สิ่งที่ไม่อยากให้เกิด…เกิดขึ้นได้

ก่อนอื่นต้องขอแสดงความชื่นชมให้กับตำรวจ และเจ้าหน้าที่ห้างสยามพารากอน จากเหตุการณ์กราดยิงในห้างเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา คนที่สามารถจับผู้ยิงได้ถือว่ามีความกล้าหาญ และทำหน้าที่ได้ดีเยี่ยม ส่วนเจ้าหน้าที่ในห้าง ไม่ว่าจะเป็น รปภ. ไม่ว่าจะเป็นพนักงานตามร้านต่างๆ ที่ควบคุมสถานการณ์และควบคุมสติตัวเองได้ดีนั้น ผมขอปรบมือและแสดงความชื่นชมอีกแรงนึง

ส่วนผู้ปกครองของผู้ก่อเหตุ ผมขอแสดงความเห็นใจด้วยครับ ต่อเมื่อผู้ก่อเหตุเป็นลูก ในฐานะผู้ปกครอง ผมไม่รู้จะพูดอะไร ผมไม่รู้จะรู้สึกอย่างไร และไม่รู้จะทำตัวอย่างไร

ผู้ก่อเหตุเป็นลูกของเรา เราเลี้ยงมาตั้งแต่เกิด ดูแลด้วยมือของเรา และรักด้วยหัวใจของเรา แต่พอเกิดเหตุแบบนี้ เขาก็ไม่ได้หยุดที่จะเป็นลูก แต่ลูกกระทำสิ่งที่เกินคำบรรยาย ลูกกระทำสิ่งที่เกินความเป็นคน ในแง่มุมนั้น ผมไม่มีคำพูดอะไรครับ ไม่ประณาม ไม่ด่า ผมเข้าใจว่าท่านคงรู้สึกเหมือนตายทั้งเป็น ตอนนี้ต้องให้กฎแห่งกรรมและกฎหมายลงโทษอย่างจริงจัง

ทำให้นึกถึงจังหวัดหนองบัวลำภูเหตุการณ์ที่เด็กตัวน้อยๆ เสียชีวิต 24 ราย และผู้ใหญ่เสียชีวิตอีก 12 ราย พอย้อนกลับไปนึกถึงเหตุการณ์นั้น ยังไงก็สะเทือนใจอยู่ ถึงแม้เรารู้ว่าโลกไม่หยุดหมุนให้กับเหตุการณ์ใดก็ตาม สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในอำเภอนากลางนั้นยังสะเทือนขวัญอยู่ดี ยิ่งพอผมมีโอกาสได้ไปสถานที่จริงเพื่อให้กำลังใจต่อเจ้าหน้าที่ แล้วไปทำบุญให้กับผู้เสียชีวิต มันยิ่งสะเทือนขวัญเข้าไปใหญ่ เพราะวันที่ผมไปที่นั้น กระจกหลายบานในสถานเลี้ยงเด็กยังไม่ซ่อม และหลายจุดที่พวกเราไปดูเป็นจุดที่เกิดเหตุจริง เลยทำให้สงสารเด็กตัวน้อยที่ไม่มีโอกาสได้ลืมตาและใช้ชีวิตอย่างที่ควรใช้ พวกเขาต้องจบชีวิตแบบห้วนๆ แบบโหดๆ ไม่ใช่เพราะพระเจ้ากำหนดขึ้นมา แต่เป็นเพราะคนเสียสติกำหนดให้

ผมไม่ทราบเลยว่าสภาพจิตใจของพ่อแม่ผู้เสียชีวิตในอำเภอนากลางเป็นอย่างไร ผมจะไม่แปลกใจเผื่อบางท่านยังรับสภาพความจริงไม่ได้ ผมจะไม่แปลกใจถ้าเขายังรู้สึกมึนๆ งงๆ อยู่ รวมถึงคุณแม่ของผู้ก่อเหตุ ในช่วงเกิดเรื่องใหม่ๆ ผมจำได้ว่าคุณแม่เขาต้องย้ายออกจากหมู่บ้าน เพราะชาวบ้านโกรธ และเหมือนขับไล่เขาออก ผมไม่แน่ใจว่าเขากลับมาได้หรือยัง หรือเลือกจะไปอยู่ที่อื่น ไม่ว่าจะเป็นญาติของเหยื่อผู้เสียชีวิต หรือแม้แต่คุณแม่ของผู้ก่อเหตุ ถือว่าเป็นอีกเหตุการณ์หนึ่งที่คนที่อยู่ อยู่ในอาการตายทั้งเป็น

