เมื่อโลกถูกแบ่งออกเป็น 2 ขั้ว 2 ฝ่าย

โลกเมื่อยุค 40-50 ปีที่แล้ว ที่เรียกๆ กันว่า ยุคสงครามเย็น กับโลกยุคนี้ สมัยนี้ ยังไงๆ...คงต้องผิดแผก แตกต่าง แบบคนละเรื่อง-คนละม้วนอยู่แล้วแน่ๆ หรือได้กลายเป็นโลกที่เกิดการเชื่อมโยง เกี่ยวข้อง พัวพัน ปฏิสัมพันธ์ ปฏิสัมพัทธ์ อย่างชนิดมิอาจตัดขาด แยกขาด ระหว่างกันและกันได้เลย

และอาจด้วยเหตุนี้นี่เอง...ที่ทำให้ท่านเลขาธิการสหประชาชาติ นาย Antonio Guterres ขณะที่เข้าร่วมประชุมกลุ่มประเทศ G-7 เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ท่านถึงต้องออกมา เตือนสติ บรรดาประเทศต่างๆ ทั้งหลาย ว่าอย่าได้แบ่งขั้ว แบ่งข้าง แบ่งโลกออกเป็น 2 ขั้ว 2 ฝ่าย เหมือนอย่างที่เคยเป็นมาในอดีต

เพราะมีแต่จะนำมาซึ่งความ ฉิบหาย...กับ...ฉิบหาย อะไรประมาณนั้น ไม่ได้ก่อให้เกิดผลดีต่อประชาคมโลกเอาเลยแม้แต่น้อย ไม่ว่าจะแบ่งกันในนาม ประชาธิปไตย กับ อำนาจนิยม หรืออะไรต่อมิอะไรก็แล้วแต่

แม้แต่ในทางเศรษฐกิจ...ไม่ใช่ในทางการเมือง-การทหารก็เถอะ!!! ท่านกรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF คุณ Kristalina Georgieva ท่านก็เคยออกมาแสดงความห่วงใย กังวล ต่อ “โลกที่อยู่ริมขอบเหวแห่งการย่อยแยก แตกสลาย ทางเศรษฐกิจ” อันเนื่องมาจากการแบ่งขั้ว แบ่งข้าง แบ่งฝ่าย ที่กำลังเป็นตัวทำลายความเชื่อมโยง ความสัมพันธ์ทางการค้า การเงิน การทอง ไปจนถึงการเทคโนโลยีโน่นเลย จนอาจส่งผลให้เศรษฐกิจของทั่วทั้งโลก โตช้า หรือไม่น่าจะโตเกิน 3 เปอร์เซ็นต์ ตลอดช่วงระยะ 5 ปีข้างหน้า เอาเลยก็เป็นได้

แต่สิ่งที่น่าสังเกต น่าคิดสะกิดใจ ยิ่งไปกว่านั้น...ก็คือ ด้วยการแบ่งขั้ว แบ่งข้าง ในลักษณะดังกล่าว ยิ่งดูจะส่งผลให้การตัดสินใจของบรรดาปวงชนในแต่ละประเทศ ในการกำหนดชะตากรรมของตัวเอง หรือ การเลือกตั้ง ตามระบอบประชาธิปไตยทั้งหลาย ยิ่งเป็นอะไรที่เต็มไปด้วย อัตราเสี่ยง เต็มไปด้วย อันตราย จากการออกเสียง ลงคะแนน ในคูหาเลือกตั้ง ช่วงประมาณ 4 วินาที อย่างที่ใครต่อใครพูดๆ กันเอาไว้ เพราะมันอาจส่งผลให้เกิดการแบ่งขั้ว แบ่งข้าง แบ่งฝ่าย ไปตามอิทธิพลความเป็นไปของโลก อย่างมิอาจหลีกเลี่ยงและปฏิเสธ!!!

