รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ

พ่อ-ลูก..6 เดือน!

นายทักษิณ ชินวัตร ก่อนได้เป็นนายกรัฐมนตรีโวลั่น.. “จะแก้ปัญหาจราจรในกรุงเทพฯ ภายใน 6 เดือน หากได้เป็นรัฐบาล”

แต่ได้เป็นรัฐบาลมาไม่รู้กี่ยุค-กี่สมัย การจราจรในกรุงเทพฯ ก็ยังเป็นปัญหาให้ผู้ใช้รถ-ใช้ถนนยังต้องบ่น-ต้องด่าตลอดมา!

ส่วน “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร ก็ไม่น้อยหน้า ตอนหาเสียงจีบปากจีบคอลั่น.. “ถ้าได้เป็นรัฐบาลจะแก้เศรษฐกิจใน 6 เดือน”

แล้วนี่ ก็ 6 เดือนผ่าน เศรษฐกิจก็ยังย่ำอยู่กับที่ รัฐบาล-เพื่อไทยจะมีผลงานเด่นชัดก็แค่..แก้ปัญหานักโทษทักษิณไม่ให้ต้องติดคุกสักวันเดียว เรื่องเดียวเท่านั้น!

ด้านนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน ก็กลัวจะน้อยหน้า ลงไป 3 จังหวัด ปัตตานี ยะลา นราธิวาสปุ๊บ ประกาศอหังการ..

“เดิมพัน 3 ปี แดนใต้สันติสุข”!

โอ้วแม่เจ้า!..ไปฟังเสียงใครมาล่ะนั่น ถึงได้มั่นใจเพียงนั้น ว่าแต่คุณเศรษฐาจะนั่งอยู่บนเก้าอี้ได้ถึง 3 ปีแน่หรือ?

แต่เอาเถอะ..อย่างน้อยก็ทำให้มีความหวัง แม้จะลมๆ แล้งๆ ก็ดีกว่าไม่ได้มีความหวังอะไรจากนายกฯ เศรษฐาเสียเลย!

เอ้า..แล้วนั่นก็หวังเช่นกัน คือหวังว่า แอนิเมชันประวัติศาสตร์ชาติไทย “2475 Dawn of Revolution รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ” ที่จัดฉาย “รอบปฐมทัศน์” ณ โรงภาพยนตร์เซนจูรี สุขุมวิท

ในวันเสาร์ที่ 9 มี.ค.นี้ และได้มีการเผยแพร่ผ่านทางออนไลน์ให้รับชมฟรีตั้งแต่วันพุธที่ 13 มี.ค.เป็นต้นไป จะได้เข้าถึงตาถึงหูคนไทยไปทั่วทุกหย่อมหญ้า!

แต่ก่อนจะดู มารู้ที่มา-ที่ไปของแอนิเมชันเรื่องนี้กันก่อนดีไหม พอดีเพจ 2475 Dawn of revolution ได้โพสต์..

“เนื่องจากมีคอมเมนต์หลายที่ ถึงแอนิเมชันเรื่องนี้ ว่าเป็นทีมไหน ใครทำ จ้างสตูดิโอที่ไหนทำ เราก็ขอเปิดเผยเบื้องต้นก่อนนะครับ

- พี่หมู ปัณฑา สิริกุล เรียบเรียงข้อมูลทางประวัติศาสตร์ และเขียนบท-คุณปราชญ์ สามสี เป็นที่ปรึกษาด้านข้อมูลเกร็ดประวัติศาสตร์ 

อีกทั้งช่วยเหลือเรื่องเส้นเรื่อง และจัดสรรหนังสือมาให้เราใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงเยอะมาก 

- ทีมงาน Street Art King Bhumibol มาช่วยงานภาพในหลายส่วน ส่วนทีมพากย์ เราได้ อาวอ มาช่วยควบคุมงานพากย์ โดยมีศิลปินและนักพากย์มืออาชีพ มาร่วมให้เสียงพากย์ 

อย่างเช่น พี่นก สินจัย, พี่นก ฉัตรชัย, พี่สุเมธ และพี่เกลือ เป็นต้น และงานดนตรีประกอบ เราได้ พ.อ.ประทีป สุพรรณโรจน์ มาช่วยประพันธ์เพลงประกอบในหลายๆ ส่วนด้วยครับ 