ตอนนี้เราออกจากเหตุการณ์สะเทือนขวัญในบ้านเราไปดูเรื่องที่เกิดขึ้นในสหรัฐที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน นั่นคือการขับไล่ผู้ดำรงตำแหน่งประธานสภาคองเกรสของสหรัฐ พ้นจากตำแหน่งระหว่างยังดำรงตำแหน่งอยู่ในสมัยประชุม

สำหรับอดีตประธาน Kevin McCarthy (สมาชิก Republican จากรัฐ California) ถือว่าเป็น ประธานที่เริ่มต้นดำรงตำแหน่ง บนพื้นฐานที่ไม่มั่นคงอยู่แล้ว กว่าเขาจะได้ดำรงตำแหน่ง เขาต้องผ่านการคัดเลือกถึง 14 ครั้ง และกว่าจะได้ดำรงตำแหน่ง จะต้องงอและยอมสมาชิกขวาจัดในซีก Republican ของสภา ที่เขาต้องงอและต้องยอมก็เพื่อให้เขาชนะให้ได้ แต่มีอยู่จุดหนึ่งที่เขาต้องแลกกับคะแนนสนับสนุน คือกฎระเบียบที่แทบไม่เคยใช้ เรียกว่า Motion to Vacate

Motion to Vacate เป็นกรณีที่สมาชิกคนใดคนหนึ่งยื่นญัตติให้สภาพิจารณา ให้ผู้ดำรงตำแหน่งประธานสภานั้นพ้นจากตำแหน่งด้วยวิธีการโหวต (หรือขับไล่) พอมีการยื่นญัตตินี้ ทางสภาต้องรีบพิจารณาภายในสองวัน และการยื่นญัตตินี้ไม่ใช่ว่าได้ยื่นเป็นลายลักษณ์อักษร (แบบอีแอบ) หน้าสำนักงาน หรือผ่านเจ้าหน้าที่สมาชิกคนใดคนหนึ่ง ต้องยกมือพูดในสภาต่อหน้าผู้เป็นประธานฯ ว่าจะขอยื่นญัตตินี้ แล้วค่อยตามเป็นลายลักษณ์อักษรภายหลัง เพราะถ้าไม่พูดในห้องประชุม และไม่แสดงตัวเป็นตนจริงๆ ไม่มีความจำเป็นต้อง โหวตในเรื่องนี้เลย หรือทำกระดานใดทั้งสิ้น เพราะถ้าไม่พูดในสภา ถ้าไม่แสดงตัวเป็นตน แค่ถือว่าเป็นการข่มขู่ และไม่ต้องทำอะไรก็ได้

แต่ต่อเมื่อมีการแสดงตัวเป็นตนจริงๆ ทำถูกขั้นตอนทุกอย่าง ในที่สุดก็ต้องโหวตครับ และจะต้องการเสียงกึ่งครึ่งหนึ่งของสภาไปทางใดทางหนึ่ง ก็ถามว่าเมื่อยื่นญัตติไปแล้ว เมื่อบรรจุเป็นวาระแล้วและต้องโหวตภายในสองวัน มีทางที่จะถอนญัตติได้หรือไม่? มีทางที่จะไม่ให้โหวตหรือไม่? มีอยู่ทางเดียวครับ หลังจากยื่นญัตติแล้ว และต้องโหวดภายในสองวัน ในวันที่ต้องโหวตก่อนโหวตนั้น อาจมีใครเสนอญัตติให้คว่ำญัตติเดิมก็ได้ และถ้ามีเสียงข้างมากเห็นด้วย ญัตตินั้นก็ชนะแล้ว ไม่ต้องโหวตครับ และสิ่งสำคัญคือผู้ที่ดำรงตำแหน่งประธานสภาฯ จะดำรงตำแหน่งต่อ…จนกว่าจะมีใครยื่นญัตติอีกครั้งหนึ่ง

