ก้อนกรวดในรองเท้า

แถได้ตลอด..

ผมหมายถึง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่ตอบคำถามนักข่าวว่าสังคมเข้าใจว่านายทักษิณมีอาการป่วยหนัก และการเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่อาจกระทบต่อสุขภาพหรือไม่ น่ะ

นพ.ชลน่านว่า.. “ป่วยหนักวิกฤตเป็นคำนิยามที่ทุกคนมอง สถานะบุคคลขณะใดบุคคลขณะหนึ่ง ก็ไม่ได้ป่วยอยู่ตลอดเวลา” ก่อนย้อนถามนักข่าว..

“น้องป่วย ถ้าไม่รักษาน้องจะหายไหม ทุกคนก็มีสิทธิ์ที่จะหาย ในการที่จะรักษา และการจะตัดสินว่าหนักหรือไม่หนัก ก็ต้องตัดสินขณะใดขณะหนึ่ง ไม่ใช่ว่าจะป่วยตลอดปีตลอดชาติ”

เนี่ย..นอนอยู่ใน รพ.กว่า 6 เดือน อ้างว่า “วิกฤต” แพทย์ไม่อาจส่งตัวกลับเรือนจำได้เพราะอาจช็อกตายได้ตลอดเวลา แต่พอได้พักโทษกลับไปนอนจันทร์ส่องหล้า หมอชลน่านก็ว่า..

“ป่วยหนักวิกฤตเป็นคำนิยามที่ทุกคนมอง สถานะบุคคลขณะใดบุคคลขณะหนึ่ง ก็ไม่ได้ป่วยอยู่ตลอดเวลา”

ก็..ใช่ไง สังคม-คณะ คปท.ถึงได้ท้วงถาม นายทักษิณไม่ได้ป่วยหนักอยู่ตลอดเวลา แล้วทำไมไม่กลับไปนอนคุกบ้างในตอนทุเลา?

และที่วางแผน-โปรโมตเสียอึกทึกโครม จะ “กลับบ้านเก่า” (คำนี้ไม่ค่อยเป็นมงคลนัก) ไปไหว้บรรพบุรุษที่ จ.เชียงใหม่นั้น..

ทั้งครอบครัวไม่นึกกระดาก-ละอายใจบ้างเชียวรึ..หรือเป็นเจตนา จะเย้ยหยันหมอ รพ.ตำรวจให้คนรู้.. “กูไม่ได้เป็นอะไรมาก แต่ความรู้ ความสามารถของหมอห่วยจึงรักษาไม่ทุเลาลง”

หรือต้องการอวดอิทธิฤทธิ-อิทธิพลให้คนไทยได้รู้ว่า.. “กูกลับมายิ่งใหญ่คับฟ้าแล้วโว้ย ใครอย่าขวาง”!

ครับ..ใครจะขวาง-ไม่ขวางไม่รู้ แต่คุณเทพไท เสนพงศ์ ที่ได้รับการพักโทษเหมือนกันไม่ยอม และเมื่อแกกล้าขวาง ผมก็ขออยู่ข้างๆ ด้วยคนละกัน

และวานซืนคุณเทพไทโพสต์ (ขออนุญาตคัดลอกบางช่วงตอน).. “ต้องยอมรับความจริงว่า คุณทักษิณ เป็นนักโทษไทยคนเดียวในประวัติศาสตร์ของประเทศไทยที่ได้รับสิทธิพิเศษ

และได้รับการปฏิบัติแบบสองมาตรฐานเหนือนักโทษคนอื่นๆ ตั้งแต่ต้นจนจบกระบวนการยุติธรรม จากหน่วยงานของรัฐอย่างน้อย 2 กรม ที่สังกัดกระทรวงยุติธรรม

คือกรมราชทัณฑ์ ได้ปฏิบัติต่อคุณทักษิณเยี่ยงนักโทษเทวดา เช่น 1.คุณทักษิณไม่ได้เข้าจำคุกแม้แต่วันเดียว 

