สงกรานต์ส่งถึงบ้านปลอดภัย

ใกล้เข้ามาแล้วสำหรับเทศกาลสงกรานต์ หรือวันขึ้นปีใหม่ของไทยที่มีวันหยุดติดต่อกันหลายวันนั้น หมายความว่าพี่น้องผู้ใช้แรงงานที่มาหางานทำในกรุงเทพฯ จะหลั่งไหลเดินทางกลับภูมิลำเนากันอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง ดังนั้นการให้บริการขนส่งสาธารณะจึงเป็นปัจจัยสำคัญในการเดินทาง บริษัท ขนส่ง จำกัด หรือ บขส. จึงได้ประชุมแผนปฏิบัติการเดินรถวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ ปี 2567 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับประชาชน

โดย ระพิพรรณ วรรณพินทุ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายบริหารการเดินรถ บขส. ให้ข้อมูลว่า ในเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้มีวันหยุดติดต่อกัน 5 วัน บขส.คาดการณ์ว่าจะมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นจากเทศกาลสงกรานต์ 2566 ประมาณ 10% ดังนั้นจึงได้ประสานขออนุญาตกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ให้ผู้ประกอบการนำรถโดยสารไม่ประจำทาง (รถ 30) มาวิ่งเสริมในเส้นทางต่างๆ ประมาณ 900 คัน

และเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้ประชาชน บขส.ได้ขอใช้พื้นที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ (ประตู 2) เป็นที่จอดรถของ บขส. สำหรับผู้โดยสารที่จองตั๋วล่วงหน้าเส้นทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) และภาคตะวันออก ทุกมาตรฐาน ตั้งแต่เที่ยวเวลา 18.00-22.00 น.ของการเดินทางในวันที่ 9-11 เม.ย.2567

นอกจากนี้ยังได้จัดรถชัตเติลบัส (Shuttle Bus) ให้บริการรับ-ส่งฟรีจากสถานีขนส่งฯ หมอชิต 2 ไปยังสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการรถร่วมฯ ติดป้ายแสดงราคาค่าโดยสารที่หน้าช่องขายตั๋วให้ชัดเจน โดยเฉพาะราคารถเสริม เพื่อแจ้งให้ผู้โดยสารทราบและป้องกันการฉวยโอกาสขึ้นราคาค่าโดยสาร

อย่างไรก็ตาม บขส.ได้พัฒนาและปรับปรุงพื้นที่ในสถานีขนส่งฯ หมอชิต 2 ให้พร้อมรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ รวมทั้งได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.), ขสมก., ขบ., กองบังคับการตำรวจจราจร ในการสนับสนุนพื้นที่ จัดรถเมล์ ขสมก. รถแท็กซี่ และเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกด้านความปลอดภัยและการจราจรโดยรอบสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพทั้ง 5 แห่ง

เพื่อความปลอดภัย ได้เน้นย้ำให้ บขส.และผู้ประกอบการรถร่วมฯ เตรียมความพร้อมก่อนการเดินทาง โดยตรวจเช็กรถโดยสารให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ควบคุมความเร็วบนรถโดยสารไม่เกิน 90 กิโลเมตร/ชั่วโมง จัดพนักงานขับรถ 2 คนในเส้นทางสายยาวที่ใช้เวลาเดินทางเกิน 6 ชั่วโมง และพนักงานขับรถต้องได้รับการตรวจสภาพความพร้อมของร่างกายและจิตใจก่อนปฏิบัติหน้าที่ ปลอดแอลกอฮอล์และสารเสพติด รวมทั้งมีการตรวจสมุดประจำรถ

 ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัด ดำเนินการรณรงค์ประชาสัมพันธ์เรื่องความปลอดภัยในการเดินทาง และเผยแพร่ในช่องทางต่างๆ หรือการนำซอฟต์พาวเวอร์ที่น่าสนใจมาปรับใช้ รวมทั้งสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อสร้างความตระหนักรู้และเฝ้าระวังความปลอดภัยในการเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งจะมีการรณรงค์ “ไม่ขับเร็ว-คาดเข็มขัดนิรภัย-สวมหมวกนิรภัย-ดื่มไม่ขับ-รักษาวินัยจราจร-ง่วงไม่ขับ-ไม่ขับย้อนศร”

