ป้องกันกลโกง“แอดมินปลอม”ให้อยู่หมัด

คงต้องยอมรับว่าเหล่ามิจฉาชีพบนโลกออนไลน์นับวันนั้นยิ่งแพร่ระบาดไปทั่วทุกแพลตฟอร์ม เรียกได้ว่าคนอยู่ที่ไหน พี่มิจ...ฉาชีพก็ตามไปที่นั่น พร้อมพัฒนารูปแบบกลโกงให้ชาวออนไลน์ตามกันแทบไม่ทัน ซึ่งบางทีก็แฝงตัวอยู่ในกลุ่มได้อย่างแนบเนียน เรียกได้ว่าหากไม่มีการสังเกตดีๆ หรือมีสติในการพิจารณาสักนิด คุณก็อาจจะตกเป็นเหยื่อไปแบบไม่รู้ตัว

ขณะเดียวกัน LINE OPENCHAT คอมมูนิตี้ออนไลน์ที่รวมเหล่าผู้ที่ชื่นชอบและมีความสนใจในเรื่องเดียวกัน ก็มักจะเห็นเหล่ามิจฉาชีพกำลังแฝงตัวมาในรูปแบบ “แอดมินปลอม” เป็นรูปแบบกลโกงของเหล่ามิจฉาชีพที่มาในหลากหลายสถานการณ์และกำลังแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้

โดยทำให้สมาชิกในกลุ่มเข้าใจผิดคิดว่าเป็น “แอดมินตัวจริง” และหลงเชื่อทำตามด้วยการกดลิงก์ที่ส่งเข้ามา พูดคุยและทำการสั่งสินค้า ชำระเงิน สุดท้ายก็กลายมาเป็นผู้เสียหาย เพราะความแนบเนียนของมิจฉาชีพออนไลน์เหล่านี้

มาดูกันว่าสถานการณ์แบบไหนที่ “แอดมินปลอม” มักชวนย้ายกลุ่มโอเพนแชตใหม่ หลายคนคงจะเห็นว่ามีสารพัดเหตุผลที่พวกเขาเหล่านั้นมักอ้าง และมักจะตามด้วยลิงก์ให้กดติดตาม ไม่ว่าจะเป็นการชวนย้ายกลุ่มโอเพนแชตใหม่โดยอ้างโทรศัพท์มีปัญหา, ชวนย้ายกลุ่มโอเพนแชตใหม่อ้างกลุ่มเต็ม, ชวนย้ายกลุ่มโอเพนแชตใหม่อ้างเจ้าตัวเข้าบัญชี LINE เดิมไม่ได้, ชวนย้ายกลุ่มโอเพนแชตใหม่อ้างกลุ่มเดิมโดนสแปมก่อกวน และชวนย้ายกลุ่มโอเพนแชตใหม่ พร้อมของรางวัลหลอกล่อ

พอจะคุ้นเคยกับกลโกงเหล่านี้กันบ้างไหม? แต่ก็พอมีวิธีสังเกตและป้องกัน “แอดมินปลอม” บนโอเพนแชตที่ช่วยรับมืออย่างอยู่หมัด ได้แก่ 1.สังเกตรูปโปรไฟล์ “แอดมินตัวจริง” จะมีไอคอนมงกุฎที่จะคร่อมทับระหว่างรูปโปรไฟล์และกรอบไอคอนโปรไฟล์ ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ปลอมแปลงไม่ได้ โดยเหล่าแอดมินปลอม มักจะครอปรูปไอคอนมงกุฎไปวางอยู่ในรูปโปรไฟล์ซึ่งดูไม่ค่อยชัดเจน โดยจะใช้ชื่อคล้ายๆ แอดมินตัวจริง

ส่วน 2.ตรวจสอบจากรายชื่อสมาชิก ชื่อในลำดับแรกจะเป็นชื่อเจ้าของบัญชีเอง ลำดับที่ 2 จะเป็นแอดมินตัวจริงของห้อง ซึ่งหนึ่งห้องจะมีแอดมินหลักเพียงคนเดียวเท่านั้น และลำดับถัดไปจะเป็น Co-Admin (ในหนึ่งห้องสามารถมี Co-Admin ได้มากกว่า 1 คน) กรณีที่มีรูปมงกุฎ แต่รายชื่อรวมอยู่กับสมาชิกกลุ่มคนอื่นแสดงว่า เป็นแอดมินปลอม

ขณะที่ 3.ไม่กดลิงก์น่าสงสัย มักจะเป็นลิงก์กลุ่มที่ไม่เกี่ยวข้องกับห้องที่เข้าร่วมอยู่ อาจจะเป็นกลุ่มแปลกปลอม หรือเว็บไซต์ภายนอก ซึ่งต่อให้ไม่อยู่ในรูปแบบของแอดมินปลอมแต่เป็นสมาชิกกลุ่มที่มาเผยแพร่ข้อความที่เข้าข่ายหลอกลวง เช่น ชวนทำงานเสริม รับสมัครงาน สร้างรายได้ ก็เป็นอีกแนวที่ต้องระมัดระวังเช่นเดียวกัน 4.ไม่ให้ข้อมูลส่วนตัวกับใครในโอเพนแชต เช่น หมายเลขบัตรประชาชน เลขบัญชีธนาคาร ฯลฯ

