ประชาธิปไตยรูเบ้อเร่อ

“ครั้งนี้พวกกูไม่ยอม”!..

ถ้าเป็นหนัง-เป็นละคร ไม่ฝ่ายผู้ร้ายก็ฝ่ายพระเอกที่ทนไม่ไหวกับการถูกกดขี่ ข่มเหง รังแก จึงได้เค้นเสียงประกาศคำนี้ออกมา

แต่เมื่อนายอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน และแกนนำม็อบ 3 นิ้ว ผู้ต้องหาคดี 112 เป็นผู้โพสต์..ก่อนจะร่ายต่อว่า..

“เลือกตั้ง” ไม่ใช่พิธีกรรม แต่เป็น “มติประชาชน” ถ้าฝืนมติประชาชน ก็เตรียมรับมือการลุกฮือของประชาชนได้เลย

เวลาชุมนุมทางการเมืองที่มีแกนนำ รัฐจัดการง่าย เพราะจับแกนนำก็จบ แต่การชุมนุมขนาดใหญ่ที่ทุกคนเป็นแกนนำ รัฐจัดการไม่ได้ และทุกคนรู้หน้าที่ของตนเองในขบวน

ถ้าการชุมนุมจะเกิด เพื่อปกป้องประชาธิปไตย จะเกิดอย่างหลัง คือ การชุมนุมแบบออร์แกนิก แบบช่วงตุลา. ปี 63

และอย่าลืม การชุมนุมเป็นเสรีภาพตามกฎหมายระหว่างประเทศ และตามรัฐธรรมนูญไทย เป็นการแสดงออกทางตรงตามระบอบประชาธิปไตย ถึงเวลา เราจะเจอกันแน่นอน!!!

ก็..อดที่จะสงสัยไม่ได้ว่า นายอานนท์กับพวกเคียดแค้นอะไรนักหนา จึงได้แสดงความกร่าง-กร้าว “กูไม่ยอม” ออกมา ในเมื่อคุณพิธา-พรรคก้าวไกลก็ได้จับมือสัญญิง-สัญญากับอีก 7 พรรค..

จะรักกันชั่วฟ้าดินสลาย ไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไรจะร่วมจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จลุล่วงเป้าหมายไปแล้ว!

และไม่ว่าคุณพิธาจะเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองอย่างไรหรือไม่ก็ตาม หมอชลน่านก็ได้ย้ำ-สำทับหนักแน่นด้วยว่า.. “เรามัดกันแน่น และยังคงทำงานร่วมกันเหมือนเดิม”

อย่างงี้แล้ว นายอานนท์จะต้องวิตก ทุกข์ใจถึงกับต้องปลุกระดมม็อบ 3 นิ้วลงถนนไปเพื่ออะไร และใครหน้าไหนหรือที่ “ฝืนมติประชาชน” หรือแค่ต้องการจะโชว์พาว..

ก้าวไกลเป็นรัฐบาล..สนามหลวง-ประเทศไทยเป็นของพวกกูแล้ว (โว้ย) ขืนใครคิดขัดขวาง แหลกลาญกันไปข้างแน่!

นี่..อยากบอก ใจร่มๆ เถอะพ่อเจ้าประคูน นายอานนท์ก็เป็นแค่กองเชียร์ แถมยังมีคดีความติดตัวอยู่ นั่งสงบสติอารมณ์อยู่ข้างสนามจะไม่ดีกว่าหรือ?

ว่าก็ว่าเถอะ ตั้งแต่ปิดหีบ-นับคะแนน รู้ผลการเลือกตั้งมา บรรดาพรรคการเมืองในซีกรัฐบาล (รักษาการ) ก็ดูจะพากันสงบนิ่งอยู่ในที่ตั้ง

ที่โหวกเหวกโวยวายเสียงดังอยู่ก็มีแต่ก้าวไกลกับเพื่อไทยเท่านั้น ที่แย่งชิงชามข้าว-เก้าอี้ประธานสภากัน ซึ่งถ้านายอานนท์จะกร่าง “พวกกูไม่ยอม” ก็ควรชี้ไปที่พรรคเพื่อไทย-หมอชลน่านนู่น!

