'ธรรมะ'กับอนาคตประเทศไทย

ด้วยเหตุเพราะสิ่งนี้-สิ่งนี้...สิ่งนี้จึงเป็นไป!!! เพราะฉะนั้นสิ่งที่ ศาลรัฐธรรมนูญ ท่านได้วินิจฉัย ชี้ขาด ไปเมื่อช่วงประมาณบ่ายๆ ของวันพุธที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา จะนำไปสู่สิ่งไหน? ต่อสิ่งไหน??? คงต้องนำไปครุ่นคิด พิจารณา หรือกระทั่งนำไป จินตนาการ เอาเองก็แล้วกัน...

แต่ที่แน่ๆ ก็คือ...โดยสีสัน บรรยากาศความเป็นไปของบ้านเมือง น่าจะร้อนฉ่า ร้อนระอุ อยู่พอสมควรทีเดียว อันเนื่องมาจากความคิด-ความอ่าน ตลอดไปจน อารมณ์-ความรู้สึก ระหว่างคนรุ่นหนึ่งกับคนอีกรุ่นหนึ่ง มันอาจไม่สอดคล้อง ต้องกัน ไม่กลมกลืน ไม่สอดประสานกันและกัน จะด้วยเหตุผลกลใดก็แล้วแต่จะว่ากันไป จะโดยความเป็นไปทางการเมือง-เศรษฐกิจ โดยกระบวนการความเปลี่ยนแปลงทางสังคม หรือโดยความก้าวหน้า ก้าวไกลทางเทคโนโลยี ที่เต็มไปด้วย อัตราเร่ง จนไม่ว่าสังคมใดๆ ก็ตามที ต่างหนีไม่พ้นต้องถูกแยก ถูกแบ่ง ถูกฉีกขาด ออกไปเป็นชิ้นๆ...

ส่วนจะนำไปวัดเปรียบเทียบ ไปชั่งน้ำหนัก ว่าความคิด-ความอ่าน อารมณ์-ความรู้สึกของคนรุ่นไหน??? ถูกต้อง เหมาะสมกับความเป็นไปในปัจจุบัน หรืออนาคตเบื้องหน้ามาก-น้อยไปกว่ากัน ก็ออกจะลำบากมิใช่น้อย ด้วยเหตุเพราะไม่ว่าความคิด-ความอ่าน หรืออารมณ์-ความรู้สึกใดๆ ก็แล้วแต่ ล้วนแล้วแต่มีที่มา-ที่ไป อันเนื่องมาจากการ ปรุงแต่ง ไปด้วยกันทั้งสิ้น สิ่งที่อาจถือเป็น มาตรฐาน สำหรับคนรุ่นหนึ่ง มันเลยอาจไม่สอดคล้อง ต้องกัน กับ มาตรฐาน ของคนอีกรุ่นหนึ่ง อย่างมิอาจปฏิเสธได้...

แต่ก็นั่นแหละ...แม้มาตรฐานความถูก-ผิด ความดี-ความชั่ว ของคนแต่ละรุ่นอาจผิดแผก แตกต่างกันไปมั่ง แต่โดย ธรรมชาติ หรือโดยกระบวนการความเป็นไปของสรรพสิ่ง การหาทาง อยู่ร่วมกันโดยสันติ ให้จงได้!!! ย่อมถือเป็นสิ่งที่มีคุณค่า ราคา เป็นสิ่งที่มีแต่จะยัง ประโยชน์ ให้กับทุกๆ ฝ่าย ทุกๆ รุ่น นั่นแล หรือทำให้ความหมายของคำว่า สันติภาพ และ สันติธรรม จึงเป็นอะไรที่น่าเทิดทูน บูชา เหนือไปกว่าคำว่า สงคราม หรือ ความขัดแย้ง ใดๆ ทั้งสิ้น ทั้งปวง...

ด้วยเหตุนี้นี่เอง...ที่ทำให้เกิด มาตรฐาน ขึ้นมาในอีกชนิดหนึ่ง ซึ่งครอบคลุม กว้างขวาง กว่ามาตรฐานปกติธรรมดาโดยทั่วไป ที่ล้วนเกิดจากการ ปรุงแต่ง ทางความคิด-ความอ่าน ทางอารมณ์-ความรู้สึกของผู้คนในแต่ละยุค แต่ละสมัย นั่นก็คือ...มาตรฐานอันมีที่มา-ที่ไปจาก ข้อเท็จจริง ซึ่งอยู่เหนือไปกว่าความหมุนเวียน เปลี่ยนแปลงแห่งกาลเวลา โดยจะเรียกว่า สัจธรรม ธรรมะ หรือ ศีลธรรม ขั้นพื้นฐาน ฯลฯ ก็แล้วแต่จะว่ากันไป หรือถ้าจะว่ากันตามแบบฉบับพวกนักคิด นักปรัชญาชาวกรีก รุ่นโบร่ำ-โบราณ อย่างอภิปรมาจารย์ เพลโต เป็นต้น อาจต้องเรียกว่า โลกแห่งแม่พิมพ์สมบูรณ์แบบ อะไรไปโน่น...

แต่ด้วยแก่นแท้ ด้วยความหมายโดยสรุปรวบยอดแล้ว...ก็คือแนวทาง วิถีทาง ที่จะทำให้ความผิดแผก แตกต่างใดๆ ก็ตามสามารถสอดประสานกลมกลืน สามารถก่อให้เกิดการ อยู่ร่วมกันได้โดยสันติ นั่นเอง โดยอาศัย ความดี-ความงาม-ความจริง ของสิ่งที่อยู่เหนือไปกว่าความหมุนเวียน เปลี่ยนแปลงแห่งกาลเวลา อันเอาแน่-เอานอนอะไรแทบไม่ได้ หรืออาศัย ธรรมะ นั่นแหละเป็น มาตรฐาน ที่ผู้คนในแต่ละยุค แต่ละรุ่น พึงต้องพร้อมยอมรับ พึงต้องยึดมั่น ถือมั่น เอาไว้ให้จงหนัก มิฉะนั้น...ย่อมมีแต่ ฉิบหาย...กันไปข้าง!!! อย่างมิอาจหลีกเลี่ยงได้เลย หรือย่อมมีแต่ แพ้...กับ...แพ้ ไม่มีฝ่ายหนึ่ง-ฝ่ายใด ที่จะประสบชัยชนะโดยเบ็ดเสร็จและเด็ดขาด...

ดังนั้น...ไม่ว่าสิ่งนี้-สิ่งนี้ จะส่งผลให้สิ่งนี้ต้องเป็นไปในรูปไหนก็ตาม แต่ถ้าหาก ธรรมะ ยังคงถูกนำมาใช้เป็น มาตรฐาน แทนที่จะอาศัยความคิด-ความอ่าน อาศัยอารมณ์-ความรู้สึก อันเกิดจากการ ปรุงแต่ง ไปตามยุค ตามสมัย หรือตามความปรารถนา-ต้องการ ของฝ่ายหนึ่ง-ฝ่ายใดแต่เพียงล้วนๆ อนาคตประเทศไทยแลนด์ แดนสยาม ของหมู่เฮา คงไม่น่าจะถึงขั้นอนาคตหมด อนาคตไหม้ หรือคงไม่ต้องก้าวสะเปะสะปะ จนอาจพังทลาย ล่มสลาย ในวันหนึ่ง-วันใดก็ไม่แน่....

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อยากช่วย...อยากเชียร์...แต่เพลียแล้วนะ

ในคืนวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 เราตกใจเมื่อเห็นผลของการเลือกตั้งที่พรรคก้าวไกลชนะการเลือกตั้งมาเป็นที่ 1 ได้ สส. 151 ที่นั่ง พรรคเพื่อไทยมาเป็นที่ 2 ได้ สส. 141 ที่นั่ง ส่วนพรรคที่เขาเรียกขานกันว่าเป็นพรรคอนุรักษ์หรือพรรคหนุนเผด็จการนั้น ได้จำนวน สส.ห่างไกลจาก 2 พรรคนี้มาก ภูมิใจไทยที่ได้จำนวน สส.มาเป็นที่ 3

ยุคพระอาทิตย์ 7 ดวง

ขณะที่ยังมีชีวิตอยู่...แต่เผอิญไปป่วย หรือ อาพาธ อยู่ประมาณ 3 เดือน คือระหว่างเดือนมกราคม-มีนาคม ปีพุทธศักราช 2535 หรือประมาณ 35 ปีมาแล้ว

หึ่ง! เชือด 'นายพล' อีก

ดูเหมือนจะเป็นหน่วยงานแห่งความหวัง หน่วยงานที่พึ่งสำคัญ ในการจะกลับเข้ารับราชการตำรวจอีกครั้งของ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร. หลังจาก บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์

จะมาจากแหล่งไหน....ก็ไม่สบายใจทั้งนั้น

ก่อนการเลือกตั้ง เมื่อมีการหยั่งเสียงคะแนนนิยมว่าก้าวไกลมีคะแนนชนะเพื่อไทย ความร้อนรนกลัวแพ้ บนเวทีปราศรัยของพรรคเพื่อไทยก็มีการประกาศทันทีว่าจะแจกเงินดิจิทัล

ความแตกต่างระหว่าง'มนุษย์'กับ'สัตว์เดียรัจฉาน'

คำพูด บทสนทนา ในบทละครเรื่องพระเจ้า Richard ที่ 3 ของคุณปู่ William Shakespeare ที่กลายมาเป็นคำคม เป็นวาทะ อันถูกนำไปเอ่ยอ้างคราวแล้ว คราวเล่า คือคำพูดประโยคที่ว่า

ประวัติศาสตร์สีกากี

ต้องบันทึกเป็นประวัติศาสตร์อีกหน้าของ "กรมปทุมวัน" ที่มีการเซ็นคำสั่งให้ นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ระดับ "รอง ผบ.ตร." ออกจากราชการไว้ก่อน ผลพวงจากการต้องคดีฟอกเงินเว็บพนันออนไลน์