เปิดถ้วยหรือชี้โพรง?

เปิดถ้วยให้แทงแล้ว

นี่..คุณนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ แกนนำพรรคพลังประชารัฐทิ้งท้ายข้อความที่โพสต์เฟซบุ๊กว่าอย่างนี้ ส่วนจะหมายถึงเรื่องอะไรก็อยากให้ลองอ่านดู..

“ภาคใต้ ถึงเวลาที่ต้องเลือก ส.ส.ที่มีโอกาสเป็นรัฐบาลแล้วครับ

ผมอยากจะบอกว่า 30 ปีที่ผ่านมา ส.ส.ภาคใต้เราเป็นฝ่ายค้านเสีย 20 ปี เป็นรัฐบาลเพียง 10 ปี อาจเป็นเช่นนี้กระมังที่ทำให้เราด้อยการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เพราะเราเป็นฝ่ายค้านมายาวนาน

แต่จะโทษ ส.ส.ภาคใต้ในอดีตก็ไม่ได้ เพราะ 20-30 ปีที่ผ่านมา เราต้องต่อสู้กับรัฐบาลที่ฉ้อฉล และกล่าวได้ว่า “เรา” คนภาคใต้นี่แหละ ที่รักษาชาติบ้านเมืองมาตลอด เราอดทนเป็นฝ่ายค้าน

แต่เราต้องแลกกับการด้อยพัฒนาและความยากจน ครั้งหน้า ไม่รู้ผมคิดผิดหรือคิดถูก เราเลือก ส.ส.ที่มีโอกาสเป็นรัฐบาลเถอะครับ อย่าเลือกเพราะความสะใจ แต่เลือกเพื่ออนาคตของลูกหลาน

ใครจะชอบ หรือ ไม่ชอบ ก็แล้วแต่ ผมคิดว่า “พรรคพลังประชารัฐ” มีโอกาสเป็นรัฐบาลมากกว่าพรรคอื่นครับ

นโยบายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 700 บาท/เดือน, ผู้สูงอายุ 60 ปี มีรายได้ 3,000 บาท/เดือน, 70 ปี 4,000 บาท/เดือน, 80 ปี 5,000 บาท/เดือน

ผู้สูงอายุก็อยู่ได้โดยไม่ลำบาก ลูกหลานก็ไม่ต้องกังวลมากนัก ผมว่า ก็เป็นนโยบายที่ดี จะชอบ หรือ ไม่ชอบ ก็ไม่เป็นไร แต่ผมเปิดถ้วยให้ท่านแทงแล้ว”

ครับ..ก็ตามนี้แหละ ซึ่งต้องขอขอบคุณคุณนิพิฏฐ์ที่ได้ (เสี่ยง) “เปิดถ้วย” ให้คนปักษ์ใต้ได้เห็นจะจะตา แต่เจ้าตัวคงลืมหรือไม่ได้เอะใจสิว่า..

ในถ้วย นอกจากมี “พลังประชารัฐ” แล้ว คนใต้เขายังจะเห็นรวมไทยสร้างชาติ ประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย ปะปนรวมอยู่ด้วย!

ซึ่งแต่ละพรรคล้วนต่างมีโอกาสเป็นรัฐบาลพอๆ กัน ฉะนั้นที่คุณนิพิฏฐ์บอก “ภาคใต้ ถึงเวลาที่ต้องเลือก ส.ส.ที่มีโอกาสเป็นรัฐบาลแล้วครับ”..

จึงเป็นการ “เปิดถ้วย” ที่พลังประชารัฐแทบไม่ได้ประโยชน์โพดผลอะไรมากนัก หรือถ้าพูดแบบชาวบ้าน น่าจะเป็นการ “ชี้โพรงให้กระรอก” เสียมากกว่า!

ส่วนนี่ ไม่ได้ชี้โพรง แต่เป็นการชี้แจง..นายนัสที ทองปลาด ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เปิดเผย..

กรณีศาลอาญาอนุญาตฝากขัง นายอนิวัติ ประทุมกลิ่น อายุ 23 ปี หรือ “นารา เครปกะเทย” ผู้ต้องหาในคดีฉ้อโกงประชาชน โดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง,

นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนฯ หลังหลอกร่วมลงทุนขายกล่องสุ่ม และถูกส่งตัวคุมขังที่เรือนจำฯ ว่า..

