มนุษย์ 9 ชีวิต…(ตอน 1)

ผมมีข้อสงสัยเกี่ยว Donald Trump ที่ผมหาคำตอบไม่ได้

ถ้าคุยกับผู้เชี่ยวชาญ การเมืองอเมริกัน ก็จะได้หลากหลายคำตอบ แต่คำตอบที่มักปรากฏคือ “ค่านิยมของ Trump เปรียบเสมือนค่านิยมคุณทักษิณ” หมายความว่าคนรู้ทั้งรู้ (หรือทำเป็นไม่รู้ก็ได้) ว่าเขาทำผิดกฎหมายในหลายเรื่อง แต่เลือกมองข้ามและไม่ใส่ใจ เพราะ 2 ท่านนี้ “เข้าถึงและเข้าใจหัวอกกลุ่มคนที่ผู้นำทางการเมืองในอดีตไม่เคยสนใจ”

หรืออย่างน้อยๆ 2 ท่านนี้ทำให้กลุ่มดังกล่าวรู้สึกเช่นนั้น ด้วยนโยบายด้วยคำพูด ด้วยการกระทำ (ถึงแม้อาจเป็นการกระทำที่สร้างขึ้นมาก็ตาม)

ผมก็ไม่เถียงว่าคำตอบนั้นเป็นปัจจัยสำคัญ แต่มันน่าจะมีปัจจัยอื่นๆ ประกอบไปด้วย ในกรณีของคุณทักษิณ ผมเข้าใจเรื่องผลประโยชน์ ธุรกิจที่สัมพันธ์กัน ทำให้นักการเมืองพรรคอื่นๆ มีความเกรงใจต่อคุณทักษิณ ผมเลยไม่แปลกใจว่าทำไมในประเทศไทยคุณทักษิณเป็น “เทวดา” ได้ แล้วทำไมเขาจึงสามารถครองใจประชาชนจำนวนหนึ่ง ครองใจนักการเมืองพรรคอื่น และครอบคลุมนักการเมืองในพรรคตัวเอง อันนี้สำหรับประเทศไทย ผมเข้าใจได้

แต่ในกรณีของสหรัฐ ทำไม Trump สามารถครองใจคนอเมริกันจำนวนไม่น้อย? ซึ่งแน่นอนเมื่อตั้งคำถามนี้ คนจะตอบทันทีว่า “เพราะ Trump เข้าถึงคะแนน คนอเมริกันที่แท้จริง ที่คนอื่นไม่เคยแตะมาก่อน” อันนั้นก็จริง…ระดับหนึ่ง… แต่ไม่น่าจะใช่ทั้งหมด เพราะคำตอบคงไม่ง่ายขนาดนั้นครับ

คำถามที่ผมสงสัยกว่าคือ ทำไม Trump สามารถครอบคลุม (หรือครอบงำ) พรรค Republican ได้ขนาดนี้? ในกรณีของคุณทักษิณกับการเมืองไทยเป็นคำตอบที่ชัดและง่าย ไม่ต้องอธิบายเยอะ แต่ในกรณีของ Trump มันเป็นคำตอบเดียวกันเหรอครับ?

Trump ไม่ได้เป็นคนจน เป็นคนรวยระดับมหาเศรษฐี แต่ไม่ถึงระดับอภิมหาเศรษฐี ที่รวยกว่าคนอื่นๆ ในสหรัฐ หรือแม้แต่ในพรรค Trump เป็นเจ้าของธุรกิจที่ไม่เป็นเสือนอนกิน หรือในภาษาอังกฤษจะเรียกว่า Cash Cow ธุรกิจของเขามีอิทธิพลต่อชีวิตคนอเมริกันทั่วไป (เหมือนในกรณีของคุณทักษิณ) ก็ไม่เชิงเช่นเดียวกัน

ถ้าอย่างนั้นแล้ว ทำไม Trump สามารถทำตัวยิ่งใหญ่กว่าพรรค Republican ได้? ผมอาจจะพูดผิดนิดหนึ่ง เขาไม่ได้ทำตัวยิ่งใหญ่กว่าพรรค เขายิ่งใหญ่กว่าพรรคจริงๆ ครับ

