กฤษณาสอนน้อง!!!

ยังอีกตั้งหลายเดือนกว่าจะถึง เดือนตุลา. แต่จู่ๆ ดันหวนคิดถึงเดือนเดือนนี้ขึ้นมาแบบไหน? ยังไง? ก็มิอาจสรุปได้ เดือนที่เคยก่อให้เกิด เหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ ระดับสำคัญมิใช่น้อย ไม่ว่าเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 หรือ 6 ตุลาคม 2519 ก็ตามที จนบรรดาวีรบุรุษ วีรชนบางราย ไม่ว่าที่ชำรุด-ไม่ชำรุดก็แล้วแต่ ต่างภาคภูมิใจเรียกขานตัวเองว่า คนเดือนตุลา. อะไรทำนองนั้น

แม้แต่อันตัวข้าพเจ้าเอง...ที่ยังคงนุ่งกางเกงขาสั้น เมื่อช่วงตุลาคม 2516 แต่ถึงขั้น ดังคับซอย ขึ้นมาจนได้ เพราะเพียงแค่มีโอกาสไปนอนกลิ้ง นอนหงาย กับเพื่อนรัก-เพื่อนตาย อย่าง นินทร์ ระนอง แถวๆ กลางถนนราชดำเนิน

ในช่วงเหตุการณ์ 14 ตุลา. นั่นแหละ จนอดีตนายทหาร นายพลเกษียณราชการ ที่มีบ้านอยู่ก้นซอย ท่านต้องส่งเทียบเชิญให้ไปพูดจา เสวนา ที่บ้านท่าน ด้วยความใคร่รู้ ใคร่เข้าใจ ว่าบรรดาพวกเด็กๆ หรือ คนรุ่นใหม่ ในขณะนั้น คิดยังไง รู้สึกยังไง กันแน่ ส่งผลให้ตัวเองเลยพลอยเป็น คนเดือนตุลา. กับเขาไปด้วย จนต้องยอมรับอย่างมิอาจปฏิเสธมาตราบเท่าทุกวันนี้

แต่จะด้วยความดัง ความปลาบปลื้ม ชื่นชม ยินดี ที่ใครต่อใครมีต่อบรรดา นักเรียน-นิสิต-นักศึกษา ที่สามารถเอาชนะ รัฐบาลทหาร ซึ่งมีอำนาจแบบเบ็ดเสร็จ-เด็ดขาด หรือไม่? อย่างไร? ก็มิอาจสรุปได้ถนัดชัดเจน เลยทำให้ความ กูเป็นนิสิตนักศึกษา จึงเป็นอะไรที่ยิ่งใหญ่ เกรียงไกร กลายเป็น นักศึกษาชุบแป้งทอด นับแต่นั้นเป็นต้นมา หรือเป็นอะไรที่ใหญ่เกินกว่าความเป็นตัวตนของตน กว่าความเป็นนักศึกษาธรรมดาโดยทั่วไป เรียกว่า...ตั้งแต่ทำเนียบรัฐบาลลงมา ถึงหน่วยงานราชการ กรม กองต่างๆ นักธุรกิจเจ้าของบริษัท ร้านค้า โรงงาน ฯลฯ ไปจนกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ตามเถียงนา-เถียงไร่ ต่างหวาดหวั่น ครั่นคร้าม ต่อความ กูเป็นนิสิตนักศึกษา ไปด้วยกันทั้งนั้น โดยเฉพาะเมื่อบรรดาองค์กร ขบวนการของนักศึกษา พยายามเข้าไปเกี่ยวข้อง พัวพัน ในเรื่องแทบจะทุกเรื่อง แม้ไม่ใช่เรื่องนักศึกษาโดยตรงก็ตามที ระดับใครที่ขวางหู ขวางตา นิสิต-นักศึกษาขึ้นมาเมื่อไหร่ ย่อมมีสิทธิ์ต้องเจอกับทัวร์ลง หรือเจอทัวร์ที่นักศึกษาจัดให้ ชนิดชุลมุน วุ่นวาย ไปตามๆ กัน

และนั่นเอง...ที่ทำให้ความปลาบปลื้ม ชื่นชม ยินดี ซึ่งใครต่อใครมีต่อบรรดานิสิต-นักศึกษา ชนิดอาจมากกว่า 14 ล้านเสียงเอาเลยด้วยซ้ำ เลยต้องมีอันแห้งลง-แห้งลง เตี้ยลง-เตี้ยลง ไปตามลำดับ ถึงขั้นบางกลุ่ม-บางราย แปรสภาพ แปรเปลี่ยนไปเป็นความโกรธ เกลียด เคียดแค้นและชิงชัง เอาเลยก็ยังมี โดยเฉพาะพวกที่ตั้งตัวเป็น ฝ่ายตรงข้าม กับนักศึกษาทั้งหลาย ด้วยเหตุนี้...เพียงแค่ 3 ปีเท่านั้น!!! จากเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 เลยต้องจบลงที่เหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 เหตุการณ์ โศกนาฏกรรม ที่สุดแสนเหี้ยมโหด อำมหิต ระหว่างคนไทยกับคนไทยด้วยกัน จนแทบไม่อยากจะจดจำ ไม่อยากเน้นย้ำ ให้ต้องกลายเป็นความ อาฆาต-พยาบาท อันไม่ได้ก่อให้เกิดการ สร้างสรรค์ ใดๆ แม้แต่น้อย

