เมียยังปรึกษาไม่ได้?

วานซืน..

ประธานสมาคมนักประชาธิปไตยชาวไทยไร้พรมแดน ลี้ภัยในประเทศฝรั่งเศส นายจรัล ดิษฐาอภิชัย โพสต์..

“ทบทวนความจำ คณะราษฎรผู้นำการปฏิวัติเปลี่ยนระบอบการปกครองจากสมบูรณาญาสิทธิราชย์เป็นประชาธิปไตย เมื่อปี 2475

และเป็นนายกรัฐมนตรี เป็นรัฐมนตรี วางรากฐานระบอบประชาธิปไตย ล้วนเป็นคนหนุ่ม วัยกลางคน ท่านปรีดี พนมยงค์ อายุ 32 ปี ผู้ที่มีอายุมากที่สุด พระยาพหลพลพยุหเสนา ก็แค่ 45 ปี”

แล้วไง?..เพื่อนคนหนึ่งอ่านจบเอ่ยถามขึ้น.. “นั่นสิ” ผมก็พลอยสงสัยไปกับเขา นายจรัลต้องการจะบอกอะไร?

จะบอกว่าเป็นความสำเร็จของการวางรากฐานระบอบประชาธิปไตยรึ? แล้วทุกวันนี้ประเทศไทยเป็นระบอบประชาธิปไตย หรือประชาธิปตายล่ะ..หือ?

จะบอกว่าเป็นความสำเร็จของคนหนุ่มคนสาวหัวก้าวหน้ารึ? ก็เห็นท่านปรีดีเล่าอดีตว่า.. ข้าพเจ้าอายุ 32 ปี พวกเราได้ทำการอภิวัฒน์ แต่ข้าพเจ้าก็ขาดความจัดเจน

และครั้นข้าพเจ้ามีความจัดเจนมากขึ้น ข้าพเจ้าก็ไม่มีอำนาจ”

ซึ่งก็เป็นการสะท้อนความผิดพลาดของคณะราษฎรมิใช่หรือ? แล้วนายจรัลจะมา “ทบทวนความจำ” ไปทำไม?

ทางที่ดี ควรหันไปบอกกับคุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ นู่น..อายุยังน้อย อย่าคิดลำพองให้สูงไป ชนะแล้วก็ต้องรักษาชัยชนะไว้ให้ได้ตลอดไปถึงฝั่งฝัน..

ไม่งั้น..ก็จะล้มเหลว ไม่ต่างจากท่านปรีดี-อายุ 32 ที่ขาดประสบการณ์ทางการเมืองนั่นแหละ!

ถ้านายจรัลบอกอย่างนี้บางทีคุณพิธาอาจได้คิด และเพลาๆ ความอหังการลงได้บ้าง น่าจะดีกว่า “ทบทวนความจำ” ที่เสมือนยุส่งให้ยิ่งผยอง-แข็งกร้าว!

นี่..พูดถึงคุณพิธา ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ก็พอดีเหลือบไปเห็นบทสนทนาระหว่างคุณนิกกี้-ณฉัตร จันทพันธ์ กับคุณต่าย-ชุติมา ทีปะนาถ อดีตภรรยาคุณพิธา

โดย “ผู้จัดการออนไลน์” ได้แกะคลิปการพูดคุยจากรายการ Share ปลาวาฬ ในช่องยูทูบมารายงาน ซึ่งผมใคร่ขออนุญาตคัดลอกมาบางช่วงตอน อาทิ..

รับ “ทิม พิธา” เป็นแฟนที่รักและผูกพันที่สุด เผยสิ่งที่ผิดพลาด.. “ก็เป็นแฟนที่รักและผูกพันที่สุดอยู่แล้ว 10 ปี ตอนเราตัดสินใจเลิกเราก็ยังรักเขาอยู่ เราเป็นคนตัดสินใจเอง เราพูดเอง

ก็เสียใจ แต่เราเลือกแล้ว ทำใจอยู่ 3 ปี ความรักอย่างเดียวไม่พอ การยอมถือว่าเป็นข้อเสียนะ ทำใจได้หมด อะไรก็ได้ ดูเหมือนเป็นข้อดี แต่ยอมไปเรื่อยๆ อีกคนก็คิดว่าทำได้ ก็เอาอีก

พอเราทนไม่ได้เราก็ไปเลย แตกเลย จริงๆ ควรมีการสื่อสารกัน ถ้านิดเดียวก็พูดในลักษณะไม่ได้ซีเรียส ถ้าไม่ชอบอะไรก็ต้องปรึกษากัน

แต่ตอนนั้นเรารู้สึกว่าปรึกษาอะไรไม่ได้ ก็เลยยอมอย่างเดียว สุดท้ายไม่ไหวแล้ว ฉันไปแล้วนะ..

ถ้าย้อนกลับไปถามว่าจะเลิกไหม ก็ต้องลองถอยกันก่อน คงไม่เลิกเลย ตอนนั้นมันระเบิดไง ความอดทนมันหมดแล้วมั้ง”

ครับ..ก็พอจะทำให้ได้คิด-ได้เข้าใจ ว่าอ๋อ..ว่าที่นายกฯ ขนาดเมียยังปรึกษาอะไรไม่ได้..

แล้วเราล่ะ จะอย่างไร?.

 

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงสัย..นาฏราช

ร้อนเป็นบ้า.. นี่..ไม่ได้แค่คำบ่น-คำสบถกันเล่นๆ และถ้ามีใครจะ “แก้ผ้า” วิ่งกลางถนนกรุงเทพฯ เมืองฟ้าอมรเหมือน “สาวแหม่ม” (เมื่อไม่นานมานี้)..

“ใบเตย”..ฟ้าหลังฝน

ตอนนี้ได้ยินว่า.. สงครามไหนก็สนุกสู้ “สงครามสมรส” ไม่ได้ อย่างคืนวันจันทร์ที่ผ่านมาใครที่นั่งดู “ช่องวัน31” ก็คงให้รู้สึกเช่นนั้น

เหตุผล..การพักโทษ

คนกราบหมา อย่านะ..ไม่ใช่อย่างที่กำลังคิดหรอก และก็ไม่ต้องคิดเลย เพราะที่จะคุยต่อไปนี้ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเจ้าของคอกหมาหรือใครทั้งนั้น!

ปีกกล้าขาแข็งแล้วสิ?

เวลา 09.45 น. วันที่ 4 พ.ค.2565.. คุณภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ได้โพสต์เป็นบันทึก.. "ผักแพง หมูแพง ไก่แพง / น้ำมันแพง ไฟฟ้าแพง ข้าวของแพง / ฯลฯ ค่าแรงถูก ชีวิตคนจนราคาถูกลง ...

ที่พึ่งยามยาก?

ตั้งสติหน่อยไหม? เข้าใจล่ะว่า “คุณกัน จอมพลัง” ผู้ที่ได้ชื่อเป็น “ที่พึ่งยามยาก” ให้กับประชาชนที่เดือดร้อน มีเจตนา-จิตใจงดงามที่จะช่วยเหลือ “ป้าปูนา” ให้ได้หนี้คืน

จูงหลานไปดู'หลานม่า'

ก่อนนู้นลั่น.. “รวยแล้วไม่โกง”! แต่..โทษที่ทำให้ติดคุก 8 ปี ล้วนแต่เป็น “คดีโกง” และแถมโกงกระทั่งวันติดคุก จนทำให้กรมราชทัณฑ์ โรงพยาบาลตำรวจ แพทย์-หมอ รวมทั้ง รมต.