วานนี้ 22 มี.ค. เจ้าหน้าที่เรือนจำรับตัว นารา ก็ทำประวัติผู้ต้องขัง พิมพ์ลายนิ้วมือ ตรวจสุขภาพร่างกายและจิตใจ ตรวจโควิด-19 ตามมาตรฐานเรือนจำ ก่อนเข้าคุมขังแดนกักโรคประมาณ 5 วัน

และส่งต่อแดนกันชนอีก 5 วัน จากนั้น คณะกรรมการของเรือนจำฯ จะพิจารณาว่า นาราต้องไปอยู่ในแดนไหน เพราะเจ้าตัวเป็นสาวสองต้องปฏิบัติต่อบุคคลข้ามเพศอย่างเท่าเทียม

มีพื้นที่ปลอดภัยในกลุ่มเฉพาะของผู้ต้องขัง ส่วนการนอนในเรือนจำคืนแรกนั้นหลับปกติ ตนก็ได้แนะนำหลักการปฏิบัติตัวอย่างไรในเรือนจำด้วย แต่นารายังกังวลเรื่องการตัดผมอย่างเดียว

ซึ่งขณะนี้ต้องรอผ่านอยู่ในช่วงแดนกักโรค และแดนกันชนไปก่อน ประมาณ 10 วัน จากนั้นจะพิจารณาให้ตัดผมตามระเบียบของเรือนจำ หากไม่ได้ประกันตัว

อย่างไรก็ตาม เรื่องการร้องขอ เจ้าตัวต้องการพูดคุยกับเพื่อนกลุ่มเพศเดียวกันเพื่อช่วยคลายกังวลในการใช้ชีวิตในเรือนจำ”

ก็..นำมาบอกเล่า เผื่อคนที่เป็นห่วงเป็นใยจะได้รู้ ส่วนผู้ที่ไม่คิดจะรับรู้เรื่องของนาย (นาง) คนนี้ก็ให้ผ่านตาไป สำหรับผมก็เพียงแต่ถอนหายใจ..

เฮ้อ..ติดคุกจนได้!.

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงสัย..นาฏราช

ร้อนเป็นบ้า.. นี่..ไม่ได้แค่คำบ่น-คำสบถกันเล่นๆ และถ้ามีใครจะ “แก้ผ้า” วิ่งกลางถนนกรุงเทพฯ เมืองฟ้าอมรเหมือน “สาวแหม่ม” (เมื่อไม่นานมานี้)..

“ใบเตย”..ฟ้าหลังฝน

ตอนนี้ได้ยินว่า.. สงครามไหนก็สนุกสู้ “สงครามสมรส” ไม่ได้ อย่างคืนวันจันทร์ที่ผ่านมาใครที่นั่งดู “ช่องวัน31” ก็คงให้รู้สึกเช่นนั้น

เหตุผล..การพักโทษ

คนกราบหมา อย่านะ..ไม่ใช่อย่างที่กำลังคิดหรอก และก็ไม่ต้องคิดเลย เพราะที่จะคุยต่อไปนี้ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเจ้าของคอกหมาหรือใครทั้งนั้น!

ปีกกล้าขาแข็งแล้วสิ?

เวลา 09.45 น. วันที่ 4 พ.ค.2565.. คุณภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ได้โพสต์เป็นบันทึก.. "ผักแพง หมูแพง ไก่แพง / น้ำมันแพง ไฟฟ้าแพง ข้าวของแพง / ฯลฯ ค่าแรงถูก ชีวิตคนจนราคาถูกลง ...

ที่พึ่งยามยาก?

ตั้งสติหน่อยไหม? เข้าใจล่ะว่า “คุณกัน จอมพลัง” ผู้ที่ได้ชื่อเป็น “ที่พึ่งยามยาก” ให้กับประชาชนที่เดือดร้อน มีเจตนา-จิตใจงดงามที่จะช่วยเหลือ “ป้าปูนา” ให้ได้หนี้คืน

จูงหลานไปดู'หลานม่า'

ก่อนนู้นลั่น.. “รวยแล้วไม่โกง”! แต่..โทษที่ทำให้ติดคุก 8 ปี ล้วนแต่เป็น “คดีโกง” และแถมโกงกระทั่งวันติดคุก จนทำให้กรมราชทัณฑ์ โรงพยาบาลตำรวจ แพทย์-หมอ รวมทั้ง รมต.