2.คุณทักษิณใช้สิทธิ์ผู้ป่วยพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจจนครบกำหนดการพักโทษ 3.คุณทักษิณได้รับสิทธิ์การพักโทษทันที แม้ว่าจะตรงกับวันหยุดก็ตาม

ส่วนกรมคุมประพฤติ ก็ได้เลือกปฏิบัติต่อคุณทักษิณ คือ 1.คุณทักษิณไม่ต้องไปรายงานตัวที่สำนักงานกรมคุมประพฤติ ต้องให้เจ้าหน้าที่กรมคุมประพฤติไปรับรายงานตัวที่บ้าน

2.คุณทักษิณไม่ต้องติดกำไลอีเอ็ม เหมือนนักโทษคนอื่นๆ 3.ทักษิณสามารถเดินทางออกนอกเขตพื้นที่ได้ในทุกกรณี ในขณะที่นักโทษอื่นๆ มีเงื่อนไข ข้อจำกัดมากมาย

ถ้าหากผู้รับผิดชอบหน่วยงานทั้งหมดออกมายืนยัน คุณทักษิณได้ทำตามระเบียบและข้อกฎหมายทุกประการ ก็อยากจะถามว่ามีนักโทษคนใด ได้รับสิทธิ์เช่นเดียวกับคุณทักษิณบ้าง

 แม้แต่ผมเป็นนักโทษที่มีผู้คนในสังคมรู้จักมากพอสมควรคนหนึ่ง ยังไม่ได้รับสิทธิ์เช่นคุณทักษิณเลย..”

ต้องเป็น “กรวดในรองเท้า” ไปอย่างนี้แหละ!.

 

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงสัย..นาฏราช

ร้อนเป็นบ้า.. นี่..ไม่ได้แค่คำบ่น-คำสบถกันเล่นๆ และถ้ามีใครจะ “แก้ผ้า” วิ่งกลางถนนกรุงเทพฯ เมืองฟ้าอมรเหมือน “สาวแหม่ม” (เมื่อไม่นานมานี้)..

“ใบเตย”..ฟ้าหลังฝน

ตอนนี้ได้ยินว่า.. สงครามไหนก็สนุกสู้ “สงครามสมรส” ไม่ได้ อย่างคืนวันจันทร์ที่ผ่านมาใครที่นั่งดู “ช่องวัน31” ก็คงให้รู้สึกเช่นนั้น

เหตุผล..การพักโทษ

คนกราบหมา อย่านะ..ไม่ใช่อย่างที่กำลังคิดหรอก และก็ไม่ต้องคิดเลย เพราะที่จะคุยต่อไปนี้ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเจ้าของคอกหมาหรือใครทั้งนั้น!

ปีกกล้าขาแข็งแล้วสิ?

เวลา 09.45 น. วันที่ 4 พ.ค.2565.. คุณภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ได้โพสต์เป็นบันทึก.. "ผักแพง หมูแพง ไก่แพง / น้ำมันแพง ไฟฟ้าแพง ข้าวของแพง / ฯลฯ ค่าแรงถูก ชีวิตคนจนราคาถูกลง ...

ที่พึ่งยามยาก?

ตั้งสติหน่อยไหม? เข้าใจล่ะว่า “คุณกัน จอมพลัง” ผู้ที่ได้ชื่อเป็น “ที่พึ่งยามยาก” ให้กับประชาชนที่เดือดร้อน มีเจตนา-จิตใจงดงามที่จะช่วยเหลือ “ป้าปูนา” ให้ได้หนี้คืน

จูงหลานไปดู'หลานม่า'

ก่อนนู้นลั่น.. “รวยแล้วไม่โกง”! แต่..โทษที่ทำให้ติดคุก 8 ปี ล้วนแต่เป็น “คดีโกง” และแถมโกงกระทั่งวันติดคุก จนทำให้กรมราชทัณฑ์ โรงพยาบาลตำรวจ แพทย์-หมอ รวมทั้ง รมต.