โมโนเรลสายแรกของไทย

หาดพูดถึงการเปิดให้บริการระบบขนส่งสาธารณะระบบรางเส้นทางใหม่ๆ ต้องยอมรับว่าที่ผ่านมาแผนการเปิดให้บริการล่าช้ากว่ากำหนด อันเนื่องมาจากก่อนหน้านี้ที่ไทยเราต้องเจอกับวิกฤตโควิด-19 จึงมีคำสั่งปิดแคมป์ก่อสร้างทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล แน่นอนว่ากระทบต่องานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่มาถึงวันนี้มีข่าวดีว่าโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ซึ่งเป็นระบบรถไฟโมโนเรลสายแรกของไทย พร้อมเปิดให้บริการแล้วตั้งแต่วันที่ 3 มิถุนายน 2566 จำนวน 13 สถานี

โดยเปิดให้ประชาชนทั่วไปที่มีความสนใจเข้าร่วมทดสอบเดินรถเสมือนจริง (Trial Run) ได้ระหว่างเวลา 09.00-20.00 น. จำนวน 13 สถานี ได้แก่ สถานีหัวหมาก-สถานีสำโรง วันแรกพบว่ามีประชาชนมาทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองเป็นจำนวนมาก โดยวันที่ 3-4 มิ.ย.2566 มีประชาชนให้ความสนใจมาใช้บริการทั้งสิ้น 38,521 และ 36,879 คน/เที่ยว ตามลำดับ

จากการเปิดทดลองให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง กรมการขนส่งทางราง (ขร.) ได้ดำเนินการสำรวจแนวถนนศรีนครินทร์ไปจนถึงถนนลาดพร้าว พบว่าการจราจรมีความคล่องตัวขึ้น โดยจากนี้จะดำเนินการเร่งให้หน่วยงานที่รับผิดชอบคืนผิวถนนให้เร็ว เพื่อให้สามารถใช้ช่องจราจรได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และภายในสัปดาห์นี้ เจ้าหน้าที่กรมรางจะมีการลงตรวจความเรียบร้อยของสถานีของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ทั้งส่วนทางขึ้น-ลง ตู้หรือห้องจำหน่ายบัตร สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เพื่อให้การให้บริการมีความพร้อมมากที่สุด

และยังเป็นข่าวดีของประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณย่านลาดพร้าว เนื่องจากวันจันทร์ที่ 12 มิถุนายน 2566 เป็นต้นไป รถไฟฟ้าสายสีเหลืองได้มีการขยายระยะทางให้ประชาชนร่วม Trial Run เพิ่มเติมอีก 9 สถานี จากเดิมบนแนวถนนศรีนครินทร์ไปจนถึงแนวถนนลาดพร้าว ซึ่งเป็นเส้นทางต่อเนื่องมาจากช่วง 13 สถานี ที่เปิดให้ทดลองใช้เดิม รวมเป็นจำนวนทั้งสิ้น 22 สถานี

ขณะเดียวกันได้มีการขยายช่วงเวลาให้บริการเป็นระหว่างเวลา 06.00-20.00 น. เพื่อรองรับความต้องการเดินทางในช่วงเร่งด่วนเช้าและเย็นของประชาชนด้วย คงเหลือเพียงสถานีลาดพร้าว ที่ผู้รับสัมปทานยังอยู่ระหว่างปรับสภาพทางเท้าและถนนบริเวณโดยรอบให้มีความปลอดภัย ซึ่ง รฟม.ตั้งเป้าหมายจะให้รถไฟฟ้าสายสีเหลืองสามารถเปิดให้ประชาชนร่วม Trial Run ได้ครบตลอดสาย จำนวน 23 สถานี รวมระยะทาง 30.4 กิโลเมตร

โดยในวันที่ 19 มิถุุนายนนี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองจะเปิดทดลองเดินรถตลอดสายครบ 23 สถานี จากสถานีลาดพร้าว-สถานีสำโรง โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดให้ประชาชนร่วมทดสอบการเดินรถเสมือนจริง (Trial Run)

และหลังจากครบกำหนดให้ประชาชนทดลองนั่งฟรีแล้ว จะมีการเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ (เก็บค่าโดยสาร) ตั้งแต่วันที่ 3 ก.ค.2566 ค่าโดยสารอยู่ที่ 15-45 บาท สามารถใช้บัตรเครดิต/เดบิต EMV Contactless (Europay, MasterCard and VISA) ในการแตะชำระค่าโดยสารได้ ซึ่งรองรับบัตรเครดิตของทุกธนาคาร แต่ส่วนบัตรเดบิต ปัจจุบันสามารถใช้บัตรเดบิตของธนาคารกรุงไทยและธนาคารยูโอบี ส่วนธนาคารอื่นๆ อยู่ระหว่างการพัฒนาให้รองรับได้ โดยการชำระค่าโดยสารด้วยการใช้บัตร EMV จะเป็นทางเลือกให้ประชาชนที่ในการลดภาระค่าใช้จ่ายจากค่าแรกเข้า 15 บาท

