เผยข้อมูลนักช็อปไทยกับเมกาเซลเดย์

คงต้องยอมรับว่า วัน Mega Sales Days (MSD) ได้กลายมาเป็นส่วนสำคัญของเทศกาลช็อปในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและประเทศไทยอย่างรวดเร็ว ด้วยการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของอีคอมเมิร์ซตลอดทั่วทั้งภูมิภาค อีเวนต์โปรโมชั่นลดราคาได้ขยายตัวสู่ช่วงวันหยุดและวันลดราคาประจำเดือน หรือวันเลขเบิ้ล เช่น 9.9 10.10 และ 11.11 รวมไปถึงเทศกาลช็อปก่อนหยุดยาวช่วงสิ้นปี โดยปัจจุบันภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีอัตราการมีส่วนร่วมของนักช็อปในช่วง Mega Sales Day ระดับต้นๆ ของโลกที่ 83% เมื่อเทียบกับอัตราเฉลี่ยทั่วโลกที่ 69% ในขณะที่ประเทศไทยขึ้นแท่นเป็นอันดับต้นๆ ของโลก และนับเป็นอันดับที่ 3 ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก รองจากอินโดนีเซียและมาเลเซีย ด้วยอัตราการมีส่วนร่วมจับจ่ายใช้สอยที่ 91% โดย 78% ของนักช็อปชาวไทยถูกดึงดูดให้ซื้อด้วยราคาและส่วนลดเป็นสำคัญ

ในปีนี้ ทีม Business Marketing Research and Intelligence จาก Meta ได้จัดทำผลศึกษาระดับโลกใน 31 ประเทศ ซึ่งในกลุ่มนี้รวมนักช็อปที่มีอายุเกิน 18 ปี จำนวน 14,000 คน จากทั้ง 12 ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยแพลตฟอร์มของ Meta มีส่วนช่วยให้เกิดการซื้อกว่า 76% ในประเทศไทย

สำหรับข้อมูลแรกคือ เทศกาล Mega Sales Day ช่วยให้นักช็อปจับจ่ายใช้สอยและออมเงินได้มากขึ้น แม้จะมีความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ โดยผลศึกษาชี้ว่า นักช็อปในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกตื่นเต้นและมีส่วนร่วมกับอีเวนต์ Mega Sales Day แม้จะยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ ในขณะที่ 45% ของนักช็อปช่วงเทศกาลลดราคาบอกว่าพวกเขารอข้อเสนอลดราคาและโปรโมชั่น เพื่อทำการซื้อสินค้าที่พวกเขาตั้งใจซื้อโดยเฉพาะ

ส่วนข้อมูลต่อมาคือ แพลตฟอร์มของ Meta คือพื้นที่สำคัญสำหรับการค้าผ่านการค้นพบ บทบาทของการช็อปช่วงวันเทศกาลลดราคา (Mega Sales Days) มีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และนับเป็นโอกาสสำหรับธุรกิจที่จะช่วงชิงเวลาทองในการผลักดันยอดขาย จึงเป็นเรื่องสำคัญยิ่งที่แบรนด์และธุรกิจควรพบเจอลูกค้าของพวกเขาในที่ที่พวกเขาอยู่บนโลกออนไลน์ รวมถึงตอบสนองต่อความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นในด้านโปรโมชั่นต่างๆ ด้วย

ทั้งนี้ การซื้อขายภายในร้านค้าและช่องทางออนไลน์ยังคงเป็นช่องทางสำคัญสำหรับการช็อปช่วงวันหยุดเทศกาล โดยนักช็อปในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก 66% และนักช็อปชาวไทยกว่า 76% ระบุว่าพวกเขาค้นพบสินค้าผ่านแพลตฟอร์มของ Meta ก่อนที่จะพบสินค้าบนเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ หรือจากการค้นหาออนไลน์ หรือสื่อออฟไลน์

นอกจากนี้ 45% ของนักช็อปในภูมิภาคเอเชียแปซิกยังเห็นด้วยว่า สินค้าที่พวกเขาค้นพบบนแพลตฟอร์มของ Meta มีความเกี่ยวข้องและเป็นสิ่งที่พวกเขามองหามากกว่าสินค้าที่พบบนแพลตฟอร์มอื่น ในขณะที่ 57% บอกว่าพวกเขาค้นพบสินค้าและแบรนด์ใหม่ๆ ผ่านคอนเทนต์วิดีโอ เทรนด์ดังกล่าวยังสอดคล้องกับพฤติกรรมของนักช็อปตลอดทุกช่วงวัยของประเทศไทย โดย 61% ของนักช็อป Gen Z และ Millennial และ 42% ของนักช็อป Gen Y ระบุว่า ค้นพบสินค้าผ่านคอนเทนต์วิดีโอทั้งแบบสั้นและยาว

