ข้าวน่ะมียาง แต่คนล่ะ..?

ได้ยินว่ารายได้กำลังพุ่งทะยานสู่ 100 ล้าน..

ก็..ขอแสดงความยินดีและดีใจกับภาพยนตร์เรื่อง “หอแต๋วแตก แหกสัปะหยด” หนังปิดตำนานภาคสุดท้ายของผู้กำกับ “คุณพชร์ อานนท์” ด้วยนะ!

และไม่ต้องสงสัยหรอก “จริง-ไม่จริง” ..ยี่ห้อคุณพชร์ถ้าไม่จริงไม่กล้าคุย (โม้) ผมยืนยันและเพื่อเป็นการตอกย้ำความจริงนี้..

21 มีนา.-วันนี้ โรงภาพยนตร์เมเจอร์ ร่วมกับ โมโน ออริจินอล และสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ได้จัดแคมเปญ “เราเห็นคุณค่าความเป็นคนเหมือนกับเราทุกคน” เพื่อเฉลิมฉลอง

ด้วยการเชิญคนพิการทั้งชาย-หญิง และเพื่อนพี่น้องเหล่า LGBTQ+ ร่วมรับชมภาพยนตร์ “หอแต๋วแตก แหกสัปะหยด” ฟรี ที่โรงภาพยนตร์เมเจอร์รัชโยธิน รอบ 14.00 น. 

ถ้าขี้เหนียว-ประหยัดเงิน แต่อยากดูหนังฟรี คงไม่ต้องแนะนำผู้ชายทั้งแท่งหรอกนะจะใช้วิธีไหน แค่ใจกล้าๆ เดินสะบัดก้นหน่อย ก็เดินเข้าโรงได้แล้ว..ลองดู!

ส่วนละครทีวี “บัลลังก์ลูกทุ่ง” ของผู้จัดและผู้กำกับ คุณอรรถพร ธีมากร แห่งบริษัท อันดา 99 จำกัด แค่ชื่อก็ชวนให้อยาก “ลองดู” แล้ว

นัยว่าเป็นละครแนวดรามาที่เข้มข้น โดยรวมเอาเพลงลูกทุ่งฮิตสุดคลาสสิกในอดีต และบทเพลงแต่งใหม่กว่า 30 บทเพลง ที่ขับร้องโดยหลากหลายศิลปินมาใส่ไว้ให้ได้ฟังจุใจ

อะไรไม่ว่า..นี่น่าจะเป็นการพบกันครั้งแรกบนจอแก้วของ 2 นักร้องลูกทุ่งสาว คุณใบเตย สุธีวัน และคุณเปาวลี พรพิมล ที่คงจะได้อวดโชว์ฝีไม้ลายมือทั้งด้านการแสดง ทั้งการร้องเพลง..

ชนิดที่ไม่มีใครยอมใคร ฝ่ายหลังจะเสียเปรียบหน่อยก็ตรงหน้าอก-หน้าใจ ที่ไม่ได้ “คับอก-ยกออก” เหมือนฝ่ายแรกนั่น!

เกือบลืม.. ละครจะออกอากาศทาง “ช่องเวิร์คพอยท์ 23” ทุกเสาร์-อาทิตย์ โดยเปิดจอตอนแรกในวันเสาร์ที่ 23 มีนาคมนี้ เวลา 20.05 น. นอนดู-นอนฟังเพลงให้สุขใจเถิด!

และนั่นก็ดูจะสุขใจ-ภูมิใจนักหนา ก็คุณภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีไง หลังไปสำรวจโกดังเก็บข้าวมาก็ได้เกิดแนวคิด..

จะนำข้าว 2 โกดัง กว่า 150,000 กระสอบ ที่ค้างไว้กว่า 10 ปีออกประมูลขาย โดยเชื่อว่าน่าจะขายได้ทันทีประมาณ 300-500 ล้านบาท ซึ่งเงินที่ได้จะเป็นของรัฐ..”

โอ๊ยๆ..รุมโกงกันไปเป็นหมื่นเป็นแสนล้านจนทั้งติดคุก-ทั้งหนี แล้วเงิน 300-500 ล้านจะชดใช้อะไรได้หรือ ก็ควรแล้วที่หมอวรงค์ เดชวิกรม ได้โพสต์..

“ภูมิธรรม ยันข้าว 2 สต๊อกที่สุรินทร์ โครงการรับจำนำข้าว ไม่เน่า-กินได้-ขายได้ แม้เก็บมา 10 ปี..

