BASEBALL กำลังจะครองโลก!!!!

ในช่วงนี้ประเทศไทยของเราอยู่ในภาวะร้อนระอุ ร้อนทั้งสภาพอากาศ ที่ทั้งร้อนและอบอ้าว รวมถึงร้อนระอุเรื่องการเมือง ตอนนี้มีสารพัดสูตรเรื่องใครจะตั้งรัฐบาล ด้วยตัวเลขเท่าไหร่ อย่างไร ใครจะจับมือใคร ใครจะร่วม ใครจะไม่ร่วม รวมถึงความร้อนระอุในหน้าสื่อจากผู้หิวแสงทั้งหลาย หันไปทางไหนมีแต่ความร้อนทั้งนั้นครับ

ในช่วงนี้ประเทศไทยของเราอยู่ในภาวะร้อนระอุ ร้อนทั้งสภาพอากาศ ที่ทั้งร้อนและอบอ้าว รวมถึงร้อนระอุเรื่องการเมือง ตอนนี้มีสารพัดสูตรเรื่องใครจะตั้งรัฐบาล ด้วยตัวเลขเท่าไหร่ อย่างไร ใครจะจับมือใคร ใครจะร่วม ใครจะไม่ร่วม รวมถึงความร้อนระอุในหน้าสื่อจากผู้หิวแสงทั้งหลาย หันไปทางไหนมีแต่ความร้อนทั้งนั้นครับ

ผมเคยเล่าผ่านคอลัมน์นี้ว่า ผมเป็นคอกีฬาอเมริกัน ไม่ว่าจะเป็นบาสเกตบอล NBA ที่ความสุขชีวิตส่วนตัวของผมขึ้นอยู่กับทีม LA Lakers เป็นหลัก แล้วผมก็ชอบอเมริกันฟุตบอลบ้าง แต่ยอมรับว่าไม่อินเท่าไหร่นัก กีฬาที่ผมเติบโตและเป็นกีฬาแรกที่ผมเล่นในชีวิต คือเบสบอลครับ และทีมโปรดของผม (ตั้งแต่เด็ก) คือ LA Dodgers

วันที่ 30 มีนาคมนี้ เป็นวันเริ่มต้นฤดูใหม่การแข่งขันเบสบอลสำหรับซีซั่นนี้ครับ

คนที่ไม่เติบโตกับกีฬานี้จะไม่เข้าใจว่ามันสนุกตรงไหน ทำไมมันสามารถครองใจคนอเมริกันได้ดีขนาดนี้ ดูไปดูมาก็ไม่เห็นมีอะไร มีแต่คนโยนลูกบอล มีคนตีลูกบอล มีคนวิ่งรอบๆ สนาม ไม่มีอะไรที่ตื่นเต้น ไม่มีอะไรที่เร้าใจ ทุกอย่างดูหนึบ ดูล่าช้า แล้วดูน่าเบื่อ

ถ้าพูดแบบนี้ ผมก็พูดได้ว่า (สำหรับผม) ไม่ต่างกับฟุตบอลเลยครับ

เบสบอลมีมากไปกว่าแค่เห็นสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นต่อหน้า เบสบอลเป็นประเภทกีฬาในไม่กี่ประเภทที่ เราสามารถหลับตาฟังการพากย์ผ่านวิทยุในบ้าน แล้วสามารถเห็นภาพทุกอย่าง สามารถสัมผัสกลิ่นสนามหญ้า สัมผัสความรู้สึก อากาศที่สดชื่น สัมผัสเสียงลูกบอลที่โดนไม้เบสบอล เสียงลูกบอลที่เข้าไปใน Glove และสัมผัสกับบรรยากาศของสนาม

สิ่งหนึ่งที่พวกเราต้องเข้าใจคือ เบสบอลสำหรับคนอเมริกันคือ กีฬาที่กำลังต้อนรับสภาพอากาศที่เชิญชวนให้ทุกคนออกจากบ้าน สัมผัสกับธรรมชาติ สัมผัสกับแสงแดด สัมผัสลมพัดอ่อนๆ หลังผ่านฤดูหนาวที่มีหิมะและลมหนาวเป็นระยะเวลา 5-6 เดือนเต็ม เป็นกีฬาที่เริ่มแข่งขันในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ที่ใบไม้กำลังฟื้นฟู สนามหญ้ากำลังกลับมาสู่สภาพเดิม ดอกไม้กำลังบาน และจากบรรยากาศที่เคยเป็นสีเทาในช่วงฤดูหนาวนั้น กลับมามีชีวิตชีวาและมีสีสัน เป็นฤดูที่คนเริ่มออกมาใส่เสื้อผ้าน้อยชิ้นออกจากบ้านได้ ผิวเริ่มสัมผัสกับแสงแดด ชีวิตกลับมาสู่ธรรมชาติมากขึ้น