พร้อมทั้งเน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานถอดบทเรียนเดิม เพื่อนำมาใช้ให้มีประสิทธิภาพเชิงบวกสูงสุด พร้อมให้ สำนักงานนโยบายและแผนการจราจรและขนส่ง หรือ สนข. เสนอเส้นทางสายรอง เพื่อเป็นทางเลือกรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาล ลดปัญหาจราจรของเส้นทางหลัก และประสานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นถึงการตั้งด่านตรวจ พิจารณากำหนดจุดตั้งด่าน และให้กระจายบุคลากรในบริเวณที่มีความเหมาะสมและปลอดภัย เนื่องจากบางจุดอาจเป็นจุดเสี่ยงที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ.

 

กัลยา ยืนยง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งแก้ “แต่ไร้ผล”

ปัญหาฝุ่น PM 2.5 เป็นประเด็นที่พูดถึงกันมานานหลายปี โดยเฉพาะเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว ที่เมื่อความกดอากาศสูง มีกำลังอ่อนลง และเมื่อลมสงบ ประกอบกับการผกผันกลับของอุณหภูมิในอากาศ จะส่งผลทำให้เกิดสภาพอากาศร้อนด้านบนกดทับอากาศเย็นเหมือนมีฝาครอบ

จับตาบาทอ่อนค่าต่อเนื่อง

ช่วงนี้หลายคนกำลังสงสัยว่าเพราะเหตุใดค่าเงินบาทของไทยอ่อนค่าเอา อ่อนค่าเอา ตอนนี้ราคาหลุดทะลุ 37 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐไปแล้ว แม้จะมีการแกว่งตัวแข็งค่าขึ้นบ้าง แต่ก็ถือว่ายังอยู่ในแนวโน้มอ่อนค่า

Digital Walletกระตุ้นค้าปลีกไม่แรง

“โครงการ Digital Wallet” เรียกว่ามีความชัดเจนจากฝั่งรัฐบาลพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหลักเกณฑ์ เงื่อนไขทั้งในส่วนของประชาชนและร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการ รวมไปถึงแหล่งเงินที่จะใช้ในการดำเนินโครงการ แต่ก็ต้องยอมรับว่าความชัดเจนในส่วนนี้ก็ยังมีการตั้งคำถาม ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะเร่งหาวิธีการเพื่อพิสูจน์ความชัดเจน และเดินหน้าโครงการตามขั้นตอนและวิธีการภายใต้กรอบของกฎหมายที่ได้ยืนยันมาโดยตลอด

อัปเกรดอุตฯเหล็กรับมาตรการCBAM

การเดินหน้ามาตรการปรับราคาคาร์บอนก่อนข้ามพรมแดนของสหภาพยุโรป หรือ Carbon Border Adjustment Mechanism (CBAM) นั้น ส่งผลให้เกิดการตื่นตัวอย่างมากของกลุ่มผู้ผลิต

อวดชาวโลกสีสันสงกรานต์2567

ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของทุกปี จะมีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน ประชาชนส่วนใหญ่นิยมเดินทางท่องเที่ยวต่างจังหวัด และเดินทางกลับภูมิลำเนา แต่กรุงเทพมหานครก็ได้จัดกิจกรรมอย่างยิ่งใหญ่ โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมเชิญชวนชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าร่วมงาน “Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567” บริเวณถนนราชดำเนินกลางและท้องสนามหลวง ระหว่างวันที่ 11–15 เมษายนนี้

'หนี้ครัวเรือน'แนวโน้มชะลอแต่สัดส่วนยังสูง

“หนี้ครัวเรือน” เป็นประเด็นที่หลายฝ่ายจับตา โดยจากข้อมูลของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ ที่ระบุว่า ภาพรวมหนี้ครัวเรือนไทย ไตรมาส 3/2566 อยู่ที่ 16.2 ล้านล้านบาท