ก้าวไกลคุมตำรวจ

เข้มข้นๆ แบบห้ามกะพริบตา การตั้ง "รัฐบาล" ของพรรคก้าวไกล ที่ตอนนี้เข้าเกียร์ 5 เดินหน้าเต็มพิกัด รวบรวม 8 พรรคการเมือง 313 เสียง จับมือ "ตั้งรัฐบาล" ภายใต้ "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" หัวหน้าพรรคก้าวไกล

เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30

คอการเมืองหลายคนบอกว่า วันนี้ "เป็นวัน" ของก้าวไกล แต่จะใช่ "เวลา" ของก้าวไกล ในการบริหารประเทศหรือไม่

เค้าว่าต้องดูกันยาวๆ

เพราะตามเงื่อนไขทางกฎหมาย การจัดตั้งรัฐบาลยังมีเวลาอีกหลายเดือน ที่สำคัญยังมีอีกหลายขั้นตอน มีอีกหลายด่าน

โดยเฉพาะ "ด่านหิน" ส.ว. 250 เสียง

แต่เมื่อวันนี้เป็นโอกาสของ "ก้าวไกล" ก็อนุมานไปก่อนว่า พรรคก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาลได้ มี "พิธา" เป็นนายกรัฐมนตรี

คราวนี้ก็มาโฟกัสในมุม "ตำรวจ" เมื่อ "ก้าวไกล" เป็นรัฐบาล "พิธา" เป็นนายกฯ แม้เจ้าตัวจะประกาศก่อนหน้านี้ว่าจะคุม "กองทัพ" ด้วยตัวเอง ไม่ได้เอ่ยถึง "ตำรวจ" ตรงๆ แต่ก็หนีไม่พ้น ที่พรรคแกนนำรัฐบาลจะต้องมาคุม "ตำรวจ" ที่ถือเป็นมือเป็นไม้ในการขับเคลื่อนการทำงานให้รัฐบาล

"ก้าวไกล" คุม "ตำรวจ" จะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง???

นโยบายต่างๆ ยังไม่มีประกาศออกมา แต่ถ้ายึดเอาตามที่ "รังสิมันต์ โรม" โฆษกพรรค บอกระหว่างร่วมงานสัมมนาหัวข้อ “ทิศทางการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม และตำรวจของประเทศไทย” จัดโดยคณะกรรมาธิการกฎหมาย  การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร โดยเชิญตัวแทนตำรวจจากทุก สน.ในกรุงเทพมหานคร มาร่วมรับฟัง เมื่อต้นเดือน ก.พ.66

"โฆษกพรรคก้าวไกล" บอกว่า การปฏิรูปตำรวจจำเป็นต้องมีอิฐก้อนแรก

"เริ่มจากกำจัดระบบตั๋ว ถ้าทุกคนมีระบบการเติบโตที่เป็นไปตามความสามารถ ก็จะขจัดการหาผลประโยชน์อย่างไม่ถูกต้องได้ ถ้าเราจัดการระบบตั๋วและเส้นสายได้ ทำให้ระบบการแต่งตั้งโยกย้ายต่างๆ เป็นไปตามความสามารถ ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นได้ต้องมาจากการไม่กลัวว่าทำแล้วจะไปเหยียบเท้าใคร ถ้าทำผลงานดี ต้องได้ดี

เมื่อมีการเปิดตำแหน่งใหม่ของชั้นสัญญาบัตร ต้องส่งเสริมให้ตำรวจชั้นประทวนมีการศึกษาที่สูงขึ้น และตำรวจชั้นประทวนที่จบปริญญาตรีต้องมีสิทธิ์ได้รับเลือกก่อนในตำแหน่งสัญญาบัตรที่เปิดใหม่ และต้องทำให้ตำรวจทุกสายงานมีโอกาสเติบโตได้อย่างเท่าเทียมกัน

สิ่งที่จำเป็นต้องทำเพื่อให้เกิดงานที่ดี คือการเพิ่มงบประมาณและสนับสนุนทรัพยากรให้ตำรวจ เปลี่ยนงานที่ต้องใช้กระดาษเป็นดิจิทัล อาวุธปืนและเครื่องแบบไม่ควรต้องตัดและออกเงินซื้อเอง

ภาระงานที่สำคัญที่สุดคือ ตำรวจต้องอยู่ใกล้ชิดประชาชน ทำงานเพื่อประชาชน ไม่ใช่เอาเวลาไปรับใช้ระดับวีไอพี ควรมีตำรวจหญิงประจำทุกโรงพัก เพื่ออำนวยความสะดวกในการดำเนินคดีล่วงละเมิดทางเพศ และต้องส่งเสริมให้มีการติดกล้องเกิดขึ้น จะช่วยแยกระหว่างตำรวจดีและตำรวจไม่ดี เป็นประโยชน์กับคนทุกฝ่าย

สุดท้ายเรื่องศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของตำรวจคือการคืนทรงผมให้พี่น้องตำรวจ"

OK มั้ยครับ...คุณตำรวจ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เก้าอี้ 'ผบ.ตร.' เปลี่ยน!

มีสัญญาณที่น่าสนใจ ที่น่าจับตา ภายในรั้ว "กรมปทุมวัน" หลังจากนายกรัฐมนตรี มีคำสั่งเด้งแพ็กคู่ 2 นายพล ทั้ง บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และบิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี

แฉมาตายหมู่!

ช่วงนี้ขออนุญาตไม่รับนัดใคร ไม่ขอไปไหนไกลเกิน 2 ลี้ เดี๋ยวลุกจากเก้าอี้แถวหน้าเวทีมหกรรมแห่งการแฉ "แวดวงสีกากี" แล้วจะเสียม้า เสียที่ ไม่ได้ยินเรื่องราวเต็มสองหู ไม่ได้เห็นด้วยตาแบบชัดๆ

กวาดขยะใต้พรหม

ก็เข้าใจอยู่แหละ ท่าที "ตำรวจ" จากผลพวง 2 ปมร้อน 2 ประเด็นใหญ่ ที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ทั้งเรื่อง "ฝรั่งเตะหมอภูเก็ต" และ "วันกะเทยผ่านศึก"

หยุดพูดไม่หยุดคดี

ไม่เสียแรงได้รับฉายาจากสื่อสายอาชญากรรมว่า "มือปราบสายธรรมะ" พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล แม่ทัพใหญ่สีกากี สามารถสงบศึก "น้ำลาย" ระหว่าง 2 บิ๊กตำรวจ ได้ภายใน 3 วัน

แมวเก้าชีวิต?

ประเด็นร้อนๆ ในแวดวง "สีกากี" อันเป็นผลพวงมาจากคดีเว็บพนันฟุตบอลเครือข่ายมินนี่ ที่ล่าสุดลามมาถึง "บิ๊กสีกากี" เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง

เสียงพนักงานสอบสวน

เมื่อช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ได้เห็นเพจ "พนักงานสอบสวนหญิง" โพสต์ข้อความที่น่าสนใจ ที่ผู้ใหญ่ ผู้บังคับบัญชา น่าจะรับรู้ รับฟัง เลยต้องขออนุญาตนำโพสต์ดังกล่าวมาเผยแพร่ต่อ