ถ้าย้อนกลับไป (ช่วงที่ Joe Biden กำลังจะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ) หลังวันที่ 6 มกราคม ที่มีการบุกสภาคองเกรสจากผู้ชุมนุมสนับสนุน Trump เพื่อหาวิธีลบล้างหรือคว่ำการยอมรับผลการเลือกตั้ง ซึ่งมันคงเถียงไม่ได้ว่าผู้ชุมนุมคงจะไม่ไปบุกสภาคองเกรส ถ้าไม่ถูกยั่วยุจาก Trump โดยตรง

หลังเหตุการณ์ 6 ม.ค. ดูเหมือนทั้ง 2 พรรค สื่อทั้งประเทศ (และทั่วโลก) พร้อมเพรียงกันประณามและทิ้ง Trump ให้รับชะตากรรมของตนตามลำพัง เป็นช่วงที่แกนนำพรรค Republican เข้าแถวออกมาประณาม Trump เป็นรายวัน และอย่าลืมว่า Trump แพ้ Biden แบบดับอนาคต ทั้งๆ ที่ Biden ไม่ได้มีอะไรเด่น ในฐานะเป็นผู้สมัครที่จะเร้าใจ คนลงคะแนนได้ ยุทธศาสตร์การหาเสียงของ Biden คือ “I’m not Trump” ถ้าจะหาความหมายคำว่า “ส้มหล่น” ในพจนานุกรม เขาจะเขียนว่า “Joe Biden”

ปกติกรณีประธานาธิบดีที่แพ้การเลือกตั้งหวังชนะเข้าสมัยที่ 2 นั้น ถ้าแพ้ขึ้นมาไม่ต้องแพ้ยับเยินขนาด Trump แพ้ เขาต้องวางมือทางการเมือง ถึงแม้เขาเชื่อว่าเขายังมีน้ำยา ลงเลือกตั้งครั้งต่อไปก็ตาม และถึงแม้เขามีผู้สนับสนุนและทุนพอ ส่วนใหญ่ทางพรรคจะเปิดทางให้คนอื่นลงชิงแทน เรียกวิธีง่ายๆ คือ ไม่ให้ความสำคัญกับผู้ที่เพิ่งแพ้ ให้ความสำคัญกับผู้สมัครคนอื่นมากกว่า

แต่ Trump นอกจากแพ้การเลือกตั้งยับเยินแล้ว ยังมีกรณี เหตุการณ์ 6 ม.ค. ที่ทำให้เป็นปีศาจทั้งในแวดวงการเมืองและสายตาคนอเมริกันเกือบทั้งประเทศ แต่แค่นั้นไม่พอครับ เขาเป็นต้นเหตุทำให้พรรคแพ้การเลือกตั้งระดับวุฒิสภาในหลายรัฐ ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งแค่เหตุผลอันนี้ก็น่าจะทำให้พรรคตีตัวห่างหรือหันหลังแล้ว บวกกับกรณีขึ้นศาลเป็นว่าเล่น ในหลายข้อกล่าวหา ที่ไม่เคยเกิดขึ้นกับอดีตประธานาธิบดีในประวัติศาสตร์การเมืองอเมริกัน และยังมีปัญหาทางกฎหมายที่ยังไม่จบและต้องฟ้องร้องกันต่อไป ทำให้หลายรัฐต้องพิจารณาชื่อของเขาควรบรรจุในใบลงคะแนนหรือไม่

ลำพังแค่แพ้การเลือกตั้งก็ถือว่าจบชีวิตทางการเมืองแล้ว บวกกับเหตุการณ์ 6 ม.ค. ยิ่งน่าจะทำให้ตายไป (อีก) ข้างหนึ่ง บวกกับกรณีที่ผมเพิ่งพูดถึงทั้งหลายทั้งปวง คำถามของผมคือ Trump จะเป็นตัวแทนของพรรค Republican ได้อย่างไร? และดีไม่ดีจะเป็นตัวเต็งประธานาธิบดีในการเลือกตั้งปลายปีนี้อีกด้วยซ้ำ

ทำไมเขาสามารถรอดทุกกล่าวหา ทุกเหตุการณ์? ทำไมเขายิ่งใหญ่กว่าพรรค? แล้วทำไมเขายิ่งใหญ่กว่าแวดวงการเมืองสหรัฐ? เขาใส่พระอะไรล่ะ?