ผมเห็นข่าวเรื่องเก็บข้าวหอมมะลินี้แล้ว ผมคิดว่านายภูมิธรรมน่าจะเลอะเทอะมากเกินไป ข้าวสารที่เก็บมานานเป็น 10 ปี ถ้ายังดีจริง ด้วยหลักการเขาต้องขายไปนานแล้ว

ที่สำคัญการเก็บข้าวสารนานเป็น 10 ปี มอดจะกินหมดแม้จะรมยา แสดงว่าข้าวต้องมีปัญหา จึงขายไม่ได้หรือข้าวถูกล้อมกองยัดไส้ ถ้าข้าวดีจริง ทำไมจะต้องเก็บไว้

ยิ่งมาบอกว่า "ข้าวดังกล่าวไปทดลองหุง ยังมีกลิ่นหอม ข้าวยังมียาง เป็นข้าวชั้นดี สามารถนำมารับประทานได้"

จะพูดอะไรให้คิดถึงความจริงบ้าง อย่าทำตัวเป็นขี้ข้านักโทษโกงคุก ไม่สนใจความจริงที่เกิดขึ้น โกหกหน้าด้านๆ หรือไม่ หรือถูกหลอกเล่นละครตบตา

ขอย้ำว่าถ้าข้าวดังกล่าวดีจริง เขาควรขายไปนานแล้ว ผมคิดว่านายภูมิธรรม อาจจะต้องการฟอกขาวโครงการรับจำนำข้าวให้นางสาวยิ่งลักษณ์

ผมเตือนไว้เลยนะครับว่า ยิ่งฟอกจะยิ่งแสบ ยิ่งลักษณ์ไม่ได้ผิดเพราะการเก็บข้าวเน่า เป็นเรื่องฝ่ายปฏิบัติต้องรับผิดชอบ ตามคำพิพากษาของศาล

แต่ยิ่งลักษณ์ผิดเพราะ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ของการระบายข้าวแบบจีทูจี ฟอกอย่างไรก็ไม่ขาว”

ครับ..ขาว-ไม่ขาวไม่รู้ แต่ที่รู้ๆ เรา-ประชาชน กำลังจะได้กินข้าวค้างสต๊อกที่เหลือจากการโกงกันแล้วนะ..

ข้าวอาจจะยังพอมียาง แต่คน-นักการเมืองมียาง (อาย) ไหม..ไม่แน่ใจ!.

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงสัย..นาฏราช

ร้อนเป็นบ้า.. นี่..ไม่ได้แค่คำบ่น-คำสบถกันเล่นๆ และถ้ามีใครจะ “แก้ผ้า” วิ่งกลางถนนกรุงเทพฯ เมืองฟ้าอมรเหมือน “สาวแหม่ม” (เมื่อไม่นานมานี้)..

“ใบเตย”..ฟ้าหลังฝน

ตอนนี้ได้ยินว่า.. สงครามไหนก็สนุกสู้ “สงครามสมรส” ไม่ได้ อย่างคืนวันจันทร์ที่ผ่านมาใครที่นั่งดู “ช่องวัน31” ก็คงให้รู้สึกเช่นนั้น

เหตุผล..การพักโทษ

คนกราบหมา อย่านะ..ไม่ใช่อย่างที่กำลังคิดหรอก และก็ไม่ต้องคิดเลย เพราะที่จะคุยต่อไปนี้ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเจ้าของคอกหมาหรือใครทั้งนั้น!

ปีกกล้าขาแข็งแล้วสิ?

เวลา 09.45 น. วันที่ 4 พ.ค.2565.. คุณภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ได้โพสต์เป็นบันทึก.. "ผักแพง หมูแพง ไก่แพง / น้ำมันแพง ไฟฟ้าแพง ข้าวของแพง / ฯลฯ ค่าแรงถูก ชีวิตคนจนราคาถูกลง ...

ที่พึ่งยามยาก?

ตั้งสติหน่อยไหม? เข้าใจล่ะว่า “คุณกัน จอมพลัง” ผู้ที่ได้ชื่อเป็น “ที่พึ่งยามยาก” ให้กับประชาชนที่เดือดร้อน มีเจตนา-จิตใจงดงามที่จะช่วยเหลือ “ป้าปูนา” ให้ได้หนี้คืน

จูงหลานไปดู'หลานม่า'

ก่อนนู้นลั่น.. “รวยแล้วไม่โกง”! แต่..โทษที่ทำให้ติดคุก 8 ปี ล้วนแต่เป็น “คดีโกง” และแถมโกงกระทั่งวันติดคุก จนทำให้กรมราชทัณฑ์ โรงพยาบาลตำรวจ แพทย์-หมอ รวมทั้ง รมต.