อวดชาวโลกสีสันสงกรานต์2567

ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของทุกปี จะมีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน ประชาชนส่วนใหญ่นิยมเดินทางท่องเที่ยวต่างจังหวัด และเดินทางกลับภูมิลำเนา แต่กรุงเทพมหานครก็ได้จัดกิจกรรมอย่างยิ่งใหญ่ โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมเชิญชวนชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าร่วมงาน “Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567” บริเวณถนนราชดำเนินกลางและท้องสนามหลวง ระหว่างวันที่ 11–15 เมษายนนี้

งานนี้จัดเต็มอัฒจันทร์ 2,000 ที่นั่งให้ร่วมชมขบวนรถพาเหรดมหาสงกรานต์ยิ่งใหญ่กว่า 20 ขบวน และการแสดงศิลปวัฒนธรรมวิจิตรตระการตา ผสมผสานอัตลักษณ์ท้องถิ่นและ Soft Power ไทยร่วมสมัย พร้อมเพิ่มสีสันความสนุกสนานของการเล่นสาดน้ำด้วยแสงสีเสียงดนตรี EDM และศิลปินชื่อดังแบบเต็มสตรีม

ทั้งนี้เพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสที่ประเพณีสงกรานต์ในประเทศไทยได้รับการประกาศจากองค์การ UNESCO ให้ขึ้นทะเบียนเป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ โดยการจัดงานในครั้งนี้จะนำเสนอภาพลักษณ์ความสวยงามของประเพณีสงกรานต์ไทยด้วยขบวนรถพาเหรดมหาสงกรานต์กว่า 20 ขบวน พร้อมด้วยการแสดงศิลปวัฒนธรรมจากนักแสดงและผู้ร่วมขบวนแห่กว่าพันคน เคลื่อนจากถนนราชดำเนินกลางสู่ท้องสนามหลวง

โดยกิจกรรมนำเสนอศิลปวัฒนธรรมประเพณี และ Soft Power หลากหลายสาขาบริเวณท้องสนามหลวง รวมถึงกิจกรรมเล่นน้ำทั้งรูปแบบดั้งเดิม และการสาดน้ำพร้อมแสงสีเสียงอย่างครบครัน ซึ่งจะทำให้สงกรานต์เป็นเทศกาลที่จะอยู่ในความทรงจำและสร้างความประทับใจให้กับประชาชนชาวไทยและชาวต่างชาติจากทั่วโลกที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมเฉลิมฉลองประเพณีที่ยิ่งใหญ่และทรงคุณค่าของชาวไทย

สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ให้ข้อมูลว่า งาน Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มีไฮไลต์ในการจัดงาน ได้แก่ กิจกรรมขบวนรถพาเหรดมหาสงกรานต์ในวันที่ 11 เมษายน 2567 เวลา 17.30 น. ซึ่งจะเคลื่อนขบวนจากสะพานผ่านฟ้าลีลาศผ่านบริเวณถนนราชดำเนินกลางสู่ท้องสนามหลวง ประกอบด้วย ขบวนรถพาเหรดกว่า 20 ขบวน ได้แก่ ขบวนรถพระพุทธรูปประดิษฐานพระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร (องค์จำลอง) จากวัดไตรมิตรวิทยาราม ซึ่งเป็นหนึ่งในพระพุทธรูปสำคัญของวัดมหาธาตุ จังหวัดสุโขทัย ขบวนรถเทพีสงกรานต์ ประจำปี 2567 "มโหธรเทวี" เสด็จไสยาสน์ลืมเนตรเหนือหลังนกยูง โดยนางสาวแอนโทเนีย โพซิ้ว รองอันดับ 1 มิสยูนิเวิร์ส

โดยในวันที่ 12 เมษายนนี้ เวลา 17.30 น. ขบวนรถพาเหรดมหาสงกรานต์จะแห่รอบท้องสนามหลวงอีกครั้งให้ผู้ที่สนใจได้ร่วมรับชมความสวยงามและสร้างสีสันความสนุกสนาน โดยได้จัดอัฒจันทร์ที่นั่งให้ผู้เข้าร่วมชมขบวนรถพาเหรดทั้ง 2 วัน จำนวน 2,000 ที่นั่ง จากนั้นขบวนรถพาเหรดจะจอดแสดงโชว์ที่ท้องสนามหลวง ตั้งแต่วันที่ 11-15 เมษายน 2567

สำหรับการจัดกิจกรรมในบริเวณพื้นที่ท้องสนามหลวง มุ่งนำเสนอศิลปวัฒนธรรมไทย อัตลักษณ์ประเพณีสงกรานต์ และ Soft Power ไทย ประกอบด้วย เวทีขนาดใหญ่ จัดแสดงศิลปวัฒนธรรม เช่น การแสดงโขนชุดใหญ่ ตอน ยกรบ การแสดงดนตรีออร์เคสตรา การแสดงของศิลปินชื่อดังตลอด 5 วัน อาทิ MILLI, 4EVE, เก่ง ธชย, วง Safeplanet, telexTelex, วง New Country, เดอะพาเลซ, ป๊อบ ปองกูล, บุรินทร์ บุญวิสุทธิ์, เอ๊ะ จิรากร, Atlas และวง Bodyslam และการแสดงโดรนแปรอักษร โซนสงกรานต์อัตลักษณ์ 5 ภาค