เหตุที่ต้องหยิบเอาเรื่อง 14 ตุลา.-6 ตุลา. มาพูดจาว่ากล่าวกันในอาทิตย์นี้ ก็คงไม่ได้มีอะไรมากมายหรอกทั่น ส่วนหนึ่งอาจด้วยเหตุเพราะเสียงแห่งความปลาบปลื้ม ชื่นชม ยินดี ต่อ ชัยชนะเลือกตั้ง ของพรรคการเมืองอย่าง พรรคก้าวไกล ในช่วงระหว่างนี้ มันช่างเป็นอะไรที่ออกจะแผ่ซ่าน ก้องกังวาน เสียเหลือเกิน ชนิดถ้าหากใครคิดไปขัดอก-ขัดใจต่อบรรดา คนรุ่นใหม่ ประเภทคุณหลาน ทิม-พิธา หรือคุณน้อง ธนาธร-ปิยบุตร-คุณช่อ ตลอดไปจนคุณหลานตะวัน แบมและหยก ฯลฯลฯ อะไรประมาณนั้น ย่อมมีสิทธิ์ต้องเจอกับทัวร์ลง ชนิดมากันเป็นขบวนรถบัส แถมรถกะบะ รถซาเล้ง ร่วมขบวนมาด้วยเอาเลยก็ยังได้

อันนี้นี่แหละ...ที่เลยทำให้อดคิดถึงเรื่อง 14 ตุลา.-6 ตุลา. ขึ้นมาไม่ได้ คือแทบไม่น่าเชื่อว่าเพียงแค่ 3 ปีเท่านั้นเอง อารมณ์ความรู้สึกของผู้คนในสังคมไทย จะสามารถพลิกหน้ามือ-เป็นหลังตีน ไปได้ถึงปานนั้น!!! ด้วยความเป็นห่วง เป็นใย ต่อบรรดา หนูเล็กๆ และเด็กๆ ทั้งหลาย อย่างจริงใจและบริสุทธิ์ใจ จะในฐานะที่ตัวเองก็เคยเป็นเด็กมาก่อน หรือจะด้วยความที่ไม่อยากเห็นเหตุการณ์ระดับ โศกนาฏกรรม ต้องอุบัติขึ้นมาแบบซ้ำแล้ว ซ้ำเล่า เลยจำต้อง กฤษณาสอนน้อง ไว้ ณ ที่นี้ด้วยกฎฟิสิกส์แบบหยาบๆ-ง่ายๆ นั่นก็คือ...อะไรก็ตามที่ก่อให้เกิด แรงเหวี่ยง ขึ้นมาในด้านใด-ด้านหนึ่ง สุดท้าย...ย่อมหนีไม่พ้นต้อง เหวี่ยงกลับ มาในด้านตรงข้าม ในระดับและอัตราที่หนักหน่วง รุนแรง ไม่น้อยไปกว่ากัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อยากช่วย...อยากเชียร์...แต่เพลียแล้วนะ

ในคืนวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 เราตกใจเมื่อเห็นผลของการเลือกตั้งที่พรรคก้าวไกลชนะการเลือกตั้งมาเป็นที่ 1 ได้ สส. 151 ที่นั่ง พรรคเพื่อไทยมาเป็นที่ 2 ได้ สส. 141 ที่นั่ง ส่วนพรรคที่เขาเรียกขานกันว่าเป็นพรรคอนุรักษ์หรือพรรคหนุนเผด็จการนั้น ได้จำนวน สส.ห่างไกลจาก 2 พรรคนี้มาก ภูมิใจไทยที่ได้จำนวน สส.มาเป็นที่ 3

ยุคพระอาทิตย์ 7 ดวง

ขณะที่ยังมีชีวิตอยู่...แต่เผอิญไปป่วย หรือ อาพาธ อยู่ประมาณ 3 เดือน คือระหว่างเดือนมกราคม-มีนาคม ปีพุทธศักราช 2535 หรือประมาณ 35 ปีมาแล้ว

หึ่ง! เชือด 'นายพล' อีก

ดูเหมือนจะเป็นหน่วยงานแห่งความหวัง หน่วยงานที่พึ่งสำคัญ ในการจะกลับเข้ารับราชการตำรวจอีกครั้งของ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร. หลังจาก บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์

จะมาจากแหล่งไหน....ก็ไม่สบายใจทั้งนั้น

ก่อนการเลือกตั้ง เมื่อมีการหยั่งเสียงคะแนนนิยมว่าก้าวไกลมีคะแนนชนะเพื่อไทย ความร้อนรนกลัวแพ้ บนเวทีปราศรัยของพรรคเพื่อไทยก็มีการประกาศทันทีว่าจะแจกเงินดิจิทัล

ความแตกต่างระหว่าง'มนุษย์'กับ'สัตว์เดียรัจฉาน'

คำพูด บทสนทนา ในบทละครเรื่องพระเจ้า Richard ที่ 3 ของคุณปู่ William Shakespeare ที่กลายมาเป็นคำคม เป็นวาทะ อันถูกนำไปเอ่ยอ้างคราวแล้ว คราวเล่า คือคำพูดประโยคที่ว่า

ประวัติศาสตร์สีกากี

ต้องบันทึกเป็นประวัติศาสตร์อีกหน้าของ "กรมปทุมวัน" ที่มีการเซ็นคำสั่งให้ นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ระดับ "รอง ผบ.ตร." ออกจากราชการไว้ก่อน ผลพวงจากการต้องคดีฟอกเงินเว็บพนันออนไลน์