อานิสงส์วีซ่าฟรีนักท่องเที่ยวพุ่ง

จากข้อมูลของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเผยว่า ขณะนี้ประเทศไทยมีจำนวนนักท่องเที่ยวสะสมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-4 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมาทั้งสิ้น 3,513,155 คน โดยจำนวนนักท่องเที่ยวสูงสุด 5 อันดับแรกได้แก่ จีน 617,578 คน มาเลเซีย 377,383 คน รัสเซีย 249,377 คน เกาหลีใต้ 247,915 คน และอินเดีย 187,570 คน และคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก โดยมีปัจจัยจากการออกเดินทางก่อนเทศกาลตรุษจีน และจำนวนเที่ยวบินขาออกที่เพิ่มขึ้นของจีน การลงนามความตกลงยกเว้นการตรวจลงตรา หรือการยกเว้นวีซ่าระหว่างไทย-จีน

ทั้งนี้ทั้งนั้น จะเห็นได้ว่าที่ผ่านมาประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีนมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดและแน่นแฟ้นกันมาอย่างยาวนาน ทั้งทางด้านการค้า ศิลปกรรม และวัฒนธรรม รวมทั้งด้านการท่องเที่ยว

ดังปรากฏจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเยือนประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องมากกว่า 3.5 ล้านคนในปี 2566 การจัดเทศกาลตรุษจีนในประเทศไทยครั้งนี้ถือเป็นกิจกรรมตรุษจีนที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งที่จัดนอกแผ่นดินจีน ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมสำคัญที่ส่งเสริมการสานความสัมพันธ์อันยิ่งใหญ่ระหว่างสองประเทศให้ยืนยาว

สำหรับบรรยากาศเทศกาลตรุษจีน 2567 ในย่านเยาวราช ททท.ได้ประดับตกแต่งไฟตั้งแต่วันที่ 1-29 กุมภาพันธ์ 2567 ภายใต้แนวคิด “เฉลิมฉลอง ปีทองแห่งความรุ่งเรือง (The Golden of Celebration)” เพื่อเป็นการสานความสัมพันธ์ทางการทูตอันยิ่งใหญ่ และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างสองประเทศ รวมทั้งกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว ขยายวันพัก และเพิ่มค่าใช้จ่ายในช่วงเทศกาลตรุษจีน

โดยภายในงาน ททท.นำเสนอไฮไลต์ “อุโมงค์มังกรทอง” ประดับและตกแต่งไฟฟ้าอย่างสวยงาม บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ ถนนเยาวราช พร้อมจัดการแสดง Projection Mapping ภายใต้เรื่องราวแห่งความเชื่อ ความศรัทธาของคนไทยเชื้อสายจีน บริเวณถนนเยาวราช ในวันที่ 10-12 กุมภาพันธ์ 2567

นอกจากนี้ การแสดงศิลปวัฒนธรรมของนักแสดงจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ตลอดจนจัดทำบูธในงานเทศกาลตรุษจีนเยาวราช วันที่ 10-11 กุมภาพันธ์ 2567 นำเสนอศาสตร์พยากรณ์หลากหลายรูปแบบ อาทิ อักษรมงคลพยากรณ์ ศาสตร์โหงวเฮ้ง นำโดยซินแสเป็นหนึ่ง วงษ์ภูดร ซินแสชื่อดังของเมืองไทย รวมถึงจัดกิจกรรม “เสริมมงคลชีวิตรับปีมังกรทอง กับ 5 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์” ได้แก่ เทียนฟ้ามูลนิธิ ศาลเจ้าไต้ฮงกง ศาลเจ้ากวนอูและเจ้าพ่อม้า ศาลเจ้าแม่ประดู่ และศาลเจ้าเล่งบ๊วยเอี๊ยะ ในวันที่ 1-29 กุมภาพันธ์ 2567

ทั้งนี้ ททท.คาดการณ์ว่าในช่วงเทศกาลตรุษจีน 2567 การเดินทางท่องเที่ยวไทยทั้งตลาดต่างประเทศและตลาดในประเทศจะสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวไทยรวมประมาณ 34,390 ล้านบาท เติบโต 30% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยในส่วนของตลาดนักท่องเที่ยวจีนคาดว่าจะสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวเข้าประเทศไทยประมาณ 6,213 ล้านบาท เพิ่มขึ้นประมาณ 366% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา

เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว ล่าสุด นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ได้เดินทางมาตรวจติดตามความคืบหน้าตามข้อสั่งการ ในการเตรียมพร้อมการให้บริการผู้โดยสารช่วงเทศกาลตรุษจีน และการแก้ไขปัญหาความหนาแน่นในการรอคิวตรวจหนังสือเดินทาง ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) เพื่อให้เป็นไปตามที่รัฐบาลโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่มีนโยบายที่จะทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวและการค้าเพิ่มเติม ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจไทย

แน่นอน การเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวนั้นจะต้องมีการดำเนินงานหลายส่วนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งลำดับแรกนายกรัฐมนตรีได้ให้นโยบายเรื่องของฟรีวีซ่ากับประเทศจีน อินเดีย และคาซัคสถาน ซึ่งผลจากการเปิดฟรีวีซ่านั้นทำให้ผู้โดยสารที่มาที่สนามบินสุวรรณภูมิแห่งนี้เพิ่มขึ้นเท่ากับปี 2562 เป็นช่วงก่อนเกิดวิกฤตโควิด ขนาดที่มีไฟลต์บินเข้ามา 1,040 ไฟลต์ต่อวัน คิดเป็นผู้โดยสาร 190,000 คนต่อวัน คาดการณ์ปริมาณผู้โดยสารช่วงตรุษจีน 10 วัน เทียบกับปี 2566 มีปริมาณผู้โดยสารอยู่ 20,000 คน และปี 2567 เพิ่มขึ้นประมาณ 37,000 คน ถือเป็นตัวเลขเพิ่มขึ้น 135% แสดงถึงผลประโยชน์ที่เปิดฟรีวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวจีน.

 

กัลยา ยืนยง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งแก้ “แต่ไร้ผล”

ปัญหาฝุ่น PM 2.5 เป็นประเด็นที่พูดถึงกันมานานหลายปี โดยเฉพาะเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว ที่เมื่อความกดอากาศสูง มีกำลังอ่อนลง และเมื่อลมสงบ ประกอบกับการผกผันกลับของอุณหภูมิในอากาศ จะส่งผลทำให้เกิดสภาพอากาศร้อนด้านบนกดทับอากาศเย็นเหมือนมีฝาครอบ

จับตาบาทอ่อนค่าต่อเนื่อง

ช่วงนี้หลายคนกำลังสงสัยว่าเพราะเหตุใดค่าเงินบาทของไทยอ่อนค่าเอา อ่อนค่าเอา ตอนนี้ราคาหลุดทะลุ 37 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐไปแล้ว แม้จะมีการแกว่งตัวแข็งค่าขึ้นบ้าง แต่ก็ถือว่ายังอยู่ในแนวโน้มอ่อนค่า

Digital Walletกระตุ้นค้าปลีกไม่แรง

“โครงการ Digital Wallet” เรียกว่ามีความชัดเจนจากฝั่งรัฐบาลพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหลักเกณฑ์ เงื่อนไขทั้งในส่วนของประชาชนและร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการ รวมไปถึงแหล่งเงินที่จะใช้ในการดำเนินโครงการ แต่ก็ต้องยอมรับว่าความชัดเจนในส่วนนี้ก็ยังมีการตั้งคำถาม ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะเร่งหาวิธีการเพื่อพิสูจน์ความชัดเจน และเดินหน้าโครงการตามขั้นตอนและวิธีการภายใต้กรอบของกฎหมายที่ได้ยืนยันมาโดยตลอด

อัปเกรดอุตฯเหล็กรับมาตรการCBAM

การเดินหน้ามาตรการปรับราคาคาร์บอนก่อนข้ามพรมแดนของสหภาพยุโรป หรือ Carbon Border Adjustment Mechanism (CBAM) นั้น ส่งผลให้เกิดการตื่นตัวอย่างมากของกลุ่มผู้ผลิต

อวดชาวโลกสีสันสงกรานต์2567

ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของทุกปี จะมีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน ประชาชนส่วนใหญ่นิยมเดินทางท่องเที่ยวต่างจังหวัด และเดินทางกลับภูมิลำเนา แต่กรุงเทพมหานครก็ได้จัดกิจกรรมอย่างยิ่งใหญ่ โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมเชิญชวนชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าร่วมงาน “Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567” บริเวณถนนราชดำเนินกลางและท้องสนามหลวง ระหว่างวันที่ 11–15 เมษายนนี้

'หนี้ครัวเรือน'แนวโน้มชะลอแต่สัดส่วนยังสูง

“หนี้ครัวเรือน” เป็นประเด็นที่หลายฝ่ายจับตา โดยจากข้อมูลของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ ที่ระบุว่า ภาพรวมหนี้ครัวเรือนไทย ไตรมาส 3/2566 อยู่ที่ 16.2 ล้านล้านบาท