อย่างไรก็ตาม หากต้องเปลี่ยนระบบรถไฟฟ้าระหว่างรถไฟฟ้าสายสีเหลือง และรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน โดยจ่ายค่าแรกเข้าเพียงครั้งเดียว ซึ่งประเมินกรณีเดินทางด้วยรถไฟฟ้าทั้งขาไปและกลับ จะลดภาระค่าใช้จ่ายค่าแรกเข้าได้ประมาณ 30 บาทต่อวัน หรือคิดเป็น 600 บาทต่อเดือน

โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ถือเป็นหนึ่งในโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในความรับผิดชอบของ รฟม. ที่ได้รับการออกแบบให้เป็นระบบขนส่งมวลชนระบบรอง (Feeder Line) ที่จะใช้ขนส่งผู้โดยสารจากพื้นที่ฝั่งตะวันออกของกรุงเทพฯ และพื้นที่บางส่วนในจังหวัดสมุทรปราการ เข้าสู่ระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนสายหลักอื่นๆ โดยมีอาคารจอดแล้วจรให้บริการได้บริเวณสถานีศรีเอี่ยม และสถานีลาดพร้าว ถือเป็นการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนเป็นอย่างดีในช่วงที่มีการจราจรติดขัด.

 

กัลยา ยืนยง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หวังรัฐแก้ปมค้าชายแดน

การผลักดันเศรษฐกิจของประเทศให้ดีนั้น จำเป็นต้องมองในทุกมิติและพัฒนาให้ครอบคลุม จะทิ้งใครหรืองานใดงานหนึ่งไว้ข้างหลัง จะเป็นตัวฉุดรั้งให้การเติบโตนั้นไม่ไปไหน

เก้าอี้ร้อนฉ่า

ถือเป็นประเด็นร้อนหลังจากสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) ออกมากดดัน ล่าสุดได้ยื่นหนังสือถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง

เร่งแก้ “แต่ไร้ผล”

ปัญหาฝุ่น PM 2.5 เป็นประเด็นที่พูดถึงกันมานานหลายปี โดยเฉพาะเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว ที่เมื่อความกดอากาศสูง มีกำลังอ่อนลง และเมื่อลมสงบ ประกอบกับการผกผันกลับของอุณหภูมิในอากาศ จะส่งผลทำให้เกิดสภาพอากาศร้อนด้านบนกดทับอากาศเย็นเหมือนมีฝาครอบ

จับตาบาทอ่อนค่าต่อเนื่อง

ช่วงนี้หลายคนกำลังสงสัยว่าเพราะเหตุใดค่าเงินบาทของไทยอ่อนค่าเอา อ่อนค่าเอา ตอนนี้ราคาหลุดทะลุ 37 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐไปแล้ว แม้จะมีการแกว่งตัวแข็งค่าขึ้นบ้าง แต่ก็ถือว่ายังอยู่ในแนวโน้มอ่อนค่า

Digital Walletกระตุ้นค้าปลีกไม่แรง

“โครงการ Digital Wallet” เรียกว่ามีความชัดเจนจากฝั่งรัฐบาลพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหลักเกณฑ์ เงื่อนไขทั้งในส่วนของประชาชนและร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการ รวมไปถึงแหล่งเงินที่จะใช้ในการดำเนินโครงการ แต่ก็ต้องยอมรับว่าความชัดเจนในส่วนนี้ก็ยังมีการตั้งคำถาม ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะเร่งหาวิธีการเพื่อพิสูจน์ความชัดเจน และเดินหน้าโครงการตามขั้นตอนและวิธีการภายใต้กรอบของกฎหมายที่ได้ยืนยันมาโดยตลอด

อัปเกรดอุตฯเหล็กรับมาตรการCBAM

การเดินหน้ามาตรการปรับราคาคาร์บอนก่อนข้ามพรมแดนของสหภาพยุโรป หรือ Carbon Border Adjustment Mechanism (CBAM) นั้น ส่งผลให้เกิดการตื่นตัวอย่างมากของกลุ่มผู้ผลิต