ในช่วงฤดูใบไม้ผลิเปรียบเสมือนช่วงชีวิตเบิกบาน เปรียบเสมือนชีวิตเริ่มต้นใหม่ หลังอยู่ในความมืดมนเป็นเวลายาวนาน

จากการเริ่มฤดูใหม่ช่วงใบไม้ผลิ ซึ่งเปรียบเสมือนทั้งชีวิตและความหวังเริ่มใหม่ เข้าฤดูร้อน เป็นช่วงที่เด็กๆ หยุดเรียน ช่วงที่มืดช้า และเป็นช่วงที่เด็กๆ มีเวลาว่างเยอะ จึงเป็นสาเหตุทำให้เบสบอลสามารถครองใจและอยู่ในใจของคนอเมริกันตั้งแต่รุ่นปู่ทวดจนถึงรุ่นเหลน เป็นกีฬาที่ไปเรื่อยๆ เปิดโอกาสให้เราสามารถหันมาคุยกับคนข้างๆ และกินเบียร์ กินฮอตดอก ตามความเป็นจริง เพื่อสัมผัสกับบรรยากาศเบสบอลแท้ๆ ไม่ต้องไปซื้อตั๋วไปดูที่สนามก็ได้ บางทีถ้ามีโอกาสไปเดินเล่น หรือขี่จักรยานในสวนสาธารณะ เราก็สามารถนั่งดูการแข่งขันระดับรุ่นเด็กๆ ก็ได้ บรรยากาศไม่ต่างกัน และดีไม่ดีเป็นบรรยากาศที่เพลิดเพลินกว่าด้วยซ้ำ

แต่ผมเข้าใจครับ หลายคนจะบอกว่าเบสบอลเป็นอเมริกันแท้ๆ และเล่นเฉพาะที่อเมริกา ทำไมเราจะต้องสนใจกีฬาที่คนอื่นในโลกไม่เล่น?

รู้ไหมครับว่าเบสบอลเป็นกีฬาที่ยิ่งใหญ่มากในประเทศไต้หวัน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อเมริกาใต้ และในประเทศลาตินอเมริกา ไม่ได้ยิ่งใหญ่เท่ากับฟุตบอล เพราะในโลกนี้ไม่มีกีฬาอะไรที่ยิ่งใหญ่เท่ากับฟุตบอลอยู่แล้ว แต่ทำเป็นเล่นไป เบสบอลไม่ใช่กีฬาเฉพาะคนอเมริกันเท่านั้น คนอเมริกันบ้าเบสบอลขนาดไหน ประเทศที่ เล่นเบสบอล บ้าคลั่งไม่แพ้กันครับ

ดูจากการแข่งขัน World Baseball Classic (หรือ WBC) ที่เพิ่งผ่านเมื่อสัปดาห์ก่อน ประเทศญี่ปุ่นสามารถคว้าแชมป์ได้ แข่งกับทีมสหรัฐ การแข่งขัน WBC เป็นการรวมตัวกันระหว่าง World Baseball Softball Confederation (WBSC) Major League Baseball (MLB) และ Major League Baseball Players Association (MLBPA) ที่จะจัดการแข่งขันทุก 4 ปี ระหว่างประเทศที่เล่นเบสบอล เนื่องจากเบสบอลบรรจุในการแข่งขันโอลิมปิกอยู่แล้ว หลายคนอาจสงสัยว่า WBC กับโอลิมปิกนั้น จะคละกันหรือชนกันหรือเปล่า?

