ท่องเที่ยว ‘พระเอก’ เศรษฐกิจไทย

สถานการณ์ทางเศรษฐกิจไทยในเวลานี้ถือว่าอยู่ในช่วงเริ่มฟื้นตัว นับตั้งแต่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แม้ว่าในขณะนี้ไทยยังต้องเจอกับปัญหารุมเร้าที่ทำให้มีความเสี่ยงอยู่บ้าง ทั้งในเรื่องของการเมืองที่ยังไม่มีความแน่นอนในเรื่องของการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งย่อมส่งผลกระทบต่อการใช้เบิกจ่ายงบประมาณที่จะต้องอัดลงระบบเศรษฐกิจที่อาจจะล่าช้า รวมถึงเรื่องของเศรษฐกิจโลกที่มีปัญหารุมเร้ามากจนส่งผลต่อภาคการส่งออก

โดยมีการคาดการณ์จากหลายสำนักที่ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยจะมีการเติบโตอยู่ในช่วง 2-3.5% ซึ่งพระเอกหลักในปีนี้คงหนีไม่พ้นการท่องเที่ยว

ล่าสุด นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ระบุว่า จากการประเมินดีมานด์ของการท่องเที่ยวปี 66 เชื่อว่าภาคท่องเที่ยวจะสามารถพยุงเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศได้ และคาดทั้งปีมีลุ้นนักท่องเที่ยวต่างชาติแตะ 30 ล้านคน หรือหากลดลงมาเชื่อว่าไม่ต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ 25 ล้านคน

ขณะที่นักท่องเที่ยวชาวไทยเที่ยวไทยจะมีตัวเลขอยู่ที่ 117-135 ล้านคน/ครั้ง โดยภาคท่องเที่ยวจะสร้างรายได้ให้ประเทศ 80% ของรายได้ท่องเที่ยวในปี 62 (ช่วงก่อนโควิด) หรือมีรายได้ประมาณ 2.38 ล้านล้านบาท

พร้อมกันนี้ตัวเลขช่วง  6 เดือนแรกปี 66 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยแล้วประมาณ 12.87 ล้านคน ส่วนจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติตลอดทั้งปีจะสามารถเพิ่มขึ้นไปถึง 30 ล้านคนได้หรือไม่ เบื้องต้น ททท.ได้ประเมินบรรยากาศการท่องเที่ยวและดูยอดจองล่วงหน้าร่วมกับภาคเอกชนเชื่อว่าจากนี้ต่อไปถึงสิ้นปีจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเดินทางเข้าไทยได้ไม่ต่ำกว่าเดือนละ 2 ล้านคน และหากไตรมาสสุดท้ายของปีมีจำนวนนักท่องเที่ยว 3 ล้านคนต่อไป เป้าหมาย 30 ล้านคนคงอยู่ไม่ไกล

ด้านข้อมูลจากกองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่า ครึ่งปีแรกของปี 66 (ม.ค.-มิ.ย.) มีนักท่องเที่ยวต่างชาติกลับเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยประมาณ 63.5% เทียบก่อนการระบาดของโควิด-19 และนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นกว่า 5 เท่า เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน โดย 5 อันดับแรกของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ได้แก่ มาเลเซีย จีน อินเดีย เกาหลีใต้และเวียดนาม คิดเป็น 48.6% ของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด

อย่างไรก็ดี แม้ว่าภาพรวมการท่องเที่ยวดูมีการเติบโตที่สดใส  แต่ก็ยังมีความเหลื่อมล้ำที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรม เช่นเดียวกัน  โดยจากข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เปิดเผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่พักแรมประจำเดือน มิ.ย.2566 (Hotel business operator Sentiment Index) จากผู้ประกอบการที่พักแรม 120 แห่ง ระหว่างวันที่ 9-23 มิ.ย.2566 ซึ่งจัดทำร่วมกันสมาคมโรงแรมไทย พบว่าอัตราการเข้าพักโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 46%

ลดลงต่อเนื่องจากเดือนก่อนตามการเข้าสู่ช่วงโลว์ซีซั่น (low season) ทำให้สัดส่วนลูกค้านักท่องเที่ยวต่างชาติปรับลดลง ซึ่งสัดส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ลดลงนั้น โดยส่วนใหญ่เป็นลูกค้าเอเชีย ตะวันออกกลาง และจีน ขณะที่สัดส่วนนักท่องเที่ยวไทยเพิ่มขึ้น ส่วนคาดการณ์อัตราการเข้าพักในเดือน ก.ค.2566 นั้น เฉลี่ยอยู่ที่ 46% ผู้ประกอบการในธุรกิจโรงแรมยังต้องการให้ภาครัฐออกมาตรการช่วยเหลือ โดยกว่า 73% ต้องการให้ลดค่าสาธารณูปโภค และ 61% สนับสนุนมาตรการทางภาษี

สอดรับกับข้อมูลของนายอดิษฐ์ ชัยรัตนานนท์ เลขาธิการสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) ที่ระบุว่า ประเด็นสำคัญในขณะนี้คือปัญหาด้านซัพพลาย โรงแรมขนาดใหญ่ 4-5 ดาวจะมีอัตราเข้าพักสูงมาก ลูกค้าที่มาหลังโควิดส่วนใหญ่มักที่จะใช้บริการโรงแรมที่เป็นอินเตอร์เนชันแนลแบรนด์ แต่ส่วนที่เป็นโลคัล แบรนด์ท้องถิ่น ช่วงนี้เป็นช่วงที่กำลังจะฟื้นตัว ยังต้องการความช่วยเหลืออยู่มาก ตรงนี้ก็จะต้องดูแลเป็นพิเศษ โดยเฉพาะการขาดแคลนเรื่องแรงงาน ที่หายไปจากระบบ และแรงงานที่กลับเข้ามาในระบบก็ถูกผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดใหญ่ดึงตัวไปโดยมีการจ้างที่แพงขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการขนาดเล็กมีปัญหาแรงงานในตอนนี้

ทั้งนี้หากมีการบริหารจัดการที่ดี เชื่อว่าท่องเที่ยวจะกลายเป็นพระเอกตัวจริงของเศรษฐกิจไทยไปอีกนาน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หวังรัฐแก้ปมค้าชายแดน

การผลักดันเศรษฐกิจของประเทศให้ดีนั้น จำเป็นต้องมองในทุกมิติและพัฒนาให้ครอบคลุม จะทิ้งใครหรืองานใดงานหนึ่งไว้ข้างหลัง จะเป็นตัวฉุดรั้งให้การเติบโตนั้นไม่ไปไหน

เร่งแก้ “แต่ไร้ผล”

ปัญหาฝุ่น PM 2.5 เป็นประเด็นที่พูดถึงกันมานานหลายปี โดยเฉพาะเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว ที่เมื่อความกดอากาศสูง มีกำลังอ่อนลง และเมื่อลมสงบ ประกอบกับการผกผันกลับของอุณหภูมิในอากาศ จะส่งผลทำให้เกิดสภาพอากาศร้อนด้านบนกดทับอากาศเย็นเหมือนมีฝาครอบ

จับตาบาทอ่อนค่าต่อเนื่อง

ช่วงนี้หลายคนกำลังสงสัยว่าเพราะเหตุใดค่าเงินบาทของไทยอ่อนค่าเอา อ่อนค่าเอา ตอนนี้ราคาหลุดทะลุ 37 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐไปแล้ว แม้จะมีการแกว่งตัวแข็งค่าขึ้นบ้าง แต่ก็ถือว่ายังอยู่ในแนวโน้มอ่อนค่า

Digital Walletกระตุ้นค้าปลีกไม่แรง

“โครงการ Digital Wallet” เรียกว่ามีความชัดเจนจากฝั่งรัฐบาลพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหลักเกณฑ์ เงื่อนไขทั้งในส่วนของประชาชนและร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการ รวมไปถึงแหล่งเงินที่จะใช้ในการดำเนินโครงการ แต่ก็ต้องยอมรับว่าความชัดเจนในส่วนนี้ก็ยังมีการตั้งคำถาม ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะเร่งหาวิธีการเพื่อพิสูจน์ความชัดเจน และเดินหน้าโครงการตามขั้นตอนและวิธีการภายใต้กรอบของกฎหมายที่ได้ยืนยันมาโดยตลอด

อัปเกรดอุตฯเหล็กรับมาตรการCBAM

การเดินหน้ามาตรการปรับราคาคาร์บอนก่อนข้ามพรมแดนของสหภาพยุโรป หรือ Carbon Border Adjustment Mechanism (CBAM) นั้น ส่งผลให้เกิดการตื่นตัวอย่างมากของกลุ่มผู้ผลิต

'หนี้ครัวเรือน'แนวโน้มชะลอแต่สัดส่วนยังสูง

“หนี้ครัวเรือน” เป็นประเด็นที่หลายฝ่ายจับตา โดยจากข้อมูลของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ ที่ระบุว่า ภาพรวมหนี้ครัวเรือนไทย ไตรมาส 3/2566 อยู่ที่ 16.2 ล้านล้านบาท