โดยข้อ 5.สำหรับแอดมินกลุ่ม ควรติดตั้งสแปมบอต เพิ่มคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้อง เช่น เข้ากลุ่มใหม่ ย้ายกลุ่มโอเพนแชต หรือคำที่ไม่เหมาะสม เพื่อช่วยลบคำหรือเนื้อหาสุ่มเสี่ยง ก็เป็นอีกวิธีป้องกันที่ใช้ได้ผล นอกจากนี้แอดมินปลอมอาจจะมาในรูปแบบของบอต Auto Reply ชี้ชวน โดยทำทีเป็นเปลี่ยนชื่อและรูปโปรไฟล์ให้เหมือนบอต ซึ่งบอต Auto Reply ของจริงจะไม่ปรากฏอยู่ในรายชื่อสมาชิก

ข้อสุดท้าย 6.กดรายงานปัญหา ทั้งสมาชิกกลุ่มและแอดมินสามารถกดรายงานปัญหาตรงข้อความหรือรูปโปรไฟล์ของผู้ที่แอบอ้างได้ด้วยตัวเอง โดยกดค้างที่ข้อความหรือโปรไฟล์นั้นๆ และเลือก “รายงานปัญหา” รวมถึงการรายงานปัญหาพร้อมหลักฐาน โดยส่งมาที่ http://contact-cc.line.me

ก็หวังว่าการเปิดกลโกงพร้อมเผยวิธีรับมือเหล่ามิจฉาชีพในแบบฉบับรวบรัดชัดเจนขนาดนี้ เชื่อว่าจะช่วยให้ชาวออนไลน์เอะใจและรู้เท่าทัน ช่วยปกป้องคอมมูนิตี้โอเพนแชตกลุ่มอันเป็นที่รักได้อีกแรง.

 

รุ่งนภา สารพิน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตาบาทอ่อนค่าต่อเนื่อง

ช่วงนี้หลายคนกำลังสงสัยว่าเพราะเหตุใดค่าเงินบาทของไทยอ่อนค่าเอา อ่อนค่าเอา ตอนนี้ราคาหลุดทะลุ 37 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐไปแล้ว แม้จะมีการแกว่งตัวแข็งค่าขึ้นบ้าง แต่ก็ถือว่ายังอยู่ในแนวโน้มอ่อนค่า

30@30 โอกาส SME

สำหรับนโยบาย 30@30 เป็นที่พูดถึงมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2565 จนมาถึงปัจจุบันที่นวัตกรรมและเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า (EV) ในประเทศไทยแพร่หลายมากขึ้น และ EV ทั่วโลกกำลังตื่นตัวและก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว

Digital Walletกระตุ้นค้าปลีกไม่แรง

“โครงการ Digital Wallet” เรียกว่ามีความชัดเจนจากฝั่งรัฐบาลพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหลักเกณฑ์ เงื่อนไขทั้งในส่วนของประชาชนและร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการ รวมไปถึงแหล่งเงินที่จะใช้ในการดำเนินโครงการ แต่ก็ต้องยอมรับว่าความชัดเจนในส่วนนี้ก็ยังมีการตั้งคำถาม ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะเร่งหาวิธีการเพื่อพิสูจน์ความชัดเจน และเดินหน้าโครงการตามขั้นตอนและวิธีการภายใต้กรอบของกฎหมายที่ได้ยืนยันมาโดยตลอด

อัปเกรดอุตฯเหล็กรับมาตรการCBAM

การเดินหน้ามาตรการปรับราคาคาร์บอนก่อนข้ามพรมแดนของสหภาพยุโรป หรือ Carbon Border Adjustment Mechanism (CBAM) นั้น ส่งผลให้เกิดการตื่นตัวอย่างมากของกลุ่มผู้ผลิต

Gen AI ความท้าทายยุคใหม่

การก้าวตามเทคโนโลยีใหม่อย่าง Generative AI ที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วอาจเป็นเรื่องที่ท้าทายและน่ากลัว โดยไม่มีใครรู้เลยว่าบริษัทที่ใช้แนวทาง "รอดูไปก่อน" จะถูกทิ้งไว้ข้างหลังในขณะที่ระบบดิจิทัลเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงเริ่มต้นของโควิด-19

'หนี้ครัวเรือน'แนวโน้มชะลอแต่สัดส่วนยังสูง

“หนี้ครัวเรือน” เป็นประเด็นที่หลายฝ่ายจับตา โดยจากข้อมูลของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ ที่ระบุว่า ภาพรวมหนี้ครัวเรือนไทย ไตรมาส 3/2566 อยู่ที่ 16.2 ล้านล้านบาท