'บิ๊กต่อ' ต้องพิสูจน์

ชื่นชมๆ พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ ยึดหลักการและแนวทางของตัวเองในการพิจารณาหลักเกณฑ์ของกฎหมายในการแต่งตั้ง

"ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ" หรือ "ผบ.ตร." คนที่ 14

โดยยกมือโหวตไม่เห็นด้วย ในการเสนอชื่อ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. อาวุโสลำดับ 4 ขึ้นดำรงตำแหน่ง "ผบ.ตร." คนใหม่

ซึ่งเป็น 1 เสียง จาก 12 เสียงในวงประชุม ก.ตร.ที่ไม่เห็นด้วย มี 9 เสียงเห็นชอบ อีก 2 เสียงงดออกเสียง

พล.ต.อ.เอก โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุชัด....

"ผมได้โหวตไม่เห็นด้วยเป็นเสียงข้างน้อย ด้วยเหตุผลที่ได้ขอบันทึกไว้ในรายงานการประชุมว่า การคัดเลือกแต่งตั้ง ผบ.ตร.ไม่เป็นหลักเกณฑ์ตามที่กฎหมายกำหนดไว้”

พร้อมอธิบายถึงการอภิปรายแสดงความคิดเห็นในที่ประชุม ถึงบริบทกฎหมายการแต่งตั้งตำรวจ เริ่มตั้งแต่กฎหมายรัฐธรรมนูญ 2560 ฉบับปฏิรูปประเทศ ด้านกระบวนการยุติธรรม ให้ปรับปรุงกฎหมายบริหารงานบุคคลของข้าราชการตำรวจให้เกิดประสิทธิภาพ มีหลักประกันว่าตำรวจจะได้รับความเป็นธรรมในการแต่งตั้งโยกย้าย การแต่งตั้งต้องคำนึงถึงอาวุโส และความรู้ความสามารถประกอบกัน เพื่อให้ตำรวจปฏิบัติหน้าที่ได้อิสระ ไม่ตกอยู่ใต้อาณัติของบุคคลใด

"พ.ร.บ.ตำรวจ 2565 (ฉบับปฏิรูปตำรวจ) ปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยตำรวจแห่งชาติ โดยระบุเหตุผลและความจำเป็นเพื่อให้การบริหารงานบุคคลเป็นไปตามระบบคุณธรรม มีมาตรการป้องกันมิให้ผู้ใดใช้อำนาจหรือกระทำการโดยมิชอบ การแต่งตั้งคำนึงถึงอาวุโส และความรู้ความสามารถ ให้ความสำคัญของอาวุโสในการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจในทุกระดับ

กฎหมายตำรวจฉบับนี้มีบทบัญญัติในหลายมาตรา (ม.60 ม.87 ม.88 ม.150) ที่ทำให้เห็นเจตนารมณ์ของกฎหมาย มุ่งเน้นในเรื่องระบบคุณธรรม และการคุ้มครองระบบคุณธรรม ตลอดจนกำหนดโทษทั้งทางวินัยและทางอาญา"

นั่นคือหลักการ นั่นคือแนวทางที่ "พล.ต.อ.เอก" ยืนยัน ยืนหยัด จะทำหน้าที่ตามที่ได้ให้คำมั่นสัญญา “จะปกป้องศักดิ์ศรี ตำรวจดีของประชาชน”

ครับ...อย่าไปมองมุมแตกต่าง อย่าไปมองมุมแตกแยก  1 เสียงค้าน 9 เสียงเห็นด้วย ทำให้ภาพพจน์ ก.ตร.อยู่บนหลักประชาธิปไตย ทุกคนมีสิทธิ มีเสียง มีความเห็นเป็นของตัวเอง

บ่งบอกให้รู้ว่า "ก.ตร." ไม่ใช่ตรายาง อย่างที่หลายคนครหา อย่างที่หลายคนค่อนแคะ

เมื่อเสียงข้างมากเห็นชอบ "พล.ต.อ.ต่อศักดิ์" ดำรงตำแหน่ง "ผบ.ตร." ขั้นตอนกระบวนการคัดเลือก "ผบ.ตร." คนใหม่ ก็เป็นอันเสร็จสิ้น

ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.เป็นต้นไป พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ก็ทำหน้าที่ "ผบ.ตร." อย่างเต็มภาคภูมิ

เพียงแต่สิ่งสำคัญนับจากนี้ "บิ๊กต่อ" จะต้องพิสูจน์ตัวเองให้ตำรวจทั่วประเทศ และประชาชนทุกคน ได้เห็นถึงผลงาน ได้เห็นถึงฝีมือว่าเหมาะสมกับตำแหน่ง "ผู้นำสีกากี" ที่ได้รับแค่ไหน อย่างไร

โดยเฉพาะการกอบกู้ศรัทธา "ตำรวจ" จากสายตาประชาชน ให้กลับคืนมาเป็นที่พึ่งอีกครั้ง หลังจากมีแต่พฤติกรรมเสื่อมเสีย พฤติกรรมเน่าเฟะ มีแต่เรื่องผลประโยชน์ จนสังคมส่ายหน้า

เพรียกหาการ "ปฏิรูปตำรวจ" อีกครั้ง. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แบ่งงานเจ็บจี๊ด!

เห็นคำสั่ง ตร.ที่ 176/2567 เรื่องกำหนดลักษณะงานและการมอบอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบให้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จเรตำรวจแห่งชาติ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และรองจเรตำรวจแห่งชาติ (เพิ่มเติม)

'รอง ผบ.ตร.' ขาดแคลน

นี่ซิ...วงการ "สีกากี" ไม่ทันที่ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร. จะเก็บของออกจากห้องทำงานหมด หลัง บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน

ปิดฉาก'ผบ.ต่อศักดิ์'

ชัดเจนแบบไม่ต้องเดา ไม่ต้องคาดการณ์ การแต่งตั้ง "นายพล" วาระประจำปี 2567 ปลายปีนี้ ผู้ที่มีอำนาจจัดทำบัญชีแต่งตั้งครั้งนี้ ไม่ใช่ บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. อย่างแน่นอน!!!

ทิศทางสีกากีเปลี่ยน!

พอทุกอย่างลงตัว คลื่นลมสงบ สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย หมายเรียกหมายจับ เริ่มขับเคลื่อนไปตามกระบวนการยุติธรรม ทิศทาง "สีกากี" ก็เลยชัดเจน แจ่มแจ้ง

บ่อนกับตำรวจ

เห็นท่าทีขึงขัง เอาจริงเอาจัง ในการปราบปรามการพนันทั้งแบบ "ออนไลน์" และแบบ "บ่อนพนัน" ของ บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการแทน ผบ.ตร. ถึงขนาดมีนโยบายชัดเจน

เก้าอี้ 'ผบ.ตร.' เปลี่ยน!

มีสัญญาณที่น่าสนใจ ที่น่าจับตา ภายในรั้ว "กรมปทุมวัน" หลังจากนายกรัฐมนตรี มีคำสั่งเด้งแพ็กคู่ 2 นายพล ทั้ง บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และบิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี