยแล้ว ก็ยิ่งจะเป็นการยั่วยุให้เกิดเขม่น-หมั่นไส้ ซึ่งสุดท้ายคนยืนอยู่หน้าเวทีนั่นแหละ จะรับเคราะห์!

อยากเตือนหนูจ๊ะ..ด่ามาด่ากลับ เขวี้ยงกระป๋องเบียร์มา เขวี้ยงกลับน่ะ ไม่ใช่กิริยาที่ดี-ที่งามสำหรับศิลปิน-นักร้อง วันนั้นหนูอาจจะโชคดี แต่ถ้ายังมีพฤติกรรมเช่นนี้อยู่..

สักวัน..หนูอาจจะโชคร้าย จนพี่แจ๊ค ธนพล แฟนหนุ่มก็ช่วยไม่ทัน!

หรือคุณเปิ้ล ปทุมราช นั่นก็เช่นกัน อย่าทำเป็นตลกจะเอาคุณบัวขาวเป็นบอดี้การ์ดอะไรไป บางเรื่องพูดเล่น-พูดหัว พูดให้ดูเท่นั้นได้

แต่กับเรื่องพรรค์อย่างนี้ บางทีบางคนอาจจะมองว่าเป็นการท้าทาย อาจมีคนนึกหมั่นไส้ อยากลองของขึ้นมาก่อนที่จะได้คุณบัวขาวเป็นการ์ดก็ไม่แน่นะ!

เมื่อรู้ ปัจจุบันคนฟัง-แฟนเพลง (บางส่วน) ได้เปลี่ยนพฤติกรรมการดู-การฟัง-การมอบมาลัยเงินรางวัลต่างไปจากอดีต..

นักร้อง-ศิลปินก็ต้องไม่เปลี่ยนพฤติกรรมตาม แต่ต้องข่มใจ-ข่มอารมณ์ และยึดมั่น สำนึกอยู่ดังเดิม..

คนฟัง-แฟนเพลงคือ..ผู้มีพระคุณ!.

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เข้าใจที่ไม่เข้าใจ

นึกภาพไม่ออก บอกอารมณ์-ความรู้สึกผู้คนไม่ถูก.. กับภาพที่จะได้เห็น “นักโทษ” (พักโทษ) กับ “นายกรัฐมนตรี” ควงกันลงพื้นที่พบปะประชาชน และสั่งราชการ-งานเมือง!

ประเทศเดียวในโลก

อุมาก..วัยรุ่นว่า! ก็..ที่เจ้าของร้านคาเฟ่แห่งหนึ่งใน จ.นครปฐม ได้โพสต์ภาพลูกค้ากลุ่มหนึ่งมากัน 4 คน สั่งน้ำเพียง 2 แก้ว แต่กลับเอาปลั๊กสามตามาเสียบ

“ลุงดอน” คือใคร?

แค่ปลอกคอไม่ได้ทำให้ดูเป็น “ผู้ป่วยวิกฤต” หรอกนะ! ฉะนั้น..คุณทวี สอดส่อง รมต.ยุติธรรมก็อย่าได้หงุดหงิด แต่ควรที่จะได้พูด-อธิบายความตามที่ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ถาม..

วันเพลงลูกทุ่งไทย?

ไชโยโห่ฮิ้วกันไว้ล่วงหน้าได้เลยครับ พี่น้อง นี่..เป็นข้อความขึ้นต้นที่ “เจ้าพ่อเสื้อลายดอก” คุณเจนภพ จบกระบวนวรรณ เจ้าสำนักพิพิธภัณฑ์เพลงลูกทุ่ง โพสต์หลายวันมาแล้ว!

ก้อนกรวดในรองเท้า

แถได้ตลอด.. ผมหมายถึง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่ตอบคำถามนักข่าวว่าสังคมเข้าใจว่านายทักษิณมีอาการป่วยหนัก และการเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่อาจกระทบต่อสุขภาพหรือไม่ น่ะ

2475..ดูซะไม่ต้องเถียง!

อีกปี..ที่หนังไทยไปไม่ถึง “รางวัลออสการ์” ซึ่งครั้งนี้ “สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ” ได้แต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือกหนังไทยจากบุคคลที่มีความรู้ความสามารถในอุตสาหกรรมภาพยนตร์..