ปรับห้วงแต่งตั้ง 'นายพล'

กว่าจะชัดเจนเป็นรูปธรรมก็กินเวลาข้ามปี การโยก บิ๊กรอย-พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. ข้ามห้วยจากรั้วปทุมวัน มานั่ง เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (เลขาฯ สมช.)

หลังจาก นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ส่งหนังสือด่วนที่สุดเมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 2566  ถึงบิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.

การขอรับโอนข้าราชการตำรวจ

เนื้อหาใจความอ้างถึง สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ พิจารณาเห็นว่า พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ ทักษะ และประสบการณ์ที่เหมาะสม จึงมีความประสงค์จะขอรับโอน มาแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง เลขาฯ สมช.

เพื่อประโยชน์ของทางราชการ!!!

ที่สำคัญหนังสือระบุ นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้บังคับบัญชาซึ่งมีอำนาจสั่งบรรจุตามมาตรา 57(1) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 ได้เห็นชอบให้ดำเนินการขอรับโอนแล้ว

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง เป็นต้นไป
ครับ...การโยก พล.ต.อ.รอย ไปเป็น เลขาฯ สมช. ไม่ใช่เรื่องใหม่ ไม่ใช่ประเด็นเซอร์ไพรส์ มีข่าว มีคราวกันมาตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

เช่นเดียวกับการจะขยับ บิ๊กจวบ-พล.ต.ท.ประจวบ  วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. นรต.รุ่น 39 เกษียณอายุราชการปี  2568 ขึ้นแทนที่ ในการแต่งตั้งวาระเดือนเมษายน  เพราะเมื่อมีตำแหน่ง รอง ผบ.ตร.ว่างลง 1 ตำแหน่ง ตาม  พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ จะพิจารณาเรียงตามลำดับอาวุโส  ซึ่ง พล.ต.ท.ประจวบ เป็น ผู้ช่วย ผบ.ตร.อาวุโสสูงสุด

ก็ไม่มีรายการเซอร์ไพรส์เช่นกัน

แต่ที่จะ "เซอร์ไพรส์" หากข่าวลือนี้เป็นจริง ก็คือการปรับแก้กฎ แก้ระเบียบ แก้ระยะเวลาในการจัดทำบัญชีแต่งตั้ง "ตำรวจ" ระดับ "นายพล"

จากเดิมที่การคัดเลือกหรือแต่งตั้งข้าราชการตำรวจวาระประจำปี ตำแหน่ง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) รวมทั้งตำแหน่งระดับรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) และจเรตำรวจแห่งชาติ ลงมาถึงระดับ ผู้บังคับการ (ผบก.)

ต้องให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 สิงหาคมของทุกปี

แว่วๆ ว่า หลังจากการแต่งตั้ง "นายพล" และ "นายพัน" วาระประจำปี 2566 ที่ผ่านมาเสร็จสิ้น ได้เกิดบัญหาการจัดทำบัญชี เกิดอุปสรรค เกิดปัญหาหลายๆ อย่าง ตาม  พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ฉบับใหม่ จึงมีแนวคิดที่จะเสนอแก้ไข พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ในข้อกำหนดที่เป็นอุปสรรคเกี่ยวกับการแต่งตั้ง

อันมีข้อมูลจากการแต่งตั้งวาระประจำปี 2566 เป็นตัวตั้งต้นในการแก้ไข

ไฮไลต์สำคัญอีกอย่างที่แว่วๆ ออกมา อาจจะปรับแก้ห้วงเวลาการคัดเลือกหรือแต่งตั้งระดับ "นายพล" โดยแบ่งเป็น 2 สเต็ป คือ แต่งตั้ง "ผบ.ตร." จะแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายนของทุกปี ส่วน รอง ผบ.ตร.และจเรตำรวจแห่งชาติลงมาถึง ผบก. จะเสร็จสิ้นภายในเดือนตุลาคมของทุกปี

ข่าวลือนี้จะเท็จ จะจริง หรือไม่ อย่างไร คงต้องรอดู เพราะนั่นย่อมเกิดแรงกระเพื่อมไปถึง "ผู้มีอำนาจ" จะถูกเตะตัดขา

ทีนี้ก็ต้องวัดใจระดับนโยบายจะกินดีหมีหัวใจเสือแค่ไหนเท่านั้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หลุดโผแก้มลิง

ในที่สุดการแต่งตั้งตำรวจระดับ "นายพล" วาระเดือนเมษายน ก็ไม่มีรายการสอดไส้ ไม่มีรายการสอดแทรก แต่งตั้ง "รองผบ.ตร." หรือ "ผู้ช่วย ผบ.ตร." แทนตำแหน่งว่าง ปูทางให้ก้าวไปเป็นคู่แคนดิเดต "ผบ.ตร." ช่วงปลายปี

แบ่งงานเจ็บจี๊ด!

เห็นคำสั่ง ตร.ที่ 176/2567 เรื่องกำหนดลักษณะงานและการมอบอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบให้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จเรตำรวจแห่งชาติ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และรองจเรตำรวจแห่งชาติ (เพิ่มเติม)

'รอง ผบ.ตร.' ขาดแคลน

นี่ซิ...วงการ "สีกากี" ไม่ทันที่ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร. จะเก็บของออกจากห้องทำงานหมด หลัง บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน

ปิดฉาก'ผบ.ต่อศักดิ์'

ชัดเจนแบบไม่ต้องเดา ไม่ต้องคาดการณ์ การแต่งตั้ง "นายพล" วาระประจำปี 2567 ปลายปีนี้ ผู้ที่มีอำนาจจัดทำบัญชีแต่งตั้งครั้งนี้ ไม่ใช่ บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. อย่างแน่นอน!!!

ทิศทางสีกากีเปลี่ยน!

พอทุกอย่างลงตัว คลื่นลมสงบ สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย หมายเรียกหมายจับ เริ่มขับเคลื่อนไปตามกระบวนการยุติธรรม ทิศทาง "สีกากี" ก็เลยชัดเจน แจ่มแจ้ง

บ่อนกับตำรวจ

เห็นท่าทีขึงขัง เอาจริงเอาจัง ในการปราบปรามการพนันทั้งแบบ "ออนไลน์" และแบบ "บ่อนพนัน" ของ บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการแทน ผบ.ตร. ถึงขนาดมีนโยบายชัดเจน