แต่ระวังจะถูกสวนเอาจาก “คนเสื้อแดง” ล่ะ..ได้ส.ส.แค่ 151 คน จะเอาทั้งเก้าอี้นายกฯ-เก้าอี้ประธานสภา ทำเป็นเด็กไร้เดียงสา เพิ่งได้ของเล่นใหม่ไปได้!

อ้อ..และที่ว่า “การชุมนุมเพื่อปกป้องประชาธิปไตย” น่ะ ขอเถอะนะ “พอได้แล้ว” ถามจริง ไม่เหนื่อยบ้างหรือที่ต้องท่องและกำหนดลมหายใจ..เข้า..ประชาธิปไตย ออก..ประชาธิปไตย

ประชาธิปไตยบ้านพ่องมรึงสิ..ไม่เคยยอมรับคนเห็นต่าง ต้องพูดเหมือนพวกกู คิดเหมือนพวกกู โพสต์เหมือนพวกกู..

ต้องดูนี่-อ่านนี่.. ท่านพุทธทาสภิกขุ ท่านเทศน์เอาไว้นานนมว่า...“ประชาธิปไตยที่ว่าของประชาชน เพื่อประชาชน โดยประชาชนนั้น

ใช้ได้เฉพาะประชาชนที่มีธรรมเท่านั้น ถ้าประชาชนไม่มีธรรม มันก็จะกลายเป็น ประชาธิปตาย เท่านั้นเอง”

แล้วที่นายอานนท์พูดก็ดี-แสดงพฤติกรรมก็ดี ไม่แน่ใจ..เป็นประชาธิปไตย หรือ..

ประชาธิปตายกันแน่!.

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จูงหลานไปดู'หลานม่า'

ก่อนนู้นลั่น.. “รวยแล้วไม่โกง”! แต่..โทษที่ทำให้ติดคุก 8 ปี ล้วนแต่เป็น “คดีโกง” และแถมโกงกระทั่งวันติดคุก จนทำให้กรมราชทัณฑ์ โรงพยาบาลตำรวจ แพทย์-หมอ รวมทั้ง รมต.

ที่มา..'มหาสงกรานต์'

ข่าวใหญ่-ไฟลุกของสื่อ-ข่าวบันเทิง! มติชนออนไลน์พาดหัว..โซเชียลแตก! กันสมาย แฉดาราหนุ่ม อดีตมีเมีย ยอดฟอลหลักล้าน ทักมาขอนอนกับแฟนเก่า

คอนเสิร์ตย้อนยุค

ปีนี้..ตุลาคม.. นายทักษิณ ชินวัตร นักโทษผู้มากบารมี บอกจะเอาน้องสาว-ยิ่งลักษณ์กลับเข้ามาประเทศไทย (จะติดคุกหรือไม่-ไม่บอก) และเมษา.ปีหน้า..

ความต้องการของใคร?

พูดความจริงได้แล้วสิน! “ใครไม่ชอบผมไม่เป็นไร ต่างคนต่างอยู่” น่ะ มันเป็นไปไม่ได้หรอก ตราบที่คุณ-นายทักษิณ กลับเข้ามาประเทศแล้วไม่ต้องติดคุกสักวันเดียว

หวังดีประสงค์ร้าย?

19 กุมภา.67 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม พูดยืนยัน.. “หลังจากนี้ ราคาค่าตั๋วเครื่องบินจะถูกลงกว่าเดิม แต่ราคาจะเป็นเท่าไรนั้น

นั่งเฝ้าหน้าจอ

เหี้ยโผล่สภา! นี่..หมายถึงสัตว์เลื้อยคลาน ที่เรียกว่า “เหี้ย” จริงๆ อย่าได้คิดเป็นอื่นไป ส่วนตัวผมอดคิด-อดสงสัยไม่ได้..