อย่างเช่น...เลือกตั้งในตุรกี-ตุรเคีย ที่เลือกวันเดียวกับบ้านเราในรอบแรก ชัยชนะ-ความพ่ายแพ้ของคู่แข่ง-คู่ชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ถึงขั้นอาจส่งผลให้ประเทศทั้งประเทศต้องตีลังกากลับ ต้องพลิกหน้ามือเป็นหลังตีนเอาง่ายๆ หรือจากที่เคยสนิทสนม กลมเกลียว กับจีนกับรัสเซีย เคยร่วมสร้างสันติภาพให้กับประเทศบ้านใกล้ เรือนเคียง อย่างซีเรีย ก็อาจต้องพลิกกลับไปยืนเคียงข้างโลกตะวันตก ไปฟื้นฟูสัมพันธภาพกับนาโต ไปปฏิรูปสิทธิ-เสรีภาพตามมาตรฐานอียู เพื่อสร้างโอกาสการเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพยุโรปให้จงได้ หรือดี-ไม่ดีต้องหันไปต่อต้านจีน ต่อต้านรัสเซีย ดังที่คุณพ่ออเมริกาและพันธมิตรยุโรป ท่านได้กำหนดไว้เป็นมาตรฐานในการรุมเหยียบ รุมกระทืบ มหาอำนาจคู่แข่งทั้งสอง ไว้แล้วนั่นแล

แต่ยังโชคดี...ที่คุณลุง Recep Tayyip Erdogan ท่านอาจ เขี้ยว กว่า ลุงตู่ หรือ บิ๊กตู่ บ้านเราหลายช่วงตัว แม้จะน่าเบื่อ น่ารำคาญ หรือแม้จะ อยู่ยาวว์ว์ว์ ไม่น้อยไปกว่ากัน ประเทศตุรกี-ตุรเคียก็เลยรอดปากเหยี่ยว-ปากกามาได้แบบหวุดๆ หวิดๆ ไม่ถึงกับพังพินาศ ฉิบหาย แบบ ประชาธิปไตยยูเครน ที่หลังจากฝ่ายนิยมรัสเซียถูกขับไล่ออกจากประเทศ ฝ่ายนิยมอเมริกา-ตะวันตกผงาดขึ้นมีอำนาจ จนทำให้ ตัวตลก อย่าง Volodymyr Zelensky ขึ้นชั้นเป็นประธานาธิบดีจนได้ ความพังพินาศ ฉิบหาย ของยูเครนทุกวันนี้ ที่ผู้คนล้มตายนับเป็นแสนๆ อพยพออกจากประเทศเป็นล้านๆ บ้านเมืองเต็มไปด้วยซากปรักหักพัง ฯลฯ ย่อมหนีไม่พ้นไปจากการตัดสินใจภายใน 4 วินาทีในคูหาเลือกตั้ง ของบรรดาชาวยูเครนทั้งหลายนั่นเอง และอาจไม่ต่างไปจาก ประชาธิปไตยไต้หวัน ที่ชัยชนะและความพ่ายแพ้ของพรรคฝ่ายค้าน ก๊กมินตั๋ง กับพรรครัฐบาล DPP ในการเลือกตั้งปีหน้า อาจกลายเป็นตัวชี้ขาด ชี้วัดตัดสิน ถึง สงคราม หรือ สันติภาพ สำหรับเกาะเล็กๆ แห่งนี้ ขึ้นมาเมื่อไหร่ก็ย่อมได้

