จะไม่มีใครช็อก!

ไม่แน่นะ!

ที่คุณบุญเลิศ คชายุทธเดช อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) 2540 มอง.. “สภาวการณ์เช่นนี้ หัวใจของ ส.ว.และ ส.ส.อาจจะช็อกก็เป็นได้” นั้น

บางที อาจจะเป็นฝ่ายกองเชียร์ หรือไม่ก็ ส.ส.ฝ่ายว่าที่รัฐบาลเสียเองที่ “หัวใจอาจจะช็อกก็เป็นได้” เพราะสังเกตอากัปกิริยาจาก ส.ว.และ ส.ส.

จะพรรคภูมิใจไทยก็ดี พรรคประชาธิปัตย์ก็ดี พรรคชาติไทยพัฒนาก็ดี ดูจะยิ้มแย้มแจ่มใส ไม่เครียด ไม่วิตกกังวลให้ปรากฏเห็น จนเกิดสภาวะใดๆ ของร่างกาย

ที่ทำให้การไหลเวียนของเลือดลดน้อยลงจนเกิดความดันโลหิตต่ำ และส่งผลให้การสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ในร่างกายไม่เพียงพอแต่อย่างใด!

ซึ่งต่างกับฝ่ายที่กำลังรวบรวมเสียง ส.ส.เพื่อจัดตั้งรัฐบาล แม้จะได้จับมือกัน แต่ดูสีหน้าแววตาแต่ละคนแล้วเห็นชัด มีความทุกข์ใจ กังวล ว้าวุ่นอยู่มาก..

 จะมากพอๆ กับคุณบุญเลิศ-กองเชียร์หรือไม่ไม่แน่ใจ แต่ก็อยากให้ถนอม “ความดัน” ตัวเองเอาไว้ อย่าปล่อยให้ใจทุกข์-เครียด (กับเรื่องคนอื่น) มากเกินไป ประเดี๋ยวจะช็อกตาย!

อ้อ..อีกอย่างคุณบุญเลิศก็ได้ชื่อเป็นคนมีภูมิมีความรู้ ก็อยากให้ใช้ความรู้ไปตามหลักวิชาการ บนฐานข้อเท็จจริง ไม่ใช่ทำตัวเป็นผู้สู่รู้-หมอเดา..

“การไม่สนับสนุนนายพิธาเป็นนายกฯ ทำให้เสียงโหวตไม่ถึง 376 เสียงกำลังถูกกระแสสังคมออกมาวิพากษ์วิจารณ์จะรุนแรงขึ้นตามลำดับ

การเคลื่อนไหวที่น่าจับตามองคือ องค์กรนักศึกษา องค์กรประชาธิปไตย องค์กรประชาสังคมออกแถลงการณ์ จัดเสวนาสอบถามความเห็นประชาชน กดดัน ส.ว.ให้เคารพฉันทามติ

นอกจากนี้ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ นักเคลื่อนไหวคนสำคัญที่คัดค้านกัญชาเสรีก็แสดงท่าทีสนับสนุนนายพิธาให้เป็นนายกฯ อย่างเต็มที่

จึงคาดการณ์ได้ว่า การรณรงค์ของฝ่ายประชาธิปไตยจะขยายวง กระจายไปทั่วทั้งประเทศเพื่อเรียกร้องกดดัน ส.ว.และ ส.ส.พรรคขั้วรัฐบาลประยุทธ์ให้หันมาสนับสนุนนายพิธาเป็นนายกฯ”

คุณบุญเลิศกำลังเห็นดี-เห็นงามกับวิธีการแบบนี้ใช่ไหม ที่เอะอะก็ปลุกระดมคนออกมากดดันอีกฝ่ายให้สนับสนุนในสิ่งที่ฝ่ายตัวเองอยากได้ใคร่มี ทั้งๆ ที่ก็มีช่องทาง (ธรรมชาติ) ของมันอยู่

ก็..เอาดิ ให้ดียุคุณชูวิทย์นั่นแหละให้เป็นผู้ถือธงนำทัพเดินบนถนนรณรงค์เรียกร้องกดดันให้ทุกคน-ทุกฝ่ายสนับสนุนคุณพิธาเป็นนายกฯ..

