ปูตินจะหยุดอยู่ที่ยูเครนหรือไม่? ต้องฟังความทั้งสองข้าง!

สัมภาษณ์ประธานาธิบดีปูตินของรัสเซียแล้ว พิธีกร Tucker Carlson มีข้อสรุปอย่างไร?

นี่เป็นประเด็นใหญ่ที่ผู้คนอยากรู้

ทั้งคนที่ชื่นชอบและคนที่หมั่นไส้เขา

เพราะมีคำถามว่าทักเกอร์ที่เพิ่งถูก Fox News ปลดจากหน้าจอจนต้องมาเปิดเว็บไซท์ของตัวเองพร้อมกับมีช่องทาง X ของตัวเองนั้นเมื่อได้ฟังคำตอบของปูตินแล้วมีความเห็นอย่างไร

นี่คือข้อสรุปของเขา:

  1. รัสเซียไม่ใช่มหาอำนาจที่ต้องการจะแผ่อิทธิพลของตนไปรอบ ๆ (ในการให้สัมภาษณ์ ปูตินบอกว่ารัสเซียจะไม่มีวันโจมตีโปแลนด์ (ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกนาโต) ยกเว้นเสียแต่ว่าโปแลนด์โจมตีรัสเซียก่อน)

ทักเกอร์บอกว่า “คุณต้องเป็นคนงี่เง่าถึงจะคิดแบบนั้น รัสเซียมีพื้นที่ใหญ่มากเกินไปแล้ว เป็นประเทศที่มีดินแดนที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่ประชากรมีเพียง 150,000,000 คนเท่านั้น”

  1. ปูตินต้องการสันติภาพกับยูเครน

“เขายินดีที่จะยอมรับว่าเขาต้องการข้อตกลงสันติภาพในยูเครน และพร้อมที่จะเปิดประตูสำหรับสันติภาพ ปูตินพูดออกมาดังๆ ระหว่างการสัมพาษณ์สองสามครั้งในบริบทที่แตกต่างกัน

“แต่ก็นั่นแหละ บางทีปูตินอาจจะโกหกในแบบที่ผมไม่เข้าใจ แต่เขาพูดอย่างนี้จริง ๆ ผมไม่รู้ว่าเขาจะพูดทำไมถ้าเขาไม่ได้ตั้งใจ”

  1. ข้อเรียกร้องที่ให้รัสเซียสละไครเมียนั้นเป็นเรื่องบ้า เป็นไปไม่ได้

  "เจ้าหน้าที่อเมริกันบอกผมและกำลังบอกคนจำนวนหนึ่งว่าส่วนหนึ่งของเงื่อนไขสำหรับรัสเซียคือมอสโกต้องสละไครเมีย!”

  1. ปูตินจะเข้าสู่สงครามสงครามนิวเคลียร์ ถ้าเกิดขึ้นที่ไครเมีย

“ถ้าคุณคิดว่าเงื่อนไขแห่งสันติภาพจริงๆ คือปูตินกำลังจะยอมเสียไครเมีย คุณก็เหมือนคนบ้า!

แต่อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ บอริส จอห์นสันที่ปูตินบอกว่าเป็นคน “ก่อวินาศกรรม” ต่อแผนของการเจรจาสันติภาพยูเครนที่เขาพร้อมจะดำเนินการในช่วงหนึ่งของการสู้รบ

จอห์นสันให้สัมภาษณ์สวนออกมาว่า

“ผู้คนทั่วโลกกำลังเฝ้าดูบทสัมภาษณ์อันน่าหัวเราะของวลาดิมีร์ ปูติน ซึ่งจัดทำโดยทักเกอร์ คาร์ลสัน

“เราต้องไม่ตกเป็นเหยื่อของเรื่องโกหกนี้

“เหนือสิ่งอื่นใดอย่าได้หลงเชื่อเป็นอันขาดว่ายังไง ๆปูตินก็จะต้องประสบความสำเร็จในยูเครน ในทางกลับกัน เขาจะต้องมีอันล้มเหลว”

เป็นตอนหนึ่งของคลิปวีดีโอที่อดีตนายกฯอังกฤษคนนี้นำออกเผยแพร่

จอห์นสันยังเป็นสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยม ประกาศในคลิปว่า

