กลับมาเถิด..กลับมา

นั่นสิ..

ผมเห็นด้วยกับคุณโด่ง-อรรถชัย อนันตเมฆ อดีตดารานักแสดงนะ ที่โพสต์.. “ก่อนทักษิณจะกลับ ก่อนยิ่งลักษณ์จะกลับ..

ควรทำงานประชาสัมพันธ์เชิงรุก..รื้อฟื้นความหลัง พูดความจริง ให้สังคมเข้าใจก่อน..ว่าเกิดอะไรขึ้น เมื่อ 17 ปี ที่แล้ว..”

แต่จะให้ใครทำล่ะ..ทักษิณกับยิ่งลักษณ์น่ะคงไม่กล้าที่จะรื้อฟื้นความหลังแน่ ให้ดีคุณโด่งนั่นแหละควรจะทำ “ประชาสัมพันธ์เชิงรุก” นี้เสียเอง

เพราะดูแล้วน่าจะรู้เบื้องหน้า-เบื้องหลัง-เบื้องลึกเป็นอย่างดีในฐานะ “คนเสื้อแดง”

คุณโด่งต้องรื้อฟื้นขึ้นมาพูด (ความจริง) ให้หมดว่าเกิดอะไรขึ้นเมื่อ 17 ปีที่แล้ว แต่ระวัง หากพูดบิดเบือน หรือพูดความจริงไม่หมด..

คุณตู่-จตุพร พรหมพันธุ์ ที่เห็นมาทุกอย่าง รู้ดี-รู้ลึกมาทุกเรื่อง จะถองเอา!

จำได้มิใช่หรือ คำพูดคุณจตุพรที่ว่า.. “ช่วงต่อสู้เสื้อแดงนั้น ตนไม่เคยเห็นอดีตดาราชื่อ “โด่ง” ในสมรภูมิเสื้อแดงเลย แต่เมื่อมาพูดสาธารณะราวกับรู้ทุกอย่าง อยู่ทุกสถานการณ์”

ว่าแต่..ที่ผุดไอเดียให้ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์รื้อฟื้นความหลัง พูดความจริงว่าเกิดอะไรขึ้นเมื่อ 17 ปีก่อนนั้น เป็นความหวังดี หรือหวังดีประสงค์ร้ายกันแน่..หือ?

พูดถึง “ยิ่งลักษณ์” ตอนนี้เห็นใครต่อใครพากันกวักมือให้รีบกลับมาเถิด..กลับมา ส่วน “อุ๊งอิ๊ง” คุณแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย บอกว่า..

“ที่ผ่านมาก็สงสารอาปู ที่เสียเวลาไปพอสมควร รวมถึงประเทศเองก็เสียเวลาด้วย ไม่งั้นคงจะมีอะไรดีขึ้นมากมาย ถ้าอาปูยังเป็นนายกรัฐมนตรีในตอนนั้น”

นี่..เธอพูดในฐานะ “หลาน” จึงอย่าได้รำคาญ หรือหงุดหงิดใจไป คุณอุ๊งอิ๊งจะพูดอะไรก็ปล่อยเอาที่เธอสบายใจก็แล้วกัน

ยามนี้ครอบครัว-บ้านจันทร์ส่องหล้ากำลังหฤหรรษ์สุขสันต์กับเกมที่ตัวเองเป็นฝ่ายชนะ จึงเป็นธรรมดาที่คุณอุ๊งอิ๊งจะพูด-จะพล่ามอย่างไรก็ได้ตามแบบผู้ชนะ!

จะโม้ จะคุย จะอวด จะหยัน จะเย้ย.. “ที่ผ่านมาก็สงสารอาปู ที่เสียเวลาไปพอสมควร รวมถึงประเทศเองก็เสียเวลาด้วย

ไม่งั้นคงจะมีอะไรดีขึ้นมากมาย ถ้าอาปูยังเป็นนายกรัฐมนตรีในตอนนั้น”

เชิญเอาให้หนำเถอะแม่คุณ..แต่ขอบอกไว้สักนิด ที่ “อาปู” เป็นนายกฯ ในตอนนั้น ประเทศเสียทั้งเวลา เสียทั้งน้ำตาและชีวิตชาวนาด้วยนะรู้ไหม?

และ (อาจ) จะสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ลั่นวาจา.. “อย่างนั้นตั้งแต่นาทีนี้ผมตัดสินใจยึดอำนาจการปกครอง”!

