เข้าใจตรงกัน

มีความคลาดเคลื่อนของข้อมูลในคอลัมน์เมื่อช่วง 2-3  สัปดาห์ก่อน ที่เขียนถึงความเศร้าในแวดวง "สีกากี" เกี่ยวกับการเสียชีวิตของ พ.ต.อ.วัฒนกิจ เฉลาประโคน ผกก.สภ.ลาดยาว จว.นครสวรรค์ วัย 55 ปี ภายในสโมสรตำรวจ  ระหว่างมารอชี้แจงคดีที่เกี่ยวข้องในพื้นที่

แล้วไปให้ข้อมูลว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.ฝ่ายสืบสวน เป็นผู้เรียก ผกก.สภ.ลาดยาว มาชี้แจงคดี

แต่ข้อเท็จจริงที่ได้ตรวจสอบมาเรียบร้อยแล้ว พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ไม่ได้เรียก ผกก.สภ.ลาดยาว มาแต่อย่างใด การเดินทางมาของ พ.ต.อ.วัฒนกิจ นั้น ได้รับมอบหมายมาจากผู้บังคับบัญชาระดับจังหวัดให้มาชี้แจงเกี่ยวกับคดีจับกุมต่างด้าวในพื้นที่ เพราะเป็นเจ้าของพื้นที่

อีกทั้งการเสียชีวิตของ พ.ต.อ.วัฒนกิจ ก็เกิดจากโรคประจำตัวเกี่ยวกับความดันสูง รวมทั้งการพักผ่อนไม่เพียงพอ กระทั่งหมดสติระหว่างนั่งอยู่ภายในสโมสรตำรวจ เพื่อนตำรวจในที่เกิดเหตุช่วยกันปั๊มชีพจร แต่ไม่สามารถยื้อชีวิตไว้ได้ ตามที่ภรรยาของ พ.ต.อ.วัฒนกิจ ได้ให้ข้อมูลไว้ในช่วงนั้น

หลังเกิดเหตุเมื่อ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ทราบข่าวก็รีบเดินทางมาจุดเกิดเหตุ เพราะความเป็นห่วงลูกน้อง รวมทั้งยังกำชับตำรวจที่เกี่ยวข้องให้ดูแลช่วยเหลือ พ.ต.อ.วัฒนกิจ อย่างเต็มที่ ทั้งสิทธิการเยียวยาต่างๆ ให้แก่ครอบครัว เนื่องด้วยเป็นการเสียชีวิตในระหว่างการปฏิบัติราชการ

เลยอยากให้เข้าใจตรงกัน และขออภัยในความคลาดเคลื่อนของข้อมูลที่เกิดขึ้น

จะว่าไปจริงๆ คดีต่างด้าว คดีค้ามนุษย์ ตั้งแต่  พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ มารับผิดชอบ มาดูแล ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  (ศพดส.ตร.) สถานการณ์ต่างๆ ดีขึ้นตามลำดับ

มีการประสานงานความร่วมมือกับต่างประเทศ และการกวดขันการทำงานของเจ้าหน้าที่ภายในประเทศอย่างต่อเนื่อง

ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไปเครือรัฐออสเตรเลีย ของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ร่วมกับ นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงแคนเบอร์รา และนายพืชภพ มงคลนาวิน รองอธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เป็นผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมกระบวนการบาหลี (Bali Process) ช่วงต้นเดือน  ก.พ.66

เป็นอีกหนึ่งกลไกสำคัญที่เกิดจากความร่วมมือระหว่างประเทศในการป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์และการลักลอบขนคนเข้าเมือง อาชญากรรมข้ามชาติ

 ยิ่ง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ได้นำเสนอเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาเครือข่ายอาชญากรรมข้ามชาติ และการบังคับใช้แรงงานที่เป็นการค้ามนุษย์ ซึ่งที่ผ่านมา​​​​​​​ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์  ได้มีการประสานงานกับหลายประเทศเพื่อช่วยเหลือคนไทยที่ตกเป็นเหยื่อการถูกหลอกไปบังคับใช้แรงงานกลับมายังประเทศไทยได้มากถึง 1,105 คน​​​​​​​ รวมทั้งหารือกับผู้แทนจากสหรัฐอเมริกา และประเทศนิวซีแลนด์ เพื่อแสวงหาความร่วมมือในการป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์

ทำให้ต่างชาติเข้าใจและเห็นความจริงใจในการบังคับใช้กฎหมายค้ามนุษย์ของไทยอย่างจริงจัง

หรือล่าสุดที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เข้าไปควบคุมดูแลคดีที่มี "ตำรวจ" เข้าไปเกี่ยวข้อง เข้าไปรับผลประโยชน์จากชาวจีนผิดกฎหมาย แบบเอาจริงเอาจัง ดำเนินคดีแบบไม่มีละเว้น

ยิ่งทำให้ต่างชาติเห็นถึงความจริงจัง จริงใจ ของประเทศไทยในการแก้ปัญหาค้ามนุษย์อย่างเต็มที่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เก้าอี้ 'ผบ.ตร.' เปลี่ยน!

มีสัญญาณที่น่าสนใจ ที่น่าจับตา ภายในรั้ว "กรมปทุมวัน" หลังจากนายกรัฐมนตรี มีคำสั่งเด้งแพ็กคู่ 2 นายพล ทั้ง บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และบิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี

แฉมาตายหมู่!

ช่วงนี้ขออนุญาตไม่รับนัดใคร ไม่ขอไปไหนไกลเกิน 2 ลี้ เดี๋ยวลุกจากเก้าอี้แถวหน้าเวทีมหกรรมแห่งการแฉ "แวดวงสีกากี" แล้วจะเสียม้า เสียที่ ไม่ได้ยินเรื่องราวเต็มสองหู ไม่ได้เห็นด้วยตาแบบชัดๆ

กวาดขยะใต้พรหม

ก็เข้าใจอยู่แหละ ท่าที "ตำรวจ" จากผลพวง 2 ปมร้อน 2 ประเด็นใหญ่ ที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ทั้งเรื่อง "ฝรั่งเตะหมอภูเก็ต" และ "วันกะเทยผ่านศึก"

หยุดพูดไม่หยุดคดี

ไม่เสียแรงได้รับฉายาจากสื่อสายอาชญากรรมว่า "มือปราบสายธรรมะ" พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล แม่ทัพใหญ่สีกากี สามารถสงบศึก "น้ำลาย" ระหว่าง 2 บิ๊กตำรวจ ได้ภายใน 3 วัน

แมวเก้าชีวิต?

ประเด็นร้อนๆ ในแวดวง "สีกากี" อันเป็นผลพวงมาจากคดีเว็บพนันฟุตบอลเครือข่ายมินนี่ ที่ล่าสุดลามมาถึง "บิ๊กสีกากี" เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง

เสียงพนักงานสอบสวน

เมื่อช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ได้เห็นเพจ "พนักงานสอบสวนหญิง" โพสต์ข้อความที่น่าสนใจ ที่ผู้ใหญ่ ผู้บังคับบัญชา น่าจะรับรู้ รับฟัง เลยต้องขออนุญาตนำโพสต์ดังกล่าวมาเผยแพร่ต่อ