ด้วยเหตุเพราะสิ่งนี้-สิ่งนี้...สิ่งนี้จึงเป็นไป!!!

เวลา วัตถุ ใดๆ...จะเคลื่อนที่ เคลื่อนไหว ไปในแนวไหนต่อแนวไหน ย่อมต้องได้รับแรงส่ง แรงผลัก แรงดัน ที่อยู่ในด้านตรงกันข้ามนั่นเอง อันนี้...ถือเป็นกฎธรรมชาติ หรือ กฎฟิสิกส์ เอาเลยก็ว่าได้ ดังเช่น กงล้อ ล้อหนึ่งที่จะค่อยๆ หมุนขึ้น ย่อมหนีไม่พ้นต้องอาศัยแรงส่ง แรงผลัก แรงดันจากภาวะที่กำลัง หมุนลง นั่นแล...

ดังนั้น...บรรดา ความเสื่อม ทั้งหลาย...ที่เราๆ-ทั่นๆ ต่างมีโอกาสได้เห็น ได้ยิน ได้ฟัง อยู่ในทุกวันนี้ ไม่ว่าระดับโลก หรือระดับชาวบ้าน-ชาวช่อง ตั้งแต่เรื่องความเหี้ยม ความโหด ความไม่ชอบมา-พากล ไม่ถูกต้อง-เป็นธรรม ของ ประมุขโลก หรือมหาอำนาจสูงสุดในโลกอย่างคุณพ่ออเมริกาและ พันธมิตรอันศักดิ์สิทธิ์ อย่างอิสราเอล ที่มองเห็นชีวิตมนุษย์มนาไม่ต่างไปจากผัก-ปลา ไปจนเรื่องนักร้อง ดารา นักธุรกิจ นักการเมือง ฯลฯ ที่ดันไปสร้างความฉาวโฉ่ ด้วยเรื่องส่วนตัว ด้วยความทุจริต ประพฤติมิชอบ ต่างๆ นานา ในด้านหนึ่ง...มันคือความน่าทุเรศ น่าเวทนา แต่ในอีกด้านหนึ่ง...มันคือแรงส่ง แรงผลัก แรงดัน ที่จะทำให้ความปรารถนา ความต้องการ ต่ออนาคตเบื้องหน้า ค่อยๆ หมุนขึ้น หรือค่อยๆ กระเสือกกระสน ดิ้นรนไปสู่ความเจริญ ก้าวหน้า ความสุข-สงบ ความถูกต้อง-เป็นธรรม ให้จงได้!!!

ไม่ต่างไปจาก สัตว์ทั้งหลาย ที่ไม่ต้องการ ฆ่าใคร และ มิให้ใครฆ่าเรา จนต้องหลบลี้ หนีหาย ไปอยู่ในซอกเขา ระหว่างเกาะ หรือสุมทุม พุ่มไม้ ดังที่ พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ท่านทรงบรรยายไว้ในช่วงเหตุการณ์ สัตถันดรกัป อะไรทำนองนั้น จนกระทั่งเมื่อบรรดา ความเสื่อม ทั้งหลาย ล่วงเลยไปถึงขีดสุด หรือเมื่อการสังหาร พร่าผลาญระหว่างกันและกันดำเนินไปจนครบ 7 วัน ความปรารถนาและต้องการต่อ ศีลธรรม เบื้องต้น หรือข้อ ปาณาติบาต มันจึงกลายเป็น จุดเริ่มต้น แห่งการ หมุนขึ้น ไม่ว่าต่อตัวตน-ของตน หรือต่อสังคมทั้งสังคมนับจากนั้น จนค่อยๆ นำไปสู่ ยุคพระศรีอาริย์ จนได้...

เหตุที่ต้องนำเอาแนวคิด คตินิยม ค่านิยม ทำนองนี้...มาพูดถึงกันอีกรอบ ก็คงไม่ได้คิดจะเพ้อเจ้ออะไรให้มากมายหรอกทั่น เพียงแต่ต้องการให้ลองใคร่ครวญ พิจารณา ถึงบรรดา ความเสื่อม ทั้งหลาย ด้วยความ เข้าถึง-เข้าใจ เป็นสำคัญ ไม่งั้นโอกาสที่จะ อกแตกตาย หรืออาจ เป็นบ้าตาย ย่อมเป็นไปได้ไม่ยากส์ส์ส์ เพราะอะไรต่อมิอะไรมันช่างไหลลง รูดลง ช่างต่ำต้อย ต่ำตม ต่ำเตี้ยเรี่ยดินเสียเหลือเกิน ตั้งแต่ระดับโลก จนถึงระดับชาวบ้าน-ชาวช่อง อย่างสังคมไทยของหมู่เฮาก็เถอะ ชนิดใครก็ตาม...ที่คิดฝืน คิดจะต้าน กับแรงผลัก แรงดัน อันทำให้เกิดการ หมุนลง ในลักษณะเช่นนี้ มีแต่ต้องเหน็ดเหนื่อย เมื่อยล้า หรือไปๆ-มาๆ อาจถูกแรงดังกล่าวบดขยี้ ให้ต้องตกเวทีประวัติศาสตร์หาเวทีรำวงยังไม่เจอเอาดื้อๆ!!!

