บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ยังร้อนฉ่าต่อเนื่อง! กับระเบียบใหม่กรมคุก หรือเรียกอย่างเป็นทางการว่า "ระเบียบกรมราชทัณฑ์ ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง พ.ศ.2566" ที่ยิ่งใหญ่คับฟ้า ในยุคที่มีนักโทษเทวดา ทำตัวประหนึ่งพ่อทุกสถาบัน ขนาดผู้นำประเทศยังต้องหงอมาตลอด ตั้งแต่ "นายใหญ่" กลับมาเหยียบแผ่นดินบ้านเกิด ไม่งั้นคงไม่มีวาทกรรม "มีนายกฯ ไว้ทำไม" ก็มีหน้าที่ตอบแทนบุญคุณที่เสกให้มานั่งเท่ๆ บนตึกไทยคู่ฟ้ายังงัยล่ะ ชาตินี้ก็ชดใช้ไม่หมดหรอก ล่าสุดลูกสาวสุดเลิฟ "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตีมึนไม่แพ้เศรษฐา "ระเบียบที่ออกมานั้นมีมาตั้งแต่ปี 2560 ส่วนตัวคิดว่ากฎนี้ไม่ได้ออกมาเพื่อใคร และยังไม่ทราบว่าคุณพ่อเข้าข่ายหรือไม่ พูดจริงๆ ว่ายังไม่ทราบ... ออกยิ่งเร็วยิ่งดี นี่เป็นความรู้สึกของลูก ซึ่งแน่นอนอยู่แล้วใครอยากจะให้เป็นแบบนี้ แต่ในเรื่องอื่นขอให้เป็นในเรื่องของกระบวนการยุติธรรมของกรมราชทัณฑ์และคุณหมอ เพราะเป็นสิ่งที่ควบคุมไม่ได้" คอนโทรลไม่ได้จริงหรือ อยู่นอกเรือนจำมาเกือบ 4 เดือน ก่อนระเบียบใหม่จะคลอดซะอีก

๐ ช่วงนี้บิ๊กๆ ในรัฐบาลแทบจะเป็นใบ้ไปตามๆ กระทั่ง "สมศักดิ์ เทพสุทิน" รองนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลกระทรวงยุติธรรม หนำซ้ำยังนั่งเป็นเสนาบดีกระทรวงคนก่อน ซึ่งปกติถามอะไรก็ตอบได้ทุกเรื่อง แต่งานนี้ปฏิเสธลิ้นพันกัน ไม่ได้ศึกษา ต้องทำหน้าที่อื่น เอาเรื่องอื่นดีกว่า เรื่องนี้มันผ่านไปแล้ว ส่วนอีกหลายคนที่เกี่ยวข้องโดยตรงก็ประกาศปาวๆ ไม่เอื้อ "น.ช.ทักษิณ" ถ้าดูไทม์ไลน์ตามที่ "สหการณ์ เพ็ชรนรินทร์" รองปลัดกระทรวงยุติธรรม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ชี้แจงไว้เมื่อวันอังคาร สัปดาห์หน้าก็เริ่มแจ้งให้เรือนจำทั่วประเทศปฏิบัติตามระเบียบ แน่นอนรวมถึงเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร จากนั้นแต่ละเรือนจำจะเริ่มคัดกรองผู้ต้องขังที่เข้าเกณฑ์ และส่งรายชื่อให้กรมราชทัณฑ์ "ปัจจุบันผู้ต้องขังที่เหลือโทษจำคุกเล็กน้อยและไม่มีความเสี่ยงทั้งยังสูงวัยและมีอาการเจ็บป่วย บางครั้งเราเองก็ต้องดูแลผู้ต้องขังเหล่านี้ด้วย เรียกว่าทำให้ที่ผ่านมาเราไม่มีกำลังในการดูแลผู้ต้องขังที่มีความเสี่ยงเหล่านี้ได้มากเพียงพอ การออกระเบียบนี้ ผมจึงมั่นใจว่าจะช่วยทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของกรมราชทัณฑ์สูงขึ้น และขณะเดียวกันก็จะได้สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชนด้วย" ชัดยิ่งกว่าชัด ล็อกสเปกซะขนาดนี้ ไม่กี่วันความก็แตกแล้ว

๐ จู่ๆ ก็เกิดแรงกระเพื่อมใน "รวมไทยสร้างชาติ” หลัง “เก็ต-ชินภัสร์ กิจเลิศสิริวัฒนา" อดีตผู้สมัคร สส.เขต จ.เชียงใหม่ ประกาศลาออกจากรองโฆษกและสมาชิกพรรคผ่านเฟซบุ๊ก "กล้าพูดได้ว่าพรรครวมไทยสร้างชาติไม่สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับประเทศได้ ตราบใดที่ยังไม่เปลี่ยนระบบภายใน เเละยังทํางานเเบบเดิม ผู้บริหารพรรคในอุดมคติของผมต้องกล้าชน ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม เข้าถึงง่าย ฟังความคิดเห็นของสมาชิกพรรค ใจถึง ทํางานเชิงรุก ทำงานมีระบบ และกล้าเปลี่ยนแปลง หากฝ่ายอนุรักษ์ไม่ปฏิรูปตัวเอง ฝ่ายอนุรักษ์จะไม่มีพื้นที่เหลือในอนาคต” ถึงแม้เลือกตั้งที่ผ่านมาจะสอบตก แต่พรรคก็ปลอบใจให้นั่งเก้าอี้รองโฆษกพรรค เพราะมีบทบาทการเคลื่อนไหวในโซเชียลมีเดียชนกับพรรคก้าวไกล ต้องบอกว่าโดนใจพวกไม่เอาด้อมส้มอย่างมาก อีกทั้งยังมีดีกรีเป็นเพื่อนสนิทสมัยเรียนกับ "เอกนัฏ พร้อมพันธุ์" เลขาธิการพรรค แต่อยู่ดีๆ ทิ้่งบอมบ์ลูกใหญ่ใส่พรรค เล่นเอาคนใน รทสช. ทั้งที่สภาและที่ทำการพรรคแถวซอยอารีย์ ตกใจกันหมดว่าเกิดอะไรขึ้น หลายคนพอตั้งหลักกันได้สักพักก็พอจะเข้าใจ โดยเฉพาะบางประโยคที่อดีตรองโฆษกพรรคคนนี้สื่อถึงบทบาทผู้บริหารพรรคบางคน เพราะมีบางคนไม่แฮปปี้อยากให้มีการปรับเปลี่ยนบ้าง หลังจากนี้เชื่อว่าอาจถึงเวลาที่แกนนำพรรคต้องปิดห้องคุยกันแล้วว่า ใครมีอะไรในใจ คับข้องใจตรงไหน เพื่อไม่ให้ภาพพรรคออกไปดูมีปัญหามากกว่านี้...

 

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง