Bill Belichick กับ Nick Saban โค้ชผู้ยิ่งใหญ่ระดับ Mount Rushmore

ก่อนอื่นผมต้องขอโทษที่สัปดาห์ก่อนผมหายไปครับ มีปัญหาทางเทคนิค ทำให้ผมไม่สามารถเขียนบทความได้ครับ ปัญหาคือ เครื่องคอมพ์ผมเดี้ยงขึ้นมาเฉยเลย เดี้ยงแบบไม่มีวันกู้ได้ และอยู่ช่วงรอยต่อระหว่างผมกับลูกๆ กลับจากบ้านเฮา (สกลนคร) และแฟนผมยังอยู่ที่นู่น เป็นช่วงรอยต่อที่เครื่องเดี้ยงพอดี และไม่มีเครื่องสำรอง เลยต้องขอโทษแฟนคอลัมน์ทุกท่านครับ

ซึ่งบางท่านอาจไม่สังเกตว่า สัปดาห์ก่อนไม่มีคอลัมน์ผมด้วยซ้ำ แต่สำหรับใครที่สังเกตว่าไม่มี ผมขอโทษอีกครั้งครับ

วันนี้ผมขอเริ่มคอลัมน์สวมหมวกแฟนกีฬาอเมริกัน สำหรับใครที่ไม่ทราบ โลกของผมหมุนรอบทีม LA Lakers กับทีม LA Dodgers วันไหนเป็นวันดีหรือวันไม่ดี ขึ้นอยู่กับว่า วันนั้นทีมผมชนะหรือไม่ ส่วนอเมริกันฟุตบอล ผมก็ติดตามระดับหนึ่ง แต่ไม่ลึกซึ้งเท่ากับ Lakers หรือ Dodgers ของผม เพราะถ้าว่ากันตามตรง อเมริกันฟุตบอลน่าเบื่อพอสมควร

ยิ่งถ้าดูสดในสนาม ไม่มีอะไรที่น่าเบื่อเท่ากับการดูอเมริกันฟุตบอล ดูคนตัดต้นไม้ยังสนุกกว่าอีกครับ

แต่อเมริกันฟุตบอลสามารถครองใจคนอเมริกันได้ เพราะเป็นสินค้าที่ดูในบ้าน หรือที่อื่นสนุกกว่าดูที่สนาม ก่อนหน้านี้ยุคที่ผมยังเด็กอยู่ ยังเป็นยุคที่แฟนแท้ๆ จะต้องไปดูที่สนาม และไม่มีอะไรสนุกกว่าการดูที่สนาม แต่ทางผู้บริหาร NFL (National Football League ที่มีผู้บริหารสูงสุดเรียกว่า Commissioner และเจ้าของทีมทุกมีมนั่งเป็นกรรมการ) ปรับทัศนคติ ปรับแนวทางของ อเมริกันฟุตบอลให้สู่ผู้บริโภคทางบ้านมากขึ้น ด้วยการทำให้การถ่ายทอดสดทางทีวีนั้นเป็น Event ในตัวทุกสัปดาห์

จากที่เคยเป็นการถ่ายทอดสดเฉยๆ ปรับโฉมให้เป็น Must See TV โดยเอามุมกล้องเปรียบเสมือนผ่านสายตาผู้เล่น เอาคนพากย์อธิบายแบบมีสีสันและเข้าใจง่าย และเอาเทคโนโลยีอยู่ในการถ่ายทอดสด ให้คนดูรู้สึกมันตา บวกกับลุ้นกับการเล่นในสนาม กลายเป็นสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่ดูทางบ้านสนุกกว่าดูที่สนาม

เนื่องจากอเมริกันฟุตบอลเล่นสัปดาห์ละครั้ง ตลอดสัปดาห์จนวันแข่ง จะมีการแบ่งสัปดาห์อย่างนี้ คือ 2-3 วันหลังแข่ง จะวิเคราะห์ วิพากษ์วิจารณ์ ติชม หรือยกย่องเกมที่เพิ่งผ่านไป ส่วน 2-3 วันเข้าสู่ Match ถัดไป จะวิเคราะห์และพยากรณ์ว่าครั้งที่จะถึงจะเป็นอย่างไร

จะเป็นแบบนี้ทั้งในระดับ  NFL และในระดับมหาวิทยาลัย ทุกลมหายใจของแฟนอเมริกันฟุตบอล จะหายใจเข้าหายใจออกอยู่ที่ทีมเขา เลยทำให้อเมริกันฟุตบอลอยู่ในระดับอภิมหาสุดยอด เมื่อพูดถึง Ratings ทางทีวี ทุกสัปดาห์ วันอาทิตย์ ทั้งวันจะต้องยกให้ NFL วันเสาร์ทั้งวันจะยกให้ College Football

ไม่ว่าทีมคุณจะห่วยแค่ไหนก็ตาม สำหรับคนอเมริกัน เขาก็ดูอยู่ดี ไม่ว่าจะดูไปเชียร์ไป หรือดูไปด่าไป ถ้าเป็นวันเสาร์หรือวันอาทิตย์ คนดูฟุตบอลกวาดครึ่งหนึ่งของประเทศ

ในสัปดาห์ที่ผ่านมามีโค้ชผู้ยิ่งใหญ่ 2 ท่าน ยุติบทบาทกับทีมที่เขาสร้าง Nick Saban จากทีม Alabama (ระดับมหาวิทยาลัย) Retire จากการเป็นโค้ช ส่วนอีกท่านหนึ่ง Bill Belichick ประกาศยุติบทบาทการเป็นโค้ชทีม New England Patriots ในวันเดียวกัน

ลำพังคนใดคนหนึ่งประกาศข่าวนี้ในวันไหนก็แล้วแต่ ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ สั่นสะเทือนโลกกีฬาอเมริกันอยู่แล้ว แต่สองท่านนี้ในวันเดียวกัน คำว่า “ยิ่งใหญ่” ยังสื่อไม่ได้

จำกันได้ไหมครับ ประมาณครึ่งปีที่แล้ว ผมพูดถึง Tom Brady ผู้เป็น Quarterback ที่ประกาศ Retire อย่างเป็นทางการ? ผมบอกว่า สำหรับตำแหน่ง Quarterback ทาง Brady จะต้องอยู่ใน Mount Rushmore (สำหรับแวดวงกีฬาอเมริกัน ตามรายการต่างๆ เริ่มฮิตพูดเรื่องใครควรจะอยู่ Mount Rushmore ของกีฬาแต่ละสาย)

Mount Rushmore คือแหล่งท่องเที่ยวในรัฐ South Dakota ที่มีหน้า ประธานาธิบดีสหรัฐ 4 ท่าน ที่ยิ่งใหญ่และมีบทบาทสำคัญในประวัติศาสตร์สหรัฐ นั่นคือ George Washington, Abraham Lincoln, Theodore Roosevelt กับ Thomas Jefferson แกะสลักอยู่ในภูเขา ถ้าบอกว่าใครควรจะอยู่ Mount Rushmore ของอะไรก็แล้วแต่ เขาพยายามสื่อให้เห็นความยิ่งใหญ่และความสำคัญของผู้ที่จะอยู่ในตำแหน่งตรงนี้ และด้วยพื้นที่ Mount Rushmore ไม่สามารถขยายมากไปกว่านี้ เวลาโต้เถียงเรื่อง Mount Rushmore ในแวดวงกีฬา จะต้องจำกัดเพียง 4 คนเท่านั้น

เลยทำให้เป็นการโต้เถียงที่สนุก ดุเดือด และกินเวลาได้ดีมากๆ เพราะมันไม่มีคำตอบชัดเจน และไม่มีคำตอบที่ผิดและถูก ลองเอาไปโต้เถียงกับเพื่อนที่เป็นคอกีฬาสายเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นเทนนิส ฟุตบอล บาสเกตบอล หรือกีฬาอะไรก็แล้วแต่ ลองตั้งคำถามว่าใครจะอยู่ใน Mount Rushmore บ้าง รับรองเลยว่าดุเดือด แต่สนุก

สำหรับแวดวงของโค้ชอเมริกันฟุตบอล ถ้าบอกว่าใครควรจะอยู่ใน Mount Rushmore โดยไม่แยก NFL กับมหาวิทยาลัย Saban กับ Belichick จะต้อง 2 ใน 4 แน่ๆ และโต้เถียงอีก 2 ที่ว่าง แต่ถ้าแยกออกมาเป็น Mount Rushmore ระดับ NFL หนึ่งลูก และ Mount Rushmore ระดับมหาวิทยาลัยอีก หนึ่ง ลูก Belichick จะต้องเป็น 1 ใน 4 สำหรับ Mount Rushmore ของ NFL และ Saban จะต้องเป็น 1 ใน 4 สำหรับ Mount Rushmore ของมหาวิทยาลัย อันนี้ไม่มีใครเถียงได้