วันนี้ผมไม่มีคำตอบหรอก แล้วผมไม่รู้ว่าใครมีคำตอบหรือไม่ แต่ผมรู้ว่ามันมากกว่า “เพราะเขาเข้าถึงกลุ่มคนที่คนอื่นไม่ถึง” มันลึกไปกว่านั้นและมันมากไปกว่านั้นครับ ผมเจอบทความ 3-4 บทความเรื่องนี้ เพราะเขาสงสัยในสิ่งที่ผมสงสัย ผมเลยขออนุญาตแชร์ในสัปดาห์หน้า และอาจเป็นสัปดาห์ต่อๆ ไป เพราะผมคิดว่าเป็นเรื่องน่าสนใจครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Be Careful What You Wish For….Your Wishes May Come True

ปกติถ้าบอกว่า “รอดูผลอีก 9 เดือน” คงไม่ต้องอธิบายความหมายใช่ไหมครับ? แต่สำหรับแฟนๆ TikTok ในสหรัฐอเมริกา ความหมายจะแตกต่างโดยสิ้นเชิง ตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา ประธานาธิบดี Joe Biden ได้ลงนามอย่างเป็นทางการให้บริษัท Bytedance ขาย TikTok ในสหรัฐภายใน 9 เดือน หรือถ้าจะยืดเวลาออกไป

Sending a Message หรือ The Calm Before the Storm?

เมื่อสัปดาห์ก่อน ช่วงเวลาที่พวกเราสนุกและพักผ่อนกันเต็มที่ช่วงสงกรานต์นั้น มีเหตุการณ์ที่ไม่มีใครอยากให้เกิด แต่มันเกิดได้ทุกเมื่อ และในที่สุดก็เกิดขึ้นจริงๆ ครับ

หลานชายคุณปู่

สวัสดีปีใหม่ไทยครับ ช่วงเขียนคอลัมน์นี้ ผมยังอยู่ที่บ้านเฮา เจออากาศทั้งร้อนมากและร้อนธรรมดา เมื่อสัปดาห์ก่อน ผมเขียนเรื่องการขับรถขึ้นมาบ้านเฮากับลูกสาว

หลานคุณปู่

คอลัมน์สัปดาห์นี้กับสัปดาห์หน้า น่าจะเป็นคอลัมน์เบาๆ ครับ ผมเชื่อว่าแฟนๆ ครึ่งหนึ่งน่าจะหนีร้อนในไทยไปสูดอากาศเย็น (กว่า) ที่อื่น ส่วนใครที่ไม่ไปไหน คงไม่อยากอ่านเรื่องหนักๆ

'แก๊ง'ล้มรัฐบาลได้ด้วยเหรอ? (ตอน 2)

เมื่อสัปดาห์ก่อน ผมเขียนเรื่องราวแก๊งที่ผมสัมผัสและรู้จักสมัยอยู่สหรัฐ สำหรับใครที่ชอบฟังเพลงแนว Gangster Rap ก็คงจะคุ้นเคยกับสิ่งที่ผมเขียนไป แต่สำหรับหลายท่านที่เติบโตคนละยุคคนละสมัยอาจไม่คุ้นเลย

'แก๊ง'ล้มรัฐบาลได้ด้วยเหรอ? (ตอน 1)

ผมมีความรู้สึกว่า ช่วงนี้มีข่าวประเภทแก๊งมีอิทธิพลในประเภทประเทศเอลซัลวาดอร์ โคลอมเบีย และเม็กซิโก มีผลต่อเสถียรภาพการเมืองระดับชาติประเทศเขา