จับตาอาการศัตรูตอบทดแทนเมือง

ขณะที่ตรีเทพในราศีเมษสร้างความปั่นป่วน-ผันผวน-ผิดฝั่งผิดฝา-ว้าวุ่นทั้งด้านดี-ร้ายให้กับการเมืองรัตนโกสินทร์หลังการเลือกตั้ง14พฤษภาคม 2566อยู่มากมายชนิดที่ผู้เขียนยังกังขาว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร? แล้วจะหาทางลงเอยได้อย่างไร?นั้น ครั้นพอคิดไปคิดมาในวังวนสถานการณ์ตามประสาโหรหัวช้าเริ่มเป็นแววของคำตอบจากตำราโหรบ้างแล้วแถมยังเคยทำนายอาการไว้ล่วงหน้าด้วย

แต่ก่อนอื่นขออัพเดทสิ่งที่ตรีเทพ อันได้แก่พระราหูจร(8) -พระเสาร์จร(7) และพฤหัสบดีจร(5)ที่ร่วมมีผลในราศีเมษสร้างความปั่นป่วน-ผันผวน-ผิดฝั่งผิดฝา-ว้าวุ่นทั้งด้านดี-ร้ายให้กับการเมืองรัตนโกสินทร์หลังการเลือกตั้งบันทึกไว้เป็นปูมโหรคือ

1.เมื่อวันที่ 4กรกฎาคม 2566 พรรคการเมืองได้ที่นั่งสส..9เสียงคือพรรคประชาชาติได้ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรพ่วงประธานรัฐสภา ขณะที่พรรคที่มีที่นั่งสส.มากที่สุด151ที่นั่งคือก้าวไกลได้ตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรอันดับหนึ่ง

2.“ผมหยุดแล้ว” เมื่อวันที่11กรกฎาคม 2566พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมประกาศวางมือทางการเมือง และลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรครวามไทยสร้างชาติ ปิดทาง-เกมส์ข่าวการจะตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยโดยใช้เสียงสมาชิกวุฒิสภาหนุนนำที่ลือกันก่อนหน้านี้

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทยลาออกจากส.ส.บัญชีรายชื่อ

3.เมื่อวันที่ 13กรกฎาคม 2566 ในการประชุมรัฐสภาเลือกนายกรัฐมนตรีรอบแรก คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลที่ได้เสียงส.ส.ในสภาผู้แทนราษฎรมากที่สุดได้เสียงสนับสนุนไม่พอเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศ

ภาพ ตรีเทพในเมษต่อดวงเมืองรัตนโกสินทร์
ทักษากำเนิดตกภูมิอาทิตย์
อายุเมืองย่าง242ปีระหว่าง21เมษายน 2566-21เมษายน2567
ทักษาจรตกภูมิราหู

4.วันที่19 กรกฎาคม 2566มีความพยายามเสนอชื่อคุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ให้รัฐสภาลงมติเพื่อเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่อีกรอบ แต่เสียงส่วนใหญ่ของที่ประชุมเห็นว่าเสนอซื่อซ้ำไม่ได้

วันเดียวกันศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์รับคำร้องกกต.ประเด็นคุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ถือหุ้นสื่อไอทีวีขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ไว้พิจารณา และมีสั่งให้คุณพิธาหยุดปฎิบัติหน้าที่สส.ชั่วคราวจนกว่าจะมีคำวินิจฉัย

ธรรมเนียมปฏิบัติต่อไปพรรคที่ได้ที่นั่งส.ส.อันดับสองในสภาผู้แทนราษฎร141เสียงคือเพื่อไทยมีความชอบธรรมที่จะตั้งรัฐบาลส่วนผลจะออกอย่างไรคงต้องรอดู  ซึ่งในท่ามกลางความเป็นไปผู้เขียนพอเห็นทางที่เคยนำเสนอได้เลาๆคือ

มีแนวทางหนึ่งที่ได้บอกเกณฑ์ไว้ในบทความแม่หมอสมัครเล่นตอนที่475 ชื่อตอนสุข(ทุกข์)สันต์(เศร้า)วันเกิดเมืองอายุครบ241ปีเขียนไว้เมื่อวันที่ 14เมษายน2566 ว่า

เมืองรัตนโกสินทร์ที่ถือกำเนิดจากพระราชพิธีพระนครฐาน หรือวางเสาหลักเมืองเมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน 2325 เวลา 06.54น.อายุจะเต็ม241ในวันที่21 เมษายน 2566 และย่างเข้าสู่242ปี ทางทักษาจรถือว่าเมืองกำลังตกภูมิราหู(๘)

อ้างอิงตำราลิลิตทักษาพยากรณ์ ที่ทรงนิพนธ์โดยสมเด็จฯเจ้าฟ้ากรมหลวงพิทักษ์มนตรี(จุ้ย -ต้นราชสกุลมนตรีกุล ผู้ทรงสถาปนาวันเกาะแก้วลังการาม ปัจจุบันคือวัดสัมพันธวงศ์)บอกหนึ่งในอาการที่จะเกิดในเมืองอันเนื่องจากทักษาจรตกภูมิราหูว่า…..จิตร์คับแค้นวุ่นวาย บ่สบายพลัดมิตร์  ถือเอาผิดเป็นชอบ ศัตรูตอบทดแทน…..