“เมื่อทัคเกอร์ คาร์ลสันไปที่เครมลิน เขาคิดว่าเขามีภารกิจแห่งประวัติศาสตร์ แต่กลายเป็นว่าเขาต้องเป็นลูกไล่ของเผด็จการ เป็นเครื่องอัดเสียงของเผด็จการ และเป็นคนทรยศต่ออาชีพสื่อสารมวลชน”

ยอห์นสันอัดต่อว่า “ด้วยความดีใจจนอ้าปากจนกรามค้างที่ได้ 'สกู๊ป' เขาได้ทรยศต่อผู้ชมและผู้ฟังทั่วโลก”

“เขาไม่ได้ถามคำถามยากๆ เขาไม่ได้ถามปูตินว่าทำไมถึงตอนนี้เขาถึงใช้วิธีการสงครามสมัยใหม่ที่โหดร้ายที่สุดเพื่อทำร้ายร่างกายและสังหารพลเรือนชาวยูเครนผู้บริสุทธิ์” จอห์นสันกล่าว

เป็นวิวาทะที่คงจะดำเนินต่อไปอีกยาวนานระหว่างคนที่ชื่นชอบพิธีกรคนนี้กับคนที่เห็นว่าเขาเป็นแค่เครื่องมือโฆษณาชวนเชื่อของปูตินเท่านั้น

ในวันเดียวกับที่ข่าวเรื่องปูตินบอกทักเกอร์ว่ารัสเซียไม่มีวันโจมตีประเทศสมาชิกนาโต ก็มีคำประกาศจากเดนมาร์กที่สร้างความตื่นเต้นไม่น้อย

เพราะรัฐมนตรีกลาโหมของเดนมาร์ก โทรลส์ลุนด์ โพลเซ่นกล่าวเตือนว่ารัสเซียกำลังสร้างเสริมกองทัพอย่างเข้มข้น

และรัสเซียอาจโจมตีประเทศสมาชิกนาโตภายใน 3 ถึง 5 ปี!

รัฐมนตรีกลาโหมเดนมาร์กคนนี้ไม่ใช่คนเดียวที่ส่งสัญญาณเตือนภัยอย่างนี้

เพราะรัฐมนตรีกลาโหมจากสวีเดน สหราชอาณาจักร โรมาเนีย เยอรมนี และคนอื่นๆ ก็แสดงความกังวลทำนองนี้เหมือนกัน

นั่นคือการที่รัสเซียเพิ่มงลประมาณด้านกลาโหมอย่างเด่นชัดจะนำไปสู่การเผชิญหน้าโดยตรงกับนาโต

ซึ่งจะเป็นการทดสอบความศักดิ์สิทธิ์ของคำมั่นสัญญาด้านกลาโหมโดยรวมของพันธมิตรที่เรียกว่ามาตรา 5

“ไม่อาจปฏิเสธได้ว่าภายในระยะเวลา3 ถึง 5 ปี รัสเซียจะทดสอบมาตรา 5 และความสามัคคีของนาโต นั่นไม่ใช่การประเมินของนาโตในปี 2566 นี่เป็นข้อมูลใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นในตอนนี้” โพลเซนบอกกับหนังสือพิมพ์จิลแลนด์ส-โพสเทนของเดนมาร์ก

ผู้นำยุโรปหลายคนกำลังถ้าโดนัลด์ ทรัมป์ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือนพฤศจิกายนนี้อาจทำให้รัสเซียมีกำลังใจมากขึ้น

ไม่นานมานี้ ผู้บัญชาการทหารและนายกรัฐมนตรีของสวีเดนได้เตือนพลเมืองของตนให้เตรียมพร้อมสำหรับการทำสงคราม

ในขณะที่รัฐมนตรีของเยอรมนีและเอสโตเนียบอกว่ารัสเซียสามารถโจมตีนาโตได้ภายใน5 ถึง 8 ปี

ในขณะที่พันธมิตรตะวันตกพยายามดิ้นรนเพื่อหางบประมาณมาช่วยเพิ่มขึ้นเพื่อผลิตอาวุธให้กับยูเครน รัสเซียได้เปิดสายการผลิตระบบโรงงานอุตสาหกรรมทางทหารใหม่และจัดหาอาวุธจากประเทศต่างๆ เช่น อิหร่านและเกาหลีเหนือ