พร้อมๆ กับเรียกร้องให้กัญชากลับมาเป็นยาเสพติดเสียทีเดียว!

แต่ก็ให้ระวังเสียงเตือนของคุณจตุพร พรหมพันธุ์ไว้ด้วย... “มีโอกาสสูงที่จะเกิดการลงถนนหลังจากนี้ ขอให้ทุกฝ่ายระมัดระวังการเคลื่อนไหวให้มาก

และอย่าปล่อยให้เกิดช่องว่างหรือสร้างเงื่อนไขที่นำไปสู่การรัฐประหารได้ อะไรควรทำไม่ควรทำก็ขอให้ระลึกเอาไว้ทุกฝ่าย”

หรือถ้าจะไม่เสี่ยง ก็เอาอย่างคุณวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ถาม..ถึงอย่างไรต้องอาศัยเสียง ส.ว.อีก 60 กว่าเสียงว่า..

“อาศัยในช่วงของการโหวตนายกฯ และอาจจะต้องอาศัยอีกในตอนแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะฉะนั้น ตนถึงได้พูดไปก่อนหน้านี้ว่าเชื่อเถอะว่า..

ปรารถนาสารพัดในปฐพี เอาไมตรีแลกได้ดังใจจง ตนยังยืนยันแบบนี้อยู่ ค่อยๆ พูด ค่อยๆ จากันไป

 ยังมีเวลาอีกตั้ง 60 วัน กว่าจะประกาศรายชื่อ ส.ส. และกว่าจะถึงเวลาเลือกนายกฯ บวกเข้าไปอีกร่วม 30 วัน รวมแล้ว 3 เดือน ต้องใช้เวลาเหล่านี้ให้เป็นประโยชน์ในการทำความเข้าใจ..

อย่าลงมือด่าทอตบตีกันตั้งแต่วันแรก”

ตามนี้ ไม่มีใครช็อกแน่!.

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงสัย..นาฏราช

ร้อนเป็นบ้า.. นี่..ไม่ได้แค่คำบ่น-คำสบถกันเล่นๆ และถ้ามีใครจะ “แก้ผ้า” วิ่งกลางถนนกรุงเทพฯ เมืองฟ้าอมรเหมือน “สาวแหม่ม” (เมื่อไม่นานมานี้)..

“ใบเตย”..ฟ้าหลังฝน

ตอนนี้ได้ยินว่า.. สงครามไหนก็สนุกสู้ “สงครามสมรส” ไม่ได้ อย่างคืนวันจันทร์ที่ผ่านมาใครที่นั่งดู “ช่องวัน31” ก็คงให้รู้สึกเช่นนั้น

เหตุผล..การพักโทษ

คนกราบหมา อย่านะ..ไม่ใช่อย่างที่กำลังคิดหรอก และก็ไม่ต้องคิดเลย เพราะที่จะคุยต่อไปนี้ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเจ้าของคอกหมาหรือใครทั้งนั้น!

ปีกกล้าขาแข็งแล้วสิ?

เวลา 09.45 น. วันที่ 4 พ.ค.2565.. คุณภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ได้โพสต์เป็นบันทึก.. "ผักแพง หมูแพง ไก่แพง / น้ำมันแพง ไฟฟ้าแพง ข้าวของแพง / ฯลฯ ค่าแรงถูก ชีวิตคนจนราคาถูกลง ...

ที่พึ่งยามยาก?

ตั้งสติหน่อยไหม? เข้าใจล่ะว่า “คุณกัน จอมพลัง” ผู้ที่ได้ชื่อเป็น “ที่พึ่งยามยาก” ให้กับประชาชนที่เดือดร้อน มีเจตนา-จิตใจงดงามที่จะช่วยเหลือ “ป้าปูนา” ให้ได้หนี้คืน

จูงหลานไปดู'หลานม่า'

ก่อนนู้นลั่น.. “รวยแล้วไม่โกง”! แต่..โทษที่ทำให้ติดคุก 8 ปี ล้วนแต่เป็น “คดีโกง” และแถมโกงกระทั่งวันติดคุก จนทำให้กรมราชทัณฑ์ โรงพยาบาลตำรวจ แพทย์-หมอ รวมทั้ง รมต.