อ้อ..แต่ที่คุณอดิศร เพียงเกษ รวบรวมพลังเขียนกลอนและโพสต์โต้คุณรังสิมันต์ โรม ที่พูดถึงกรณีคุณยิ่งลักษณ์ อาจเดินทางกลับไทย

 โดยใช้โมเดลเดียวกับนายทักษิณ โดยจะเจอตรวจสอบเข้มข้นไม่สนมิตรเก่าว่า.. “ไม่เคยโดนรัฐประหาร เกิดไม่ทันวันวานเลยสงสัย ยิ่งลักษณ์ กลับมาเมื่อไร ระวังตัวไว้ ให้จงดี วาจาเดียงสา พาเพลิน จะหยอกเอินหรือ…ก็ใช่ที่
ยิ่งลักษณ์ เขาเป็นนายกรัฐมนตรี….ถูกทหาร (บวกนกหวีด) กาลี กระด้างเมือง …???!!! เกิดไม่ทัน หรือ กะโหนกระแส นกหวีด…????!!!!!!”

นี่..ไม่รู้จะหัวฟัดหัวเหวี่ยงให้สุขภาพกายต้องทรุดไปทำไม ก็แค่คุณโรมจะตรวจสอบเข้มข้นไปตามหน้าที่ หรือดี-ไม่ดีอาจถูก “ผู้มากบารมี” ในพรรคก้าวไกลสั่งปิดปากเสียก็ได้

และที่ว่า.. “ยิ่งลักษณ์ กลับมาเมื่อไร ระวังตัวไว้ ให้จงดี” นั้น ขู่จริงหรือขู่เล่นล่ะ แล้วคิดรึคุณโรมจะกลัว ยิ่งใหญ่เฉียดฟ้าเขายังกล้าวอแว-ราวีเลย!

อ้อ..แล้วตอนท้าย “ยิ่งลักษณ์ เขาเป็นนายกรัฐมนตรี….ถูกทหาร (บวกนกหวีด) กาลี กระด้างเมือง”

มันจะไม่เป็นการแกว่งปากหาส้น..ไปไหม เพราะที่เขาเป่านกหวีด และทหารยึดอำนาจ ด้วย..

รัฐบาลกาลี ปกครองเมืองตะหากล่ะ..สหายเอ๋ย!.

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงสัย..นาฏราช

ร้อนเป็นบ้า.. นี่..ไม่ได้แค่คำบ่น-คำสบถกันเล่นๆ และถ้ามีใครจะ “แก้ผ้า” วิ่งกลางถนนกรุงเทพฯ เมืองฟ้าอมรเหมือน “สาวแหม่ม” (เมื่อไม่นานมานี้)..

“ใบเตย”..ฟ้าหลังฝน

ตอนนี้ได้ยินว่า.. สงครามไหนก็สนุกสู้ “สงครามสมรส” ไม่ได้ อย่างคืนวันจันทร์ที่ผ่านมาใครที่นั่งดู “ช่องวัน31” ก็คงให้รู้สึกเช่นนั้น

เหตุผล..การพักโทษ

คนกราบหมา อย่านะ..ไม่ใช่อย่างที่กำลังคิดหรอก และก็ไม่ต้องคิดเลย เพราะที่จะคุยต่อไปนี้ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเจ้าของคอกหมาหรือใครทั้งนั้น!

ปีกกล้าขาแข็งแล้วสิ?

เวลา 09.45 น. วันที่ 4 พ.ค.2565.. คุณภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ได้โพสต์เป็นบันทึก.. "ผักแพง หมูแพง ไก่แพง / น้ำมันแพง ไฟฟ้าแพง ข้าวของแพง / ฯลฯ ค่าแรงถูก ชีวิตคนจนราคาถูกลง ...

ที่พึ่งยามยาก?

ตั้งสติหน่อยไหม? เข้าใจล่ะว่า “คุณกัน จอมพลัง” ผู้ที่ได้ชื่อเป็น “ที่พึ่งยามยาก” ให้กับประชาชนที่เดือดร้อน มีเจตนา-จิตใจงดงามที่จะช่วยเหลือ “ป้าปูนา” ให้ได้หนี้คืน

จูงหลานไปดู'หลานม่า'

ก่อนนู้นลั่น.. “รวยแล้วไม่โกง”! แต่..โทษที่ทำให้ติดคุก 8 ปี ล้วนแต่เป็น “คดีโกง” และแถมโกงกระทั่งวันติดคุก จนทำให้กรมราชทัณฑ์ โรงพยาบาลตำรวจ แพทย์-หมอ รวมทั้ง รมต.