“มีเหตุผลที่ต้องกังวลอย่างแท้จริง” โพลเซ่นกล่าว “กำลังการผลิตของรัสเซียในการผลิตยุทโธปกรณ์ทางทหารเพิ่มขึ้นอย่างมาก รัสเซียอาจมีเจตจำนงที่จะ [เปิดการโจมตี] ตอนนี้มอสโกมีขีดความสามารถทางการทหารในการเปิดศึกได้เร็วกว่าที่เราคาดไว้”

มิคาเอล โยฮันส์สัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Saab บริษัทสวีเดนซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มผลิตอาวุธชั้นนำของยุโรป บอกกับไฟแนนเชียลไทมส์ว่าเขากังวลว่ารัสเซียอาจสามารถผลิตกระสุนปืนใหญ่มากกว่าปัจจุบันถึง10 เท่า

นักวิเคราะห์ยุทธศาสตร์ฝั่งตะวันตกเชื่อว่าสหพันธรัฐรัสเซียจะไม่หยุดอยู่แค่นี้ หาก [ปูติน] ชนะในยูเครน เป้าหมายหลักจะเป็นสาธารณรัฐมอลโดวา

และจะนำไปสู่ความตึงเครียดในคาบสมุทรบอลข่านตะวันตก

การโจมตีด้วยโดรนของรัสเซียในบริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำดานูบของยูเครนที่ติดกับโรมาเนีย (ซึ่งเป็นประเทศนาโต)สร้างความปั่นป่วนให้กับบูคาเรสต์

โรมาเนียจึงแถลงแจ้งความเป็นห่วงเรื่องนี้อย่างเปิดเผย

ดังนั้น พอฟังคำให้สัมภาษณ์ของปูตินกับเสียงกังวลของผู้นำยุโรปบางประเทศว่ารัสเซียอาจเตรียมเปิดศึกขยายวงจึงทำให้เราต้องพินิจพิจารณาถ้อยแถลงของปูตินอย่างระแวดระวังมากขึ้นจริง ๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เมียวดี: สงคราม, ทุนสีเทา, กาสิโน, มาเฟียและยาเสพติด

สงครามในเมียวดีตรงข้ามแม่สอดของจังหวัดตากของไทยซับซ้อนกว่าเพียงแค่การสู้รบแย่งชิงพื้นที่ระหว่างฝ่ายกองทัพพม่ากับฝ่ายต่อต้านเท่านั้น

งบมะกันก้อนใหม่จะช่วยยูเครน พลิกสถานการณ์สู้รบได้แค่ไหน?

แม้ว่ารัฐสภาสหรัฐฯจะเปิดไฟเขียวให้งบประมาณช่วยเหลือทางทหารก้อนใหม่ แต่ยูเครนก็ยังต้องดิ้นรนไม่ให้แพ้สงครามกับรัสเซีย

ทิม คุกบินไปเวียดนาม-อินโดฯ ทำไมไม่แวะประเทศไทย?

สัปดาห์ก่อน ทิม คุก ซีอีโอของ Apple บินข้ามไทยไปเวียดนาม, อินโดนีเซียและสิงคโปร์ เพื่อสรุปแผนการลงทุนหรือเพิ่มกิจกรรมในประเทศเหล่านั้น

มะกันทุ่ม 3.5 ล้านล้านบาท ให้ยูเครน, อิสราเอล, ไต้หวัน!

งบประมาณก้อนใหญ่ที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ อนุมัติเพื่อช่วยยูเครน, อิสราเอล และไต้หวันเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จะช่วยลดความกังวลของยูเครนว่ากำลังจะแพ้สงครามได้หรือไม่...ยังต้องคอยดูของจริงในสมรภูมิรบต่อไป

เชื่อไหม:อิสราเอลกับ อิหร่านเคยรักกัน?

อิสราเอลกับอิหร่านเปิดศึกสงครามที่สร้างความสั่นสะเทือนไปทั่วโลกวันนี้ มีคำถามว่าทั้ง 2 ชาตินี้กลายเป็นศัตรูคู่อาฆาตกันอย่างรุนแรงเช่นนี้มาตั้งแต่เมื่อไหร่ และมีเหตุผลแห่งความบาดหมางกันอย่างไร