ไม่ติดดีที่สุด

ตั้งใจมาตลอด..

มีโอกาสเหมาะๆ เมื่อไหร่ จะต้องไปเยือน-ไปชม “พิพิธภัณฑ์มิตร ชัยบัญชา” ที่บ้านเลขที่ 37/4 ม.4 ซอยขุนทิพย์ ต.อรัญญิก อ.เมืองฯ จ.พิษณุโลก

และ.. จะขอจับไม้-จับมือแสดงความยินดี ชื่นชมคุณบัญชา วาจาสุวรรณ เจ้าของพิพิธภัณฑ์ ที่ได้มุ่งมั่นตั้งใจทำในสิ่งที่รัก-ที่ศรัทธา โดยไม่ได้มุ่งหวังเรื่องธุรกิจแต่อย่างใด ให้ได้!

ที่พูดนี้ไม่ได้จะยกยอ สอพลอ หากแต่เป็นความจริงที่ได้ประจักษ์ว่า พิพิธภัณฑ์มิตรชัยบัญชานั้น..

ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวและผู้ที่รัก-แฟนคลับมิตรได้เข้าชมฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น!

อย่างห้วงนี้ ระหว่างวันที่ 23-25 พ.ค. คุณบัญชา ร่วมกับกลุ่มวัยหวานวันวานจากกรุงเทพฯ ได้จัดกิจกรรม "มีตติ้ง มิตร" (Meetting มิตร) ขึ้น

ซึ่งนอกจากจะฉายหนังกลางแปลง 16 มม.ที่มิตร ชัยบัญชาแสดงวันละ 3 เรื่องฟรีแล้ว ยังจะเปิดให้แฟนคลับ-นักเรียนได้เข้าชมของเก่า-ของโบราณที่หาชมไม่ได้แล้วในปัจจุบัน

ไม่ว่าจะเป็นโปสเตอร์หนังเก่า แผ่นฟิล์มสมัยก่อน หรือจะเป็นข้าวของเครื่องใช้ที่เคยเห็นกันในตอนสมัยเด็กๆ แต่ได้หายจากวิถีชีวิตไปนานแล้วแบบไม่คิดเงิน!

โดยเฉพาะชั้นสองที่ถือเป็น “ไฮไลต์” ของบ้าน เป็นห้องที่เก็บรวมรวบเอาพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เอาไว้อย่างสวยงาม

ด้านนอกห้องก็มีของสะสมทางประวัติศาสตร์ที่คุณบัญชาเป็นคนสร้างขึ้นมาเอง คือภาพถ่ายเหตุการณ์สำคัญต่างๆ ของเมืองพิษณุโลก

เป็นการเก็บรวบรวมความทรงจำของคุณบัญชาทั้งหมดไว้ที่นี่ ซึ่งจะเป็นแฟนคลับมิตรหรือไม่ก็ตาม ก็อยากให้ได้ไปดู-ไปชมกัน

ผมน่ะ ได้แต่ตั้งท่าๆ แต่ยังหาโอกาสไม่ได้สักที ทั้งๆ ที่พิษณุโลกก็อยู่ไม่ใกล้ไม่ไกล และนี่ก็รอว่าหลังคุณพิธาฟอร์มรัฐบาลเสร็จ ได้เป็นนายกฯ แล้ว..

จะแวะไปสัมผัสความประทับใจในฐานะแฟนคลับมิตร ชัยบัญชา สมใจเสียที!

เออนี่..พูดถึงฟอร์มรัฐบาลที่ใจจด-ใจจ่อกันอยู่ ก็อยากให้อ่านข้อความที่ รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ดูนิด..

“ขอเตือนกันดังๆ อีกครั้งว่า อย่ามัวสนใจกันแต่เรื่องจัดตั้งรัฐบาลหลังเลือกตั้งเพียงอย่างเดียว โควิด ที่ทำท่าจะซบเซาไปแล้ว กำลังกลับมาโงหัวฟาดหางประเทศเราเป็นการใหญ่

ณ บ้านริมน้ำ ตัวเลขผู้ป่วยโควิดรอรับเข้าโรงพยาบาลกลับเพิ่มมากขึ้นใหม่ นอกจากจะเป็นผู้ใหญ่กลุ่มเปราะบางแล้ว เริ่มมีผู้ป่วยเด็กให้เห็นประปรายด้วย