มีแต่ต้องอาศัยความ เข้าถึง-เข้าใจ นั่นแหละ เป็นข้อสรุป เป็นคำตอบ เอาไว้โดยตลอด ถึงพอจะมองเห็นความเป็นไปแห่งกฎธรรมชาติ เห็นถึงการ เกิดขึ้น-ตั้งอยู่-และดับไป เป็นรอบๆ หรือเห็นถึงความ มันเป็นเช่นนั้นเอง...มันเป็นพรรค์นั้นแหละ เป็นไปตามกฎอิทิปปัจจยตา-ปฏิจจสมุปบาท ที่ไม่มี ข้อยกเว้น ให้กับสิ่งใดๆ เอาเลยแม้แต่น้อย ไม่ว่าจะเป็นอภิมหาจักรวรรดิอันยิ่งใหญ่ เกรียงไกร ในแต่ละยุค-แต่ละสมัย ไปจนถึงตัวตน-ของตน ของปัจเจกบุคคลในแต่ละผู้-แต่ละนาม ซึ่งล้วนแต่ตกอยู่ภายใต้เงื่อนไข-เหตุปัจจัย อันว่าด้วย...ด้วยเหตุเพราะสิ่งนี้-สิ่งนี้...สิ่งนี้จึงเป็นไปด้วยกันทั้งสิ้น ทั้งปวง...

ดังนั้น...เพียงแค่ พรรคการเมือง ที่แม้จะมีอายุยืนยาวมาเกือบศตวรรษ จนเกือบทำให้เกิดการหลงคิด หลงเชื่อ ไปถึงขั้นว่าเป็น สถาบันทางการเมือง ที่ไม่อาจโยกคลอน ไม่ถึงกับล่มสลายลงไปได้ง่ายๆ แต่สุดท้าย...ทุกสิ่งทุกอย่างมันย่อมต้องเป็นไปตามกฎเหล็กแห่งธรรมชาติ ตามกฎอิทัปปัจจยตา นั่นแล ไม่ว่าจะด้วยเหตุเพราะสิ่งนี้-สิ่งนี้ สิ่งที่เรียกว่า ชวน ว่า บัญญัติ ว่า อภิสิทธิ์ จุรินทร์ ฯลฯ สุดท้าย...มันก็เลยนำมาซึ่งสิ่งที่เรียกว่า เฉลิมชัย จนได้!!!

ด้วยเหตุนี้...แทนที่จะไปเจ็บปวด รวดร้าว ทรมานจิตใจ กับความเป็นไปของโลก ของธรรมชาติ ที่มันกำลังหมุนลงๆ ไปสู่ความเสื่อม อย่างทั่วถึงกันไปในทุกระดับ สู้หันมามองหาคำตอบและข้อสรุป ที่จะนำไปสู่ความ เข้าถึง-เข้าใจ นำไปสู่การมองเห็นความเป็นไปแห่งอนาคต โดยระหว่างนี้จะต้องหลบลี้ หนีภัย ไปอยู่ในซอกเขา ระหว่างเกาะ หรือสุมทุม พุ่มไม้ใดๆ หรือจะต้อง ลาออก กันไปเป็นรายๆ หรือไม่? อย่างไร? นั่นก็คงต้องขึ้นอยู่กับ เงื่อนไข และ เหตุปัจจัย ของแต่ละคน แต่ละตัวตน ไปตามสภาพ...

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อยากช่วย...อยากเชียร์...แต่เพลียแล้วนะ

ในคืนวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 เราตกใจเมื่อเห็นผลของการเลือกตั้งที่พรรคก้าวไกลชนะการเลือกตั้งมาเป็นที่ 1 ได้ สส. 151 ที่นั่ง พรรคเพื่อไทยมาเป็นที่ 2 ได้ สส. 141 ที่นั่ง ส่วนพรรคที่เขาเรียกขานกันว่าเป็นพรรคอนุรักษ์หรือพรรคหนุนเผด็จการนั้น ได้จำนวน สส.ห่างไกลจาก 2 พรรคนี้มาก ภูมิใจไทยที่ได้จำนวน สส.มาเป็นที่ 3

ยุคพระอาทิตย์ 7 ดวง

ขณะที่ยังมีชีวิตอยู่...แต่เผอิญไปป่วย หรือ อาพาธ อยู่ประมาณ 3 เดือน คือระหว่างเดือนมกราคม-มีนาคม ปีพุทธศักราช 2535 หรือประมาณ 35 ปีมาแล้ว

หึ่ง! เชือด 'นายพล' อีก

ดูเหมือนจะเป็นหน่วยงานแห่งความหวัง หน่วยงานที่พึ่งสำคัญ ในการจะกลับเข้ารับราชการตำรวจอีกครั้งของ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร. หลังจาก บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์

จะมาจากแหล่งไหน....ก็ไม่สบายใจทั้งนั้น

ก่อนการเลือกตั้ง เมื่อมีการหยั่งเสียงคะแนนนิยมว่าก้าวไกลมีคะแนนชนะเพื่อไทย ความร้อนรนกลัวแพ้ บนเวทีปราศรัยของพรรคเพื่อไทยก็มีการประกาศทันทีว่าจะแจกเงินดิจิทัล

ความแตกต่างระหว่าง'มนุษย์'กับ'สัตว์เดียรัจฉาน'

คำพูด บทสนทนา ในบทละครเรื่องพระเจ้า Richard ที่ 3 ของคุณปู่ William Shakespeare ที่กลายมาเป็นคำคม เป็นวาทะ อันถูกนำไปเอ่ยอ้างคราวแล้ว คราวเล่า คือคำพูดประโยคที่ว่า

ประวัติศาสตร์สีกากี

ต้องบันทึกเป็นประวัติศาสตร์อีกหน้าของ "กรมปทุมวัน" ที่มีการเซ็นคำสั่งให้ นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ระดับ "รอง ผบ.ตร." ออกจากราชการไว้ก่อน ผลพวงจากการต้องคดีฟอกเงินเว็บพนันออนไลน์