จึงตั้งแต่วันเกิดเมืองปีนี้21เมษายน 2566ในเมืองก็เกิดหลังเลือกตั้งคือ

1.จิตใจจะคับแค้นวุ่นวาย ผลัดกันไปมาระหว่างนักการเมืองเอง-กองเชียร์ที่มีทั้งสมหวัง- ผิดหวัง

สำคัญที่สุดคืออาการผิดฝั่ง-ฝาที่ทำให้สมหวังแล้วผิดหวัง หรือผิดหวังแล้วสมหวัง

2.บ่สบาย ป่วยโควิด-19ขึ้นสู่กระแสสูงอีกรอบ ขนาดผู้เขียนเองก็เจอหนักสุดในชีวิตแม้จะได้วัคซีนหลายเข็มแล้ว

3.พลัดมิตร เท่าที่ดูไม่ถึงกับพลัดพรากกัน แต่มึนตึงใส่กันทั้งกัมพูชาและเมียนมาร์กับไทยที่เกิดหลังรู้ผลเลือกตั้ง

4.ถือเอาผิดเป็นชอบ โทษกัน-ด่ากันไปมาว่าใครถูก-ผิดระหว่างกลุ่มคนให้แก้ไขม.112 กับกลุ่มไม่ให้แตะ รวมทั้งกลุ่มคนที่เลือก-ไม่เลือกสส.ก้าวไกลฯลฯ

จนจับต้นชนปลายไม่ถูกว่าฝ่ายใดเห็นผิดเป็นชอบ-ฝ่ายใดเห็นชอบเป็นผิด

5.ข้อสำคัญที่ผู้เขียนอยากเน้นเป็นแนวทางออกพอเลาๆทางการเมืองคือข้อความสุดท้ายที่ปรากฏในลิลิตว่า----ศัตรูตอบทดแทน-----

ในอดีตเคยมีประวัติศาสตร์สำคัญที่ต้องบันทึกเป็นปูมโหรคือขณะที่ทักษาจรเมืองตกภูมิราหู สหรัฐเคยทิ้งไทยหลังจากไซ่ง่อนแตก เวียดนามจะบุกไทยมิตรคือสหรัฐไม่ช่วยเหลือหรือช่วยไม่ไหว  แต่จีนที่ลัทธิต่างกันเพราะเป็นคอมมินิสต์(คล้ายเป็นศัตรู)ช่วยทำสงครามสั่งสอนเวียดนามให้ไทยแคล้วคลาดเส้นยาแดงฝ่าแปด

มาคราวนี้ผู้เขียนขอตีความสถานการณ์จากลิลิตว่า ใครหลายคนที่เคยเห็นเพื่อไทย-ดร.ทักษิณ ชินวัตร เป็นศัตรู หรือไม่ชอบขี้หน้ากัน  ห้ำหั่นกันชนิดเอาเป็นเอาตายมาแล้วอีกทั้งเจ้าตัวเกิดศัตรูในเมืองต้องพลัดบ้านเกิดเมืองนอนไปนาน การตั้งรัฐบาลในเงื้อมมือเพื่อไทย อาจจะเป็นทางออก-หาทางออกให้กับการเมืองได้ คล้ายๆ(ฝ่ายเคยเป็น)ศัตรูมาหาคำตอบทดแทนให้

โดยมีพื้นฐานตรงกันว่าถึงอย่างไรพรรคนี้-คนตระกูลนี้ก็แสดงออกว่าไม่แก้ม.112

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อยากช่วย...อยากเชียร์...แต่เพลียแล้วนะ

ในคืนวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 เราตกใจเมื่อเห็นผลของการเลือกตั้งที่พรรคก้าวไกลชนะการเลือกตั้งมาเป็นที่ 1 ได้ สส. 151 ที่นั่ง พรรคเพื่อไทยมาเป็นที่ 2 ได้ สส. 141 ที่นั่ง ส่วนพรรคที่เขาเรียกขานกันว่าเป็นพรรคอนุรักษ์หรือพรรคหนุนเผด็จการนั้น ได้จำนวน สส.ห่างไกลจาก 2 พรรคนี้มาก ภูมิใจไทยที่ได้จำนวน สส.มาเป็นที่ 3

ยุคพระอาทิตย์ 7 ดวง

ขณะที่ยังมีชีวิตอยู่...แต่เผอิญไปป่วย หรือ อาพาธ อยู่ประมาณ 3 เดือน คือระหว่างเดือนมกราคม-มีนาคม ปีพุทธศักราช 2535 หรือประมาณ 35 ปีมาแล้ว

หึ่ง! เชือด 'นายพล' อีก

ดูเหมือนจะเป็นหน่วยงานแห่งความหวัง หน่วยงานที่พึ่งสำคัญ ในการจะกลับเข้ารับราชการตำรวจอีกครั้งของ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร. หลังจาก บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์

จะมาจากแหล่งไหน....ก็ไม่สบายใจทั้งนั้น

ก่อนการเลือกตั้ง เมื่อมีการหยั่งเสียงคะแนนนิยมว่าก้าวไกลมีคะแนนชนะเพื่อไทย ความร้อนรนกลัวแพ้ บนเวทีปราศรัยของพรรคเพื่อไทยก็มีการประกาศทันทีว่าจะแจกเงินดิจิทัล

ความแตกต่างระหว่าง'มนุษย์'กับ'สัตว์เดียรัจฉาน'

คำพูด บทสนทนา ในบทละครเรื่องพระเจ้า Richard ที่ 3 ของคุณปู่ William Shakespeare ที่กลายมาเป็นคำคม เป็นวาทะ อันถูกนำไปเอ่ยอ้างคราวแล้ว คราวเล่า คือคำพูดประโยคที่ว่า