บันทึกหน้า 4

"ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด" ก่อนอื่นต้องแสดงความเสียใจต่อครอบครัวคนไทยผู้เสียชีวิต บาดเจ็บ และถูกจับเป็นตัวประกันในเหตุการณ์กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอล ซึ่งเวลานี้ในเมืองไทยได้โฟกัสไปที่การช่วยเหลือและดูแลคนไทยที่นั่น 

และท่ามกลางความตึงเครียด กลับพบความซีเรียสมากกว่า หลังผู้นำประเทศไทย ออกมาแสดงความเห็นถึงเหตุการณ์ โดย "เศรษฐา ทวีสิน" นายกฯ และ รมว.คลัง โพสต์ทวิตเตอร์ว่า "ผมขอประณามการโจมตีอิสราเอล การโจมตีที่ไร้มนุษยธรรมที่ทำให้ผู้บริสุทธิ์ต้องสูญเสียชีวิตและบาดเจ็บ และขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อรัฐบาลและประชาชนอิสราเอล เหตุการณ์นี้ไม่สมควรเกิดขึ้น และผมขอร่วมกับประชาคมโลกประณามการกระทำดังกล่าว"

ด้วยข้อความนี้เอง ทำให้นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊กตอนหนึ่งว่า "นายกเศรษฐาใจร้อนไปมั้ย ประกาศประณามปาเลสไตน์ เร็วเกินไปไหม ท่าทีนี้ได้หารือกับกระทรวงการต่างประเทศ? ไทยเคยแสดงท่าทีประณามอิสราเอลในที่ประชุมยูเอ็น ไทยมีผลประโยชน์มหาศาลกับกลุ่มรัฐอาหรับ ไทยควรเรียกร้องให้ทุกฝ่ายอดทนอดกลั้น หาทางเจรจาเพื่อยุติความขัดแย้ง ไม่ใช้ความรุนแรงเข้าหากัน น่าเป็นห่วงสถานการณ์จะลุกลามเพียงใด”

นอกจากนี้ ยังมีการยกข้อมูลมาสอนมวยนายกฯ คนใหม่ ด้วยสถิติความสูญเสียระหว่างปาเลสไตน์กับอิสราเอลตอลอด 15 ปี ระหว่างค.ศ.2008-2023 โดยพบว่า ปาเลสไตน์มีผู้เสียชีวิต 6,407 ราย ขณะที่อิสราเอลเสียชีวิต 308 ราย โดย ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และคณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก suphanat Aphinyan ทวีตว่า คุณเศรษฐาควรจะต้องศึกษาและรักษาความเป็นกลาง ไม่ใช่ประกาศเลือกข้างอิสราเอลแล้วประณามอีกฝ่าย 

"จงอย่าชักศึกเข้าบ้าน อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย ไม่ใช่ของเล่นที่ใครจะนำไปเลือกข้างความขัดแย้งในเวทีโลก" ดร.นิวฝากเตือน

การแสดงจุดยืนของนายกฯ ถือเป็นเรื่องอ่อนไหวต่อความรู้สึกของผู้คนอย่างมาก ทำเอาคนในรัฐบาลและผู้เกี่ยวข้องกุมขมับ และต้องมาแก้ข่าวทันที โดยนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แถลงว่า รัฐบาลยังไม่ได้มีการประณามฝ่ายใดจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ประณามเรื่องการใช้ความรุนแรงเท่านั้น 

 “ตอนนี้เรายังไม่ทราบข้อเท็จจริงว่าทางการเมืองระหว่างประเทศเกิดอะไรขึ้น และเราไม่ได้ประณามฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เพียงแต่เราประณามเรื่องการใช้ความรุนแรง โดยสิ่งที่เกิดขึ้นกับชาวไทยที่เป็นผู้บริสุทธิ์ เป็นเรื่องที่เราไม่สามารถที่จะรับได้” นายปานปรีย์ระบุ

ไม่เพียงแต่นายกฯ ตัวจริงที่กำลังชักศึกเข้าบ้านหรือไม่ ในส่วนของนายกฯ รถแห่ อย่าง "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ก็ถูกจัดหนักในโลกโซเชียล จากกรณีที่ระบุว่าเพิ่งวางสายจากทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย มอบหมายนายสุเทพ อดีต กมธ.แรงงาน ติดต่อประสานกับพี่น้องแรงงานไทย 

พร้อมกันนี้ได้แสดงความเป็นห่วงและเสียใจต่อความสูญเสียและพร้อมสนับสนุนรัฐบาลในการคลี่คลายวิกฤต เพื่อความปลอดภัยของคนไทยในอิสราเอล ขณะเดียวกันได้แนบอีเมล [email protected] กรณีไม่สามารถติดต่อญาติที่อิสราเอลได้นั้น 

คำถามมีอยู่ว่า "พิธา" กำลังทำให้สถานการณ์ดีขึ้นหรือไม่ หรือทำให้ผู้คนสับสน เพราะไม่ใช่ทั้งนายกฯ หัวหน้าพรรค และ สส.ก็ถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ฉะนั้นเวลานี้จึงไม่เหมาะที่จะหาเสียง หรือหาแสง ควรอยู่เฉยๆ ปล่อยให้ผู้มีหน้าที่และอำนาจจัดการจะเหมาะสมกว่าหรือไม่ 

เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ในสถานการณ์ตึงเครียด “วุฒิสภาวะ” เป็นสิ่งสำคัญที่สุด เพราะไม่ว่านายกฯ ตัวจริงที่อ่อนประสบการณ์ หรือนายกฯ ตัวปลอมหิวแสง งานนี้ทั้งคู่ "อ่วมอรทัย" ไปพอๆ กัน.  

 

ช่างสงสัย 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

ไม่ได้หมายถึงเรื่องใด

ช่วงปลายเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา นั้นเป็นที่วิพาษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เมื่อ อ. ธงทอง จันทรางศุ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี อดีตรองปลัดกระทรวงยุติธรรม และ ศาสตราภิชานประจำคณะนิติศาสตร์

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2