ในกรณีที่ McCarthy ถูกโหวตให้พ้นจากตำแหน่งนั้น ขั้นตอนต่อไปคือ McCarthy จะต้องทำลิสต์รายชื่อสำหรับใครจะดำรงตำแหน่งเป็นรักษาการ ยื่นให้กับเลขาธิการสภาฯ แล้วพอคนคนนั้นนั่งในตำแหน่งชั่วคราว เขามีวาระพิเศษคือ เลือกประธานสภาฯ คนใหม่ และเช่นเคยคือ ทางสภาจะได้ประธานฯ ผ่านการโหวตกี่รอบก็ว่ากันไปครับ

ถามว่าทางสภาคองเกรสเคยใช้ญัตติ Motion to Vacate ไหม?

ล่าสุดคือเมื่อปี 2015 ตอนนาย Mark Meadows (สมาชิก Republican จากรัฐ North Carolina) ยื่นญัตติขับไล่ประธาน John Boehner (สมาชิก Republican จากรัฐ Ohio) เพียงแต่ว่า Meadows ทำตามขั้นตอนทุกอย่าง แต่ไม่ขอให้มีการโหวต พูดง่ายๆ ครับ Meadows ยื่นเพื่อขู่ และยื่นเพื่อเขย่า ไม่ได้หวังจะมีอะไรเกิดขึ้นจริง แต่หลังจากมีการยื่นญัตตินี้ (ประมาณ 6 เดือน) ทาง Boehner ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งประธานสภาฯ อยู่ดี ซึ่งไม่แน่ใจว่าญัตติของ Meadows เป็นตัวชนวนให้เขาลาออก หรือเขาตั้งใจจะลาออกอยู่แล้ว แต่รู้แน่ๆ ว่า Boehner บอกว่าเขาตั้งใจลาออกเร็วกว่ากำหนด เพราะความขัดแย้งภายในพรรคตัวเอง

ส่วนอีกครั้งหนึ่งที่มีการยื่นญัตติ Motion to Vacate ในสภาคือเมื่อปี 1910 ที่ประธานสภาฯ ยุคนั้น (John Cannon สมาชิก Republican จากรัฐ Illinois) มีความพยายามให้พ้นจากตำแหน่ง มีการยื่นญัตติ พูดในสภาอย่างถูกต้อง และภายในสองวันมีการโหวตตามระเบียบและตามขั้นตอน แต่ในที่สุด Cannon ชนะการโหวตด้วยคะแนน 192-155 ถึงบอกว่าการใช้ Motion to Vacate ครั้งนี้ขับไล่ผู้ดำรงตำแหน่งประธานสภาฯ ให้พ้นจากตำแหน่ง เป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และไม่แน่ใจว่าจะเกิดขึ้นได้อีกหรือไม่ เพราะในประวัติสภาคองเกรสของสหรัฐเพิ่งเกิดขึ้นหนนี้เป็นครั้งที่ 3 เท่านั้น และชื่อของ Kevin McCarthy จะต้องถูกจารึกไว้ตลอดไป ทั้งในเรื่องที่ต้องผ่านพ้น 14 รอบในการโหวตเพื่อให้ดำรงตำแหน่ง และเป็นคนแรกที่ถูกขับไล่จากตำแหน่งด้วย

