ปูติน: รัสเซียจับมือจีนสกัดอิทธิพลสหรัฐฯ

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียนั่งลงให้สัมภาษณ์ Tucker Carlson พิธีกรชื่อดังจากสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 6 กุมภาฯ ที่ผ่านมา เพราะต้องการจะ “เปิดใจ” ให้ทั้งโลกรู้ว่า โลกวันนี้ไม่ได้มีอเมริกาเป็นผู้กำหนดชะตากรรมของโลกแต่เพียงผู้เดียวแล้ว

และที่ชัดเจนอย่างยิ่งคือ ปูตินกำลังบอกสหรัฐฯ ว่าจีนจะแซงหน้าสหรัฐฯ ทั้งด้านเศรษฐกิจและการเมือง และรัสเซียกับจีนเป็นพันธมิตรที่เหนียวแน่นอย่างยิ่ง

ตอนหนึ่งของการให้สัมภาษณ์ ปูตินปกป้องจีนอย่างเต็มภาคภูมิ ปูตินบอกว่าจีนถูกใส่ร้ายจากตะวันตกอย่างไม่เป็นธรรมมาตลอด ผู้นำรัสเซียบอกว่าจีนถูกป้ายสีเป็น  “ปีศาจในจินตนาการ” (bogeyman) หรือเป็นภาษาชาวบ้านก็ต้องบอกว่าเป็น “แพะ” ที่ถูกใส่ร้ายเกินเหตุ

“เราเคยได้ยินเรื่องราวของโบกีแมน (เกี่ยวกับจีน) มาก่อนแล้ว มันเป็นเรื่องราวของการสร้างภาพปีศาจในจินตนาการ เราเป็นเพื่อนบ้านกับจีน คุณไม่สามารถเลือกเพื่อนบ้านได้ เช่นเดียวกับที่คุณไม่สามารถเลือกญาติสนิทได้ เรามีพรมแดนร่วมกันยาวกว่าพันกิโลเมตร นี่คือข้อที่หนึ่ง"

“ประการที่สอง เรามีประวัติศาสตร์ของการอยู่ร่วมกันมานานหลายศตวรรษ เราคุ้นเคยกันมายาวนาน"

“ประการที่สาม ปรัชญานโยบายต่างประเทศของจีนไม่ก้าวร้าว แนวคิดคือมองหาการประนีประนอมอยู่เสมอ" 

"ประเด็นต่อไปมีดังนี้: เรามักจะได้รับการบอกเล่าเรื่องราวของปีศาจในจินตนาการเรื่องเดิมๆ เสมอ และเรื่องราวจะดำเนินไปอีกครั้ง อาจจะเปลี่ยนวิธีการให้แนบเนียนมากขึ้น แต่มันก็ยังคงเป็นเรื่องราวของโบกีแมนเหมือนเดิม"       

ปูตินเตือนสติตะวันตกว่าประเทศต่างๆ กำลังร่วมมือกับจีนมากขึ้นทุกขณะ

“ความร่วมมือกับจีนมีเพิ่มมากขึ้น ความร่วมมือระหว่างจีนกับยุโรปมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว และมากกว่าการเติบโตของความร่วมมือระหว่างจีนกับรัสเซีย"

“ถามชาวยุโรป พวกเขาไม่กลัวเหรอ? พวกเขาอาจจะกลัวหรือไม่กลัว ผมไม่รู้"

“แต่พวกเขายังคงพยายามเข้าถึงตลาดของจีนไม่ว่าจะผ่านวิถีทางใด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลานี้ที่พวกเขากำลังเผชิญกับปัญหาทางเศรษฐกิจ ธุรกิจของจีนก็กำลังสำรวจโอกาสในตลาดยุโรปเช่นกัน”

ปูตินเตือนว่าสหรัฐฯ กำลังทำร้ายตัวเอง “ธุรกิจของจีนมีเป็นส่วนน้อยในสหรัฐอเมริกาหรือไม่? ใช่ การตัดสินใจทางการเมืองทำให้พวกเขาพยายามจำกัดความร่วมมือกับจีน"

“มันเป็นความเสียหายของคุณเอง คุณทักเกอร์ ที่คุณกำลังจำกัดความร่วมมือกับจีน"

“คุณกำลังทำร้ายตัวเอง มันเป็นเรื่องละเอียดอ่อนและไม่มีวิธีแก้ปัญหาแบบเบ็ดเสร็จด้วยกระสุนนัดเดียว เช่นเดียวกับเรื่องเงินดอลลาร์"

“ดังนั้นก่อนที่จะมีมาตรการคว่ำบาตรที่ผิดกฎหมายใดๆ ซึ่งผิดกฎหมายในแง่ของกฎบัตรสหประชาชาติ เราควรคิดให้รอบคอบก่อน สำหรับผู้มีอำนาจตัดสินใจสิ่งนี้ดูเหมือนจะเป็นปัญหา” ปูตินตอกย้ำถึงความสำคัญของการค้าขายกันอย่างสันติ

“เราร่วมกับเพื่อนร่วมงานและเพื่อนของผม ท่านประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ตั้งเป้าหมายที่จะบรรลุมูลค่าการค้าร่วมกันกับจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ในปีนี้ และตามสถิติของเรา เราทำเกินระดับนี้แล้วด้วยซ้ำ"

“การค้าทวิภาคีของเรากับจีนมีมูลค่ารวมแล้ว 230 พันล้านดอลลาร์ และสถิติของจีนระบุว่ามีมูลค่า 240 พันล้านดอลลาร์"

“สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งคือ การค้าของเรามีความสมดุล เกื้อกูลซึ่งกันและกันในด้านไฮเทคและพลังงาน การวิจัยและพัฒนาทางวิทยาศาสตร์ มันมีความสมดุลมาก” ปูตินเตือนว่าไม่มีใครสามารถหยุดพระอาทิตย์ขึ้นได้

“สำหรับกลุ่ม BRICS ซึ่งรัสเซียเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีในปีนี้ โดยภาพรวมแล้วประเทศในกลุ่ม BRICS มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วมาก"

“ดูสิถ้าผมจำไม่ผิด ย้อนกลับไปในปี 1992 ส่วนแบ่งของประเทศ G-7 ในเศรษฐกิจโลกอยู่ที่ 47% ในขณะที่ในปี 2022 สัดส่วนลดลงเหลือเพียง 30% เล็กน้อย กลุ่มประเทศ BRICS คิดเป็นสัดส่วนเพียง 16% ในปี 1992 แต่ปัจจุบันส่วนแบ่งของพวกเขามีมากกว่ากลุ่ม G7 และไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ในยูเครน เพราะแนวโน้มการพัฒนาโลกและเศรษฐกิจโลกอย่างที่ผมได้เล่าให้คุณฟังแล้ว"

“และนี่เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ สิ่งนี้จะเกิดขึ้นต่อไป  มันก็เหมือนกับการขึ้นของดวงอาทิตย์ คุณไม่สามารถป้องกันไม่ให้ดวงอาทิตย์ขึ้นได้ คุณต้องปรับตัวให้เข้ากับมัน” ปูตินบอกว่าสหรัฐฯ ตอบโต้ด้วยท่าทีที่ไร้เหตุไร้ผล

“สหรัฐฯ ปรับตัวกับสถานการณ์ต่างๆ เหล่านี้อย่างไร? ด้วยความช่วยเหลือของการใช้กำลัง การคว่ำบาตร  การกดดัน การวางระเบิด และการใช้กำลังทหาร!"

“นี่เป็นเรื่องเกี่ยวกับความอวดดีในตนเอง สถาบันทางการเมืองของคุณไม่เข้าใจว่าโลกกำลังเปลี่ยนแปลงภายใต้สถานการณ์ที่เป็นรูปธรรม และเพื่อรักษาระดับของคุณไว้  แม้ว่าจะมีใครบางคนปรารถนาที่จะยังมีอิทธิพลครอบงำ  คุณจะต้องทำการตัดสินใจที่ถูกต้องด้วยความสามารถและทันท่วงที"

“การกระทำของสหรัฐฯ ที่โหดร้ายเช่นนี้ย่อมสามารถทำให้สถานภาพของสหรัฐฯ เองอ่อนแอ...”

วาทะของปูตินครั้งนี้จงใจจะส่งผ่านไปทั่วโลกว่า วันนี้รัสเซียกำลังจับมือกับจีนเพื่อสกัดกั้นการขยายอิทธิพลของสหรัฐฯ อย่างไม่ลดละ พร้อมโยนระเบิดลูกสำคัญใส่สหรัฐฯ ด้วยการประกาศว่า “การสู้รบในยูเครนจะยุติได้ในไม่กี่สัปดาห์ ถ้าสหรัฐฯ หยุดส่งอาวุธให้ยูเครน”!

ชัดเจนว่าปูตินกำลังบอกอเมริกาว่า ถ้าปล่อยให้เขาจัดการยูเครนเองโดยที่อเมริกาไม่เข้ามายุ่ง เรื่องจบไปนานแล้ว แต่จะจบแบบไหนเป็นอีกเรื่องหนึ่ง!

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เมียวดี: สงคราม, ทุนสีเทา, กาสิโน, มาเฟียและยาเสพติด

สงครามในเมียวดีตรงข้ามแม่สอดของจังหวัดตากของไทยซับซ้อนกว่าเพียงแค่การสู้รบแย่งชิงพื้นที่ระหว่างฝ่ายกองทัพพม่ากับฝ่ายต่อต้านเท่านั้น

งบมะกันก้อนใหม่จะช่วยยูเครน พลิกสถานการณ์สู้รบได้แค่ไหน?

แม้ว่ารัฐสภาสหรัฐฯจะเปิดไฟเขียวให้งบประมาณช่วยเหลือทางทหารก้อนใหม่ แต่ยูเครนก็ยังต้องดิ้นรนไม่ให้แพ้สงครามกับรัสเซีย

ทิม คุกบินไปเวียดนาม-อินโดฯ ทำไมไม่แวะประเทศไทย?

สัปดาห์ก่อน ทิม คุก ซีอีโอของ Apple บินข้ามไทยไปเวียดนาม, อินโดนีเซียและสิงคโปร์ เพื่อสรุปแผนการลงทุนหรือเพิ่มกิจกรรมในประเทศเหล่านั้น

มะกันทุ่ม 3.5 ล้านล้านบาท ให้ยูเครน, อิสราเอล, ไต้หวัน!

งบประมาณก้อนใหญ่ที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ อนุมัติเพื่อช่วยยูเครน, อิสราเอล และไต้หวันเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จะช่วยลดความกังวลของยูเครนว่ากำลังจะแพ้สงครามได้หรือไม่...ยังต้องคอยดูของจริงในสมรภูมิรบต่อไป

เชื่อไหม:อิสราเอลกับ อิหร่านเคยรักกัน?

อิสราเอลกับอิหร่านเปิดศึกสงครามที่สร้างความสั่นสะเทือนไปทั่วโลกวันนี้ มีคำถามว่าทั้ง 2 ชาตินี้กลายเป็นศัตรูคู่อาฆาตกันอย่างรุนแรงเช่นนี้มาตั้งแต่เมื่อไหร่ และมีเหตุผลแห่งความบาดหมางกันอย่างไร