ต่อเมื่อเบสบอลจะไม่บรรจุใน โอลิมปิกครั้งที่จะถึงนี้ (Paris 2024) และไม่รู้ว่าอนาคตจะเป็นเช่นไร เขาจึงวาง WBC เปรียบเสมือนบอลโลก แต่ถือว่าเป็นเบสบอลโลกก็ว่าได้

ถ้าถามว่าคนดูสนใจขนาดไหน สำหรับใครที่ติดตามเบสบอลอยู่แล้วก็ถือว่าตื่นเต้น ก็ถือว่าน่าสนใจ เพราะผู้เล่นเป็นการคละกันระหว่างมือสมัครเล่นกับมืออาชีพ และสิ่งสำคัญคือ พอทุกทีมสวมเสื้อทีมชาติ (ของตัวเอง) นั้น มันกลับกลายเป็นเรื่องยิ่งใหญ่ในตัว คนเชียร์ก็เชียร์ประเทศของตัวเอง คนเล่นก็เล่นเพื่อศักดิ์ศรีของประเทศตัวเอง จากทีแรกดูเป็นการแข่งขันที่มีไว้เพื่อสร้างเรตติ้งเท่านั้น ตอนนี้กลับกลายเป็นการแข่งขันที่ขับเคลื่อนเบสบอลสู่โลกได้ดีที่สุดครับ

ตัวผมเองอาจเป็น 1 ในไม่กี่ 10 คนในไทย ที่ติดตามและหลงใหลกับกีฬาเบสบอล แต่ผมเชื่อในใจว่าถ้าได้สัมภาษณ์หรือสอบถามอีกสิบกว่าคนในประเทศไทย (ที่ว่านั้น) ว่าทำไมเขาถึงชอบเบสบอล คำตอบจะไม่ต่างจากที่ผมเขียนไปในคอลัมน์วันนี้ครับ

เริ่มต้นวันที่ 30 นี้ เข้าฤดูกาลที่ผมพูดเต็มปากเต็มคำว่า…. "It’s time for Dodger baseball!!!!!!”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“Don’t Have a Cow, Man!!!!”

ความจริงผมตั้งใจเขียนต่อเนื่องจากสัปดาห์ก่อน เรื่องการชุมนุมและประท้วงสงครามอิสราเอล-ฮามาส ตามมหาวิทยาลัยดังๆ ในสหรัฐ แต่บังเอิญมีเรื่องที่เป็นกระแสใหญ่ในบ้านเราที่ผมอดเขียนไม่ได้ครับ เ

การประท้วงตามมหาวิทยาลัยในสหรัฐ (ตอนที่ 1)

อุณหภูมิบ้านเรามันร้อนเหลือเกินครับ ไปไหนมาไหนมีแต่คนพูดถึงความร้อน ซึ่งมันก็ร้อนจริงๆ แต่ยังโชคดีที่สัปดาห์หน้า อุณหภูมิจะไม่ร้อนระอุเหมือนที่ผ่านมา จากอุณหภูมิร้อนระอุจะกลับสู่ภาวะร้อนธรรมดา ก็ยังดีครับ

Be Careful What You Wish For….Your Wishes May Come True

ปกติถ้าบอกว่า “รอดูผลอีก 9 เดือน” คงไม่ต้องอธิบายความหมายใช่ไหมครับ? แต่สำหรับแฟนๆ TikTok ในสหรัฐอเมริกา ความหมายจะแตกต่างโดยสิ้นเชิง ตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา ประธานาธิบดี Joe Biden ได้ลงนามอย่างเป็นทางการให้บริษัท Bytedance ขาย TikTok ในสหรัฐภายใน 9 เดือน หรือถ้าจะยืดเวลาออกไป

Sending a Message หรือ The Calm Before the Storm?

เมื่อสัปดาห์ก่อน ช่วงเวลาที่พวกเราสนุกและพักผ่อนกันเต็มที่ช่วงสงกรานต์นั้น มีเหตุการณ์ที่ไม่มีใครอยากให้เกิด แต่มันเกิดได้ทุกเมื่อ และในที่สุดก็เกิดขึ้นจริงๆ ครับ

หลานชายคุณปู่

สวัสดีปีใหม่ไทยครับ ช่วงเขียนคอลัมน์นี้ ผมยังอยู่ที่บ้านเฮา เจออากาศทั้งร้อนมากและร้อนธรรมดา เมื่อสัปดาห์ก่อน ผมเขียนเรื่องการขับรถขึ้นมาบ้านเฮากับลูกสาว

หลานคุณปู่

คอลัมน์สัปดาห์นี้กับสัปดาห์หน้า น่าจะเป็นคอลัมน์เบาๆ ครับ ผมเชื่อว่าแฟนๆ ครึ่งหนึ่งน่าจะหนีร้อนในไทยไปสูดอากาศเย็น (กว่า) ที่อื่น ส่วนใครที่ไม่ไปไหน คงไม่อยากอ่านเรื่องหนักๆ