ทำได้-ไม่ได้..เดี๋ยวก็รู้

สองพรรคเปิดศึกแย่งชามข้าว..

แรกๆ ดูเหมือนจะวิตก-หวั่นไหว ไม่เฉพาะแต่กับ ส.ส.-8 พรรคที่จับมือกัน กองเชียร์ก็พลอยเครียด กลัวหาก “ก้าวไกล” ไม่ได้เป็นรัฐบาลด้วยแล้ว อกอีแป้นเห็นจะแตกแน่!

แต่ถึงตอนนี้คงจะสบายใจ-โล่งอก..ฟ้าเป็นของนก เก้าอี้นายกฯ เป็นของคุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ล้านเปอร์เซ็นต์!

เปล่า..ผมไม่ใช่หมอดู หากแต่จับสัญญาณเอาจากข้อความที่นายทักษิณ ชินวัตร ทวีต.. “ผมงงมากกับดีลลับที่คุณชูวิทย์พูด ทั้งๆ ที่น้องอิ้งค์ก็ยืนยันที่สนับสนุนคุณพิธาเป็นนายกฯ

และผมเองก็ไม่ได้พบตัวแทนพรรคไหนเลยแม้กระทั่งโทรศัพท์ก็ไม่มี งงจริงๆ ครับ”

ไม่ชัด..แต่ก็พอจะจับทางได้ ว่า “ประธานสภาฯ” จบ-ลงตัวแล้ว ส่วนใคร-ผู้ใดจะได้ขึ้นนั่งเก้าอี้ แม้พยายามจะเป็นความลับ แต่ช้างตายทั้งตัว เอาใบบัวปิดมิดเสียที่ไหน..

พรรคก้าวไกลนั่นแหละ..ไม่เชื่ออย่าลบหลู่!

เนี่ย..จะเป็น “เจตจำนงของประชาชน” หรือไม่-ไม่ทราบ ผมรู้แต่เพียงเมื่อประชาชนได้เลือกคนที่รัก-พรรคที่ชอบเป็นเบี้ยหัวแตก ไม่มีพรรคใดมีเสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้

ก้าวไกลที่ได้ 151 เสียง ก็ได้สิทธิโดยชอบธรรมที่จะรวบรวมเสียงข้างมากเพื่อจัดตั้งรัฐบาล โดยเพื่อไทยเป็นพรรคหนึ่งที่คุณพิธาไปเทียบเชิญเข้าร่วมกับอีก 6 พรรค

ถ้าถามกองเชียร์ หรือประชาชนที่เลือกเพื่อไทยและอีก 6 พรรคว่าเห็นดี-เห็นงามด้วยไหม อาจเป็นไปได้ที่มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

นั่น..หมายถึงเจตจำนงที่แท้จริงของประชาชนที่ใช้สิทธิ-ใช้เสียงในการเลือกตั้งที่ผ่านมา คือต้องการที่จะให้คนที่รัก-พรรคที่ชอบ ได้ ส.ส.เยอะๆ เพื่อจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้!

แต่เมื่อผลออกมาไม่ได้เป็นไปตามเจตจำนง ประชาชนก็ต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของแต่ละพรรคต่อสู้-แย่งชิงอำนาจกันไปตามระบอบประชาธิปไตย

ใครจะจับมือกับใครจัดตั้งรัฐบาล ก็ได้แต่เฝ้าลุ้น-เฝ้าดู-เฝ้าเชียร์อยู่ห่างๆ และหากรัฐบาลที่มีก้าวไกลเป็นแกนนำจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้

ก็..ไม่ได้หมายความว่าประชาชนจะสิ้นหวัง ยิ่งเฉพาะประชาชนที่เลือกเพื่อไทยก็ยังจะมีความมั่นอก-มั่นใจ จะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ตามสิทธิพรรคได้คะแนนเสียงอันดับ 2

ฉะนั้น..การเกิด-ไม่เกิดรัฐบาลก้าวไกล-เพื่อไทย จึงน่าจะไม่ใช่เจตจำนงของประชาชนเสียทีเดียว ดังที่สื่อ-นักวิชาการบางท่านอ้าง

 และหากเป็นเรื่องที่ต้องเกิดเพราะไม่อาจตกลงเรื่องตำแหน่งประธานสภาฯ ได้ ประชาชนที่เลือกเพื่อไทยก็น่าจะไม่ได้รู้สึกอะไร ยิ่ง ส.ส.เพื่อไทยด้วยแล้ว..