ตลอดช่วงเวลาที่ Belichick โค้ชทีม Patriots และตลอดช่วงเวลาที่ Saban โค้ชทีม Alabama พวกเขามักจะถูกด่าและถูกต่อว่า เพราะทีมเขาชนะมากเกินไป คนเราแปลกครับ ทีมไหนเก่งเกิน และเก่งในระยะเวลานานเกิน มักถูกคนเกลียด มักถูกคนหมั่นไส้ เพราะทีมนั้นเก่งเกิน ซึ่งหมายความว่ามักชนะทีมเรา เลยทำให้เราเกลียด ในฐานะที่ผมเป็นแฟน Lakers พันธุ์แท้นั้น ผมเกลียด Boston Celtics แต่ไม่ได้เกลียดแบบจะฆ่านะครับ เกลียดเพราะเขาเก่ง และเกลียดเพราะนับถือและเคารพเขา  

ขอคารวะโค้ชผู้ยิ่งใหญ่ตลอดกาล Nick Saban กับ Bill Belichick ครับ ในชีวิตพวกเราจะไม่เห็นยุคแบบนี้อีกต่อไปแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Be Careful What You Wish For….Your Wishes May Come True

ปกติถ้าบอกว่า “รอดูผลอีก 9 เดือน” คงไม่ต้องอธิบายความหมายใช่ไหมครับ? แต่สำหรับแฟนๆ TikTok ในสหรัฐอเมริกา ความหมายจะแตกต่างโดยสิ้นเชิง ตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา ประธานาธิบดี Joe Biden ได้ลงนามอย่างเป็นทางการให้บริษัท Bytedance ขาย TikTok ในสหรัฐภายใน 9 เดือน หรือถ้าจะยืดเวลาออกไป

Sending a Message หรือ The Calm Before the Storm?

เมื่อสัปดาห์ก่อน ช่วงเวลาที่พวกเราสนุกและพักผ่อนกันเต็มที่ช่วงสงกรานต์นั้น มีเหตุการณ์ที่ไม่มีใครอยากให้เกิด แต่มันเกิดได้ทุกเมื่อ และในที่สุดก็เกิดขึ้นจริงๆ ครับ

หลานชายคุณปู่

สวัสดีปีใหม่ไทยครับ ช่วงเขียนคอลัมน์นี้ ผมยังอยู่ที่บ้านเฮา เจออากาศทั้งร้อนมากและร้อนธรรมดา เมื่อสัปดาห์ก่อน ผมเขียนเรื่องการขับรถขึ้นมาบ้านเฮากับลูกสาว

หลานคุณปู่

คอลัมน์สัปดาห์นี้กับสัปดาห์หน้า น่าจะเป็นคอลัมน์เบาๆ ครับ ผมเชื่อว่าแฟนๆ ครึ่งหนึ่งน่าจะหนีร้อนในไทยไปสูดอากาศเย็น (กว่า) ที่อื่น ส่วนใครที่ไม่ไปไหน คงไม่อยากอ่านเรื่องหนักๆ

'แก๊ง'ล้มรัฐบาลได้ด้วยเหรอ? (ตอน 2)

เมื่อสัปดาห์ก่อน ผมเขียนเรื่องราวแก๊งที่ผมสัมผัสและรู้จักสมัยอยู่สหรัฐ สำหรับใครที่ชอบฟังเพลงแนว Gangster Rap ก็คงจะคุ้นเคยกับสิ่งที่ผมเขียนไป แต่สำหรับหลายท่านที่เติบโตคนละยุคคนละสมัยอาจไม่คุ้นเลย

'แก๊ง'ล้มรัฐบาลได้ด้วยเหรอ? (ตอน 1)

ผมมีความรู้สึกว่า ช่วงนี้มีข่าวประเภทแก๊งมีอิทธิพลในประเภทประเทศเอลซัลวาดอร์ โคลอมเบีย และเม็กซิโก มีผลต่อเสถียรภาพการเมืองระดับชาติประเทศเขา