ไม่เกี่ยวซอฟต์พาวเวอร์

ที่สุด..ขุนทองเจ้าก็กลับเมื่อฟ้าสาง!

และป่านนี้ ขุนทองเจ้าก็คงจะได้สำราญ เบิกบาน สบายกาย สบายใจอยู่กับลูกๆ หลานๆ ภายในทิพย์วิมาน “จันทร์ส่องหล้า” อย่างเปี่ยมสุข

ซึ่ง “ยาอายุวัฒนะ” อะไรจะวิเศษไปกว่าการได้รับอิสรภาพ ได้กอดลูก อุ้มหลาน หอมแก้ม (อดีต) เมียที่ห่างกันมานับ 17-18 ปีเห็นจะไม่มี..

จากนี้..ที่เคยป่วยจะตายมิตายแหล่ ก็จะหายเป็นปลิดทิ้ง!

ก็..ต้องยอมรับ “นายทักษิณ ชินวัตร” ยิ่งใหญ่คับฟ้าจริง บัดนี้โลกได้บันทึกแล้ว..คุณคือนักโทษเด็ดขาดชายที่ยอมรับคำตัดสินศาลว่ากระทำผิดจริงทุกคดี..

แต่..ไม่ติดคุกสักวันเดียว!

ส่วน “ป้า” แฟนคลับคนหนึ่งที่พูดว่า.. “จริงๆ ถึงท่านจะโกง แต่ประชาชนคนไทยกินได้ ได้อยู่ได้กิน เด็กไทยได้ไปเรียนเมืองนอกเพราะ เงินหวย”

ผม..ก็เห็นจะต้องยอมเช่นกัน คือยอมกับคนไทยที่คิดแบบป้า ซึ่งก็เชื่อว่ามีอยู่จำนวนไม่น้อย หรืออาจจะมากกว่าครึ่งค่อนประเทศเอาเสียด้วย

เมื่อยอมแล้ว ก็จะได้ไม่ต้องเสียเวลา ไม่ต้องมานั่งคิด-กังวล เครียดว่าประเทศชาติ-สังคมจะเป็นอย่างไร ต่อไปตัวเองจะได้เอาอย่างเพลงวงคาราบาว..

“ใครจะอยู่ยังไง ใครจะกินอะไร ใครจะขี้โกงใคร หรือใครจะเอาเปรียบใคร ใครจะรวยล้ำฟ้า หรือใครจะจนติดดิน ไม่รู้ไม่เห็นไม่ยิน ไม่ทำอะไรดีกว่า สบายกว่า”

หรือแม้กระทั่ง..ใครจะดึงฟ้าต่ำ ทำหินแตก แยกแผ่นดิน ใครจะโกงกินประเทศชาติ ใครจะขี้ฉ้อขบวนการยุติธรรม ใครริยำอัปรีย์ปลุกปั่นล้มเจ้า-ล้มสถาบัน

ใครจะตั้งตนเป็นประธานาธิบดี ผมก็จะไม่เห็น-ไม่ยิน ไม่ทำอะไร อยู่เฉยๆ ดีกว่า สบายกว่า..สบายกว่ากันเยอะ!

ครับ..ไม่ได้ประชด แต่เมื่อส่วนใหญ่เห็นดี-เห็นงาม ไม่เอาธุระกับเรื่องของนายทักษิณ โดยปล่อยให้เจ้าตั้ม-พิชิต ไชยมงคล กับคณะ คปท.แบกรับอยู่ตามลำพัง-โดดเดี่ยวเช่นนี้แล้ว..

ถนอมหัวใจตัวเองไว้จะดีกว่า ใครจะขึ้นช้าง-ลงม้า ช่างหัวมัน!

และนั่นก็เหมือนกัน..พรรคก้าวไกลจะถูกยุบ-ไม่ถูกยุบ ไม่เห็นจะต้องไปวิตกทุกข์ใจอะไร อีกอย่างการยุบพรรคมันไม่ใช่เรื่องที่ใครจะไปกลั่นแกล้งใคร และไม่ได้หมายความว่า..

เมื่อพรรคหนึ่ง-พรรคใดได้รับความนิยม-ศรัทธา ชื่นชอบจากประชาชนแล้ว พรรคการเมืองนั้นๆ สามารถที่จะทำผิดกฎหมายพรรคการเมืองได้โดยไม่ต้องถูกยุบ!

อย่างพรรคก้าวไกลหากจะถูกยุบก็ต้องยุบและก็ไม่จำเป็นต้องไปรู้ว่า ยุบแล้วเป็นยังไง ก็ช่างหัวมันปะไรสิ?

