เร่งกระตุ้นท่องเที่ยวช่วงท้ายปี

การท่องเที่ยวถือเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญ เป็นเครื่องจักรสำคัญในการฟื้นเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งประเทศไทยเป็นประเทศที่มีจุดสนใจคือ อาหาร วัฒนธรรม และสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม ซึ่งเป็นแรงดึงดูดให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกเดินทางมาท่องเที่ยวไทย ทำให้ไทยติดท็อปเท็นของโลก ดังนั้นรัฐบาลรวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงร่วมกันกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงท้ายปีที่เหลือ และจากข้อมูลพบว่ามีนักท่องเที่ยวอินเดีย จีน และมาเลเซีย เป็นนักท่องเที่ยวอันดับแรกๆ ที่เข้ามาเที่ยวไทย

ล่าสุดรัฐบาลได้ยกเว้นการขอวีซ่านักท่องเที่ยวที่จะเข้าประเทศไทย (วีซ่าฟรี) โดยเปิดอีก 2 ประเทศคือ อินเดีย และไต้หวัน ซึ่งเป็นประเทศที่มีประชาชนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยจำนวนมาก โดยจะเปิดให้ยกเว้นการยื่นขอวีซ่าในการเข้าสู่ประเทศไทย โดยให้อยู่ในประเทศไทยได้เป็นระยะเวลา 30 วัน ซึ่งมาตรการนี้จะเริ่มใช้วันที่ 10 พ.ย.2566 และสิ้นสุดในวันที่ 10 พ.ค.2567 เป็นระยะเวลา 6 เดือน ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐบาลได้ยกเว้นการขอวีซ่าฟรีแก่ชาวจีนและคาซัคสถานไปแล้ว

จากการพิจารณาข้อมูลนักท่องเที่ยวจากอินเดียและไต้หวัน พบว่า ตั้งแต่เดือนมกราคม-เดือนกันยายน 2566 มีนักท่องเที่ยวอินเดียเดินทางเข้าไทยจำนวน 1,162,251 คน และคาดการณ์ว่าภายในสิ้นปี 2566 จะเดินทางเข้าไทยอีกประมาณ 1.55 ล้านคน โดยนักท่องเที่ยวอินเดียใช้จ่ายประมาณ 41,000 บาท/การมาท่องเที่ยว 1 ครั้ง ขณะที่ไต้หวันใช้จ่ายประมาณ 43,000 บาท/การมาท่องเที่ยว 1 ครั้ง คาดว่าภายในปี 2566 จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยประมาณ 700,000 คน

ขณะที่ภาคเอกชนอย่างสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว หรือแอตต้า คาดหวังว่าตลาดอินเดียจะเป็นส่วนสำคัญช่วยผลักดันจำนวน “นักท่องเที่ยวต่างชาติ” ไปให้ถึงเป้าหมาย 25-30 ล้านคนในปี 2566 สร้างรายได้ 1.6 ล้านล้านบาท ตามที่ “การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย” (ททท.) ตั้งเป้าไว้ หนุนแรงส่งไปถึงปี 2567 ที่ ททท.เพิ่งปรับเป้าหมายนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มเป็น 40 ล้านคน สอดรับกับนโยบายของ “สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จากเป้าเดิม 35 ล้านคน สร้างรายได้ 1.92 ล้านล้านบาท

 เช่นเดียวกับกระทรวงคมนาคม โดย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ที่ได้สนองนโยบายรัฐบาลโดยการเปิดให้บริการท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.) ตลอด 24 ชั่วโมง (ชม.) ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.2566 เป็นต้นไป จากเดิมเปิดดำเนินการทำการบิน 18 ชม. หรือตั้งแต่ 06.00-24.00 น. เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว และเที่ยวบินที่จะเดินทางมายัง จ.เชียงใหม่ ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซัน) 

