กาสิโน..ของแสลง?

คุณธนกร วังบุญคงชนะ เท่าที่รู้จักคบหาสมาคม..

น่าจะไม่ใช่นักการพนันเหมือนอย่างนักการเมืองบางคน ฉะนั้นที่เขาพูดวันก่อน.. “ในฐานะ สส. ขอสนับสนุนคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร

เพื่อแก้ปัญหาการพนันผิดกฎหมายและเพื่อประโยชน์ด้านเศรษฐกิจของประเทศ ที่ทราบว่าขณะนี้ กมธ.ได้สรุปร่าง พ.ร.บ.สถานบันเทิงครบวงจร พ.ศ. ….

ส่งให้รัฐสภาพิจารณาเรียบร้อยแล้ว และจะมีการพิจารณาร่างกฎหมายในวันที่ 28 มีนาคม 2567 นี้ หากสภาเห็นชอบก็ส่งต่อไปยังคณะรัฐมนตรีพิจารณาตามขั้นตอนต่อไป

ส่วนร่าง พ.ร.บ.กาสิโนถูกกฎหมายนั้น อยู่ในขั้นตอนการศึกษา และมีการจัดทำข้อเสนอแนะด้านต่างๆ ทั้งรูปแบบธุรกิจ หลักเกณฑ์ การจำกัดพื้นที่ และอื่นๆ

เชื่อว่าการศึกษาจะออกมาอย่างรอบคอบ รัดกุม และเกิดประโยชน์สูงสุดในเรื่องการจัดเก็บภาษีนำเข้าคลังของรัฐ

เพื่อให้รัฐบาลสามารถบริหารจัดการรายได้นำไปพัฒนาประเทศได้อีกมหาศาล และหาแนวทางป้องกันปัญหาสังคมที่จะตามมาได้ด้วย” นั้น

ก็..ขอให้เชื่อเถอะว่าคุณธนกร หรือ “ดร.แด๊กซ์” พูดด้วยความบริสุทธิ์ใจ ที่อยากให้ประเทศไทยได้มี “บ่อนกาสิโน” ถูกต้องตามกฎหมายเสียที

ซึ่งเรื่องกาสิโน ใครหยิบมาพูด-มาเสนอ หรือสนับสนุนสู่สาธารณะทีไรก็มักจะถูกโจมตี-วิพากษ์วิจารณ์ในทางลบไปเสียทุกคน-ทุกครั้ง!

แต่..ดูเหมือนฝ่ายที่ต้องการให้มีกาสิโนก็หาได้ท้อแท้ สิ้นหวัง กลับกัน ได้มีความพยายามศึกษาหาข้อมูลมานำเสนอ อธิบาย-โน้มน้าวสังคมให้เห็นด้วย-คล้อยตามมาตลอด

ผมนั้นไม่ถนัดการพนัน แต่ชีวิตเหมือนถูกกำหนดให้ได้ไปเห็น-ไปสัมผัสตามบ่อนกาสิโนมาหลายแห่ง

ไม่ว่าจะเวกัส มาเก๊า เกนติ้ง สิงคโปร์ ทั้งที่ไม่เคยคิดจะเหยียบ แต่มีอันให้ต้องเข้าไปเดิน-ไปดูมา!

และด้วยไปเห็น-ไปสัมผัสมา (หลายครั้ง) กระมัง ผมจึงเฉยๆ ไม่ได้ขัดข้องหรือต่อต้านกับการที่จะมีบ่อนกาสิโนขึ้นในประเทศไทย

ผมไม่มีข้อมูลที่จะอธิบายหรอกครับว่ากาสิโนถูกกฎหมายดี-ไม่ดี แต่ผมเห็นและรับรู้ด้วยตัวเองว่า บ่อนกาสิโนนั้น สามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศจริงๆ!

นี่..ไม่ได้จะสนับสนุน แต่มองว่าถ้ารัฐบาลคิดจะหาเงินเข้าประเทศให้มั่งคั่ง-ร่ำรวย ก็อย่าคิดหารายได้จากการขยายเวลาปิดสถานบันเทิงตามเมืองท่องเที่ยวหลักถึงตี 4 ตี 5 เลย

เพราะนอกจากเป็นการ “เก็บเบี้ยใต้ถุนร้าน” ที่ได้ (อาจ) ไม่คุ้มเสียแล้ว ยังเป็นการสร้างปัญหาให้กับคนในพื้นที่เอาด้วย!