และแอนิเมชันเรื่องนี้ เนื่องจากเราไม่มีงบมากพอที่จะไปจ้างสตูดิโอญี่ปุ่นหรือจีนได้ (หรือแม้แต่สตูดิโอในไทย) เราจึงตั้งทีมแอนิเมชันขึ้นมาใหม่หมดสำหรับงานนี้ครับ 

โดยที่ เราได้รับความอนุเคราะห์อะไรต่อมิอะไรหลายอย่างจากกัลยาณมิตร ทั้งความช่วยเหลือ คำแนะนำ ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการผลิตภาพยนตร์และการทำแอนิเมชัน 

มีหลายอย่างที่เราได้มาโดยไม่คิดมูลค่า จนทำให้เราที่มีงบประมาณจำกัดมากๆ สามารถผลักดันแอนิเมชันเรื่องนี้มาจนสุดทาง

ยังมีอีกหลายท่านที่ยังไม่ได้กล่าวถึง รวมทั้งทุกท่านที่ช่วยสนับสนุน ช่วยแชร์ ช่วยโปรโมต ช่วยสมทบทุน เพื่อให้เรามีแรงที่จะเดินต่อและสามารถส่งมอบแอนิเมชันนี้ให้ทุกท่านได้”

ครับ..รู้ที่มา-ที่ไปแล้ว ก็ขอให้ผู้อ่านทุกเพศ-วัยได้ติดตามดูแอนิเมชันประวัติศาสตร์เรื่องนี้กันด้วยความสนุกเพลิดเพลิน

พร้อมๆ ไปกับการได้รู้ข้อเท็จจริงในเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ.2475..

พิธา-คณะก้าวหน้า ก้าวไกล ดูด้วยนะ!.

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงสัย..นาฏราช

ร้อนเป็นบ้า.. นี่..ไม่ได้แค่คำบ่น-คำสบถกันเล่นๆ และถ้ามีใครจะ “แก้ผ้า” วิ่งกลางถนนกรุงเทพฯ เมืองฟ้าอมรเหมือน “สาวแหม่ม” (เมื่อไม่นานมานี้)..

“ใบเตย”..ฟ้าหลังฝน

ตอนนี้ได้ยินว่า.. สงครามไหนก็สนุกสู้ “สงครามสมรส” ไม่ได้ อย่างคืนวันจันทร์ที่ผ่านมาใครที่นั่งดู “ช่องวัน31” ก็คงให้รู้สึกเช่นนั้น

เหตุผล..การพักโทษ

คนกราบหมา อย่านะ..ไม่ใช่อย่างที่กำลังคิดหรอก และก็ไม่ต้องคิดเลย เพราะที่จะคุยต่อไปนี้ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเจ้าของคอกหมาหรือใครทั้งนั้น!

ปีกกล้าขาแข็งแล้วสิ?

เวลา 09.45 น. วันที่ 4 พ.ค.2565.. คุณภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ได้โพสต์เป็นบันทึก.. "ผักแพง หมูแพง ไก่แพง / น้ำมันแพง ไฟฟ้าแพง ข้าวของแพง / ฯลฯ ค่าแรงถูก ชีวิตคนจนราคาถูกลง ...

ที่พึ่งยามยาก?

ตั้งสติหน่อยไหม? เข้าใจล่ะว่า “คุณกัน จอมพลัง” ผู้ที่ได้ชื่อเป็น “ที่พึ่งยามยาก” ให้กับประชาชนที่เดือดร้อน มีเจตนา-จิตใจงดงามที่จะช่วยเหลือ “ป้าปูนา” ให้ได้หนี้คืน

จูงหลานไปดู'หลานม่า'

ก่อนนู้นลั่น.. “รวยแล้วไม่โกง”! แต่..โทษที่ทำให้ติดคุก 8 ปี ล้วนแต่เป็น “คดีโกง” และแถมโกงกระทั่งวันติดคุก จนทำให้กรมราชทัณฑ์ โรงพยาบาลตำรวจ แพทย์-หมอ รวมทั้ง รมต.