ซึ่งดรามาที่จะตามมาคือ ตามธรรมเนียมผู้ที่เพิ่งพ้นตำแหน่งประธานสภาฯ มีพื้นที่ให้ใช้สำนักงานที่สมศักดิ์ศรีและเป็นเกียรติต่อเขา แต่ส่วนใหญ่คนที่เพิ่งพ้นจากตำแหน่งจะได้สำนักงานสวยๆ ต่อเมื่อเปิดสมัยประชุมใหม่ จะไม่กลางคันเหมือนในกรณีแบบนี้ ซึ่งประธานฯ ก่อน McCarthy คือ Nancy Pelosi พอ McCarthy ต้องหลุดพ้นจากตำแหน่งกลางคัน เขาจะขับไล่ Pelosi ออกจากออฟฟิศ ที่มีไว้ให้กับอดีตประธานฯ ทันที ซึ่งก็ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเหมือนกัน แต่ถามว่าผิดไหม ก็ไม่ผิดเพราะเป็นธรรมเนียม เพียงแต่ว่าครั้งนี้ McCarthy เป็นคนแรกและคนเดียวที่ถูกขับไล่กลางคันครับ

ส่วนถ้าถามว่า ใครจะเป็นประธานฯ คนต่อไป ถ้าให้ผมคาดเดา ผมจะเล็งที่ Jim Jordan เพราะตอนโหวตให้กับ McCarthy มีคนสนับสนุน Jim Jordan จำนวนไม่น้อยครับ อีกคนที่ต้องจับตามองคือ Steve Scalise ว่ากันต่อไปครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Be Careful What You Wish For….Your Wishes May Come True

ปกติถ้าบอกว่า “รอดูผลอีก 9 เดือน” คงไม่ต้องอธิบายความหมายใช่ไหมครับ? แต่สำหรับแฟนๆ TikTok ในสหรัฐอเมริกา ความหมายจะแตกต่างโดยสิ้นเชิง ตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา ประธานาธิบดี Joe Biden ได้ลงนามอย่างเป็นทางการให้บริษัท Bytedance ขาย TikTok ในสหรัฐภายใน 9 เดือน หรือถ้าจะยืดเวลาออกไป

Sending a Message หรือ The Calm Before the Storm?

เมื่อสัปดาห์ก่อน ช่วงเวลาที่พวกเราสนุกและพักผ่อนกันเต็มที่ช่วงสงกรานต์นั้น มีเหตุการณ์ที่ไม่มีใครอยากให้เกิด แต่มันเกิดได้ทุกเมื่อ และในที่สุดก็เกิดขึ้นจริงๆ ครับ

หลานชายคุณปู่

สวัสดีปีใหม่ไทยครับ ช่วงเขียนคอลัมน์นี้ ผมยังอยู่ที่บ้านเฮา เจออากาศทั้งร้อนมากและร้อนธรรมดา เมื่อสัปดาห์ก่อน ผมเขียนเรื่องการขับรถขึ้นมาบ้านเฮากับลูกสาว

หลานคุณปู่

คอลัมน์สัปดาห์นี้กับสัปดาห์หน้า น่าจะเป็นคอลัมน์เบาๆ ครับ ผมเชื่อว่าแฟนๆ ครึ่งหนึ่งน่าจะหนีร้อนในไทยไปสูดอากาศเย็น (กว่า) ที่อื่น ส่วนใครที่ไม่ไปไหน คงไม่อยากอ่านเรื่องหนักๆ

'แก๊ง'ล้มรัฐบาลได้ด้วยเหรอ? (ตอน 2)

เมื่อสัปดาห์ก่อน ผมเขียนเรื่องราวแก๊งที่ผมสัมผัสและรู้จักสมัยอยู่สหรัฐ สำหรับใครที่ชอบฟังเพลงแนว Gangster Rap ก็คงจะคุ้นเคยกับสิ่งที่ผมเขียนไป แต่สำหรับหลายท่านที่เติบโตคนละยุคคนละสมัยอาจไม่คุ้นเลย

'แก๊ง'ล้มรัฐบาลได้ด้วยเหรอ? (ตอน 1)

ผมมีความรู้สึกว่า ช่วงนี้มีข่าวประเภทแก๊งมีอิทธิพลในประเภทประเทศเอลซัลวาดอร์ โคลอมเบีย และเม็กซิโก มีผลต่อเสถียรภาพการเมืองระดับชาติประเทศเขา