นอกจากนี้ยังมีลานกิจกรรมนำเสนอศิลปวัฒนธรรมถิ่น โซน Soft Power นำเสนอเอกลักษณ์ในแต่ละสาขา อาทิ โซนมวย “ยุทธศิลป์ มวยสยาม” โซน Food Truck “ลิ้มรส เลื่องอัตลักษณ์” โซนกิจกรรมท่องเที่ยว “เที่ยวไทยเท่ เสน่ห์ทุกมิติ” โซนหนังสือ “มนต์เสน่ห์แห่งอักษร” พร้อมชวนย้อนรำลึกความหลังในโซนหนังกลางแปลงย้อนยุคและงานวัด ควบคู่ไปกับโซนหนังแนวตั้งยุคใหม่

งานนี้หากใครอยู่กรุงเทพฯ ไม่ได้ไป ถือว่าพลาดกิจกรรมดีๆ ส่วนผู้ที่สนใจเข้าร่วมงาน ททท.จัดรถสองแถวบริการรับ-ส่งผู้เข้าร่วมชมงาน โดยมีจุดจอดรถรับส่งจำนวน 3 จุด จุดละ 3 คัน ได้แก่ เมเจอร์ปิ่นเกล้า สะพานผ่านฟ้าลีลาศ และมิวเซียมสยาม โดยมีจุดจอดปลายทางที่บริเวณป้ายรถเมล์ศาลฎีกา สนามหลวง ระหว่างวันที่ 11–15 เมษายน 2567 ตั้งแต่เวลา 13.00–24.00 น.

 

กัลยา ยืนยง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เก้าอี้ร้อนฉ่า

ถือเป็นประเด็นร้อนหลังจากสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) ออกมากดดัน ล่าสุดได้ยื่นหนังสือถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง

30@30 โอกาส SME

สำหรับนโยบาย 30@30 เป็นที่พูดถึงมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2565 จนมาถึงปัจจุบันที่นวัตกรรมและเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า (EV) ในประเทศไทยแพร่หลายมากขึ้น และ EV ทั่วโลกกำลังตื่นตัวและก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว

Digital Walletกระตุ้นค้าปลีกไม่แรง

“โครงการ Digital Wallet” เรียกว่ามีความชัดเจนจากฝั่งรัฐบาลพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหลักเกณฑ์ เงื่อนไขทั้งในส่วนของประชาชนและร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการ รวมไปถึงแหล่งเงินที่จะใช้ในการดำเนินโครงการ แต่ก็ต้องยอมรับว่าความชัดเจนในส่วนนี้ก็ยังมีการตั้งคำถาม ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะเร่งหาวิธีการเพื่อพิสูจน์ความชัดเจน และเดินหน้าโครงการตามขั้นตอนและวิธีการภายใต้กรอบของกฎหมายที่ได้ยืนยันมาโดยตลอด

เร่งกระตุ้นอสังหาฯ

อสังหาริมทรัพย์เป็นเครื่องยนต์สำคัญของเศรษฐกิจไทย เพราะเป็นอุตสาหกรรมที่มีห่วงโซ่ยาว ตั้งแต่ภาคการผลิตต่างๆ เช่น เหล็ก ซีเมนต์ การท่องเที่ยว ตลอดจนการเงิน หากภาพรวมอสังหาฯ ดีย่อมส่งผลบวกต่ออุตสาหกรรมใกล้เคียง แต่หากลบก็กระทบธุรกิจอื่นๆ ได้เช่นกัน แม้ว่าจะมีปัจจัยบวกที่ผลักดันให้เศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้น แต่ความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ และภาวะหนี้ครัวเรือนที่บั่นทอนกำลังซื้อในประเทศ ส่งผลกับภาคอสังหาฯ อย่างเห็นได้ชัด

Gen AI ความท้าทายยุคใหม่

การก้าวตามเทคโนโลยีใหม่อย่าง Generative AI ที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วอาจเป็นเรื่องที่ท้าทายและน่ากลัว โดยไม่มีใครรู้เลยว่าบริษัทที่ใช้แนวทาง "รอดูไปก่อน" จะถูกทิ้งไว้ข้างหลังในขณะที่ระบบดิจิทัลเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงเริ่มต้นของโควิด-19

'หนี้ครัวเรือน'แนวโน้มชะลอแต่สัดส่วนยังสูง

“หนี้ครัวเรือน” เป็นประเด็นที่หลายฝ่ายจับตา โดยจากข้อมูลของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ ที่ระบุว่า ภาพรวมหนี้ครัวเรือนไทย ไตรมาส 3/2566 อยู่ที่ 16.2 ล้านล้านบาท