 พวกเขาอาจรู้สึกเหมือนยกภูเขาออกจากอกก็ได้ ใครจะรู้?

เพราะไม่ได้ร่วมตั้งรัฐบาลกับก้าวไกล แต่ก็ยังมีอีกหลายพรรคที่พร้อมร่วมจับมือกับเพื่อไทย ที่เห็นเด่นสง่าก็ภูมิใจไทยกับพลังประชารัฐ แค่สองพรรคนี้ก็เกินครึ่งสภาแล้ว

และนี่ อาจเป็นเจตจำนงของประชาชนก็ได้ ที่ไม่อยากให้สองพรรคอันดับ 1-2 จับมือร่วมตั้งรัฐบาล เพราะเกรงจะเป็น “รัฐบาลเผด็จการ” เสียงข้างมาก (เกินไป) ในสภา!

กระนั้นถึงตอนนี้แล้ว..จะเป็นเจตจำนงหรือไม่ก็ตาม ประชาชนทุกฝ่ายต้องยอมรับ-ทำใจที่จะอยู่ภายใต้การปกครองของผู้นำอย่างคุณพิธา

การบริหารงานราชการแผ่นดินในกรอบเวลา 4 ปี จะดี-เลวอย่างไรคอยตามดูกันไป แต่กับนโยบาย 100 วันแรกที่จะทำทันที

อาทิ ปรับขึ้นค่าแรงวันละ 450 บาท เงินเด็กเล็กเดือนละ 1,200 บาท เงินผู้สูงวัยเดือนละ 3,000 บาท ตรวจสุขภาพประจำปี ฟรีทั้งค่าตรวจ-ค่าเดินทาง และรถเมล์ไฟฟ้าทุกจังหวัด

และ..คำมั่นสัญญาอีกร้อยแปดที่ได้ประกาศไว้ตอนหาเสียง..

จะทำได้ไหม ทำได้รึเปล่า..เดี๋ยวก็รู้!.

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

46ปี..ปักษ์ใต้บ้านเรา

ตามนี้.. นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า..

'ครอบงำ'..เป็นอย่างไร?

เรื่องความนิยมผมเห็นด้วยกับผลโพล! แต่..ที่คุณเทพไท เสนพงศ์ ว่า.. “เมื่อมองถึงแนวโน้มการเมืองที่เกิดขึ้นในขณะนี้และอนาคต พรรคก้าวไกลยังครองใจคนส่วนใหญ่ของประเทศ

ระวัง..เหลืออด

อย่าผิดศีลข้อมุสาเลย.. นายทักษิณ ชินวัตร นักโทษที่ได้รับการพักโทษด้วยเจ็บป่วยขั้นวิกฤต จะไปขึ้นเขา-ลงเหวที่ไหน กระทั่งไปนั่งให้ สส.พรรคเพื่อไทยกราบถึงที่ทำการพรรค (วันนี้) ก็เชิญ..ตามสบาย!

ตัวช่วยปลุกกระแส

ต้องเหนื่อยต่ออีกสมัย! ก็..ขอแสดงความยินดีกับคุณธานินทร์ อินทรเทพ หรือที่เรียกติดปากว่า “พี่เล็ก” กับการได้รับความไว้วางใจจากสมาชิก..

เล็กไม่-ใหญ่เอา

ไปแข่งกีฬาหรือไปตีหม้อล่ะนั่น? ที่สงสัย เพราะเห็นพาดหัวข่าวผู้จัดการออนไลน์.. "ปารีส เกมส์" เลิกเว้นระยะห่าง จัดถุงยาง 300,000 ชิ้น ต้อนรับนักกีฬาที่หมู่บ้าน” น่ะ!