เจาะลึกพฤติกรรมนักท่องเที่ยวชาวไทย

ในช่วงที่ผ่านมาได้มีผลการวิจัยของมินเทล (Mintel) พบว่า ผู้บริโภคชาวไทยหันมาใช้ช่องทางออนไลน์มากขึ้นในการหาแรงบันดาลใจด้านการท่องเที่ยว และแบ่งปันประสบการณ์ท่องเที่ยวของตนเอง โดยคนไทยกว่า 53% ใช้โซเชียลมีเดียเพื่อสำรวจจุดหมายปลายทางยอดนิยมก่อนออกเดินทาง ขณะที่ 54% แชร์ประสบการณ์เดินทางของตนบนบัญชีโซเชียลมีเดียส่วนตัว เทรนด์เหล่านี้เกิดขึ้นส่วนใหญ่ในหมู่นักเดินทางวัยรุ่นไทย อายุ 18-24 ปี โดยกว่า 60% แชร์ประสบการณ์ท่องเที่ยวออนไลน์ เทียบกับ 51% ที่เป็นนักเดินทางในกลุ่มอายุ 45 ปีขึ้นไป

วิลาสิณี ศิริบูรณ์พิพัฒนา ที่ปรึกษาจากมินเทล คอนซัลติ้ง (Mintel Consulting) ประจำเอเชียแปซิฟิกใต้ ให้ความเห็นว่า คนไทยต้องการและมองหาส่วนลดขณะท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก โดยกว่า 44% ของผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทย

ค้นหาข้อเสนอพิเศษดังกล่าวผ่านช่องทางออนไลน์ โดยแบรนด์ที่มีเป้าหมายลูกค้าเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวสามารถใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อเพิ่มการมองเห็นของสินค้าและบริการ รวมถึงนำเสนอภาพถ่ายที่น่าดึงดูดเพื่อดึงความสนใจของนักท่องเที่ยว

ขณะเดียวกันจากการวิจัยของ มินเทล พบว่า คนไทยมากกว่า 44% เที่ยวพักผ่อนในปีที่ผ่านมา โดยเกือบครึ่ง (20%) ออกเดินทางครั้งละ 2-3 ครั้งต่อปี ซึ่งเหตุผลสามอันดับแรกของการท่องเที่ยว ได้แก่ การพักผ่อน (70%) การใช้เวลากับบุคคลที่รัก (64%) และการปลีกตัวจากกิจวัตรประจำวัน (46%)

นอกจากนี้ ผู้บริโภคในกลุ่มที่มีอายุมากมักให้ความสำคัญกับการเดินทางเพื่อการพักผ่อนและการพักฟื้นร่างกายมากกว่ากลุ่มที่มีอายุน้อย ตัวอย่างเช่น 75% ของคนไทยที่มีอายุมากกว่า 45 ปี ออกเดินทางท่องเที่ยวเพื่อผ่อนคลายทั้งด้านทั้งจิตใจและร่างกาย ขณะที่ 70% ของกลุ่มอายุ 25-44 ปี และ 65% ของกลุ่มอายุ 18-24 ปี ท่องเที่ยวเพื่อวัตถุประสงค์ดังกล่าว

สิ่งที่น่าสังเกตคือ เมื่อบุคคลอายุมากขึ้นและต้องต่อสู้กับภาระผูกพันและความเครียดที่เพิ่มขึ้น ความต้องการในการพักผ่อนและการแสวงหาความสงบก็เด่นชัดมากขึ้นเช่นกัน ทำให้แบรนด์ต่างๆ สามารถตอบสนองความต้องการเหล่านี้ได้ โดยการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ส่งเสริมการดูแลการฟื้นฟูร่างกายและจิตใจนั่นเอง

อีกประเด็นที่น่าสนใจคือ การที่กลุ่มคนมิลเลนเนียลที่มีอายุมาก (อายุ 35-44 ปี) มักมองว่าวันหยุดเป็นโอกาสในการรำลึกถึงเหตุการณ์สำคัญหรือความสำเร็จในชีวิตของพวกเขา (32%) และด้วยการรับรู้ถึงแรงจูงใจนี้ แบรนด์ต่างๆ สามารถปรับกลยุทธ์ทางการตลาด เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับการเดินทางผ่านความสำเร็จส่วนบุคคล ทำให้แคมเปญและผลิตภัณฑ์สามารถดึงดูดผู้ที่ต้องการเฉลิมฉลองความสำเร็จในชีวิตผ่านประสบการณ์การเดินทางอีกด้วย

ทั้งนี้ ท่ามกลางค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น การท่องเที่ยวภายในประเทศยังคงเป็นสิ่งที่น่าดึงดูดใจสำหรับคนไทยกว่า 3 ใน 4 (76%) เมื่อเทียบกับการท่องเที่ยวในต่างประเทศ

