ใครประเดิม 'ก.พ.ค.ตร.'

จับกระแสการแต่งตั้ง "นายพัน" ระดับ รองผู้การ ลงมาถึง สารวัตร วาระประจำปี 2566 ยุค "ผบ.ต่อ" พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล กุมบังเหียนผู้นำกรมปทุมวัน ในรอบนี้

หากไม่มีเรื่อง "ตั๋วเศรษฐา" ไม่มีเรื่อง "ตั๋วเพื่อไทย" ที่เผลอหลุดออกมาจากห้องประชุม สส.พรรคเพื่อไทย ในตำแหน่ง "ผู้กำกับการ"

ก็ต้องบอกว่าข่าวคราวการแต่งตั้งเดินไปตามระบบ  เดินไปตามกฎ เดินไปตามกติกา มิหนำซ้ำยังมีข่าวจะตัดเกณฑ์แต่งตั้งสูงกว่ากฎระเบียบ ก.ตร.ที่กำหนดไว้ด้วย เพื่อให้สอดคล้องกับ พ.ร.บ.ตำรวจ ฉบับปัจจุบัน  

โดยคำนึงถึง "ระบบคุณธรรม" มีกฎ มีเกณฑ์ ในการใช้ดุลยพินิจของผู้บังคับบัญชาในการแต่งตั้งเป็นลำดับขั้นตอน

เรียกว่าผู้มีอำนาจแต่งตั้งในหน่วยขึ้นตรง สนง.ผบ.ตร. และผู้มีอำนาจแต่งตั้งในระดับกองบัญชาการต่าง    "แถวตรง"!!!

ไม่มีใครกล้าลองของ "กฎหมายใหม่"

ยิ่งล่าสุด นายกฯ เศรษฐา ลงนามคำสั่งแต่งตั้ง "คณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ" หรือ  "ก.พ.ค.ตร." มีผลตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย. 2566 เป็นต้นไป

โดยมีนายสมรรถชัย วิศาลาภรณ์ เป็นประธาน โดยกรรมการประกอบด้วย นายธวัชชัย ไทยเขียว, พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี, นายวันชาติ สันติกุญชร, พล.ต.ท.อาจิณ โชติวงศ์, พล.ต.อ.อำนาจ อันอาตม์งาม และพล.ต.ท.ปัญญา เอ่งฉ้วน เป็นกรรมการและเลขานุการ

ก็ยิ่งทำให้การจัดทำบัญชีแต่งตั้ง "ตำรวจ" ต้องอยู่ในแถว ไม่เช่นนั้นแล้วหากมีตำรวจรายใดที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม ร้องเรียนขึ้นมา และ "ก.พ.ค.ตร." พิจารณาแล้วว่ามีมูล

พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ บอกเอาไว้อย่างชัดเจน

"ปัจจุบันบริบทกฎหมายตำรวจเกี่ยวกับการแต่งตั้งโยกย้าย ต้องคำนึงระบบคุณธรรม มีหลักเกณฑ์จำกัดการใช้ดุลยพินิจของผู้บังคับบัญชา มิให้กระทำการโดยมิชอบ  และมีการสอบทานโดยคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ (ก.พ.ค.ตร.) เมื่อ ก.พ.ค.ตร.วินิจฉัยอย่างไรแล้ว ผู้บังคับบัญชาอาจจะต้องรับผิดทางวินัยร้ายแรงและไม่ร้ายแรง ตลอดจนกำหนดฐานความผิดและมีโทษทางอาญาด้วย (พ.ร.บ.ตำรวจ 2565 มาตรา  33-42, มาตรา 60 และมาตรา 87)"

เจอทั้งวินัย เจอทั้งอาญา

ไม่หนาวก็ให้มันรู้ไป!!!

กระนั้นก็คงต้องรอดู รอตรวจแถวรายชื่อ "ตำรวจ" ระดับ รองผู้การ ลงมาถึง สารวัตร ที่จะเริ่มทยอยออกมา โดยมีผลบังคับใช้พร้อมกันในวันที่ 6 ธ.ค. 2566

ใครจะขึ้นเขียง "ก.พ.ค.ตร." เป็นรายแรก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หลุดโผแก้มลิง

ในที่สุดการแต่งตั้งตำรวจระดับ "นายพล" วาระเดือนเมษายน ก็ไม่มีรายการสอดไส้ ไม่มีรายการสอดแทรก แต่งตั้ง "รองผบ.ตร." หรือ "ผู้ช่วย ผบ.ตร." แทนตำแหน่งว่าง ปูทางให้ก้าวไปเป็นคู่แคนดิเดต "ผบ.ตร." ช่วงปลายปี

แบ่งงานเจ็บจี๊ด!

เห็นคำสั่ง ตร.ที่ 176/2567 เรื่องกำหนดลักษณะงานและการมอบอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบให้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จเรตำรวจแห่งชาติ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และรองจเรตำรวจแห่งชาติ (เพิ่มเติม)

'รอง ผบ.ตร.' ขาดแคลน

นี่ซิ...วงการ "สีกากี" ไม่ทันที่ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร. จะเก็บของออกจากห้องทำงานหมด หลัง บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน

ปิดฉาก'ผบ.ต่อศักดิ์'

ชัดเจนแบบไม่ต้องเดา ไม่ต้องคาดการณ์ การแต่งตั้ง "นายพล" วาระประจำปี 2567 ปลายปีนี้ ผู้ที่มีอำนาจจัดทำบัญชีแต่งตั้งครั้งนี้ ไม่ใช่ บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. อย่างแน่นอน!!!

ทิศทางสีกากีเปลี่ยน!

พอทุกอย่างลงตัว คลื่นลมสงบ สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย หมายเรียกหมายจับ เริ่มขับเคลื่อนไปตามกระบวนการยุติธรรม ทิศทาง "สีกากี" ก็เลยชัดเจน แจ่มแจ้ง

บ่อนกับตำรวจ

เห็นท่าทีขึงขัง เอาจริงเอาจัง ในการปราบปรามการพนันทั้งแบบ "ออนไลน์" และแบบ "บ่อนพนัน" ของ บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการแทน ผบ.ตร. ถึงขนาดมีนโยบายชัดเจน