ในภาพรวมประเทศสัปดาห์ล่าสุดที่ 20 ของปี ยังมีการเพิ่มขึ้นไปต่อของยอดผู้ป่วยต้องเข้าโรงพยาบาล ผู้ป่วยอาการหนัก และผู้ป่วยใส่เครื่องช่วยหายใจ

โดยเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่ 19 ก่อนหน้าราว 12%, 26% และ 39% ตามลำดับ ส่วนยอดผู้เสียชีวิตซึ่งพุ่งตามหลังมาเพิ่มขึ้นไปถึง 200%

ที่ต้องระวังคือ ยอดผู้ป่วยอาการหนักสะสมรวมเข้าใกล้แนวรับศักยภาพตึงมือภาคการแพทย์ที่ 500 คนแล้ว และผู้เสียชีวิตก็ใกล้จะถึงแนวรับที่ 10 คนต่อวันแล้วเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้องปัจจัยหลักน่าจะมาจากผู้คนมีกิจกรรมนอกบ้านแบบไม่ระมัดระวังกันมากขึ้น ส่วนปัจจัยรองอาจมาจากสายพันธุ์ย่อยทั้งหลายที่สืบตระกูลของโอมิครอน XBB

ซึ่งถือโอกาสรุกคืบเข้ายึดครองตลาดในช่วงที่ภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติและจากวัคซีนของคนไทยเราเริ่มตกลง

แถมยังเป็นช่วงที่มีการเคลื่อนไหวทางการเมืองกันอย่างหนักทั้งในที่ลับและในที่แจ้ง

ดังนั้น การรวมตัวของกลุ่มคนจำนวนมากในที่สาธารณะช่วงนี้จึงควรหลีกเลี่ยง และขอให้เคร่งครัดการใส่หน้ากากในพื้นที่ที่การระบายอากาศไม่ดี”

ครับ..ก็เป็นความห่วงใย ความปรารถนาดีของแพทย์-ของหมอ จึงได้ออกมาโพสต์เตือน ส่วนจะเชื่อ-ไม่เชื่อนั้นก็สุดแท้ชะตาชีวิตของแต่ละคน

สำหรับผม หลังจากเผชิญกับมัน (โควิด) มาเมื่อ 2-3 สัปดาห์ก่อน ต้องบอกกับตัวเองเลยว่า อย่าประมาท และอย่าประเมินโคบ้าต่ำไปเชียว

คำพูด..ไม่รุนแรง-ไม่ตายนะ อาจใช่สำหรับบางคน แต่จงรู้ว่า แต่ละคนภูมิต้านทานต่อโรคไม่เหมือนกัน..

ไม่ติดดีที่สุด!.

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

46ปี..ปักษ์ใต้บ้านเรา

ตามนี้.. นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า..

'ครอบงำ'..เป็นอย่างไร?

เรื่องความนิยมผมเห็นด้วยกับผลโพล! แต่..ที่คุณเทพไท เสนพงศ์ ว่า.. “เมื่อมองถึงแนวโน้มการเมืองที่เกิดขึ้นในขณะนี้และอนาคต พรรคก้าวไกลยังครองใจคนส่วนใหญ่ของประเทศ

ระวัง..เหลืออด

อย่าผิดศีลข้อมุสาเลย.. นายทักษิณ ชินวัตร นักโทษที่ได้รับการพักโทษด้วยเจ็บป่วยขั้นวิกฤต จะไปขึ้นเขา-ลงเหวที่ไหน กระทั่งไปนั่งให้ สส.พรรคเพื่อไทยกราบถึงที่ทำการพรรค (วันนี้) ก็เชิญ..ตามสบาย!

ตัวช่วยปลุกกระแส

ต้องเหนื่อยต่ออีกสมัย! ก็..ขอแสดงความยินดีกับคุณธานินทร์ อินทรเทพ หรือที่เรียกติดปากว่า “พี่เล็ก” กับการได้รับความไว้วางใจจากสมาชิก..

เล็กไม่-ใหญ่เอา

ไปแข่งกีฬาหรือไปตีหม้อล่ะนั่น? ที่สงสัย เพราะเห็นพาดหัวข่าวผู้จัดการออนไลน์.. "ปารีส เกมส์" เลิกเว้นระยะห่าง จัดถุงยาง 300,000 ชิ้น ต้อนรับนักกีฬาที่หมู่บ้าน” น่ะ!