ขณะที่ข้อมูลต่อมาพบว่า การใช้กลยุทธ์กำหนดกลุ่มเป้าหมายตามเซกเมนต์ช่วยตอบสนองความต้องการเฉพาะบุคคลและเพิ่มการมีส่วนร่วมมากขึ้น โดยนักช็อปผู้คลั่งไคล้เทศกาล 51% เป็นขาประจำที่เปิดรับกับการนำเสนอสินค้าตามความต้องการของลูกค้าแบบเฉพาะบุคคล และมีการวางแผนการช็อปปิ้งในช่วงมหกรรมช็อปปิ้งออนไลน์บนแพลตฟอร์มของ Meta อยู่เป็นประจำ ส่วนนักช็อปผู้รอบคอบ 21% จะรู้สึกสนุกสนานกับการวางแผนช็อปปิ้งในวัน Mega Sales Day และชื่นชอบตัวเลือกในการชำระเงินแบบ “ซื้อตอนนี้ จ่ายทีหลัง” เพื่อขยายระยะเวลาในการแบ่งจ่ายเมื่อซื้อสินค้า ขณะที่นักช็อปผู้ติดตามอินฟลูเอนเซอร์ 15% มักจะตัดสินใจซื้อสินค้าอย่างรวดเร็วและพิจารณาซื้อสินค้าตามคำแนะนำของครีเอเตอร์หรือคอนเทนต์จากครีเอเตอร์ที่ถูกปรับให้เหมาะสมกับความต้องการแบบเฉพาะบุคคล และนักช็อปผู้มากประสบการณ์ 14% จะมีส่วนร่วมกับแบรนด์สูงมาก และมักจะแสวงหาสินค้าที่มีคุณภาพอยู่เสมอ

อย่างไรก็ดี ในช่วงเวลาทองของเทศกาล Mega Sales Days ที่มีการแข่งขันสูง ธุรกิจจึงควรให้ความสำคัญการในการวางงบประมาณการตลาดที่คุ้มค่าและได้ประสิทธิภาพสูงสุด ประสิทธิภาพของแคมเปญทางการตลาดและยอดขายที่ได้รับกลับมาจึงเป็นผลลัพธ์สำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจรู้สึกว่าคุ้มค่าในทุกเม็ดเงินที่ลงไป.

 

รุ่งนภา สารพิน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งแก้ “แต่ไร้ผล”

ปัญหาฝุ่น PM 2.5 เป็นประเด็นที่พูดถึงกันมานานหลายปี โดยเฉพาะเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว ที่เมื่อความกดอากาศสูง มีกำลังอ่อนลง และเมื่อลมสงบ ประกอบกับการผกผันกลับของอุณหภูมิในอากาศ จะส่งผลทำให้เกิดสภาพอากาศร้อนด้านบนกดทับอากาศเย็นเหมือนมีฝาครอบ

จับตาบาทอ่อนค่าต่อเนื่อง

ช่วงนี้หลายคนกำลังสงสัยว่าเพราะเหตุใดค่าเงินบาทของไทยอ่อนค่าเอา อ่อนค่าเอา ตอนนี้ราคาหลุดทะลุ 37 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐไปแล้ว แม้จะมีการแกว่งตัวแข็งค่าขึ้นบ้าง แต่ก็ถือว่ายังอยู่ในแนวโน้มอ่อนค่า

30@30 โอกาส SME

สำหรับนโยบาย 30@30 เป็นที่พูดถึงมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2565 จนมาถึงปัจจุบันที่นวัตกรรมและเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า (EV) ในประเทศไทยแพร่หลายมากขึ้น และ EV ทั่วโลกกำลังตื่นตัวและก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว

Digital Walletกระตุ้นค้าปลีกไม่แรง

“โครงการ Digital Wallet” เรียกว่ามีความชัดเจนจากฝั่งรัฐบาลพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหลักเกณฑ์ เงื่อนไขทั้งในส่วนของประชาชนและร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการ รวมไปถึงแหล่งเงินที่จะใช้ในการดำเนินโครงการ แต่ก็ต้องยอมรับว่าความชัดเจนในส่วนนี้ก็ยังมีการตั้งคำถาม ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะเร่งหาวิธีการเพื่อพิสูจน์ความชัดเจน และเดินหน้าโครงการตามขั้นตอนและวิธีการภายใต้กรอบของกฎหมายที่ได้ยืนยันมาโดยตลอด

อัปเกรดอุตฯเหล็กรับมาตรการCBAM

การเดินหน้ามาตรการปรับราคาคาร์บอนก่อนข้ามพรมแดนของสหภาพยุโรป หรือ Carbon Border Adjustment Mechanism (CBAM) นั้น ส่งผลให้เกิดการตื่นตัวอย่างมากของกลุ่มผู้ผลิต

Gen AI ความท้าทายยุคใหม่

การก้าวตามเทคโนโลยีใหม่อย่าง Generative AI ที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วอาจเป็นเรื่องที่ท้าทายและน่ากลัว โดยไม่มีใครรู้เลยว่าบริษัทที่ใช้แนวทาง "รอดูไปก่อน" จะถูกทิ้งไว้ข้างหลังในขณะที่ระบบดิจิทัลเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงเริ่มต้นของโควิด-19