“ลุงดอน” คือใคร?

แค่ปลอกคอไม่ได้ทำให้ดูเป็น “ผู้ป่วยวิกฤต” หรอกนะ!

ฉะนั้น..คุณทวี สอดส่อง รมต.ยุติธรรมก็อย่าได้หงุดหงิด แต่ควรที่จะได้พูด-อธิบายความตามที่ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ถาม..

“นายทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นผู้แถลงต่อสภาว่า อดีตนักโทษรายหนึ่งได้รับการพักโทษกรณีพิเศษ เพราะอายุเกิน 70 ปี

และช่วยเหลือตัวเองไม่ได้หรือได้น้อย มีคะแนนความช่วยเหลือตนเองต่ำกว่า 11 จากคนปกติจะมีคะแนน 20 คะแนน

ถ้าการประเมินคะแนนถูกต้อง การเดิน อาบน้ำ เข้าห้องน้ำ ล้างหน้า แปรงฟัน กินอาหาร กลั้นอุจจาระ กลั้นปัสสาวะ ต้องมีปัญหา

ทางกรมราชทัณฑ์จึงให้โอกาสมาใช้ชีวิตบั้นปลายกับครอบครัว ตามหลักมนุษยธรรม

จากภาพที่เผยแพร่ผ่านสื่อโซเชียล ดูแล้วอดีตนักโทษรายนี้เดินเองได้ ไม่ต้องมีคนช่วยเหลือ ภาพรวมน่าจะช่วยตนเองได้ มีศักยภาพทำผิดซ้ำได้ มีโอกาสที่จะเป็นอันตรายต่อสังคม

สภาพไม่เหมือนการมาใช้ชีวิตบั้นปลายกับครอบครัว เชื่อได้ว่า มีการโกงการประเมินคะแนน เพื่อให้พักโทษกรณีพิเศษ นายทวีจะชี้แจงอย่างไร”

ก็..รู้ล่ะอึดอัดขัดข้องใจแน่ เพราะที่พูดไปก่อนหน้านั้น ตอนนี้ “ภาพ” มันยืนยันแล้วว่า นักโทษที่ได้รับการพักโทษ..

สุขภาพร่างกายแข็งแรง เดินเหินยังกะหนุ่มใหญ่วัยแค่ 60 ไม่ส่ออาการเยี่ยวกะปริบ กลั้นขี้ไม่ได้แต่อย่างใด?

หรือถ้าคุณทวีจะแถก็ลองอธิบายดู แต่หากไม่อยากให้คนด่า-แช่งไปมากกว่านี้..ยอมรับผิดด้วยการ “ปิดปาก” ตัวเองซะ หมอวรงค์ก็ได้แต่ชกลมอยู่ฝ่ายเดียว!

ส่วนนายทักษิณก็เลิกเล่นลิเกได้แล้ว ทำตัวเป็นปกติเสียทีเถอะ คนไทยไม่ได้โง่หรอก..รำคาญ!

เออ..แล้วนี่ได้ดูกันรึยังล่ะ ผมหมายถึงแอนิเมชัน “2475 รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ” น่ะ ถ้ายังบอกเลยต้องดู ยิ่งหากชวนลูกๆ หลานๆ นั่งดูไปด้วยกันได้ก็ยิ่งดี

ผมน่ะดูแล้ว และต้องสารภาพเลยว่าเป็น “หนังการ์ตูน” เรื่องแรกที่นอนดูม้วนเดียวจบไม่ลุกไปไหนเลย ก็ขอปรบมือ-ชื่นชมทีมงานผู้ผลิตทุกฝ่าย

โดยเฉพาะผู้สร้างสรรค์บท เห็นต้องขอคารวะสัก 1จอกไว้ตรงนี้ ส่วนที่ผมสงสัยว่าใครคือ “ลุงดอน” ก็เหมือนคุณปราชญ์ สามสี จะรู้ใจ วานนี้ท่านจึงได้โพสต์อธิบายว่า..

“หลายคนสงสัย ใครคือ “ลุงดอน” ..จริงตัวละครนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากนาย พโยม โรจนวิภาต ซึ่งมีตัวตนอยู่จริง.... เขาเป็นทั้งนักเขียน และเป็นถึง คนสนิท ของรัชกาลที่ ๗ ...

ทั้งนี้ นาย พโยม ตอนเป็นนักเขียนนั้น เดิมทีมี นามปากกา อ.ก. รุ่งแสง (ที่แปลเป็นภาษาอังกฤษ ว่า dawn นั้นแหละ) บุคลิกชอบสูบไปป์ วิเคราะห์สถานการณ์ ประเมินข่าว...