ด้านกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ร่วมผลักดันนโยบายของรัฐบาลที่มีการจัดตั้ง คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เพื่อขับเคลื่อนและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของประเทศผ่านต้นทุนทางวัฒนธรรม Soft Power of Thailand” ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะเป็นกลยุทธ์สําคัญที่จะช่วยส่งเสริมให้เกิดความเชื่อมั่น และกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวคุณภาพ รวมถึงพัฒนาศักยภาพและเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในตลาดโลก พร้อมผลักดันไปสู่เป้าหมายภาพรวมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยตามที่ตั้งไว้ของปี 2566 และส่งผลต่อเนื่องถึงปี 2567 ด้วย
แน่นอนว่ายังมีสิ่งที่ต้องจับตา ถือเป็นอุปสรรคในการเร่งฟื้นด้านการท่องเที่ยว คือ “วิกฤตสงคราม” ระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส รวมถึงพื้นที่ในแถบตะวันออกกลาง ซึ่งจะมีผลกระทบต่อจิตวิทยาการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวอิสราเอลและตะวันออกกลางเกิดความลังเลบ้าง โดยเฉพาะกลุ่มครอบครัวที่อ่อนไหวต่อประเด็นความปลอดภัย รวมถึงเหตุกราดยิงที่สยามพารากอน ที่ทำให้นักท่องเที่ยวจีนยังมีความลังเลในการตัดสินใจเดินทาง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ต้องเร่งยกระดับความปลอดภัย และสื่อสารดึงความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยวจีนและชาติอื่นๆ กลับมาด้วย.

 

กัลยา ยืนยง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หวังรัฐแก้ปมค้าชายแดน

การผลักดันเศรษฐกิจของประเทศให้ดีนั้น จำเป็นต้องมองในทุกมิติและพัฒนาให้ครอบคลุม จะทิ้งใครหรืองานใดงานหนึ่งไว้ข้างหลัง จะเป็นตัวฉุดรั้งให้การเติบโตนั้นไม่ไปไหน

เก้าอี้ร้อนฉ่า

ถือเป็นประเด็นร้อนหลังจากสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) ออกมากดดัน ล่าสุดได้ยื่นหนังสือถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง

เร่งแก้ “แต่ไร้ผล”

ปัญหาฝุ่น PM 2.5 เป็นประเด็นที่พูดถึงกันมานานหลายปี โดยเฉพาะเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว ที่เมื่อความกดอากาศสูง มีกำลังอ่อนลง และเมื่อลมสงบ ประกอบกับการผกผันกลับของอุณหภูมิในอากาศ จะส่งผลทำให้เกิดสภาพอากาศร้อนด้านบนกดทับอากาศเย็นเหมือนมีฝาครอบ

จับตาบาทอ่อนค่าต่อเนื่อง

ช่วงนี้หลายคนกำลังสงสัยว่าเพราะเหตุใดค่าเงินบาทของไทยอ่อนค่าเอา อ่อนค่าเอา ตอนนี้ราคาหลุดทะลุ 37 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐไปแล้ว แม้จะมีการแกว่งตัวแข็งค่าขึ้นบ้าง แต่ก็ถือว่ายังอยู่ในแนวโน้มอ่อนค่า

Digital Walletกระตุ้นค้าปลีกไม่แรง

“โครงการ Digital Wallet” เรียกว่ามีความชัดเจนจากฝั่งรัฐบาลพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหลักเกณฑ์ เงื่อนไขทั้งในส่วนของประชาชนและร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการ รวมไปถึงแหล่งเงินที่จะใช้ในการดำเนินโครงการ แต่ก็ต้องยอมรับว่าความชัดเจนในส่วนนี้ก็ยังมีการตั้งคำถาม ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะเร่งหาวิธีการเพื่อพิสูจน์ความชัดเจน และเดินหน้าโครงการตามขั้นตอนและวิธีการภายใต้กรอบของกฎหมายที่ได้ยืนยันมาโดยตลอด

อัปเกรดอุตฯเหล็กรับมาตรการCBAM

การเดินหน้ามาตรการปรับราคาคาร์บอนก่อนข้ามพรมแดนของสหภาพยุโรป หรือ Carbon Border Adjustment Mechanism (CBAM) นั้น ส่งผลให้เกิดการตื่นตัวอย่างมากของกลุ่มผู้ผลิต