ขณะเดียวกันผู้บริโภคชาวไทยกว่า 30% กล่าวว่า ตนมีโอกาสทดลองชิมอาหารรสชาติต่างๆ ขณะเดินทางท่องเที่ยว โดย 49% รับประทานอาหารในร้านระดับกูร์เมต์อย่างร้านอาหารดาวมิชลินประจำท้องถิ่น สิ่งนี้ตอกย้ำถึงเสน่ห์ของประสบการณ์ด้านอาหารในท้องถิ่นที่สามารถดึงดูดผู้บริโภคไปยังจุดหมายปลายทาง ที่ไม่เพียงแต่มีทิวทัศน์ที่สวยงามเท่านั้น แต่ยังเพียบพร้อมด้วยอาหารรสชาติหลากหลาย

การวิจัยของ มินเทล ยังพบว่าคนไทยต้องการซึมซับวัฒนธรรมและเข้าถึงกลิ่นอายของสถานที่ที่พวกเขาเดินทางไปอย่างมาก โดยกว่า 83% เห็นด้วยว่าการพบปะผู้คนในท้องถิ่นช่วยเพิ่มความเข้าใจในชุมชนที่พวกเขาท่องเที่ยว ขณะที่ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็น 86% ในกลุ่มผู้บริโภคเจนเอ็กซ์

อย่างไรก็ดี นักท่องเที่ยวไทยแสวงหาประสบการณ์ที่มีคุณค่าและส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งร่วมกับวัฒนธรรมท้องถิ่น ทั้งกับสถานที่ที่พวกเขาเดินทางไปและผู้คนที่พวกเขาพบปะ แน่นอนว่าแบรนด์ต่างๆ มีโอกาสที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวในระดับที่ลึกซึ้ง โดยการนำเสนอประสบการณ์ที่ดื่มด่ำที่นอกเหนือจากผลิตภัณฑ์เพียงอย่างเดียว ครอบคลุมการมอบประสบการณ์สุดพิเศษในท้องถิ่น เช่น การนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่เน้นไปที่อาหารหรือสถานที่สำคัญทางวัฒนธรรมเพื่อทำให้ดูน่าสนใจมากขึ้น.

 

รุ่งนภา สารพิน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตาบาทอ่อนค่าต่อเนื่อง

ช่วงนี้หลายคนกำลังสงสัยว่าเพราะเหตุใดค่าเงินบาทของไทยอ่อนค่าเอา อ่อนค่าเอา ตอนนี้ราคาหลุดทะลุ 37 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐไปแล้ว แม้จะมีการแกว่งตัวแข็งค่าขึ้นบ้าง แต่ก็ถือว่ายังอยู่ในแนวโน้มอ่อนค่า

30@30 โอกาส SME

สำหรับนโยบาย 30@30 เป็นที่พูดถึงมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2565 จนมาถึงปัจจุบันที่นวัตกรรมและเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า (EV) ในประเทศไทยแพร่หลายมากขึ้น และ EV ทั่วโลกกำลังตื่นตัวและก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว

Digital Walletกระตุ้นค้าปลีกไม่แรง

“โครงการ Digital Wallet” เรียกว่ามีความชัดเจนจากฝั่งรัฐบาลพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหลักเกณฑ์ เงื่อนไขทั้งในส่วนของประชาชนและร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการ รวมไปถึงแหล่งเงินที่จะใช้ในการดำเนินโครงการ แต่ก็ต้องยอมรับว่าความชัดเจนในส่วนนี้ก็ยังมีการตั้งคำถาม ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะเร่งหาวิธีการเพื่อพิสูจน์ความชัดเจน และเดินหน้าโครงการตามขั้นตอนและวิธีการภายใต้กรอบของกฎหมายที่ได้ยืนยันมาโดยตลอด

อัปเกรดอุตฯเหล็กรับมาตรการCBAM

การเดินหน้ามาตรการปรับราคาคาร์บอนก่อนข้ามพรมแดนของสหภาพยุโรป หรือ Carbon Border Adjustment Mechanism (CBAM) นั้น ส่งผลให้เกิดการตื่นตัวอย่างมากของกลุ่มผู้ผลิต

Gen AI ความท้าทายยุคใหม่

การก้าวตามเทคโนโลยีใหม่อย่าง Generative AI ที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วอาจเป็นเรื่องที่ท้าทายและน่ากลัว โดยไม่มีใครรู้เลยว่าบริษัทที่ใช้แนวทาง "รอดูไปก่อน" จะถูกทิ้งไว้ข้างหลังในขณะที่ระบบดิจิทัลเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงเริ่มต้นของโควิด-19

'หนี้ครัวเรือน'แนวโน้มชะลอแต่สัดส่วนยังสูง

“หนี้ครัวเรือน” เป็นประเด็นที่หลายฝ่ายจับตา โดยจากข้อมูลของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ ที่ระบุว่า ภาพรวมหนี้ครัวเรือนไทย ไตรมาส 3/2566 อยู่ที่ 16.2 ล้านล้านบาท