อีกทั้ง นาย พโยม ยังเป็นสายลับ โดยมีรหัสว่า .. พ.27 คอยเป็นหูเป็นตาให้รัชกาลที่ ๗ ตั้งแต่ครองราชย์จนสละราชสมบัติ

อีกทั้งยังเป็นสายลับและเป็นนักวิทยุที่เก่งกาจในสมัยสงครามโลกอีกด้วยครับ

หนังสือที่เล่าเรื่องของนาย พโยม คือ พ.27 สายลับพระปกเกล้าฯ ซึ่งเขาเขียนขึ้นมานั้นเอง

สำหรับละคร น้ำเงินแท้... บุคคลนี้จะได้เป็นต้นแบบของตัวละครสมมุติชื่อ นายต้นแสง นักหนังสือพิมพ์ที่ถูกข้อหากบฏจนถูกจับโดยคณะราษฎรส่งไป คุกที่เกาะตะรุเตานั่นเอง”

อ้อ..คุณปราชญ์ สามสี ยังกรุณาบอกสิ่งที่ต้องทราบก่อนชมรุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ ด้วยว่า.. 1.ภาพยนตร์มีการใช้คำไม่สุภาพ..(ผู้ปกครองควรให้คำแนะนำกับบุตรหลาน)

2.เข้าห้องน้ำให้เรียบร้อย เพราะท่านไม่อยากพลาดอะไรแน่ๆ 3.การสื่อสารใช้ภาษาง่ายๆ เพื่อความเข้าใจง่าย

4.พื้นฐานประวัติศาสตร์ของผู้ชมมีหลากหลาย ไม่แปลกที่ไม่เข้าใจ แนะนำคืออ่านหนังสือเกี่ยวกับเรื่องเรื่องนี้ (ที่เคยแนะนำไว้ก่อนนี้) กันก่อนสักนิด จะช่วยให้ดูไหลลื่นขึ้นมาก

5.มี Post-Credits Scene ด้วยนะ 6.ขนมเตรียมไว้เลย .... เพราะคุณคงไม่อยากลุกไปหยิบขนมระหว่างเรื่องแน่ๆ 7.ทิชชูด้วย!!!

ข้ออื่นเชื่อ-ไม่เชื่อตามใจ แต่ข้อสุดท้าย ถ้าไม่ทำตาม..

ปลอกหมอนแฉะแน่!.

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงสัย..นาฏราช

ร้อนเป็นบ้า.. นี่..ไม่ได้แค่คำบ่น-คำสบถกันเล่นๆ และถ้ามีใครจะ “แก้ผ้า” วิ่งกลางถนนกรุงเทพฯ เมืองฟ้าอมรเหมือน “สาวแหม่ม” (เมื่อไม่นานมานี้)..

“ใบเตย”..ฟ้าหลังฝน

ตอนนี้ได้ยินว่า.. สงครามไหนก็สนุกสู้ “สงครามสมรส” ไม่ได้ อย่างคืนวันจันทร์ที่ผ่านมาใครที่นั่งดู “ช่องวัน31” ก็คงให้รู้สึกเช่นนั้น

เหตุผล..การพักโทษ

คนกราบหมา อย่านะ..ไม่ใช่อย่างที่กำลังคิดหรอก และก็ไม่ต้องคิดเลย เพราะที่จะคุยต่อไปนี้ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเจ้าของคอกหมาหรือใครทั้งนั้น!

ปีกกล้าขาแข็งแล้วสิ?

เวลา 09.45 น. วันที่ 4 พ.ค.2565.. คุณภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ได้โพสต์เป็นบันทึก.. "ผักแพง หมูแพง ไก่แพง / น้ำมันแพง ไฟฟ้าแพง ข้าวของแพง / ฯลฯ ค่าแรงถูก ชีวิตคนจนราคาถูกลง ...

ที่พึ่งยามยาก?

ตั้งสติหน่อยไหม? เข้าใจล่ะว่า “คุณกัน จอมพลัง” ผู้ที่ได้ชื่อเป็น “ที่พึ่งยามยาก” ให้กับประชาชนที่เดือดร้อน มีเจตนา-จิตใจงดงามที่จะช่วยเหลือ “ป้าปูนา” ให้ได้หนี้คืน

จูงหลานไปดู'หลานม่า'

ก่อนนู้นลั่น.. “รวยแล้วไม่โกง”! แต่..โทษที่ทำให้ติดคุก 8 ปี ล้วนแต่เป็น “คดีโกง” และแถมโกงกระทั่งวันติดคุก จนทำให้กรมราชทัณฑ์ โรงพยาบาลตำรวจ แพทย์-หมอ รวมทั้ง รมต.