อยากรวย-อยากมั่งคั่ง ต้องคิดใหญ่-ใจกล้า ผมเองก็อยากเห็นเหมือนกัน จะมีพรรคการเมืองไหนที่กล้าประกาศยก “บ่อนกาสิโน” ขึ้นเป็นนโยบายหลัก..

ลองดูสิ จะสู้นโยบาย “แจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท” กับนโยบาย “ยกเลิก ม.112” ได้หรือไม่?

หรือคุณธนกรจะใจหาญๆ กระซิบบอกหัวหน้าพรรคเสียแต่ตอนนี้ เลือกตั้งรอบหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติจะใช้นโยบาย “ผุดบ่อนกาสิโน” หาเสียง..ก็น่าจะดีนะ!

อ้อ..แต่ก็ต้องอ่านที่คุณเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง โพสต์ด้วย.. “ฟังข้อเสนอสร้างเอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ มีทั้งบ่อนกาสิโน และบริการ.....อื่นๆ

ไม่นำคนไทยแข่งกันสร้างเทคโนโลยีใหม่ สร้างแบรนด์ของเราเอง แต่กลับไปแข่งกันสร้างกาสิโน เอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ที่มีมากมายในภูมิภาคนี้  

แข่งขันอบายมุข เพื่อดูดเงิน โดยไม่ก่อให้เกิดผลิตผลและรายได้มวลรวมที่แท้จริง เป็นการสูบเงินจากกระเป๋าคนนึงไปให้อีกคนนึงโดยรัฐบาลเก็บต๋ง

เปิดโอกาสให้นายทุนต่างประเทศมาสร้างกาสิโนเพื่ิอร่วมดูดเงินคนในชาติ และความสามารถของคนชาติไทยจะเป็นอย่างไรในอนาคต”

ครับ..ก็ว่ากันไป!.

 

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงสัย..นาฏราช

ร้อนเป็นบ้า.. นี่..ไม่ได้แค่คำบ่น-คำสบถกันเล่นๆ และถ้ามีใครจะ “แก้ผ้า” วิ่งกลางถนนกรุงเทพฯ เมืองฟ้าอมรเหมือน “สาวแหม่ม” (เมื่อไม่นานมานี้)..

“ใบเตย”..ฟ้าหลังฝน

ตอนนี้ได้ยินว่า.. สงครามไหนก็สนุกสู้ “สงครามสมรส” ไม่ได้ อย่างคืนวันจันทร์ที่ผ่านมาใครที่นั่งดู “ช่องวัน31” ก็คงให้รู้สึกเช่นนั้น

เหตุผล..การพักโทษ

คนกราบหมา อย่านะ..ไม่ใช่อย่างที่กำลังคิดหรอก และก็ไม่ต้องคิดเลย เพราะที่จะคุยต่อไปนี้ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเจ้าของคอกหมาหรือใครทั้งนั้น!

ปีกกล้าขาแข็งแล้วสิ?

เวลา 09.45 น. วันที่ 4 พ.ค.2565.. คุณภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ได้โพสต์เป็นบันทึก.. "ผักแพง หมูแพง ไก่แพง / น้ำมันแพง ไฟฟ้าแพง ข้าวของแพง / ฯลฯ ค่าแรงถูก ชีวิตคนจนราคาถูกลง ...

ที่พึ่งยามยาก?

ตั้งสติหน่อยไหม? เข้าใจล่ะว่า “คุณกัน จอมพลัง” ผู้ที่ได้ชื่อเป็น “ที่พึ่งยามยาก” ให้กับประชาชนที่เดือดร้อน มีเจตนา-จิตใจงดงามที่จะช่วยเหลือ “ป้าปูนา” ให้ได้หนี้คืน

จูงหลานไปดู'หลานม่า'

ก่อนนู้นลั่น.. “รวยแล้วไม่โกง”! แต่..โทษที่ทำให้ติดคุก 8 ปี ล้วนแต่เป็น “คดีโกง” และแถมโกงกระทั่งวันติดคุก จนทำให้กรมราชทัณฑ์ โรงพยาบาลตำรวจ แพทย์-หมอ รวมทั้ง รมต.