ก้าวไกลจะเป็นแบรนด์ติดตลาดไปแล้ว จะเป็นที่นิยมชมชอบ ก็ไม่เกี่ยวกับการยุบพรรค เพราะตราบที่ยังมีกฎหมายพรรคการเมืองอยู่..

ทุกพรรคก็มีสิทธิที่จะถูกยุบ หากพลั้งเผลอกระทำผิด หรือโง่เขลาเบาปัญญา อ่านกฎหมายไม่รู้ ดูกฎหมายไม่เป็น!

เอ้า..เมื่อใจสบายก็มาคุยกันในเรื่องที่สบายใจกันต่อ หลายวันมาแล้วเห็นข่าวคุณโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวว่า..

กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จะจัดประกวดดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน "รวมศิลป์ แผ่นดินสยาม" พุทธศักราช 2567

เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐากนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในฐานะที่ทรงเป็นวิศิษฏศิลปิน

 และเพื่ออนุรักษ์ ส่งเสริม เผยแพร่ดนตรีและการแสดงพื้นบ้านให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง สร้างความสนใจและเกิดกระแสอนุรักษ์ สืบสานศิลปวัฒนธรรม

พร้อมเปิดพื้นที่ในการสืบสานวัฒนธรรมให้แก่เด็ก เยาวชนและประชาชน..ตลอดจนสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับศิลปวัฒนธรรมไทย

การประกวดแบ่งออกเป็น 4 ภาค ได้แก่ การแสดงรวมศิลป์พื้นบ้าน ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้

รางวัลชนะเลิศ รับถ้วยรางวัลพระราชทานฯ และเงินรางวัลจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม จำนวน 100,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร

คณะนักแสดงและคณะนักดนตรีที่สนใจ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มสืบสานวัฒนธรรม กรมส่งเสริมวัฒนธรรม

โทรศัพท์ 0-2247-0013 ต่อ 1226, 1221 ในวันและเวลาราชการ โดยรับสมัครตั้งแต่บัดนี้ไปจนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2567

นี่..คงไม่เกี่ยวกับซอฟต์พาวเวอร์หรอกกระมัง?.

 

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หลวงพ่อชี้โพรง?

เหลิงใน “ดีล” ที่ได้.. จากคืบเอาศอก จากศอกเอาวา..จึงดูท่าไม่ใช่แค่ “น้ำผึ้งหยดเดียว” เสียแล้ว หากแต่มีเหตุหลายเรื่อง-หลายอย่างประเด-ประดังให้สังคมรู้สึกอัดอัด คับแค้นจนทนไม่ได้

กินแหลกกับโกงแหลก

วันก่อน..ลงไป อ.ทุ่งสง-เมืองคอน! จะว่าหนีไปเที่ยวก็ไม่เชิง จะว่าไปทำงานก็ไม่น่าใช่ และก็ไม่ได้มีเรื่องสลักสำคัญอันใดที่จะต้องนำมาคุยในคอลัมน์ตรงนี้

สมบัติผลัดกันชม

คนหนึ่ง..ถูกตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี.. คนหนึ่ง..ถูกตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต!

อะไรๆ ก็กู?

เปิดซ่องอย่างเป็นทางการ.. นี่..ไม่ต้องตาโต-ตาลุกเลยสำหรับหนุ่มน้อย-หนุ่มใหญ่ รวมถึงเฒ่าตัณหากลับ เพราะ “ซ่อง” ที่จะ “เปิด” อย่างเป็นทางการนี้ ไม่ได้เป็นสถานที่คลายกำหนัดแห่งใหม่ที่ไหน?

แค่สิทธิ..อยากรู้

มีแต่ประเทศไทยกระมัง? ที่..นายกรัฐมนตรี-รัฐมนตรีนั่งร่วมวงหม่ำข้าวกับ “นักโทษ” ที่อยู่ระหว่างการพักโทษด้วยเงื่อนไข เป็นผู้สูงอายุ เจ็บป่วยร้ายแรง..

สงสัย..นาฏราช

ร้อนเป็นบ้า.. นี่..ไม่ได้แค่คำบ่น-คำสบถกันเล่นๆ และถ้ามีใครจะ “แก้ผ้า” วิ่งกลางถนนกรุงเทพฯ เมืองฟ้าอมรเหมือน “สาวแหม่ม” (เมื่อไม่นานมานี้)..