เพราะสำหรับโลกยุคนี้ สมัยนี้...คงต้องยอมรับอย่างมิอาจปฏิเสธได้ ว่าบรรดาผู้คน หรือปวงชนทั้งหลาย ออกจะมองไม่เห็นถึงความเป็นไปของโลกในลักษณะดังกล่าวมากมายซักเท่าไหร่นัก ด้วยเหตุเพราะแต่ละคนแต่ละราย ต่างมี โลกส่วนตัว ที่ก่อรูป ก่อร่าง ขึ้นจาก รสนิยม ของตัวเองนั่นแหละเป็นหลัก โลกที่ทำให้ใครต่อใครก้มๆ เงยๆ อยู่กับโทรศัพท์มือถือ กับอินเทอร์เน็ต จนทำให้ข่าวคราว ความเคลื่อนไหวต่างๆ เป็นไปในแบบขี้หมูรา-ขี้หมาแห้ง เต็มไปด้วยข่าวประเภทตีหัวหมา-ด่าแม่เจ๊ก ด้วยเหตุนี้ อันตราย จากการแบ่งขั้ว แบ่งข้าง แบ่งฝ่ายของ โลกที่เป็นจริง ไม่ใช่ โลกเสมือนจริง มันเลยคล้ายๆ เส้นผมบังภูเขา อะไรทำนองนั้น กว่าจะรู้สึกตัวขึ้นมาอีกที...ก็อาจบ้านแตก สาแหรกขาด สูญชาติ สิ้นชาติ เอาง่ายๆ โดยที่ ความเป็นประชาธิปไตยแทบไม่ได้ช่วยอะไรได้เลย เผลอๆกลับส่งผลให้ อำนาจอธิปไตย ที่ถือเป็นของปวงชนทั้งหลายกลับต้องสูญเสีย สูญสิ้น ต้องกลายสภาพเป็น พรมเช็ดเท้า ให้กับฝ่ายหนึ่ง-ฝ่ายใด จนได้!!!.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อยากช่วย...อยากเชียร์...แต่เพลียแล้วนะ

ในคืนวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 เราตกใจเมื่อเห็นผลของการเลือกตั้งที่พรรคก้าวไกลชนะการเลือกตั้งมาเป็นที่ 1 ได้ สส. 151 ที่นั่ง พรรคเพื่อไทยมาเป็นที่ 2 ได้ สส. 141 ที่นั่ง ส่วนพรรคที่เขาเรียกขานกันว่าเป็นพรรคอนุรักษ์หรือพรรคหนุนเผด็จการนั้น ได้จำนวน สส.ห่างไกลจาก 2 พรรคนี้มาก ภูมิใจไทยที่ได้จำนวน สส.มาเป็นที่ 3

ยุคพระอาทิตย์ 7 ดวง

ขณะที่ยังมีชีวิตอยู่...แต่เผอิญไปป่วย หรือ อาพาธ อยู่ประมาณ 3 เดือน คือระหว่างเดือนมกราคม-มีนาคม ปีพุทธศักราช 2535 หรือประมาณ 35 ปีมาแล้ว

หึ่ง! เชือด 'นายพล' อีก

ดูเหมือนจะเป็นหน่วยงานแห่งความหวัง หน่วยงานที่พึ่งสำคัญ ในการจะกลับเข้ารับราชการตำรวจอีกครั้งของ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร. หลังจาก บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์

จะมาจากแหล่งไหน....ก็ไม่สบายใจทั้งนั้น

ก่อนการเลือกตั้ง เมื่อมีการหยั่งเสียงคะแนนนิยมว่าก้าวไกลมีคะแนนชนะเพื่อไทย ความร้อนรนกลัวแพ้ บนเวทีปราศรัยของพรรคเพื่อไทยก็มีการประกาศทันทีว่าจะแจกเงินดิจิทัล

ความแตกต่างระหว่าง'มนุษย์'กับ'สัตว์เดียรัจฉาน'

คำพูด บทสนทนา ในบทละครเรื่องพระเจ้า Richard ที่ 3 ของคุณปู่ William Shakespeare ที่กลายมาเป็นคำคม เป็นวาทะ อันถูกนำไปเอ่ยอ้างคราวแล้ว คราวเล่า คือคำพูดประโยคที่ว่า

ประวัติศาสตร์สีกากี

ต้องบันทึกเป็นประวัติศาสตร์อีกหน้าของ "กรมปทุมวัน" ที่มีการเซ็นคำสั่งให้ นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ระดับ "รอง ผบ.ตร." ออกจากราชการไว้ก่อน ผลพวงจากการต้องคดีฟอกเงินเว็บพนันออนไลน์